Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook đang là điều vô cùng quan trọng. Thương hiệu cá nhân tốt giúp khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ 12 Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook đơn giản nhất. Cùng tìm hiểu ngay.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là những giá trị, hình ảnh và kỹ năng mà một cá nhân xây dựng nên để tạo ấn tượng tích cực trong mắt người khác. Nói cách khác, nó là cách một cá nhân thể hiển và quảng bá bản thân với những đặc điểm độc đáo và giá trị họ đem lại.
Thương hiệu cá nhân giúp họ xác định và phát triển danh tích, uy tín và xây dựng lòng tin với một bộ phận người trong xã hội, môi trường công việc. Nó có thể xây dựng thông qua việc xác định mục tiêu, phát triển các kỹ năng và xây dựng hình ảnh quan hệ tốt với người khác.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook?
Như chúng ta đã biết, Facebook là một mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất thế giới. Profile là một trang cá nhân trên Facebook, nếu ai biết khai thác sự tiện lợi và học bán hàng online hiệu quả thì có thể hoàn toàn xây dựng được thương hiệu cá nhân của bản thân để thúc đẩy hiệu quả bán hàng cực kỳ tốt.
Bạn có tạo profile cá nhân facebook bằng việc sử dụng một hay nhiều tài khoản Facebook để bán hàng. Việc này sẽ sẽ giúp bạn tăng được độ nhận diện thương hiệu, đồng thời sẽ giúp bạn tạo được “hiệu ứng đám đông” để minh chứng cho khách hàng thấy được độ uy tín của sản phẩm bạn đang kinh doanh.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Hơn nữa, khi bạn xây dựng được một profile cá nhân chất lượng để quảng bá sản phẩm của mình thì bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng và khiến họ không chần chừ mà chốt đơn luôn cho bạn. Đơn giản, xu hướng người mua hàng online của người quen phát triển rất mạnh thay vì những quảng cáo “hoa mỹ”.
Nếu bạn làm tốt Facebook Marketing toàn tập này, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá dành cho việc chạy quảng cáo trên Facebook mà vẫn thu hút được khách hàng chủ động tương tác. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khóa học Phạm Thành Long để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình trong việc kinh doanh.
>>> Xem ngay: 7 Tool free phân tích đối thủ trên Facebook bạn nên biết
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên trang Facebook đẹp sẽ mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời như sau:
- Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp nâng cao ý thức của bản thân.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp bạn làm rõ và đạt được mục tiêu của mình.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân là sự khác biệt.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn trở nên có quyền lực hơn rất nhiều.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn kiểm soát doanh nghiệp, các khách hàng của bạn có, các dự án bạn làm.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn kiếm được tiền, thậm chí là rất nhiều tiền.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả
Ảnh đại diện và ảnh bìa
Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa là một cách xây dựng profile cá nhân bán hàng trên Facebook cần thiết hiện nay. Bạn có biết, việc đầu tiên khi khách hàng ghé thăm trang cá nhân của bạn và gây được sự ấn tượng là gì không? Đó chính là ảnh đại diện, ảnh bìa.
Bạn hãy cố gắng lấy được sự uy tín, chuyên nghiệp, thiện cảm với khách hàng ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Bạn nên đặt ảnh đại diện có thể là hình ảnh của bạn cùng với sản phẩm bạn đang bán. Như vậy, nó sẽ giúp trang cá nhân của bạn trở nên gần gũi.
Còn đối với ảnh bìa, bạn có thể sử dụng những câu nói bán hàng nổi tiếng hoặc hình ảnh sản phẩm bạn đang bán.
Thêm câu trích dẫn của bản thân
Bạn nên để câu trích dẫn cho bản thân sao cho người đọc thấy bạn là người có nhân cách, sống tích cực.
Thông tin cá nhân
Vì bạn đang bán hàng, hãy cố gắng cập nhật những thông tin thật chính xác để xây dựng profile cá nhân bán hàng như: tên tuổi, số điện thoại, website bán hàng, địa chỉ bạn đang sinh sống. Hơn nữa, trong phần profile này, bạn cần làm thật chuyên nghiệp để khách hàng tăng được cảm giác an toàn khi mua sản phẩm cũng như uy tín của bạn trong mắt khách hàng.
Bạn tuyệt đối không được sử dụng những thông tin “trẻ trâu” hay những ngôn từ thiếu văn hóa, không chính xác nhé!
Thiết lập tài khoản Facebook
Hướng dẫn cách làm trang cá nhân facebook đẹp
Có rất nhiều người bán hàng không chú ý tới các thiết lập Facebook như bảo mật hai lớp, xác thực bằng số điện nên bị rip facebook và thường rất khó có thể lấy lại được. Hoặc có nhiều post bài không chú ý đến bài viết đang để chế độ gì. Vì bạn là người bán, muốn thu hút được sự tương tác nhiều thì hãy để bài viết của mình ở chế độ không khai với mọi người, vì như vậy tất cả mọi khách hàng đều có thể xem bài viết của bạn.
