Giải mã chiến lược kinh doanh của Grab đỉnh cao

Giải mã chiến lược kinh doanh của Grab đỉnh cao

Mục lục

Hiện nay, Grab đang là nền tảng dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới với thị phần cạnh tranh trên thị trường vô cùng khủng, là công ty tiên phong trong hình thức di chuyển mới tại Đông Nam Á. Sau nhiều năm hoạt động thì Grab có phạm vi trên 8 nước tính đến hết năm 2017 và trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể có rất nhiều hãng taxi tại Việt Nam nói riêng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải mã cho các bạn chiến lược kinh doanh của Grab thông minh như thế nào?

>> Độc giả cũng quan tâm:

Chiến lược là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh thành công

Miniso là gì? Chiến lược thương hiệu đỉnh cao Miniso

5 Chiến lược giá đỉnh cao trong Marketing

Cách xây dựng chiến lược truyền thông Marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Ứng dụng Grab là gì ? 

Trước khi đi vào tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Grab chúng ta cùng nên tìm hiểu sơ qua về Grab. Grab hay còn gọi là Grab Taxi, là một công ty công nghệ hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại.

Hiểu một cách đơn giản, app Grab là một ứng dụng vận chuyển hành khách thông minh trên app ứng dụng do nhà đồng sáng là Anthony Tan và Hooi Ling Tan đến từ Malaysia tạo ra. Ứng dụng này sẽ ấn định địa điểm hoạt động của tài xế thông qua vị trí họ định vị ban đầu và sử dụng chủ yếu thông qua điện thoại thông minh.

Hiện tại, Grab đã xuất hiện Việt Nam từ những tháng đầu năm 2014. Sau 6 năm hoạt động thì Grab càng ngày càng lớn mạnh với các dịch vụ đặt xe công nghệ, giao thức ăn, thanh toán qua ví moca… Thêm nữa, Grab mở rộng thêm các hoạt động dịch vụ như grab bike, grab car, grab food grab express…

chiến lược kinh doanh

Grab hiện là ứng dụng gọi xe "trùm" của thị trường

Thị trường xe công nghệ có những ông lớn nào

Chúng ta có thể nhìn thấy tham vọng vô cùng lớn của Grab khi mà nó mua gọn Uber. Nhưng, sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh hiện nay cũng khiến Grab một phần nào đó phải e dè. Cuộc cạnh tranh dịch vụ đặt xe trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Sau khi Uber bị thâu tóm thì có thể nói rằng Grab như “chúa tể của giang sơn” khi ở Việt Nam . Với sự tăng trưởng thị trường rất nhanh khiến cho rất nhiều nhà đầu tư đổ xô vào Grab và các đối thủ của Grab như Mai Linh Bee, Go Việt trở nên không có tầm ảnh hưởng khi những đối thủ này không có công nghệ, thiếu vốn và nhân lực.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, đối thủ khiến Grab phải sợ hãi khi chiếm lĩnh đến 35% thị phần mang tên Go Jek, khi họ quá vượt trội về mọi thứ.

 Chiến lược kinh doanh của Grab

Có thể nói Grab là công ty sử dụng hiệu quả và thành công các công cụ Marketing trong việc truyền thông và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Chiến lược truyền thông Marketing

Grab có đội ngũ nhân viên Marketing rất chuyên nghiệp và hoạt động vô cùng mạnh mẽ trên kênh mạng xã hội Facebook, Youtube… khi họ tiếp cận khách hàng của mình một cách trực diện, nhanh chóng và hiệu quả.

Không những thế, Grab thường xuyên tri ân khách hàng của mình bằng những chương trình chiết khấu hay tặng mã giảm giá đặt xe đỉnh cao.

chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của Grab rất đỉnh cao

Ngoài ra, bạn có thể thấy, chưa có một công ty dịch vụ gọi xe công nghệ nào tối ưu hóa yếu tố bản sắc thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng giỏi như grab.  Chúng ta có thể nhận thấy, Grab áp dụng Visual Marketing để diễn tả “kung fu” yếu tố thiết kế, đồ họa, hình ảnh vào chiến lược để thu hút người xem và định vị thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

Việc ghi nhớ bản sắc thương hiệu, khắc nhớ hình ảnh là mục tiêu mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Grab khá không ngoan khi vận dụng ngôn ngữ màu sắc  là màu xanh thiên nhiên để đánh vào thị giác của người xem. Mỗi khi nhìn đến màu xanh lá thì chúng ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu của Grab.

Chiến lược kinh doanh của Grab còn vô cùng nhân văn khi tác động đến tâm lý của khách hàng khi thực hiện rất nhiều các chiến dịch chung tay cùng người công dân nghèo, cụ thể chiến dịch Marketing “ Cùng grab chung tay chở Tết về gần” với đại sứ là hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê.

Chiến lược giá

Chúng ta có thể nhận thấy, Grab xây dựng một chiến lược giá phải nói vô cùng thông minh khi họ biết nắm bắt tâm lý khách hàng bằng việc trợ giá cho tài xế công nghệ và các chính sách giảm giá, khuyến mại thậm chí là miễn phí 0 đồng hoặc tặng tiền cho khách hàng mới. Bạn được đi xe sang, giá lại vô cùng rẻ thậm chí là đi miễn phí thì có khách hàng nào có thể từ chối. 

chiến lược kinh doanh

Grab gọi vốn đỉnh cao rồi đốt tiền

Có nhiều chiến dịch, Grab còn dìm GoViet, Bee từ khi bắt đầu ra nhập thị trường với mức giá chỉ 5000 đồng/ cuốc.

Thậm chí, chúng ta có thể nhận thấy chiến lược kinh doanh của Grab đỉnh cao hơn chấp nhận thua lỗ để thực hiện chiến lược dài hạn. Họ gọi vốn đầu tư  trực tiếp và sẵn sàng để đốt tiền để thua lỗ.

Như vậy, chúng ta có nhận thấy chiến lược kinh doanh của Grab vô cùng đỉnh cao. Với sức kêu gọi vốn của mình, Grab đang dần dần thống lĩnh thị trường với tốc độ chóng mặt và các sản phẩm ngày càng chất lượng và đầu tư vốn không hề tiếc tay.


Tags: Chiến lược kinh doanh Chiến lược Marketing