7 Cách tư vấn bán hàng đỉnh cao dành cho dân kinh doanh

7 Cách tư vấn bán hàng đỉnh cao dành cho dân kinh doanh

Mục lục

Là một doanh nghiệp, dù kinh doanh bất kỳ một sản phẩm nào thì việc tăng doanh số bán hàng cũng quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó. Thế nhưng, ngoài chất lượng sản phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu thì kỹ năng tư vấn bán hàng đỉnh cao sẽ giúp việc tiếp cận và thu hút những khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ 7 cách tư vấn bán hàng vô cùng hiệu quả dành cho dân kinh doanh. 

Tầm quan trọng của kỹ năng tư vấn bán hàng

- Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên sôi động, việc các doanh nghiệp cùng kinh doanh những sản phẩm giống nhau khiến cho việc bán hàng cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, ngoài việc nắm chắc những kiến thức về thông tin sản phẩm thì việc trang bị thêm những kỹ năng bán hàng cần thiết như: thái độ giao tiếp, sự chuyên nghiệp trong cách tư vấn, quy trình chăm sóc khách hàng…. sẽ giúp người mua hàng cảm thấy hài lòng và hứng thú để thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh chóng. 

- Ngoài ra, việc doanh nghiệp có thể sở hữu được những nhân viên với khả năng chốt sales đỉnh cao thông qua việc đào tạo các khóa học bán hàng không chỉ gây được thiện cảm trong lòng khách hàng mà nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong bộ máy làm việc của cả doanh nghiệp.

>> Đọc ngayTuyệt chiêu xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại

tư vấn bán hàng

Trang bị kỹ năng bán hàng giúp bạn tăng nhanh doanh số

- Một người có khả năng tư vấn khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình cần phải hội tụ nhiều yếu tố như: một gương mặt gây thiện cảm, những kỹ năng giao tiếp, đàm phán. Chính vì vậy việc không ngừng trau dồi những kiến thức về cách tư vấn trong khi bán hàng sẽ giúp bạn rèn luyện thêm nhiều những kỹ năng mềm khác. 

3 Kỹ năng tư vấn bán hàng thần thánh dành cho dân sale

Biết cách tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng là một kỹ năng cần có ở một nhân viên kinh doanh, trong giai đoạn này bạn cần làm cho khách hàng mở lòng, sẵn sàng trao đổi vấn đề họ đang quan tâm với bạn. Đây chính là tiền đề quan trọng để phát triển những bước tiếp theo là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. 

Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng những cách khách nhau để thực hiện tốt điều này như quan sát khách hàng, đoán và nắm bắt được tâm lý khách hàng, chủ động đề cập tới vấn đề hot hiện nay. 

Biết cách đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Mục tiêu của giai đoạn này là bạn cần biết cách đặt câu hỏi nhằm tìm ra nhu cầu thực sự của khách hàng. Một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp họ sẽ biết cách đặt câu hỏi mở cho những khách hàng của họ, biết cách khiến khách hàng có lòng tin vào họ.

Lựa chọn cách giới thiệu sản phẩm sao cho phù hợp

Mỗi người sẽ có những kỹ năng cũng như cách giới thiệu sản phẩm khác nhau, điều này có thành công hay không là do bước tìm hiểu đặt câu hỏi thu thập thông tin của bạn. Bạn cần phải hình dung xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giải quyết từng vấn đề đó ra sao.

Trình bày mạch lạc rõ ràng những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của bạn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm. Đây là bước cần nhiều sự rèn luyện để tăng độ hấp dẫn của giải pháp, đôi khi bạn cần đưa ra những ví dụ dẫn chứng cụ thể đê tăng độ thuyết phục khách hàng lên. 

Hãy quan sát thái độ của Khách hàng trước những gì bạn đưa ra. Họ có tập trung nhìn bạn? Có đưa người về phía trước hay quay mặt đi? Họ có hỏi thêm về điều bạn vừa nói hay tiếp tục nhìn về xa xăm? Những điều này sẽ nói lên sự quan tâm của Khách hàng nhiều hay ít.

Biết cách chắt lọc thông tin

Mỗi một sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh đều có những tính năng nổi bật khác nhau. Thay vì giới thiệu quá nhiều những thông tin không thật sự cần thiết đến với khách hàng thì việc chắt lọc những thông tin chính sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng thể và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm.

Luôn luôn lắng nghe

Trong suốt quá trình tương tác để chào bán sản phẩm, việc khách hàng thường xuyên đặt ra những câu hỏi đôi khi sẽ khiến các Seller cảm thấy lúng túng. Kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp người bán hiểu hơn về những vấn đề khách hàng đang quan tâm mà nó còn giúp bạn luôn ở thế chủ động để có thể sẵn sàng đáp ứng được những khúc mắc của khách hàng ngay tại thời điểm đó. 