Đăng ký khoá học kinh doanh trên Unica để nhận vô vàn ưu đãi hấp dẫn. Khoá học giúp bạn xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh. Đồng thời nắm được cách sử dụng công cụ, cách ứng dụng Ai vào kinh doanh đỉnh cao, có được hiệu quả cao đúng như mong muốn.
Thường xuyên đăng bài để tăng tương tác
Xây dựng profile cá nhân bán hàng trên Facebook muốn hiệu quả thì hãy thường xuyên đăng bài. Nếu như bạn nghĩ rằng, bán hàng trên Facebook qua trang cá nhân dễ đến vậy thì bạn đã sai lầm.
Nếu bạn đang bán dành thời gian 30 phút mỗi ngày để bán hàng, thì hãy thử dành 2 tiếng bán hàng xem hiệu quả chốt đơn có gia tăng hay không. Nếu bạn đăng bài quá thưa thớt, thì hãy thử đăng từ 3 đến 4 bài có nội dung độc đáo, mới lạ để gia tăng quá trình đặt đơn.
Kết bạn với khách hàng tiềm năng
Mục đích của việc sử dụng facebook cá nahan để tiếp cận khách hàng tiềm năng, kết bạn có chọn là làm việc làm rất hiệu quả của sale. Cách này sẽ giúp bạn tiếp kiệm khá nhiều chi phí quảng cáo nhưng bạn cần đầu tư một chút thời gian
Lưu ý: Cần kết hợp với chức năng danh sách bạn bè để chuyển quan hệ "mới và nhạt" thành quan hệ "thân thiết và nồng ấm"
Đặt tên dễ nhớ
Sử dụng tên Facebook để bán hàng bạn nên để tên thật của mình để khách hàng dễ tìm kiến và nhận dạng đó chính là bạn. Tránh các trường hợp đặt tên như biệt danh, tên ở nhà... gây cảm giác không chuyên nghiệp và thiếu sự tin tưởng.
Thay đổi phần giới thiệu
Trong phần giới thiệu bạn nên đưa các thông tin về các công ty lớn liên quan đến chuyên môn mà bạn đã tham gia làm việc. Việc cập nhật thông tin này cũng góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn, bạn cũng nên cho thêm các mạng xã hội, website của mình vào phần này.
Bật chế độ kiểm duyệt dòng thời gian
Để kiểm soát quá nhiều tag tên vào các nội dung không phù hợp và tường xuất hiện các bài viết lạ bạn nên bật xét duyệt bài viết được gắn thẻ trên Facebook để kiểm soát tốt hơn trang cá nhân của mình. Sau khi thực hiện cài đặt lệnh xét duyệt, mỗi khi tài khoản Facebook của bạn được gắn tên sẽ xuất hiện thông báo để bạn có thể kiểm duyệt có hiển thị trên dòng thời gian hay không.
Kết bạn hoặc Offline với người nổi tiếng
Bạn nên mở rộng các mối quan hệ trên Facebook bằng cách thích và tương tác với các trang Facebook của các doanh nghiệp hoặc người có ảnh hưởng khác trong ngành/lĩnh vực của bạn. Đặc biệt, bạn nên chụp ảnh với người nổi tiếng trong ngành hoặc liên kết các doanh nghiệp, người có ảnh hưởng đến bài đăng của bạn để tiếp thị, quảng cáo chéo.
Kết bạn với khách hàng tiềm năng
Việc sử dụng Facebook cá nhân để tiếp cận khách hàng tiềm năng và kết bạn có chọn lọc là việc làm rất hiệu quả của Sales. Cách này sẽ giúp bạn tiếp kiệm khá nhiều chi phí quảng cáo nhưng bạn cần đầu tư một chút thời gian
Lưu ý: Cần kết hợp với chức năng danh sách bạn bè để chuyển quan hệ "mới và nhạt" thành quan hệ "thân thiết và nồng ấm"
Cách làm cụ thể:
- Lên danh sách 100 ~ 500 link facebook profile khách VIP và đưa vào Google Sheet. (Ưu tiện chọn bạn bè của khách cũ hoặc người tham gia cùng group cộng đồng với khách cũ hoặc người hay comment bài của khách cũ.
- Like buổi sáng vào các bài viết của những người trong danh sách. Buổi chiều thì chọn bài phù hợp để thả tim.
- Bình luận, khen nhiệt tình vào 1 bài "tự sướng" của tất cả tài khoản trong danh sách.
- Sau khi bình luận xong, thì ngày hôm sau gửi lời mời kết bạn với họ.
- Khi họ đồng ý kết bạn thì bắt đầu đưa những người mới kết bạn vào danh sách bạn bè để chăm sóc ngay lập tức.
- Cách 1 ngày sau đó thì bắt đầu những bài kích thích nhu cầu phù hợp vào group khách hàng mà bạn vừa mới tạo.
