Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

CTA là gì? 6 Loại CTA phổ biến nhất trong marketing

Nội dung được viết bởi Hồ Ngọc Cương

Để biến mong muốn của khách hàng thành hành động cụ thể, cuối mỗi bài viết marketing bạn nên thêm CTA hấp dẫn và thuyết phục. Mục đích chính của CTA là thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mua hàng đúng như mong muốn của bạn. Trong nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn nội dung CTA là gì? Có những loại CTA nào phổ biến? Cùng khám phá để hiểu rõ hơn nhé.

CTA là gì?

CTA là viết tắt của từ Call to Action nghĩa cụ thể là lời kêu gọi hành động. CTA giống như một chỉ dẫn dành cho khách hàng để thôi thúc họ thực hiện hành động mua hàng ngay lập tức. Thông thường, CTA hay ở dạng nút bấm hoặc đường link đi kèm với các động từ mạnh như “gọi ngay”, “tìm hiểu thêm”, “mua ngay”, “truy cập ngay”,... Những động từ này sẽ kích thích khách hàng thực hiện hành động ngay sau khi họ đọc hoặc xem video về sản phẩm, dịch vụ.

CTA không chỉ đơn thuần là nút bấm hay đường link để người xem thực hiện hành động. CTA còn là cầu nối quan trọng giữa khách hàng với doanh nghiệp. CTA đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy chuyển đổi và xây dựng mối quan hệ bền vững. Hiện nay, CTA thường xuất hiện nhiều trong bài viết quảng cáo ở các kênh mạng xã hội.

Call to action là kêu gọi hành động từ phía người mua

Call to action là kêu gọi hành động từ phía người mua

Bản chất của CTA thay đổi tùy theo phương tiện quảng cáo. Ví dụ: quảng cáo truyền hình cho một tổ chức từ thiện có thể kết thúc bằng CTA hướng mọi người gọi đến số hotline của công ty hoặc truy cập trang web, trong khi bản tin điện tử hàng tháng của tổ chức từ thiện có thể chỉ chứa nút "quyên góp ngay bây giờ" trong phần nội dung .

Trong bối cảnh đó, có cả lời kêu gọi hành động trực tiếp và gián tiếp, tùy thuộc vào vị trí của khách hàng trong hành trình mua sản phẩm. Ví dụ: một lời kêu gọi hành động nhẹ nhàng hơn khi khách hàng chỉ đơn giản là đang tìm hiểu về một sản phẩm hoặc thương hiệu mới có thể mời họ tìm hiểu thêm. Các CTA trực tiếp có ngôn ngữ như "mua ngay bây giờ".

Vai trò của CTA 

CTA đóng vai trò rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến hoạt động marketing có thành công hay không. Vậy cụ thể vai trò của CTA là gì? Dưới đây là những chia sẻ cụ thể nhất.

CTA giúp cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng

Sử dụng CTA hiệu quả bạn sẽ tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn, góp phần thúc đẩy từ khóa lên top nhanh. Khi từ khóa lên top thì tỷ lệ nhấp trên website cũng tăng lên đáng kể. CTA giúp cải thiện vị trí trên mạng xếp hạng, website của bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.

CTA thúc đẩy quyết định của khách hàng, tăng doanh số

Có thể khẳng định CTA giống như một biển chỉ dẫn trên hành trình mua hàng của khách hàng, nó giúp định hướng cho người dùng biết những bước tiếp theo cần làm gì hoặc nhắc nhở người dùng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn, làm cho hành trình của họ trở nên có mục đích. Ngoài ra, CTA còn giúp người dùng đi đúng hướng với định hướng của doanh nghiệp tránh được những cú nhấp chuột vô nghĩa. 

Khi đã làm được điều này thì CTA sẽ dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. CTA giúp gia tăng số lượng người xem, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (CVR) trên các kênh, thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng trưởng. 

