Cách dùng hàm Sum trong Excel

Cách dùng hàm Sum trong Excel

Mục lục

Bạn có biết rằng excel là trang tính được dùng với mục đích như cái tên của nó, excel dùng để tính toán và trong excel, thì microsoft excel Sum là hàm tạo nên cái tên cho excel. Hàm Sum là hàm thực hiện công việc tính toán từ những phép tính đơn giản đến những phép tính có một hàng trăm các giá trị lớn nhỏ phức tạp khác nhau. Cách dùng hàm sum trong excel sẽ được hướng dẫn chi tiết cụ thể ở bài viết dưới đây.

             >>    Cách dùng hàm Sumif để tính tổng theo một điều kiện cho trước
             >>    Cách kết hợp hàm sumif và hàm vlookup chuẩn xác
             >>    Hàm SUMPRODUCT tính tổng nhiều điều kiện hiệu quả trong Excel
             >>    Hàm Sumifs và cách sử dụng hàm Sumifs trong Excel

Hàm Sum trong excel là gì?

Như cái tên excel đã nói, hàm sum là hàm được dùng để tính toán tính tổng các giá trị cho một cột và dùng để xử lý các dữ liệu. Hàm sum trong excel được phân loại theo các hàm toán học và lượng giác. Hàm sẽ tổng hợp các ô được cung cấp dưới dạng nhiều đối số. Đây là chức năng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong excel.

Sum giúp người dùng thực hiện nhanh tổng hợp các ô được chỉ định trong excel.

Ví dụ: một cá nhân được cung cấp chi phí cho 100 mặt hàng được mua cho một sự kiện, chúng ta có thể sử dụng chức năng để tìm kiếm cho tổng chi phí của sự kiện.

Công thức hàm 

Công thức:
SUM(number1,[number2],…)

Trong công thức hàm trên:
number1 ( số 1 ): đối số bắt buộc, đây là mục đầu tiên muốn tính tổng.
number2 ( số 2 ): đối số bắt buộc, đây là mục thứ 2 mà muốn tính tổng.

Hàm tính tổng các giá trị được cung cấp dưới dạng đối số (tối đa 255 đối số). Các đối số có thể được cung cấp dưới dạng số, tham chiếu ô, phạm vi, mảng, hằng và kết quả của các công thức hoặc hàm khác.

Cách dùng hàm sum trong excel

Sử dụng Autosum

Cách tiện và nhanh nhất để tính tổng một phạm vi ô là sử dụng nút AutoSum. Nó tự động nhập một hàm SUM trong ô đã chọn.
Hàm sum cộng tổng một hoặc nhiều số trong một phạm vi.

Thực hiện ví dụ cho cách sử dụng hàm sum, tính tổng cho một cột có các giá trị sau:

Cách sử dụng hàm sum trong excel 1


- Chọn một ô bên dưới để muốn ghi kết quả của tổng, trong trường hợp này chọn ô A7. 
- Nhấp vào lệnh Autosum trên thanh menu:

Cách sử dụng hàm sum trong excel 2

- Khi mà di chuyển chuột đến lệnh Autosum thì sẽ hiển thị Sum (Alt + =) chỉ cần đây cũng chính là cách khác thay vì dùng đến lệnh Autosum. 
- Khi ấn vào lệnh Autosum trên cột chúng ta cần tính sẽ hiển thị:

Cách sử dụng hàm sum trong excel 3

- Nhấp enter và cho ra kết quả đúng.

Dùng công thức của hàm sum

- Thay vì sử dụng chức năng Autosum để chèn chức năng, bạn có thể nhập chức năng theo công thức hàm sum trong excel, ở ví dụ trên:
=SUM(A1:A6)
- Nhập công thức trên vào một ô muốn tính tổng, enter sẽ  cho ra kết quả đúng.

- Tuy nhiên dùng công thức để chèn thủ công vẫn tốt hơn và tính được nhiều trường hợp hơn rất nhiều:
Cũng ở trong ví dụ trên, nếu muốn tính tổng từ A1 đến A4 thì chỉ cần dùng =SUM(A1:A4) 
Hay tính tổng từ A1 đến A3 và A5 đến A6 thì dùng hàm sum với công thức: 
=SUM(A1:A3,A5:A6)

Sử dụng hàm không chỉ riêng với việc tính toán, hàm sum còn được sử dụng nâng cao khi kết hợp với các hàm khác trên excel để thực hiện những công việc khó hơn, để biết thêm hay có thể hiểu sâu hơn về hàm SUM bạn có thể tham gia khóa học: TRỞ THÀNH CAO THỦ EXCEL TRONG 10 GIỜ
Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Excel Hàm Excel