5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu
Trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định rõ mục tiêu của bạn. Bạn cần nắm rõ những điều mình muốn đạt, những giá trị và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người xem. Qua đó, bạn sẽ nhìn thấy hướng đi rõ ràng và tập trung những điều đó để phát triển thương hiệu cá nhân.
Bước 2: Định vị thương hiệu
Điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là phải nắm vững được lĩnh vực mà bạn muốn chia sẻ. Trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, bạn cần phải đem đến những giá trị cho khán giả, độc giả của mình. Vì vậy, bạn gần ghi nhớ hai yếu tố thiết yếu sau:
-
Chuyên môn: Kết nối tên thương hiệu với các từ khóa nhấn mạnh, thể hiện chuyên môn của bạn.
-
Phong cách: Kiểm duyệt hình ảnh mà bạn muốn đem ra thể hiện trước công chúng thông qua phong cách, ngôn ngữ, cách bố trí đồng nhất.
Định vị thương hiệu bạn muốn truyền tải trên mạng xã hội
Bước 3: Xây dựng chân dung độc giả và kênh triển khai
Sau khi đã định vị được thương hiệu mà mình muốn truyền tải, bạn cần xây dựng chân dung độc giả ở trên mạng xã hội để đạt được hiệu quả cao nhất:
-
Nhóm độc giả của bạn có đặc điểm như thế nào?
-
Mối quan tâm của nhóm độc giả là gì?
-
Họ quan tâm, thích đọc những nội dung gì?
Khi đã trả lời được hết những câu hỏi này bạn sẽ lựa chọn triển khai các kênh phù hợp với thế mạnh và có nhiều lượng độc giả mục tiêu của bạn. Trong quá trình này, bạn hãy tận dụng những thế mạnh của mình như: giỏi truyền tải bằng giọng nói thì làm video chia sẻ, mạnh viết lách thì xây dựng blog cá nhân…
Bước 4: Sản xuất nội dung
Lúc này sẽ là quá trình tạo chiến lược nội dung toàn diện trên trang cá nhân của bạn và nền tảng bạn sẽ chia sẻ nó. Để đảm bảo số lượng nội dung đáng kể trước khi đăng tải, bạn cần đảm bảo tính đa dạng của nội dung. Bạn nên kết hợp nhiều định dạng khác nhau như bài viết, video, âm thanh, hình ảnh,... để tăng hiệu quả.
Tăng cường sản xuất đa dạng nội dung để tạo thú vị cho người xem
Bước 5: Tăng tương tác
Trong thời gian bắt đầu, bạn sẽ ít hoặc không có người theo dõi hoặc ủng hộ. Bạn có thể tìm những con đường khác nhau như:
-
Quảng cáo: Phương pháp nhanh nhất để kết nối với khách hàng để nhận được sự ủng hộ của họ.
-
Chia sẻ tích cực: Xác định nền tảng nơi khán giả mong muốn bạn chia sẻ nội dung và trang truyền thông nào họ tương tác tích cực với nội dung của bạn.
-
Viral Content.
Một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Khi bạn đi xây dựng profile, bạn cần chú trọng đầu tư công sức, tiền bạc vào chất lượng hình ảnh cũng như thương hiệu cá nhân của mình. Có nghĩa là, hãy cố gắng khẳng định bạn là ai trên mạng xã hội, từ đó tạo ra được uy tín cũng như nâng cao hình ảnh đến người dùng Facebook.
Bạn cần đầu tư chất lượng hình ảnh, nội dung cho các bài post tương tác
Hãy cố gắng tạo dựng được uy tín cá nhân và sản phẩm cũng như dịch vụ dành cho khách hàng trước, trong và sau quá trình sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cần hạn chế những comment thô tục, thiếu văn hóa hoặc những video livestream bán hàng thiếu thiện cảm… Nên tham khảo học Livestream bán hàng để xây dựng thương hiệu và mang sản phẩm của mình đến khách hàng gần hơn.
Cuối cùng, bạn cần cố gắng chăm chút nội dung cho các “tút” bán hàng của mình thật “hot trend”, nhưng phải đầy đủ thông tin khách hàng cần biết về sản phẩm. Đặc biệt, bạn cần cố gắng đề giá sản phẩm ngay trên bài post, tránh mất thời gian việc khách hàng inbox hỏi bạn.
>>> Xem ngay: Chiến lược là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh thành công
Kết luận
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả và độc đáo sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều uy tín trong việc học kinh doanh. Tuy nhiên bạn cần phải trang bị thêm cho mình kiến thức về Facebook để xâu dựng Profile hiệu quả. Unica xin chia sẻ đến bạn khoá học quảng cáo Facebook, tại đây bạn sẽ được những chuyên gia hàng đầu Unica chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược hiệu quả. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc xây dựng một trang cá nhân hoàn hảo.