Tập Yoga tại nhà thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Tập Yoga tại nhà thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Mục lục

Khái niệm tập yoga tại nhà luôn là vấn đề khiến mọi người ái ngại, nhưng công việc và cuộc sống khiến bạn không có thời gian để tham gia các khóa học Yoga tại các trung tâm và bạn cũng không chắc rằng giảng viên nào là người thực sự có chuyên môn để theo học thì có lẽ các bài học online tại nhà từ những chuyên gia hàng đầu sẽ là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua để tìm cho mình một lộ trình luyện tập khoa học và phù hợp nhất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để lập cho mình một kế hoạch luyện tập Yoga tại nhà thật phù hợp nhé.

Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn xác định được mục đích luyện tập của mình cũng như lên kế hoạch luyện tập khoa học nhất giúp đẩy nhanh hiệu quả cũng như giảm thiểu đối đa thương tích cho bản thân.

Thời gian

Một buổi tập Yoga thông thường kéo dài trong khoảng 60-90 phút, tuy nhiên, những người luyện tập Yoga tại nhà thường không có nhiều thời gian vậy nên việc dành 20 phút tập luyện tích cực cũng mang lại những tác động vô cùng tích cực đến cơ thể. Hãy đặt ra khoảng thời gian cố định cho bản thân để thực hiện các động tác một cách nghiêm túc và tập trung nhất, tránh để điện thoại hay công việc nhà làm bạn xao nhãng.

Không gian

Các tư thế Yoga đòi hỏi không gian luyện tập rộng rãi, đủ lớn để có thể thực hiện các động tác đa dạng và phức tạp khác nhau, tránh gây tổn thương cho bản thân trong quá trình tập luyện. Vì vậy, hãy tạo cho mình một không gian riêng, thoáng, yên tĩnh và đủ rộng tại nhà, tránh tuyệt đối các khu vực bếp hay dễ trơn trượt để không gặp nguy hiểm khi luyện tập. Đó có thể là mái hiên thoáng đãng và đầy nắng, hay phòng ngủ ấm áp kèm một chút hương từ nến thơm và tinh dầu tạo sự thoải mái cho tinh thần.

Tập Yoga tại nhà thế nào là đúng?

Một kế hoạch chi tiết, khoa học và rõ ràng là điều vô cùng quan trọng

Dụng cụ

Thảm tập là vật dụng không thể thiếu khi bạn thực hiện các bài tập Yoga, không chỉ giúp bạn giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái khi luyện tập cho cơ thể mà còn là điều kiện giúp bạn bảo vệ an toàn cho bản thân, hạn chế tối đa các thương tổn cho cổ, vai gáy và lưng.
Một chiếc thảm tập Yoga tại nhà, một bộ quần áo gọn gàng và thoáng mát hay một số dụng cụ cần thiết là tất cả mọi thứ bạn cần chuẩn bị cho hành trình tìm lại vóc dáng và cải thiện sức khỏe của bản thân rồi đấy nhé.

Lịch trình luyện tập

Lên kế hoạch luyện tập chi tiết là điều bạn không thể bỏ qua để tạo cho mình thói quen tập luyện thường xuyên, tránh lười biếng để tuân thủ thời gian cũng như kiên trì để đạt hiệu quả luyện tập tốt nhất. Nếu chưa thể tập luyện mỗi ngày một lần ngay từ đầu, hãy duy trì cho mình thói quen luyện tập 3 lần/ tuần, sau khi đã quen với cường độ hãy dần tăng cường số buổi tập lên 1 lần/ ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tìm hiểu về Yoga

Khoan hãy nghĩ đây là một hành động “thừa thãi”, việc tìm hiểu thật kỹ về Yoga sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi luyện tập Yoga tại nhà đấy nhé. Không chỉ là những lợi ích, bài tập phù hợp với nhu cầu mà còn là cách thở, cách đặt chân, điều chỉnh cảm xúc và thiền sao cho đúng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đến các lớp học miễn phí

Hầu hết các trung tâm đều có các lớp học miễn phí để hướng dẫn mọi người về các bước đầu căn bản này, vậy nên nếu bạn là một người quá bận rộn cũng hãy dành một chút thời gian đến tham gia các buổi hướng dẫn để xây dựng cho mình một kế hoạch luyện tập phù hợp nhất nhé.