>> Tìm hiểu chi tiếtSale là gì? 5 Kỹ năng để trở thành Best Seller

tư vấn khách hàng

Lắng nghe để biết nhu cầu khách hàng

7 Cách tư vấn bán hàng hữu ích dành cho dân kinh doanh

1. Gây ấn tượng trong lần chào hàng đầu tiên

Trong kinh doanh, để có thể gây được thiện cảm đối với khách hàng thì ngay ở những giây phút đầu tiên, hãy để khách hàng cảm thấy ấn tượng bởi sự chào đón nhiệt tình, nồng hậu từ phía bạn. Một nụ cười thân thiện cùng với cách xưng hô đúng chừng mực sẽ giúp khách hàng cảm thấy thật sự thoải mái và được tôn trọng hơn rất nhiều.

>> Đọc ngay: 3 Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp đỉnh cao dành cho người mới

2. Nhấn mạnh vào tính năng nổi bật của sản phẩm

Ngày nay, việc các doanh nghiệp cùng kinh doanh một sản phẩm không còn trở nên xa lạ. Chính vì vậy, để có thể chốt Sales nhanh chóng, hiệu quả thì việc nêu bật những tính năng nổi trội của sản phẩm mình đang kinh doanh trong khi đối thủ không có sẽ tạo nên những lợi thế nhất định trong quá trình tư vấn. 

3. Khen ngợi khách hàng chân thành

Khi bạn biết cách để ý vào những chi tiết nhỏ khi đón khách hàng sẽ cảm thấy bạn đang quan tâm đến họ. Có thể là khen những thứ như quần áo, trang sức... nhưng đừng khen theo kiểu nịnh hót thiếu tự nhiên mà hãy thực sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.

4. Khéo léo tạo nên sức ép mua hàng

Đây là một trong những cách mà các Seller hay áp dụng trong quá trình chốt sale của mình. Sử dụng nghệ thuật “tạo sức ép” sẽ giúp thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Bạn có thể khéo léo đưa một số thông tin trong quá trình tư vấn như: Dịch vụ đang trong quá trình khuyến mãi nên được giảm giá thêm 10% hoặc mặt hàng này đang bán chạy nên số lượng có hạn….Nếu khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ đó thì không có bất cứ lý do gì để có thể từ chối trước những thông tin và ưu đãi mà bạn đang cung cấp. 

tư vấn bán hàng

Tạo sức ép mua hàng thông qua các chương trình giảm giá

5. Giữ thái độ niềm nở và kiên trì trong quá trình tư vấn

Đối với những sản phẩm hoặc gói dịch vụ có giá trị lớn thì việc khách hàng chưa thể đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức cũng là một điều vô cùng dễ hiểu. Để có thể dễ dàng hơn trong việc chốt sale, việc bạn cần làm là phải luôn giữ cho mình một tác phong chuyên nghiệp, nhiệt tình để có thể chinh phục được những khách hàng khó tính. Ngoài ra, việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng là một tuyệt chiêu hay được các Seller áp dụng trong quá trình tư vấn. 

6. Đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm 

Trước khi đưa muốn đưa ra đề xuất để khách hàng mua thêm sản phẩm thì bạn phải hiểu rõ mục đích và nhu cầu của họ. Một vài gợi ý hấp dẫn sẽ giúp khách hàng nhận ra đó là những sản phẩm họ đang cần nhưng chưa từng nghĩ đến.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ 5 cách tư vấn bán hàng vô cùng hữu ích dành cho dân kinh doanh. Hy vọng, là một Seller, bạn có thể trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết khác để có thể đạt mục tiêu doanh số trong thời gian sắp tới. 

7. Nói lời cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại

Một trong những cách tạo dựng niềm tin với khách hàng chính là bạn bày tỏ lòng biết ơn đến khách hàng đã quan tâm và mua hàng của mình. Từ đó có thể dựa vào việc bảo hành, chăm sóc sau  mua hàng... để thu thập thông tin các nhân của khách hàng. 

Hỏi thăm bằng một cú điện thoại hoặc email có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn. Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm của bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên.

Trên đây Unica đã tổng hợp đến bạn đọc 7 Cách tư vấn bán hàng đỉnh cao dành cho dân kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất. Hy vọng mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Bí quyết chốt đơn thành công 90% - Telesale, Bán hàng online"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Mời bạn đọc quan tâm đón đọc:

Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp bách phát bách trúng

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Chốt sale