Chiến lược là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh thành công

Chiến lược là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh thành công

Mục lục

Để có thể kinh doanh thành công, việc các Marketer đưa ra những chiến lược trong Marketing là vô cùng cần thiết. Để tìm hiểu kỹ hơn về marketing chiến lược, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Chiến lược là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Chiến lược là gì ?

Chiến lược là việc các doanh nghiệp xây dựng những mục tiêu khác nhau và phương pháp để đạt được mục tiêu đó trong thời gian sớm nhất. 

Trong hoạt động của doanh nghiệp, việc xác định mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh, xác định ngân sách và tiềm lực sẵn có sẽ là nhân tố vô cùng quan trọng để xây dựng được một chiến lược marketing độc đáo giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn trong tương lai. 

>> Đọc thêm: Cách xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mới

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược

- Ngày nay, khi thị trường kinh doanh kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt, việc xây dựng marketing chiến lược giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. 

- Thị trường kinh doanh không ngừng biến động và thay đổi theo từng ngày, việc dự báo trước về môi trường kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có thể thích nghi một cách nhanh chóng. Chính vì vậy việc đưa ra chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp có những kế hoạch đúng đắn để có thể thay đổi một cách linh hoạt.

chiến lược là gì

Xây dựng chiến lược marketing có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

- Ngày nay, khi đối thủ cạnh tranh kinh doanh cùng lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều, việc doanh nghiệp xây dựng được những chiến lược Marketing phù hợp sẽ là cơ hội để phát huy những nguồn lực của mình trong tương lai. 

- Bản chất của chiến lược kinh doanh giống như một kim chỉ nam soi đường để doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn. Vì vậy, để có thể cạnh tranh một cách hiệu quả thi việc xây dựng chiến lược là điều vô cùng cần thiết. 

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh thành công

Sau khi giải thích “chiến lược là gì” và tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước xây dựng chiến lược thành công mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng nhất định không nên bỏ lỡ. 

Bước 1: Xác định mục tiêu và nguồn lực

Để có thể xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, việc xác định mục tiêu giống như một kim chỉ nam giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn. Dù là mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn thì mục đích cuối cùng vẫn là tăng doanh số và khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Tùy vào những mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp sẽ có sẽ xây dựng những chiến lược khác nhau. Thế nhưng, việc xây dựng một bản kế hoạch đi từ tổng thể đến chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp có những nhìn nhận khách quan, toàn diện để đưa ra phương pháp thực hiện hiệu quả.

Ngoài việc xác định mục tiêu, việc xác định nguồn lực về tài chính, con người, hàng hóa...sẽ giúp Marketer xây dựng chiến lược phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp mình. 

Bước 2: Hiểu rõ chân dung khách hàng

Không thể phủ nhận một điều rằng, dù doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing như thế nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng vẫn là nhắm vào đối tượng khách hàng để có thể gia tăng doanh số. Chình vì vậy, để có thể phân tích được chân dung khách hàng, Marketer cần đặt ra ra một số câu hỏi như: Phân khúc khách hàng của bạn là ai ? Nhu cầu cầu của khách hàng? Rào cản ảnh hưởng đến quyết định mua hang ? Phương thức tiếp cận khách hàng... 

>>> Xem ngay: Làm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

chiến lược là gì

Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 3: Phân tích đối thủ

Thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt , để xây dựng một chiến lược marketing phù hợp với mô hình doanh nghiệp thì phân tích đối thủ là một bước không thể thiếu. Dân gian vẫn thường có câu “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chính là một cách để các doanh nghiệp có thể nhìn nhận lại toàn bộ tiềm lực của mình so với đối thủ để có thể tìm ra những điểm khác biệt và lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Hãy đánh giá và nhìn nhận một cách khách quan về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để có thể xây dựng được chiến lược phòng thủ và tấn công một cách mạnh mẽ giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trước những thách thức mà thị trường kinh doanh đặt ra. 

Bước 4: Xây dựng bản kế hoạch chi tiết

Việc xây dựng một bản kế hoạch đi từ tổng thể đến chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được các bước thực hiện để có thể điều chỉnh ngân sách và nguồn lực một cách linh hoạt. 

Bước 5: Sử dụng các phương tiện truyền thông

Để sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng thì ngoài những công cụ marketing truyền thống như: tờ rơi, radio, quảng cáo ngoài trời… các marketer có thể áp dụng các công cụ marketing Online như: mạng xã hội, email Marketing, SEO, google adwords, Facebook ads….Tùy vào ngân sách đã được xác định trong khi xây dựng bản kế hoạch mà các Marketer có thể áp dụng những công cụ khác nhau để triển khai một cách hợp lý. 

>> Xem thêm

Cách xây dựng chiến lược truyền thông Marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Không thể bỏ qua các hình thức Marketing độc đáo dành cho Marketer

chiến lược là gì

Sử dụng các công cụ marketing Online để triển khai chiến lược

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn đọc giải thích khái niệm chiến lược là gì và tổng quan về vấn đề chiến lược. Nếu muốn tăng doanh số và kinh doanh thành công thì đừng bỏ lỡ bài viết bổ ích mà Unica đã chia sẻ nhé !

Chúc các bạn thành công. 


Tags: marketing