Phân khúc thị trường là gì? Cách phân loại và thực hiện

Phân khúc thị trường là gì? Cách phân loại và thực hiện

Mục lục

Phân khúc thị trường là gì? Vì sao bạn hay doanh nghiệp của bạn cần phải xác định được "đoạn" thị trường của riêng mình mà doanh nghiệp đang hướng đến? Làm thế nào để “khoanh vùng” thị trường của bạn? Hãy cùng Unica đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Phân khúc thị trường là gì?

phan-khuc-thi-truong.jpg

Khái niệm phân khúc trong thị trường

Phân khúc thị trường (cách gọi khác là phân đoạn thị trường) là một thuật ngữ marketing rất hay xuất hiện trong kinh doanh, tiếng Anh là Market segmentation. Nghĩa đơn giản đó là xác định thị trường thành nhiều “khúc” khác nhau với các yếu tố khác nhau, dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, hành vi mua sắm, khu vực… từ đó lựa chọn được cho mình phân khúc mà doanh nghiệp có thể phục vụ tốt nhất và đem về tỷ lệ doanh thu cao nhất.

Việc xác định thị trường là một công việc rất quan trọng, nó giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu của thị trường trong một “rổ thị trường” khổng lồ ngoài kia, xác định được mục tiêu của doanh nghiệp tương ứng với những gì mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho thị trường, từ đó đáp ứng và phục vụ khách hàng được tốt nhất từ tiềm lực nhân sự, ngân sách, cách thức marketing, khai thác thế mạnh của doanh nghiệp,...

2. 4 phân loại phân khúc thị trường hiện nay

Hiện nay có rất nhiều cách để giúp bạn phân đoạn thị trường một cách chính xác. Tuy nhiên dù là cách nào thì bạn cũng phải dựa vào 4 cơ sở sau:

phan-khuc-thi-truong.jpg

Nhân khẩu học là một trong 4 yếu tố phân đoạn thị trường

 Nhân khẩu học

Là hình thức phân khúc thị trường được sử dụng phổ biến và đòi hỏi phải phân loại thị trường của bạn dựa theo những thông tin về độ tuổi, giới tính, học vấn, thu nhập, nơi sinh sống. Ở mức tối thiểu, hầu hết các công ty đều có ý tưởng chung về nhân khẩu học mua sản phẩm của họ.

Tâm lý khách hàng

Các đặc điểm cụ thể hơn được phân loại theo ô của phân khúc tâm lý. Tính cách khách hàng, lối sống, tầng lớp xã hội ( học sinh sinh viên, đã đi làm, tầng lớp trung lưu…)

Hành vi khách hàng

Là hành động phân loại khách hàng tiềm năng dựa trên hành động của họ, thường là trong kênh tiếp thị của bạn ví dụ như họ thường xuyên mua hang ở đâu (facebook, shopee,…), mức độ trung thành, cách đánh giá sản phẩm, cách đưa ra quyết định mua hang…Phân khúc thị trường của bạn dựa trên các hành vi thường được thực hiện bởi các nhà tiếp thị trong phần mềm tự động hóa tiếp thị của họ, nhưng bất kỳ công ty nào có danh sách gửi thư đã thực hiện phân đoạn hành vi chỉ bằng cách theo dõi khách hàng tiềm năng đã đăng ký để nhận email.

 Khu vực địa lý khách hàng

Tại phân khúc này sẽ tính đến các địa điểm triên vọng để xác định hco bạn chiến lược tiếp thị như khu vực thành phố, nông thôn (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, …) các khu vực Bắc Trung Nam, miền Tây,… tất cả đều có sự khác biệt nhất định giữa các vùng miền. Bởi vì khách hàng tiềm năng có nhu cầu, sở thích và sở thích khác nhau theo địa lý của họ, hiểu được khí hậu và khu vực địa lý của các nhóm khách hàng có thể giúp xác định nơi bán và quảng cáo, cũng như nơi mở rộng kinh doanh của bạn.

3. Lợi ích của phân khúc thị trường

Thấu hiểu thị trường của doanh nghiệp

phan-khuc-thi-truong.jpg

Tác dụng của phân đoạn thị trường là gì

Trên thực tế, việc thấu hiểu thị trường là điều bắt buộc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải nằm lòng. Việc xác định được nhu cầu, vấn đề của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được hướng phát triển của doanh nghiệp, thông điệp quảng cáo tới đúng đối tượng, cách tiếp cận khách hàng, cách để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ, từ đó trực tiếp tang tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công, đồng thời tiết kiệm và tối ưu hóa hơn ngân sách, khẳng định hơn thương hiệu của doanh nghiệp.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Rõ ràng rồi, bạn càng thấu hiểu khách hàng của mình bạn càng có nhiều dữ liệu về nhu cầu, vấn đề và mong muốn của họ, từ đó bạn càng có nhiều cách hơn để tiếp cận chi tiết, hỗ trợ và giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách triệt để nhất có thể. Hiển nhiên giữa một bên chỉ trình bày tác dụng của sản phẩm với một bên là bạn trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng giải quyết vấn đề bằng sản phẩm của bạn bằng sự chắc chắn, không có lý do gì khách hàng lại bỏ qua bạn rồi.

