CTA là gì? Phân loại & cách viết CTA đỉnh cao trong Marketing

CTA là gì? Phân loại & cách viết CTA đỉnh cao trong Marketing

Mục lục

Bạn là dân Marketer, dân kinh doanh, bạn muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của cho các đơn hàng, các thông điệp quảng cáo sau khi được truyền đi cần phải kèm theo những lời kêu gọi khách hàng về việc mua hàng tiếp theo mà họ thực hiện như đặt hàng, thanh toán, tư vấn.

Những hành động như vậy được gọi là Call to Action (CTA). Như vậy CTA là gì? Cách viết một lời kêu gọi hành động đỉnh cao như thế nào sẽ được UNICA bật mí ngay sau đây.

CTA là gì?

Lời kêu gọi hành động (CTA) là một thuật ngữ tiếp thị trong Marketing đề cập đến bước tiếp theo mà nhà tiếp thị muốn khán giả hoặc người đọc của mình thực hiện. CTA có thể có liên kết trực tiếp đến việc bán hàng.

 Ví dụ: Nó có thể hướng dẫn người đọc nhấp vào nút mua để hoàn tất giao dịch bán hoặc có thể chỉ đơn giản là đưa khán giả tiến xa hơn để trở thành người tiêu dùng hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty đó. CTA có thể gợi ý rằng người đọc đăng ký một bản tin có chứa các bản cập nhật sản phẩm chẳng hạn. Để có hiệu quả, một CTA phải rõ ràng và phải tuân theo ngay thông điệp tiếp thị.

cta la gi

Call to action là kêu gọi hành động từ phía người mua

Bản chất của CTA thay đổi tùy theo phương tiện quảng cáo. Ví dụ: quảng cáo truyền hình cho một tổ chức từ thiện có thể kết thúc bằng CTA hướng mọi người gọi đến số hotline của công ty hoặc truy cập trang web, trong khi bản tin điện tử hàng tháng của tổ chức từ thiện có thể chỉ chứa nút "quyên góp ngay bây giờ" trong phần nội dung .

Trong bối cảnh đó, có cả lời kêu gọi hành động trực tiếp và gián tiếp, tùy thuộc vào vị trí của khách hàng trong hành trình mua sản phẩm. Ví dụ: một lời kêu gọi hành động nhẹ nhàng hơn khi khách hàng chỉ đơn giản là đang tìm hiểu về một sản phẩm hoặc thương hiệu mới có thể mời họ tìm hiểu thêm. Các CTA trực tiếp có ngôn ngữ như "mua ngay bây giờ".

Vai trò của CTA 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng đến bài viết, quảng cáo của bạn trong marketing là một điều không hề dễ dàng. Để làm được điều này bạn cần nắm được cơ hội để biến những người quan tâm thành khách hàng thật sự của mình thông quan việc sáng tạo nội dung và sử dụng CTA, thuyết phục người dùng đến các bước tiếp theo trong hành trình mua hàng của mình. Vậy vai trò của CTA đối với doanh nghiệp:

CTA giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Có thể khẳng định CTA giống như một biển chỉ dẫn trên hành trình mua hàng của khách hàng, nó giúp định hướng cho người dùng biết những bước tiếp theo cần làm gì hoặc nhắc nhở người dùng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn, làm cho hành trình của họ trở nên có mục đíc. Điều này còn giúp người dùng đi đúng hướng với định hướng của doanh nghiệp tránh được nhưng cú nhấp chuột vô nghĩa. 

Khi đã làm được điều này thì CTA dẽ dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (CVR) trên các kênh, thúc đẩy hỏa động bán hàng tăng trưởng. 

Giúp cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm

CTA cũng góp phần cải thiện thúc đẩy quá từ khóa lên top nhanh hơn, tỷ lệ nhấp trên website cũng như lượt xem trang tăng lên đáng kể. Giúp cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm

Các loại CTA phổ biến hiện nay

1. Thu thập khách hàng tiềm năng

Mục tiêu của CTA này chính là thu thập thông tin người dùng nhằm mục đích chuyển đổi từ khách hàng truy cập thành khách hàng tiền năng, bạn có thể bắt gặp ở trong các  landing page, nội dung bài blog,… ở nhiều vị trí khác nhau trên website.

Phan loai CTA

Ngoài ra, CTA thu thập khách hàng tiềm năng còn được sử dụng trong các hoạt động quảng cáo Facebook, Google,…

2. CTA xem thêm nội dung

CTAloại này thường là xem thêm nội dung thường được sử dụng để giới thiệu thêm nhiều nội dung khác cho người đọc. Vì trên một giao diện không thể này hiển thị tất cả nội dung để người dùng có thể nhìn thấy vậy nên cần phải có CTA để kêu gọi để nhấp vào những bài viết khác. 

Bạn có thể đặt CTA xem thêm nội dung ở trang chủ, danh mục blog hay ngay cả bên trong bài viết,… sao cho phù hợp nhất với mục đích mà mình mong muốn.

CTA xem them noi dung

3. CTA khám phá sản phẩm, dịch vụ

Sau mỗi hoạt động Marketing Online, sản phẩm, dịch vụ là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn người dùng tiếp cận, lựa chọn và sử dụng. Vì vậy khi đã thu hút được khách hàng, bạn cần khơi gợi sự mong muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trong họ thông qua các CTA.

CTA kham pha san pham

4. CTA chia sẻ mạng xã hội

Các kênh mạng xã hội hỗ trợ lớn trong mọi hoạt động marketing online, làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho nội dung trên webiste. Vậy nên mỗi bài viết trên website thường được liên kết với các nút chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội khác nhau. 

Thông thường, loại CTA này thường được đặt kèm ở mỗi bài blog để người dùng có thể chia sẻ ngay thông tin họ cảm thấy hữu ích.

CTA chia se mang xa hoi

Cách tạo lời kêu gọi hành động hiệu quả

Với những chia sẻ ở trên, các bạn đã phần nào hiểu được CTA là gì rồi phải không. Có những phương pháp đã được chứng minh để triển khai chiến lược marketing (Campaign) kêu gọi hành động hiệu quả. 

Lời kêu gọi cần hiển thị rõ ràng

Vị trí cho CTA phải liền kề hoặc phù hợp với trọng tâm của người đọc. Bạn nên đặt CTA ở bên phải nội dung đang viết để chuyển động mắt tự nhiên của người xem nắm bắt được nội dung đó. Khi đó bạn có thể thúc đẩy họ tham gia nhiều hơn một chút vào luồng nội dung để đưa nó lên một tầm cao trong tương lai. Một số trang web thả nổi CTA để khi người đọc cuộn, CTA sẽ ở lại với chúng.

Giữ cho lời kêu gọi hành động của bạn đơn giản

Cho dù đó là hình ảnh hay lời đề nghị trong bài phát biểu của bạn, việc đảm bảo các hướng dẫn đơn giản và con đường dẫn đến tương tác dễ dàng sẽ đảm bảo số lượng khán giả của bạn sẽ gọi hoặc nhận qua hành động của bạn cao hơn yêu cầu họ. CTA dựa trên hình ảnh thường có.

cta là gì

Những lời kêu gọi cần thật rõ ràng và đơn giản

Giữ hành động rõ ràng trên CTA của bạn 

 Nên sử dụng các từ hành động như call, download, click, register, start, v.v. Nếu đó là CTA dựa trên hình ảnh, bạn sẽ thường tìm thấy những thứ này trên một nút có độ tương phản cao. Người dùng web đã được giáo dục để nhấp vào các nút, vì vậy hình ảnh tự động đăng ký như một hoạt động để họ thực hiện.

Thêm cảm giác khẩn cấp

Sắp hết thời gian? Phiếu mua hàng có hết hạn không? Số lượng chỗ ngồi có hạn không? Bất cứ điều gì giúp thuyết phục người đọc hành động ngay bây giờ thay vì sau này sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Thêm cảm giác cấp bách là một thành phần quan trọng của mọi CTA.

Đẩy lợi ích lên trên các tính năng 

Quá nhiều công ty tự hào về những gì họ làm thay vì những lợi ích mà họ đạt được cho khách hàng. Nó không phải là những gì bạn làm mà bán; đó là lợi ích thu hút khách hàng mua. Bạn có đang mang đến cơ hội để đơn giản hóa mọi thứ không? Để nhận được kết quả tức thì? Để được tư vấn miễn phí?

Lập kế hoạch đường dẫn đến chuyển đổi 

 Đối với các bài đăng trên blog, đường dẫn thường được đọc, xem CTA, đăng ký trên trang đích và chuyển đổi. Đường dẫn đến chuyển đổi của bạn có thể khác nhau nhưng việc hình dung và lập kế hoạch con đường mà bạn muốn mọi người đi theo nội dung của mình sẽ giúp bạn thiết kế tốt hơn và chuyển đổi nhiều hơn với chiến lược Kêu gọi hành động.

Kiểm tra CTA của bạn 

CTA là gì không quá xa lạ. Thiết kế nhiều phiên bản call to action của bạn để xác định phiên bản nào thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt hơn. Một đơn giản là không đủ - quá nhiều công ty không dành thời gian để cung cấp các thiết kế, kiểu dáng, màu sắc và kích thước thay thế. Đôi khi một câu đơn giản là hoàn hảo, những lần khác nó có thể là một ảnh gif động.

cta là gì

Thường xuyển kiểm tra thiết kế CTA

Kiểm tra phiếu mua hàng của bạn

Dùng thử miễn phí, giao hàng miễn phí, đảm bảo hài lòng 100%, giảm giá… bạn nên thử một số phiếu mua hàng khác nhau để thu hút sự gia tăng chuyển đổi. Tuy nhiên, hãy đảm bảo đo lường hiệu quả tổng thể của những ưu đãi đó đối với việc giữ chân khách hàng! Nhiều công ty đưa ra mức chiết khấu cao chỉ để mất khách hàng khi kết thúc hợp đồng.

Thông qua bài viết ở trên, có lẽ các bạn đã phần nào hiểu được CTA là gì rồi phải không. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn làm Marketing có thể sáng tạo ra cho mình một Call To Action đỉnh cao, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Và cũng có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng để áp dụng những kiến thức đã học marketing vào trong doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên