Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp nhân viên bán hàng là Sale hay Sales?

Mua 3 tặng 1

Sale là gì? Sale hay Sales khác nhau như thế nào? Để trở thành một nhân viên Sales thành công bạn - người đang có định hướng công việc trở thành một nhân viên Sales cho doanh nghiệp - cần những kỹ năng và tố chất gì? Mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Sale là gì? Nên gọi Sale hay Sales?

Sale-hay-Sales-12

Sale là gì? Sale hay Sales?

Trong từ điển tiếng Anh, Sale được định nghĩa là hành động bán hàng, hành động giảm giá của một sản phẩm/dịch vụ kinh doanh nào đó.

Từ "Sale" có lẽ bạn đã nghe rất nhiều. Đặc biệt khi đi qua bất cứ một cửa hàng kinh doanh ít nhất một lần bạn  sẽ thấy họ phát động chương trình giảm giá "Sale khuyến mãi", hoặc "Sale cực sốc"... Kể cả khi bạn học kinh doanh không thật sự hiểu  nghĩa Sale là gì thì vẫn có thể ngầm hiểu Sale trong những trường hợp trên chính là bán hàng giảm giá.

Ngoài ra Sale còn được hiểu là nhân viên bán hàng đảm nhiệm vi trí kinh doanh bán hàng cho các doanh nghiệp. Sales - hay nhân viên bán hàng của doanh nghiệp sẽ là người thực hiện công việc tư vấn trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giải đáp các thắc mắc, đem giải pháp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng để được giải quyết vấn đề đang gặp phải theo một quy trình nhất định, và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của Sales thường là đem doanh thu về cho doanh nghiệp của mình.

Như vậy Sale hay Sales bạn đã hiểu rồi chứ? Hay sự khác nhau giữa sale và sales

Tầm quan trọng của nhân viên Sales 

Vì Sales là bộ phận trực tiếp làm việc và tư vấn cho khách hàng, dù là thông qua các kênh gián tiếp hay tư vấn trực tiếp tại điểm bán thì Sales xét về góc độ nào đó chính là đại diện của doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ tới tay người dùng. Một khi khách hàng không hài lòng về nhân viên Sales chắc chắn họ sẽ bỏ qua bạn và đến với đối thủ của bạn. Chính vì vậy nhân viên Sales đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, đòi hỏi ở một nhân viên Sales phải có được những kỹ năng sale và đạo đức nghề tiêu chuẩn thì mới có thể hoàn thành tốt công việc và Kpi được giao.

Phân biệt Sale và Marketing

Sale hay Sales 1

Sale and Marketing

Về cách hiểu

- Marketing là bộ phận tác động đến thị trường bằng các hình thức trực tiếp - gián tiếp tới người tiêu dùng sao cho hấp dẫn, ấn tượng, thu hút người tiêu dùng tới sản phẩm/dịch vụ của công ty. 

- Sales là bộ phận chủ động đem các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới trực tiếp - gián tiếp tới người tiêu dùng, thông qua chào hàng tại điểm bán, hoặc gọi điện giới thiệu sản phẩm...

Về công việc

- Marketing là bộ phận gần như thực hiện toàn bộ các quá trình để làm sao tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dụng: từ công việc xây dựng kế hoạch, chiến lược mục tiêu, thấu hiểu sản phẩm/dịch vụ đến việc tìm hiểu khách hàng, khoanh vùng phân khúc khách hàng mục tiêu, thực hiện tiếp thị qua các kênh khác nhau,.... Mục tiêu cuối cùng là thu hút khách hàng tới mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

- Còn Sales sẽ là bộ phận tiếp nối các công việc trên của marketing, nghĩa là sau khi thu hút được khách hàng, việc tư vấn, giải đáp thắc mắc và thuyết phục mua hàng chính là công việc của Sales. Dựa vào những kế hoạch, chiến lược ban đầu đã được đưa ra, Sales sẽ dùng những 'mánh khóe nghề sale' để làm sao thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ, càng bán được nhiều càng tốt.

Những kỹ năng cần có của một nhân viên Sales thành công

Để nhân viên Sales có đủ kiến thức và kỹ năng mềm khiến khách hàng mua sản phẩm, nhân viên Sales của doanh nghiệp cần trau dồi những kỹ năng sau:

Sale hay Sales 3

Sale hay Sales? Nhân viên Sales cần kỹ năng gì?