Tập Yoga tại nhà thế nào là đúng?

Học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu giúp xây dựng lộ trình học tập phù hợp nhất

Theo dõi các bài tập Yoga từ người có chuyên môn cao

Hiệu quả luyện tập cũng như khả năng thực hiện động tác phụ thuộc rất nhiều vào giảng viên, một giảng viên có chuyên môn cao sẽ giúp bạn định hình một lộ trình luyện tập phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất cũng như những hướng dẫn chi tiết giúp hạn chế tối đa tổn thương cho bạn. Luôn có những bài tập Yoga chi tiết và rõ ràng dành riêng cho những người tập Yoga tại nhà từ những chuyên gia hàng đầu, giúp bạn nắm vững các kỹ thuật cơ bản, tạo nền tảng vững chắc để luyện tập nâng cao và cải thiện vóc dáng, sức khỏe toàn diện. Bạn có thể nắm vững kỹ thuật Yoga từ cơ bản đến nâng cao và xây dựng nền tảng Yoga vững chắc, đúng chuẩn với khóa học Tập Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu từ Đại sứ Yoga Việt Nam.

Bắt đầu bằng những động tác cơ bản

Các động tác cơ bản là điều bắt buộc khi bạn thực hiện một quá trình luyện tập Yoga tại nhà, không chỉ giúp cơ thể bạn có thời gian để làm quen mà còn hạn chế tối đa nguy cơ bị thương trong quá trình luyện tập. Hãy nắm vững các động tác khởi động, cách thở và các bài tập căn bản trước khi tìm hiểu đến các động tác phức tạp hơn nhé. 

Tập hít thở sâu và đều bằng cơ hoành thay vì bằng lồng ngực theo quy tắc “hít vào bụng phình ra, thở ra bụng hẹp lại” để tăng lượng oxi cung cấp cho máu, các cơ và đạt hiệu quả luyện tập tốt nhất.

Thả lỏng cơ thể, thư giãn từ tinh thần trong động tác thư giãn sâu sau khi luyện tập trong 5-10 phút là điều vô cùng cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi, tránh căng cơ, chuột rút và đau đớn sau quá trình tập luyện.

Tập Yoga tại nhà thế nào là đúng?

Hãy bắt đầu luyện tập Yoga bằng những động tác cơ bản

Thực hiện một số động tác tăng cường

Bạn không nhất thiết phải thay đổi động tác phức tạp hay khó hơn mà có thể thực hiện các động tác quen thuộc nhưng tăng thời gian và cường độ tập luyện cũng như tập trung tuyệt đối cũng có thể giúp bạn tăng sức bền và khả năng chịu đựng cũng như dễ dàng luyện tập với các động tác khó hơn.

Duy trì thói quen tập luyện

Thiết lập mục tiêu rõ ràng, thời gian và thói quen tập luyện thường xuyên là điều kiện quan trọng giúp bạn có thể kiên trì theo đuổi lộ trình tập luyện nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể là một người bạn cùng luyện tập, một cuốn sổ ghi nhớ hay một lời nhắc nhở từ gia đình để “đánh bay” sự lười biếng. Chìa khóa của tập Yoga tại nhà chính là sự kiên trì, vì vậy, chỉ cần bạn cố gắng tạo cho mình thói quen, giữ sự tập trung là bạn đã tạo cho mình một cơ sở tốt nhất để cải thiện tình trạng sức khỏe rồi đấy nhé. 

>> 5 tác dụng "không thể không biết" của yoga đối với cuộc sống

>> Tập Yoga có mang lại hiệu quả giảm cân hay không?

>> 3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

>> 3 lời khuyên hữu ích khi tập Yoga dành cho người mới tập


Tags: Yoga yoga tại nhà