CTA đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing

CTA đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing

Thúc đẩy thêm các hành động khác tùy vào mục tiêu của nội dung

Nhắc đến vai trò CTA là gì không thể không nhắc tới vai trò thúc đẩy hành động. Ngoài việc thúc đẩy hành động mua hàng, CTA cũng góp phần thúc đẩy thêm các hành động khác của khách hàng. Tùy thuộc vào mỗi dạng content kêu gọi hành động của bạn mà khách hàng sẽ có những hành động khác nhau. CTA được thiết lập và kích thích người dùng truy cập vào để thực hiện các mục đích khác tiếp theo.

6 loại CTA phổ biến hiện nay

CTA được phân chia ra thành rất nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 6 dạng CTA phổ biến nhất hiện nay cho bạn đọc tham khảo.

Thu thập khách hàng tiềm năng

Mục tiêu của CTA này chính là thu thập thông tin người dùng nhằm mục đích chuyển đổi từ khách hàng truy cập thành khách hàng tiềm năng. Lúc này nút CTA sẽ xuất hiện dưới dạng: banner quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, landing page,... Hiện nay, CTA thu thập khách hàng tiềm năng đang được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động quảng cáo Facebook, Google,…

Phan loai CTA

CTA thu thập thông tin khách hàng

CTA xem thêm nội dung

CTA xem thêm nội dung được sử dụng nhằm mục đích kích thích khách hàng nhấn vào để xem hết toàn bộ bài viết. CTA loại này thường được sử dụng để giới thiệu thêm nhiều nội dung khác cho người đọc. Vì trên một giao diện không thể này hiển thị tất cả nội dung, có rất nhiều nội dung người dùng chưa thể nhìn thấy được Vì vậy, bạn cần phải có CTA để kêu gọi người đọc nhấp vào đọc cho hết. 

CTA xem them noi dung

CTA xem thêm nội dung

Đối với CTA :”xem thêm” bạn có thể đặt ở trang chủ, danh mục blog hay ngay cả bên trong bài viết,… sao cho phù hợp nhất với mục đích là được. Nút kêu gọi hành động “Xem thêm” được đặt đúng vị trí sẽ giúp bạn tăng view website và giữ chân khách hàng lâu hơn.

CTA khám phá sản phẩm, dịch vụ

Nhắc tới các hình thức CTA là gì, không thể bỏ qua được loại CTA khám phá dịch vụ/ sản phẩm. Sau mỗi hoạt động Marketing Online, sản phẩm/dịch vụ chính là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn người dùng tiếp cận, lựa chọn và sử dụng. Vì vậy khi đã thu hút được khách hàng, bạn cần khơi gợi sự mong muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trong họ thông qua các CTA. Từ mong muốn tìm hiểu, khám phá sản phẩm/ dịch vụ sẽ thôi thúc họ muốn trải nghiệm.

CTA khám phá sản phẩm, dịch vụ

CTA khám phá sản phẩm, dịch vụ

CTA chia sẻ mạng xã hội

Các kênh mạng xã hội là phương tiện quan trọng, hỗ trợ lớn trong mọi hoạt động marketing online của doanh nghiệp. CTA chia sẻ hỗ trợ làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho nội dung trên website. Đó chính là lý do tại sao mỗi bài viết trên website thường được liên kết với các nút CTA chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội khác nhau. 

Để tăng hiệu quả chuyển đổi khách hàng, CTA chia sẻ trên mạng xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng. CTA chia sẻ mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn tương tác tự nhiên mà không phải tốn kém chi phí quảng cáo quá nhiều.

CTA chia sẻ mạng xã hội

CTA chia sẻ mạng xã hội

CTA nhận ưu đãi

Một trong những CTA có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến khách hàng đó chính là CTA nhận ưu đãi. CTA nhận ưu đãi kích thích trực tiếp đến điểm yếu của khách hàng là thích mua sản phẩm/ dịch vụ với ưu đãi siêu hời hay với quà tặng kèm hấp dẫn. Việc giảm giá sẽ thúc đẩy khách hàng nhanh chóng thực hiện hành động mua hàng hơn nữa.

Lưu ý: Để CTA nhận ưu đãi cho hiệu quả cao đúng như mong muốn bạn cần phải đặt ở những vị trí trung tâm để cho khách hàng dễ nhận biết nhất.

CTA mua hàng

Mục đích chính của CTA là để khách hàng thực hiện hành động mua hàng ngay lập tức. Vì vậy, CTA mua hàng được sử dụng khá phổ biến. Nút kêu gọi hành động mua hàng được tối ưu khi quá trình tiếp cận khách hàng đã hoàn tất. Thực tế, bạn không cần phải sử dụng nút mua hàng ngay lập tức vì chắc chắn khách hàng sẽ còn nhiều băn khoăn về sản phẩm/ dịch vụ nếu chỉ đọc thông tin qua website. Thay vào đó, nút liên hệ với đội ngũ sale sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Hình thức CTA được sử dụng nhiều nhất 

Mặc dù CTA được sử dụng phổ biến nhưng không phải hình thức nào của CTA cũng được sử dụng nhiều. Sau đây là chia sẻ 5 hình thức CTA được sử dụng nhiều nhất cho bạn đọc tham khảo.

Nút bấm

Nút bấm là dạng CTA được sử dụng nhiều trong Landing Page, nó được đánh giá là loại hình quảng cáo có khả năng tạo ra giá trị chuyển đổi cao nhất. Nút bấm thiết kế trực quan, có khả năng thu hút sự chú ý của người xem. CTA dạng nút bấm thiết kế rất đơn giản vì nó có sẵn trong các công cụ thiết kế hiện nay, chỉ cần bạn kéo thả vào là được. Nếu bạn muốn thiết kế CTA nút bấm hãy sử dụng công cụ Simple Page, công cụ này cho phép bạn thiết kế chỉ trong vài giây.

Áp dụng thực tế: Trang Unica.vn ở phần banner website có nút “Đăng ký ngay” xuất hiện khi khách hàng xem gói hội viên của Unica. Nút này giúp khách hàng thuận tiện tìm hiểu và đăng ký thông tin gói hội viên của Unica.

CTA dạng nút bấm

CTA dạng nút bấm

Điền form

Form đăng ký là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng. Form đăng ký hỗ trợ cho quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp, kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Đồng thời hỗ trợ triển khai các chiến dịch Remarketing hiệu quả.

So với nút bấm form đăng ký tốn nhiều thời gian thiết kế hơn. Tuy nhiên nó mang lại hiệu quả cao hơn và cũng đóng vai trò quan trọng trên hầu hết các website, đặc biệt là với những trang thương mại điện tử.

Áp dụng thực tế: Hiện nay, nhiều website đang cung cấp các ưu đãi miễn phí hay mã giảm giá qua form đăng ký.

CTA dạng điền forrm quen thuộc

CTA dạng điền forrm quen thuộc

Popup 

Popup là một cửa sổ nhỏ xuất hiện đột ngột trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động của bạn khi bạn đang truy cập một trang web hoặc sử dụng một ứng dụng. Popup thường được sử dụng trên các trang thương mại điện tử để quảng cáo chương trình khuyến mãi hot, ưu đãi đặc biệt.

So với điền form và nút bấm thì popup được thiết kế cầu kỳ hơn. Popup cần thiết kế bắt mắt đi kèm lời kêu gọi hấp dẫn thì mới đạt hiệu quả cao được. Để tăng hiệu quả, bạn cần sử dụng popup một cách khéo léo, tránh lạm dụng quá nhiều vì nó sẽ gây phiền toái cho người dùng.

Áp dụng thực tế: Một popup trên trang mạng xã hội có thể xuất hiện bất ngờ với thông điệp như “Đăng ký ngay để nhận ngay voucher giảm giá 200k”.

Popup là một cửa sổ nhỏ xuất hiện đột ngột trên màn hình

Popup là một cửa sổ nhỏ xuất hiện đột ngột trên màn hình

In-text call to action

In-text call to action là một dạng lời kêu gọi hành động được đặt ngay trong nội dung văn bản. Thay vì sử dụng nút bấm hoặc banner, in-text CTA thường là một liên kết hoặc cụm từ được nhúng vào bài viết, blog, hoặc email để hướng dẫn người đọc thực hiện một hành động cụ thể.

Áp dụng thực tế: In-text call to action xuất hiện trong bài viết quảng cáo trên Facebook với nội dung “Inbox ngay để nhận ưu đãi hoặc giải pháp hiệu quả từ các chuyên gia”. Hoặc “truy cập vào website sau … để hiểu thêm về các giải pháp hữu ích”.

CTA dạng kêu gọi hành động thôi thúc khách hàng đặt đơn

CTA dạng kêu gọi hành động thôi thúc khách hàng đặt đơn

Slide-in call to action

Slide-in call to action là một dạng lời kêu gọi hành động xuất hiện dưới dạng một cửa sổ nhỏ trượt vào từ cạnh của màn hình khi người dùng đang duyệt web. Khác với popup chiếm toàn màn hình, slide-in CTA thường xuất hiện ở góc dưới bên trái hoặc bên phải, tạo sự chú ý mà không gây gián đoạn và ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng.

Áp dụng thực tế: Một slide-in CTA xuất hiện ở góc dưới bên phải với nội dung mời người dùng đăng ký nhận bản tin email để cập nhật thông tin mới nhất.

Slide-in CTA xuất hiện ở góc dưới bên phải

Slide-in CTA xuất hiện ở góc dưới bên phải

Tiêu chí đánh giá CTA tốt

Tiêu chí đánh giá CTA là gì là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là 6 tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá một CTA chất lượng, bạn hãy tham khảo nhé.

CTA phải dễ hiểu, rõ ràng

Để người dùng hiểu ngay lập tới nội dung CTA đang muốn truyền tải điều gì, bạn cần sử dụng từ ngữ dễ hiểu, tránh dùng những thuật ngữ chuyên ngành quá phức tạp. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng các động từ mạnh như: Mua ngay, Đăng ký ngay, Tìm hiểu thêm,... để kích thích khách hàng thực hiện hành động ngay lập tức.

CTA thu hút, gây được sự tò mò của khách hàng

Một CTA hiệu quả là một CTA có khả năng thu hút, khơi gợi được sự tò mò của khách hàng. Như vậy khách hàng mới mong muốn hành động. Tiêu chí để xây dựng một CTA thu hút và có tính hấp dẫn đó là:

  • Nêu ra được những lợi ích, giá trị mà khách sẽ nhận được như: Nhận ưu đãi ngay, Miễn phí dùng thử,...

  • Tạo ra sự khẩn bách, khẩn cấp để khuyến khích người dùng thực hiện hành động ngay tức khắc, ví dụ: Số lượng có hạn, chỉ còn 1 ngày nhận khuyến mãi,...

  • Nêu bật ra được những đặc điểm nổi bật, điểm độc đáo của sản phẩm/ dịch vụ.

CTA cần đặt ở vị trí phù hợp

Bên cạnh nội dung thì vị trí đặt CTA cũng quan trọng không kém. Vị trí đặt CTA phù hợp đó là: nổi bật, vị trí người dùng dễ nhận thấy trên trang; bố cục hài hòa với thiết kế tổng thể, không gây rối mắt. Đặc biệt CTA xuất hiện trên trang cũng nên đặt ở những vị trí quan trọng, liên quan chặt chẽ với nội dung xung quanh.

CTA cần có thiết kế nổi bật

Một CTA hiệu quả và thu hút người xem nhất, bắt buộc phải là một CTA có thiết kế nổi bật. Màu sắc tương phản với nền để thu hút sự chú ý và kích thước cũng phải phù hợp, không quá to không quá bé. Nếu có thể khi thiết kế CTA bạn cũng nên sử dụng các hình dạng khác nhau để tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý của người xem.

Kết luận

Thông qua bài viết ở trên, có lẽ các bạn đã phần nào hiểu được CTA là gì rồi phải không. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn làm Marketing có thể sáng tạo ra cho mình một Call To Action đỉnh cao, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Và cũng có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng để áp dụng những kiến thức đã học marketing vào trong doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)