Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết dễ hiểu

Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết dễ hiểu

Mục lục

Macro là một trong những tính năng mạnh nhất của Excel và cách chúng có thể giúp bạn tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại . Vậy sử dụng nó ra sao, như thế nào? Thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể sử dụng được Macro từ cơ bản nhất nhé!

             >>    Hàm And và cách sử dụng hàm And trong Excel
             >>    Cách copy công thức trong Excel theo ý muốn

1 Macro là gì?

Macro là tập hợp một số các dòng lệnh.
Ví dụ, một ô (cell) được chọn (selected) ở hiện tại sẽ không được ghi cho 
đến khi bạn thực hiện công việc trong ô đó. Ngoài ra, Excel cũng không ghi lại 
các công việc khi đang sử dụng bảng điều khiển (dialog box) cho đến khi bạn ấn 
nút OK trên bảng điều khiển đó.

Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết
Hình 1: Thực hiện ghi macro

Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết
Hình 2: Cửa sổ Record Macro

Trong  suốt  thời  gian  ghi,  macro  đã được  lưu  lại  với tên xác định  trong 
module, module được tạo ra trong quá trình ghi và là một phần của Workbook. 
Marco  được  ghi  lại  có  thể  được  lưu  trong  This  Workbook  (Workbook  hiện 
hành), New Workbook (Workbook mới) hoặc trong Personal Macro Workbook 
(những  macro  sở  hữu  riêng).  Những  lệnh  (code)  được  lưu  trong  Personal.xls, 
những macro sở hữu riêng đều sử dụng được khi bạn mở Excel ra. Các macro 
trong các Workbook khác nhau có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi  các Workbook 
đang mở (kể cả sử dụng chúng từ Workbook khác). 
Điều kiện để có thể tiến hành ghi macro:
1. Bảng tính Excel hiện hành (Activate Excel).
2. Sử dụng Workbook mới.

2 Các bước đơn giản thực hiện tạo 1 Macro trong Excel

Tại  Excel Options bạn có thể làm theo các cách sau
Cách 1:

#1: Sử dụng chuột, nhấp chuột phải vào Ribbon
#2: Excel hiển thị menu.
#3: Chọn  “Customize the Ribbon…”.
Cách 2: Sử dụng các phím tắt như bàn phím Alt + T + O hay hoặc Alt Alt + F +.
Cách 3:
#1 Các bạn vào File --> Options
#2 Chọn Customize Ribbon --> Check vào Developer

Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết
Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết

3 Viết macro

1. Từ menu Tools/Macros bạn chọn Visual Basic Editor.
2.  Trong  cửa  sổ  Microsoft  Visual  Basic  bạn  vào  menu  Insert  và  chọn 
Module 
3. Nếu cần, bạn có thể thay đổi tên của module theo ý muốn. Trong cửa 
sổ Properties, bên cạnh (Name) bạn chọn Module1 và sửa thành Chuongtrinh.
4. Bấm vào vùng trống của cửa sổ Chuongtrinh (phần code).
5. Gõ Sub MyFirst rồi bấm Enter. Khi đó Excel sẽ tự động điền () và End 
Sub, thể hiện như hình 36.
6. Gõ các lệnh từng bước một theo sự mô tả ở dưới. Bạn có thể có được 
những giúp đỡ trong Sub Address_abs() tại mục 4 và hình 13. 
Trước đó, macro của bạn chứa các lệnh đơn giản.
- Bước 1: Chọn sheet có tên Text (dùng Sheets(“Text”).Select)
- Bước 2: Gõ đoạn I can write macros! trong ô B2 trong sheet đó.
- Bước 3: Bôi đậm chữ.
Cuối cùng, bạn kiểm tra (test) lại macro Text:
1. Quay trở về sheet Text.
2. Từ menu Tools/Macros chọn Macros.
3. Trong cửa sổ Macros, bạn chọn macro có tên là MyFirst và chọn Run.
Mọi việc sẽ tốt đẹp, đoạn chữ đậm I can write macros! sẽ được nhập vào 
ô B2.

Hướng dẫn tạo macro excel chi tiết


Trên đây chúng ta đã biết cách tạo macro đơn giản trong excel. Việc tạo và sử dụng các macro trong excel sẽ làm tăng tính linh hoạt và tăng hiệu suất làm việc của bạn lên rất nhiều. Khóa học MICROSOFT EXCEL 2013 NÂNG CAO được xem là một trong những hệ thống kiến thức mở rộng về excel hàng đầu, giúp bạn hiểu rõ về các tính năng bổ sung của excel, cải thiện tuyệt đối hiệu suất và hiệu quả công việc tuyệt đối. 

Chúc các bạn vận dụng chúng phù hợp với những yêu cầu công việc của mình nhé!
 


Tags: Excel