Các chiến lược kinh doanh đỉnh cao

Các chiến lược kinh doanh đỉnh cao

Mục lục

Trong hoạt động kinh doanh, các chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng đối với doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp duy trì bộ máy hoạt động nhờ nguồn doanh thu ổn định, gia tăng độ uy tín và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ khác. Để tìm hiểu chi tiết hơn nữa, mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

>> Các bước hoạch định chiến lược bán hàng hiệu quả 100%

>> Gợi ý mẫu chiến lược bán hàng tăng doanh thu hiệu quả

Chiến lược kinh doanh là gì?

Trước khi tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh, mời các bạn tìm hiểu về định nghĩa chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chiến lược kinh doanh là một tập hợp các động thái và hành động cạnh tranh mà doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng, cạnh tranh thành công, tăng cường hiệu suất và đạt được các mục tiêu của tổ chức. Nó vạch ra cách thức kinh doanh nên được tiến hành để đạt được những mục đích mong muốn.

Các chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh trang bị cho lãnh đạo cao nhất một khuôn khổ tích hợp, để phát hiện, phân tích và khai thác các cơ hội có lợi, nhận biết và đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng, sử dụng tối ưu các nguồn lực và điểm mạnh, để đối trọng với điểm yếu.

Xây dựng chiến lược kinh doanh được xem là xương sống của doanh nghiệp vì nó là lộ trình dẫn đến các mục tiêu mong muốn. Bất kỳ một sai sót nào trong lộ trình này đều có thể khiến doanh nghiệp bị mất vị thế trong đám đông đối thủ cạnh tranh áp đảo. 

Các chiến lược kinh doanh

- Sự khác biệt hóa : Các công ty thực hiện chiến lược này phải chứng minh cho khách hàng thấy rằng họ khác biệt (và tốt hơn) so với đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược kinh doanh khác biệt là ít quan tâm đến giá cả . Công ty của bạn có thể yêu cầu giá sản phẩm hoặc dịch vụ cao hơn vì chúng nổi bật theo một cách nào đó; chúng đáng giá thêm tiền. Chiến lược dài hạn của bạn là cắt giảm chi phí trong những lĩnh vực không góp phần tạo nên sự khác biệt của bạn, để bạn có thể duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí. Ví dụ, Starbucks tính phí cà phê của mình cao hơn Dunkin 'Donuts. Nhưng nó tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao và tính bền vững.

các chiến lược kinh doanh

Sự khác biệt hóa trong chiến lược kinh doanh

- Lãnh đạo chi phí : Đây là một chiến lược kinh doanh dễ giải thích, nhưng rất khó thực hiện. Toàn bộ mục tiêu ở đây là trở thành nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rẻ nhất . Wal-Mart là ví dụ hoàn hảo về sự dẫn đầu về chi phí. Họ tập trung vào việc cung cấp nhiều loại hàng hóa, bạn có thể mua hầu hết mọi thứ ở đó, từ giỏ lễ Phục sinh đến tráp với giá thấp nhất. Đối với hầu hết các chuyên gia kinh doanh nhỏ, chiến lược này nằm ngoài tầm với. Nó hoạt động cho các công ty lớn vì họ đang bán hàng trên quy mô lớn. Nhưng bạn không muốn giảm tỷ suất lợi nhuận của mình khi bạn có ít khách hàng hơn.

- Tập trung: Không giống như chiến lược khác biệt hóa và dẫn đầu về chi phí, chiến lược kinh doanh ngách tập trung vào một phần nhỏ của thị trường . Bạn đang đáp ứng nhu cầu mà có lẽ ít người có hơn, nhưng có ít sự cạnh tranh hơn từ các doanh nghiệp khác. Có thể lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: Nếu bạn đang quảng cáo thức ăn cho gia súc (chó) của mình trên tạp chí Dog Fancy, bạn chắc chắn đang tiếp cận những người sở hữu hoặc quan tâm đến chó chứ không phải các loại động vật khác. 

Thành phần chính của các chiến lược kinh doanh

Mặc dù một mục tiêu được xác định rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh, nhưng chiến lược trả lời tất cả những gì là gì, tại sao, ai, khi nào, khi nào và cách thực hiện mục tiêu đó. Dưới đây là các thành phần quan trọng của chiến lược kinh doanh.

- Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh: Mục đích chính của việc xây dựng các chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp là hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đã đề ra trước đó.  Nó đưa ra tầm nhìn và định hướng cho doanh nghiệp với những hướng dẫn rõ ràng về những gì cần phải làm, cách thức cần được thực hiện và tất cả những ai phải chịu trách nhiệm về việc đó.

- Những giá trị cốt lõi: Các chiến lược kinh doanh cũng nêu rõ những điều 'phải' và 'không được' của doanh nghiệp, làm rõ hầu hết các nghi ngờ và đưa ra định hướng rõ ràng cho cấp cao nhất, các đơn vị cũng như các bộ phận.

- SWOT: Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa) là một bản tóm tắt về tình hình hiện tại của công ty. Đây là một thành phần cần thiết của chiến lược kinh doanh vì nó thể hiện những điểm mạnh và cơ hội hiện tại mà công ty có thể tận dụng cũng như những điểm yếu và mối đe dọa mà công ty cần phải đề phòng.

các chiến lược kinh doanh

Mô hình SWOT

- Chiến thuật hoạt động: Các chiến lược kinh doanh đơn vị và chức năng đi sâu vào chi tiết hoạt động về cách thức công việc cần được thực hiện để có hiệu quả và hiệu quả cao nhất. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức vì mọi người đều biết những gì cần phải làm.

- Phân bổ nguồn lực: Chiến lược này cũng trả lời bạn sẽ mua các tài nguyên cần thiết ở đâu và như thế nào, nó sẽ được phân bổ như thế nào và ai sẽ chịu trách nhiệm xử lý nó.

- Đo lường: Trừ khi không có các biện pháp kiểm soát, khả năng tồn tại của một chiến lược kinh doanh không thể được đánh giá một cách chính xác. Một chiến lược kinh doanh tốt luôn bao gồm các cách để theo dõi sản lượng và hiệu suất của công ty so với các mục tiêu đã đề ra.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Boss” của giảng viên Phạm Thành Long có trên Unica.vn để có thể tự mình xây dựng được hệ thống kinh doanh bền vững, tăng trưởng cao. 

Tham khảo khóa học “Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Boss”

Kết thúc lộ trình học gồm 20 bài giảng, bạn sẽ được trang bị các kiến thức bổ ích như: Hiểu về hệ thống Đại lý và những quy định pháp lý về Đa cấp để tránh nhầm lẫn;, Những điều cần về PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN để thu hút hệ thống leader (lãnh đạo nhóm), Cách thức xử lý khủng hoảng khi khủng hoảng hệ thống (hệ thống bỏ sang nhánh khác),  Lựa chọn sản phẩm để gia tăng lợi nhuận cho hệ thống trên mỗi khách hàng;  Những điều cần làm để hệ thống giữ chân khách hàng;....

Vậy còn chần chừ gì mà không Click để tìm hiểu chi tiết khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh