7 yếu tố “buộc phải nhớ” khi kinh doanh nông nghiệp sạch

7 yếu tố “buộc phải nhớ” khi kinh doanh nông nghiệp sạch

Mục lục

Kinh doanh nông nghiệp sạch hay thực phẩm sạch đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhà khởi nghiệp bởi nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao đối với các sản phẩm rau sạch, thịt sạch hay nông sản sạch nói chung. Vậy làm thế nào để trở thành thương hiệu kinh doanh hàng đầu trong ngành này? Dưới đây là 7 điều bạn cần phải nhớ để có thể “phất lên” trong ngành nông nghiệp đầy tiềm năng này.

>> 10 mẹo kinh doanh giúp tăng doanh số 5-10 lần

Địa điểm kinh doanh

Đối với mô hình kinh doanh nông nghiệp, địa điểm kinh doanh chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để có thể đưa sản phẩm kinh doanh của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu cũng như thu về lợi nhuận cao nhất.

kinh doanh nông nghiệp

Hãy lựa chọn địa điểm kinh doanh gần khu dân cư đối với mô hình kinh doanh nông nghiệp

Đó là lý do mà địa điểm kinh doanh nên được đặt ở những khu vực đông dân cư hay đời sống người dân nằm ở tầm trung vì nhu cầu cũng như khả năng chi trả cho thực phẩm sạch cao hơn nhiều so với những đối tượng khách hàng khác. Mặt bằng kinh doanh đủ rộng để người mua có thể thoải mái lựa chọn hàng hoá cũng như bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất. 

Vốn kinh doanh

Vấn đề vốn chắc hẳn luôn là yếu tố được quan tâm và cân nhắc nhiều nhất bởi để mở một cửa hàng kinh doanh nông nghiệp sạch thì bạn cần phải có một khoản tiền nhất định khoảng 100-200 triệu cho các chi phí mặt bằng, quảng bá hay nhập hàng hoá và vận hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học kinh doanh để nắm được các bí quyết siêu đặc biệt giúp xoay vốn hay thậm chí là kinh doanh không cần vốn vô cùng hiệu quả.

>> Những điều kiện cơ bản để có thể vay vốn kinh doanh, bạn đã biết?

Nguồn hàng

Rõ ràng, đối với việc kinh doanh nông nghiệp thì nguồn hàng là yếu tố mà chủ kinh doanh cần lưu ý để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro và chi phí. Những nguồn hàng được ưu tiên là các nông trường hay khu trồng trọt ở gần khu vực kinh doanh, ví dụ cửa hàng của bạn được đặt tại Hà Nội thì nông sản nên được lấy từ Hoà Bình, Vĩnh Phúc hay Sóc Sơn,... tuỳ theo những mặt hàng mà bạn kinh doanh là gì để đảm bảo chất lượng hàng hoá. Cùng với đó là việc trang bị các kiến thức về nông sản hay cách bảo quản từ người nông dân sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc vận hành kinh doanh cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đặc biệt, bạn cần hiểu rõ nguồn hàng của mình như thế nào, quy trình trồng trọt, khả năng cung cấp và độ tin cậy để đi đến hợp đồng ký kết lâu dài cho việc kinh doanh của mình.

>> Xây dựng mô hình trồng rau sạch kinh doanh hiệu quả đạt doanh thu lớn

kinh doanh nông nghiệp

Nguồn hàng chính là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh nông nghiệp

Nhân sự

Thực tế, một cửa hàng kinh doanh nông nghiệp sạch không nhất thiết phải cần quá nhiều nhân sự nhưng bạn buộc phải đảm bảo nguồn lực quan trọng như kế toán, vận chuyển hàng hoá và người bán hàng. Thời kỳ đầu, lượng khách hàng cũng như quy mô kinh doanh còn khá nhỏ nên bạn có thể kiêm vai trò người lấy hàng và bán hàng để đảm bảo nguồn thực phẩm cũng như đào tạo nhân viên một cách tốt nhất. Kế toán hay thu ngân là nguồn nhân lực bạn buộc phải có để kiểm soát quá trình kinh doanh của mình, tránh khủng hoảng và những rủi ro không đáng có.

>> Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả mà các nhà lãnh đạo không nên bỏ qua

Quảng cáo

Hầu hết các mô hình kinh doanh nông nghiệp sạch đều mang tính khu vực nên bạn có thể bắt đầu với việc quảng cáo bằng tờ rơi với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chi tiết về các sản phẩm của mình trong khu vực mà mình kinh doanh, ít nhất là để mọi người sống trong khu vực biết đến bạn cũng như trở thành nguồn khách hàng tiềm năng và ổn định. 

Nếu bạn muốn phát triển mô hình kinh doanh online thì việc bắt đầu với thương hiệu hay thiết kế logo một cách bắt mắt cũng là cách giúp bạn có thể mang lại thiện cảm cho khách hàng online. Thực tế thì việc kinh doanh online không mang lại hiệu quả cao bởi bạn chỉ có thể bán hàng cho những người quanh khu vực mà bạn kinh doanh để đảm bảo chất lượng. Đó là lý do mà khi thực hiện các chương trình quảng cáo online, việc “target” đúng đối tượng và khu vực là điều vô cùng quan trọng. 

Thiết bị cần thiết và thiết kế cửa hàng

Chắc chắn đối với một cửa hàng kinh doanh thực phẩm thì thiết bị bảo quản như tủ đông lạnh, tủ trưng bày là điều không thể bỏ qua để bảo quản cũng như trưng bày thực phẩm. Đặc biệt là các loại tủ khác nhau tương ứng với từng loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ hay hoa quả để tránh hư hỏng. 

Cùng với đó là các thiết bị để cân, sơ chế, hút chân không và đóng gói để đảm bảo quá trình kinh doanh thuận lợi nhất. Cũng như các thiết bị cần thiết khi bán hàng như máy tính, bàn thu ngân và máy in hoá đơn để tăng sự chuyên nghiệp và cho khách hàng thấy sự khác biệt của cửa hàng so với mô hình kinh doanh ở chợ. Yếu tố không kém phần quan trọng đó là việc sắp xếp và trang trí cửa hàng, bạn cần đảm bảo sự thông thoáng, dễ di chuyển giữa các gian hàng cũng như để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm mà mình muốn mua nhằm tăng sự thiện cảm đối với cửa hàng của bạn và quay trở lại.

kinh doanh nông nghiệp

Việc bày trí và thiết bị cần thiết ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh

Trang trí cửa hàng

Nghiên cứu cho thấy, mọi người thường có ấn tượng và bị thu hút bởi những nơi kinh doanh nông nghiệp có gam màu tươi sáng và liên quan đến thiên nhiên như xanh hay vàng nhạt bởi chúng khiến họ cảm thấy sự tươi mát, thoải mái và hơi hướng tự nhiên hơn và kích thích mua hàng. 

Cùng với đó là những biển hiệu cần gây được ấn tượng với khách hàng cũng như đầy đủ thông tin, bạn cũng có thể thêm biển hiệu đứng nhỏ để thông báo các mặt hàng mới hay chương trình khuyến mãi đặc biệt để mọi người tiện  theo dõi cũng như thu hút khách hàng đến với bạn. 

Điều đặc biệt quan trọng trong hình thức kinh doanh này chính là việc đảm bảo về chất lượng của hàng hoá, bạn cần nhận được giấy chứng nhận cũng như tem kiểm định trên sản phẩm để tăng độ tin cậy cho khách hàng cũng như đảm bảo về nguồn hàng mà mình có.

Trên đây là 7 yếu tố bạn cần lưu ý khi quyết định kinh doanh nông nghiệp sạch. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh đặc biệt này cũng như nắm rõ những bước cần thiết để giảm thiểu tối đa rủi ro và thu về lợi nhuận cao nhất. Còn nếu bạn đang "ấp ủ" dự án khởi nghiệp đầy tiềm năng của mình nhưng nguồn vốn hay chiến lược kinh doanh luôn là vấn đề khiến bạn đau đầu thì khóa học quản trị kinh doanh online chắc chắn sẽ là "kim chỉ nam" tuyệt vời dành cho bạn. Giúp bạn khởi nghiệp thành công chỉ từ 2 bàn tay trắng.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Khởi nghiệp