Tầm quan trọng & cách phân tích thị trường cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng & cách phân tích thị trường cho doanh nghiệp

Mục lục

Ngày nay, dưới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường kinh doanh, việc tìm ra những thời cơ đối với doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Phân tích thị trường vừa là thời cơ, vừa là thách thức buộc các doanh nghiệp phải đối mặt để tìm ra những chiến lược kinh doanh mới mang tính đột phá. Vậy, phân tích thị trường có thật sự quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hay không ?Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Phân tích thị trường là gì?

phân tích thị trường

Phân tích thị trường là thời cơ và thách thức đối với doanh nghiệp

Phân tích thị trường là một khái niệm khá rộng lớn, bao gồm các hoạt động tìm hiểu, thu thập các thông tin liên quan đến thị trường như: đối thủ cạnh tranh, sản phẩm kinh doanh, phân khúc khách hàng, phản hồi của người mua hàng… để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh mới phù hợp với mô hình của doanh nghiệp. Đây vừa là thời cơ, cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Nghiên cứu thị trường bao gồm một số hoạt động phân tích về: sự cạnh tranh trên thị trường, xu hướng phát triển của thị trường, phân khúc thị trường,  hành vi và tâm lý của người mua hàng, các kênh phân phối hiệu quả, lợi nhuận mà thị trường mang lại…

Tầm quan trọng của việc phân tích thị trường

Đã là một nhà kinh doanh, không thể tránh khỏi những rủi ro, thất bại. Thế nhưng việc hạn chế được thấp nhất những rủi ro đó sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tạo dựng được chỗ đứng trong thị trường kinh doanh. Chính vì vậy, việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn nhìn thấy được trước những khó khăn mà doanh nghiệp mình sắp phải đối mặt để từ đó có thế xây dựng được những kế hoạch phù hợp. Phân tích thị trường giúp củng cố kế hoạch kinh doanh của bạn, giúp cho bạn có sự hiểu biết về thị trường và có thể lập kế hoạch ra một cách tốt nhất để đánh bại đối thủ cũng như tiếp cận được với khách hàng. Những yếu tố này là Marketing Mix, còn được gọi là 4P của E. Jerome McCarthy.

- Thị trường luôn biến động theo từng ngày, từng giờ, thật là đáng lo ngại nếu doanh nghiệp của bạn không thể biến đổi linh hoạt và xác định được con đường rõ ràng nếu không hiểu rõ về thị trường. Việc nghiên cứu thị trường một cách bài bản sẽ kim chỉ nam giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong thời gian sắp tới. 

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu đối thủ để tìm ra cơ hội phát triển mới cho daonh nghiệp

- Phân tích thị trường vừa là thời cơ, cũng là thách thức đối với doanh nghiệp. Nếu biết vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ thì doanh nghiệp của bạn sẽ tạo được vị thế và thương hiệu của mình trước những đối thủ cạnh tranh khác. 

- Ngoài ra, phân tích thị trường còn là một cách để tìm hiểu mô hình kinh doanh của đối thủ để từ đó giải quyết những vấn đề còn đang tồn tại trong doanh nghiệp mình, đồng thời phát huy được những thế mạnh, nguồn lực sẵn có. 

- Sản phẩm (Product): các sản phẩm có thể được cải thiện trên các yếu tố như: xu hướng thị trường, những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, các phân khúc thị trường khác nhau bạn đang cố gắng tiếp cận và các yếu tố thành công của bạn.

- Giá (Price):  Các chi phí công nghiệp và khả năng sinh lời của thị trường, cũng như các hiểu biết chi tiết về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thiết lập mức giá phù hợp giúp cả khách hàng và cổ đông đều hài lòng.

- Phân phối (Place): Sự hiểu biết về thị trường và các mô hình phân phối của bạn có thể tạo ra các cơ hội mới, từ cơ hội bán hàng mới với các franchise và đại lý đến hậu cần của sản xuất và phân phối.

- Quảng bá (Promotion): Thương hiệu cần có các chiến lược Marketing khác nhau để tiếp cận hiệu quả các phân đoạn nhân khẩu học và địa lý khác nhau. Điều này có thể bao gồm các dòng sản phẩm khác nhau hoặc chiến lược Marketing khác biệt.

Cách phân tích thị trường đạt hiệu quả

Tìm kiếm thông tin

Để có một bản kế hoạch phân tích thị trường đầy đủ và chi tiết, việc tìm kiếm, thu thập và xử lý thông tin là vô cùng cần thiết. Thực tế, thông tin có ở rất nhiều nguồn khác nhau, đó có thể là thông tin thực tế hoặc thông tin đã được xử lý thông qua tài liệu. Nhiệm vụ của người tìm kiếm thông tin là phải biết chắt lọc nội dung, tìm hiểu những thông tin cần thiết, chính xác thông qua điều tra, phỏng vấn cá nhân, quan sát và trải nghiệm thực tế. 

Phân khúc thị trường

Tùy vào từng mặt hàng, sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh mà việc nghiên cứu phân khúc thị trường cũng khác nhau. Bản chất của việc phân tích phân khúc thị trường là tìm hiểu về những mục tiêu khác nhau để từ đó đưa ra được những kế hoạch Marketing quảng bá, tiếp thị, truyền thông một cách hiệu quả hơn. 

Ví dụ, là một công ty chuyên sản xuất xe đạp, bạn cần phân chia ra các phân khúc thị trường xe đạp được sử dụng theo những mục đích và công năng khác nhau như: xe đạp địa hình dùng trong các hoạt động luyện tập thể dục thể thao, xe đạp điện để gia tăng tốc độ di chuyển, xe đạp thường sử dụng với các đối tượng là học sinh cấp 1, cấp 2…..

>> Đọc thêmLàm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

Xu hướng phát triển của thị trường

Thị trường luôn luôn biến động và thay đổi từng ngày, từng giờ. Việc tìm hiểu quy luật phát triển của thị trường sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch, chiến lược phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh. 

phân tích thị trường

Nghiên cứu xu hướng phát triển thị trường

Xác định hành vi, nhu cầu và thái độ của người tiêu dùng

Bản chất của phân tích thị trường là để tiếp cận khách hàng và xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm gia tăng doanh số. Chính vì thế mà khách hàng được xem là nhân tố quan trọng quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Việc phân tích được hành vi, tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về những nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng để từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Bạn cần phân tích những yếu tố như: 

- Khách hàng của bạn là ai? Các thông tin như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập,…

- Khách hàng bạn mua gì? Mô tả thói quen mua hàng liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bao gồm số lượng, nhà cung cấp ưa thích của họ, các tính năng phổ biến nhất và các mức giá chiếm ưu thế.

- Vì sao họ mua? hãy cố gắng đặt mình vào tâm trí của khách hàng bạn sẽ tìm ra những sản phẩm họ có xu hướng mua.

- Họ sẽ muốn mua gì từ bạn? Đây luôn là trăn trở của nhiều người làm kinh doanh, tuy nhiên câu hỏi này hoàn toàn có thể trả lời dựa trên những thông tin chi tiết về thị trường, số liệu bán hàng. Từ đó bạn có thể nhận ra được động lực mua hàng của đối tượng tiềm năng là gì.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp bạn tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu mà nó còn là bức tranh tổng thể về thị trường kinh doanh đang diễn ra khốc liệt. Để từ đó có thể học hỏi, rút kinh nghiệm và phát triển những thế mạnh mà đối thủ khác không có trong mô hình kinh doanh của mình. 

Kiểm tra và phân tích

Sau khi bạn đã thu thập được tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu thì bạn cần khảo sát và kiểm tra chúng. Hãy đảm bảo chính xác từ những bước đầu tiên, đồng thời cũng cần sàng lọc và loại bỏ những thông tin không cần thiết. 

Khi đã hoàn tất việc kiểm tra thì bạn cần phân tích và đưa ra kết luận:

- Tổng quan về ngành của bạn bao gồm quy mô, tốc độ tăng trưởng và các nhóm khách hàng lớn.

- Mục tiêu thị trường bao gồm nhu cầu, nhân khẩu học, xu hướng mua, kích thước và tăng trưởng dự báo.

- Tỷ lệ phần trăm thị phần mà bạn mong đợi đạt được. Giá cả, tỷ suất lợi nhuận gộp và bất kỳ khoản chiết khấu nào bạn dự định cung cấp.

- Kết quả phân tích cạnh tranh của bạn, bao gồm thị phần và điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ.

Từ những kết luận và dự đoán đó, bạn có trong tay bản phân tích hoàn chỉnh. Nhờ đó, bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược phát triển của công ty mình.

Thông qua bài viết này, chúng ta có thể khẳng định một điều rằng, phân tích thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Đứng trước những biến động của thị trường, hy vọng các doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể khẳng định được vị thế và phát triển một cách bền vững trong tương lai. 

Bạn đọc cũng quan tâm:

5 Chiến lược giá đỉnh cao trong Marketing

“Điểm mặt chỉ tên” các yếu tố khó khăn khi khởi nghiệp

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Marketing