Giúp giữ chân khách hàng tốt hơn

Phân khúc thị trường mà bạn “khoanh vùng” chính là đối tượng khách hàng bạn thấu hiểu trong lòng bàn tay. Chỉ riêng cách chạm sâu hơn vào vấn đề của họ, bạn sẽ biết cách nói chuyện và trở thành một người bạn chia sẻ, người hướng dẫn của khách hàng thay vì chỉ là mối quan hệ mua - bán đơn thuần

Mở rộng hơn các thị trường mục tiêu mới

Bất cứ phân đoạn nào trong thị trường cũng có sự giao thoa nhất định, sự tương đồng, nhất quán nào đó. Một khi bạn đã thấu hiểu được mục tiêu thị trường của bạn bạn hoàn toàn có thể mở rộng chúng đến những thị trường mới. Ví dụ đối với mặt hàng quần áo mục tiêu thị trường là dân công sở, nữ, trên 25 tuổi, bạn hoàn toàn có thể mở rộng ra theo những nhu cầu khác của dân công sở là nữ như giày dép cho dân công sở, phụ kiện đồng hồ,… cũng bắt đầu từ chính thị trường của bạn.

4. Chiến lược phân khúc thị trường

Chiến lược tập trung

Chiến lược tập trung là việc doanh nghiệp dồn toàn bộ nỗ lực vào một phân khúc thị trường cụ thể và duy nhất. Chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sử dụng phân khúc này sẽ cho phép công ty đầu tư nhiều thời gian, tài nguyên và năng lượng vào một thị trường cụ thể, giúp giảm thiểu chi phí quảng cáo và có khả năng giảm thiểu lãng phí nguồn lực.

Ưu điểm: 

- Chi phí tiếp thị thấp

- Tỷ lệ chuyển đổi cao

- Thực hành tiếp thị lặp lại. 

Nhược điểm:

- Tiềm năng tăng trưởng bị giới hạn bởi giới hạn của phân khúc. 

Chiến lược đa phân khúc

Chiến lược đa phân khúc được thiết kế để quảng cáo, tiếp thị cho một sản phẩm đến nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Với mỗi một phân khúc thị trường khác nhau, doanh nghiệp phải xây dựng chiến dịch khác nhau để phù hợp với các nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Tuy nhiên nếu một phân khúc có chuyển đổi tốt thì bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh chiến lược của mình để tiếp thị trực tiếp đến phân khúc đó nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí tiếp thị. 

Ưu điểm:

- Tiệp thị đa dạng, tiềm năng tăng trưởng cao.

- Tính an toàn cao và thu hút được nhiều người tiêu dùng.

Nhược điểm:

- Tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn

- Chi tiêu tiếp thị lớn hơn. 

5. Làm thế nào để xác định phân khúc thị trường cho riêng bạn

phan-khuc-thi-truong.jpg

Bí quyết để phân khúc trong thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

Thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu phân đoạn thị trường là điều bắt buộc nếu bạn muốn thấu hiểu thị trường của mình. Bạn có thể thực hiện thu thập dữ liệu bằng những cách sau:

   - Nghiên cứu theo quy mô công ty: có thể đo bằng cách tính số lượng nhân viên, khách hàng và doanh thu tổng thể của doanh nghiệp đó.

   - Nghiên cứu theo ngành (hay phân khúc ngành): giúp bạn nhắm đúng mục tiêu thị trường thay vì lãng phí ngân sách vào những ngành khác mà doanh nghiệp của bạn không có.

   - Nghiên cứu theo địa điểm: việc xác định vị trí bạn sẽ tập trung như thị trường trong nước – nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xác định được những chiến lược kinh doanh phù hợp.

>> Đón đọc ngay5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

Khảo sát

Khảo sát phân khúc trong thị trường là cách để có được những thông tin cụ thể có tính chính xác cao từ phía khách hàng mục tiêu. Đây là một trong những phương pháp tốt nhất để doanh nghiệp có được những thông tin cụ thể nhất từ thị trường. Có rất nhiều cách để có thể khảo sát, trong đó nhiều nhất là lồng ghép phần thưởng cụ thể (voucher, giảm giá…) để có được những thông tin chính xác.

Sắp xếp dữ liệu thành các phân đoạn

Việc sắp xếp dữ liệu và xây dựng được chiến lược phân khúc thị trường cụ thể, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như sau:

 - Phân khúc này có đo lường được không (sức mua của người mua,…)

 - Phân khúc này có giúp bạn kiếm được nguồn lợi nhuận?

 - Phân khúc này có ổn định không, có tính lâu dài hay sẽ biến mất chỉ sau một thời gian ngắn?

 - Phân khúc này có thể giúp bạn tiếp cận với những chiến lược quảng bá, tiếp thị khác không?

 - Phân khúc này có đồng nhất với chiến lược tiếp thị và có thể đem lại kết quả tương ứng không?

Cố định các kênh tiếp thị của bạn

Việc quyết định kênh tiếp thị mà doanh nghiệp bạn nhắm đến sẽ giúp bạn thiết lập được kế hoạch kinh doanh tiếp thị tốt nhất, tối ưu nhất và tiết kiệm ngân sách nhất, quyết định chiến lược kinh doanh dành riêng cho từng kênh tiếp thị. Ví dụ bạn xác định dung Facebook để tiếp thị đến thị trường mục tiêu, bạn sẽ có sự chuẩn bị về mục tiêu, chiến lược, ngân sách, nhân sự,… để đạt được doanh thu tốt nhất.

Như vậy Unica đã giới thiệu và giải đáp giúp bạn đọc những thông tin cụ thể nhất về Phân khúc thị trường là gì rồi. Nếu bạn đọc muốn nâng cao kiến thức cũng như những kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh cùng tìm hiểu thêm các khoá học kinh doanh có trên website Unica bạn nhé.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết mới:

Cách tìm Customer insight như thế nào

Phân tích thị trường có thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh