Cách xây dựng chiến lược truyền thông Marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Cách xây dựng chiến lược truyền thông Marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Mục lục

Chiến lược truyền thông Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của doanh nghiệp/công ty.  Một chiến lược truyền thông hiệu quả đồng nghĩa với việc sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Vậy, làm thế nào để có được một chiến lược truyền thông chất lượng? Hãy cùng UNICA tham khảo trong bài viết dưới đây.

truyền thông marketing

Truyền thông Marketing là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp phát triển

Các hình thức truyền thông hiện nay

Thực tế, có rất nhiều phương thức khác nhau trong truyền thông. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mục tiêu truyền thông Marketing, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình hình thức truyền thông phù hợp nhất. Nhưng vẫn có thể phân biệt được thành hai loại chính như sau:

- Truyền thông trực tiếp: Gặp mặt trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại.

- Truyền thông gián tiếp: Sử dụng việc quảng cáo, thúc đẩy thương mại, truyền thông điện tử hoặc các tận dụng trưng bày tại điểm bán.

Có thể nói, doanh nghiệp có khá nhiều hình thức truyền thông để lựa chọn. Họ có thể sử dụng một loại hoặc nhiều loại cùng lúc để đạt được hiệu quả tối đa trong khả năng ngân sách hạn hẹp.

Xây dựng chiến lược truyền thông

Đối tượng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược truyền thông Marketing, doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng là ai. Có như vậy, mới có thể phân định rõ ràng giữa khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng. Vì hai đối tượng này sẽ nhận những thông điệp không giống nhau. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng những thông điệp và phương tiện truyền thông khác nhau.

Sự khác nhau có thể phân định bởi các yếu tố như: Tuổi tác, nhu cầu, địa lý, thu nhập, lối sống… Do đó, doanh nghiệp cần xem xét yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa nhóm khách hàng này với nhóm khách hàng khác. Việc xác định đối tượng mục tiêu càng chi tiết, thông điệp truyền thông sẽ càng cụ thể và có tính thuyết phục cao.

Mục tiêu truyền thông Marketing

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu truyền thông mà mình muốn đạt được qua từng chương trình cụ thể. Việc này là bước đệm quan trọng xây dựng hình ảnh, giá trị cho một thương hiệu, làm tăng sự thu hút của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thông báo về một chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới… Việc xác định mục tiêu truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.

truyền thông marketing

Xác định mục tiêu truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh

Thông điệp truyền thông

Nếu doanh nghiệp muốn thu hút được lượng lớn khách hàng thì phải định vị được thông điệp truyền thông. Bởi đây là cách thức để phân biệt khách hàng tiềm năng và không tiềm năng. Nếu định vị tốt, các chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp sẽ được khách hàng đón nhận. Đó là lý do mà việc đinh hướng mục tiêu và xây dựng chiến lược truyền thông với khóa học Lập kế hoạch Marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn thành công đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu cũng như giảm thiểu tối đa chi phí truyền thông và mang lại hiệu quả chuyển đổi một cách tốt nhất.

Phương thức tiếp cận

Chỉ bằng sự thấu hiểu về khách hàng và thị trường, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xác định rõ thông điệp mình muốn truyền tải đến khách hàng. Bởi, thông điệp phản ánh những ưu điểm, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Tùy vào đặc điểm khách hàng, thị trường và khả năng của doanh nghiệp, thông điệp đó có thể truyền được đến khách hàng bằng một phương tiện truyền thông đơn lẻ hoặc một tập hợp của nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

Đo lường hiệu quả kinh doanh

Truyền thông marketing phải mang lại hiệu quả trong kinh doanh, do đó cần phải được đo lường. Có thể đo lường hiệu quả truyền thông bằng cách so sánh hiệu quả đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra. Doanh nghiệp cũng có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa các phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể.

Trên đây là những chiến lược xây dựng truyền thông Marketing mà UNICA chia sẻ. Với những thông tin bổ ích này, hy vọng doanh nghiệp sẽ xây dựng thành công chiến lược truyền thông của mình. 

>> Nguyên tắc 3R trong Content Marketing những điều cần lưu ý

>> 4 cách viết content marketing hiệu quả làm mới thương hiệu

>> Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng


Tags: Chiến lược Marketing