Kỹ năng nắm bắt và thấu hiểu khách hàng của mình

Nền tảng của việc học bán hàng online thành công chính là phải hiểu được khách hàng của bạn muốn gì. Do đó kỹ năng đầu tiên cần có của nhân viên Sales chính là phải biết cách nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu.

Kỹ năng tư vấn đúng với mức phản hồi của khách hàng

Ví dụ khách hàng họ phân vân và cần có những thông tin đánh giá cụ thể thì lúc này công việc của Sales chính là tư vấn đúng với điểm họ đang lưỡng lự, hoặc nếu cần thiết có thể cho họ dùng thử để có thể hiểu được giá trị của sản phẩm, từ đó giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn.

Kỹ năng thuyết phục

Không chỉ cho khách hàng dùng thử, chính nhân viên Sales cũng phải thường xuyên trau dồi kỹ năng thuyết phục một cách nhanh chóng, mạnh mẽ, ngắn gọn và "chốt sale" thành công. 

Kiến thức chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ

Sale hay Sales 4

Sale hay Sales? Kiến thức về chuyên môn là điều mà Sales thành công cần có

Nhân viên Sales để tư vấn được giá trị của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bắt buộc phải hiểu sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Một khi đã trở thành chuyên gia về sản phẩm/dịch vụ của mình việc tư vấn cho khách hàng cũng sẽ có khả năng thuyết phục cao hơn.

Kỹ năng chăm sóc, giúp đỡ khách hàng

Nghe thì có vè lạ nhưng khách hàng chính là vậy, họ luôn cần sự giúp đỡ, cần những thông tin tư vấn cần thiết để quyết định lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không. Do vậy nhân viên Sales cần phải luôn tỏ ra niềm nở, nhiệt tình, và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng một cách tốt nhất.

Biết cách tư vấn qua điện thoại

Nhân viên Sales tư vấn qua điện thoại còn có thể là Telesales. Lúc này kỹ năng tư vấn và thuyết phục qua điện thoại sẽ trở thành kỹ năng chính để có để đem sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới người mua hàng. Đòi hỏi nhân viên Sales phải có được những khả năng như phán đoán thái độ, suy nghĩ của khách hàng qua giọng nói, phán đoán tiềm năng mua hàng từ khách hàng, phải biết cách đặt câu hỏi sao cho khách hàng nói ra được mong muốn, vấn đề của mình,... đây được gọi là nghệ thuật giao tiếp cần phải có nếu bạn muốn chinh phục và bán được hàng.

Cá nhân hóa tương tác với khách hàng

Nghĩa là nhân viên Sales hoàn toàn có thể tư vấn cho từng kiểu khách hàng với từng mục đích, thông điệp khác nhau, bởi khách hàng ngày nay rất nhiều người không thích những thông điệp quảng cáo chung, họ cần thứ gì đó cụ thể và rõ ràng hơn nhiều.

Biết cách khai thác và sử dụng các công cụ mạng xã hội một cách thành thạo

Mạng xã hội đã bao phủ toàn cầu, khách hàng của bạn cũng không nằm ngoài độ bao phủ đó. Nhân viên Sales cần phải biết cách khai thác triệt để những công cụ như Facebook, Zalo hoặc các kênh Social khác để tiếp cận nhiều nhất tới khách hàng của mình. 

Top nghề Sale lương cao hiện nay

- Nhân viên sales bất động sản

- Nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ

- Nhân viên sales ô tô

- Nhân viên sales mỹ phẩm

- Nhân viên sales tín dụng ngân hàng

Như vậy Unica đã giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản nhất về Sales, Sale hay Sales khác nhau như thế nào cũng như những kỹ năng cần có của một nhân viên Sales thành công.

>> Đón đọc các bài viết hay tại Unica:

Sale là gì? 5 Kỹ năng để trở thành Best Seller

Top 5 kỹ năng chốt sale đỉnh cao bách phát, bách trúng

5 Cách tư vấn bán hàng đỉnh cao dành cho dân kinh doanh

[Tổng số: 21 Trung bình: 2]

Tags: Sale
Trở thành hội viên