5 Kỹ năng đặt câu hỏi trong nghệ thuật giao tiếp

5 Kỹ năng đặt câu hỏi trong nghệ thuật giao tiếp

Mục lục

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, kỹ năng đặt câu hỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu quả giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết dù bạn đang hoạt động trong bất cứ lĩnh vực và ngành nghề nào. Vậy kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu cùng Unica thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

>> Tổng hợp 3 cách ứng xử trong giao tiếp dành cho người thành công 

>> Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Đặt câu hỏi hiệu quả liên quan đến việc sử dụng các câu hỏi để mở ra các cuộc trò chuyện, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự tương tác giữa người hỏi và người được hỏi. Các câu hỏi hiệu quả tập trung vào việc gợi ra quy trình, tức là “ làm thế nào” và “ tại sao“, trái ngược với các câu trả lời chỉ nêu chi tiết “cái gì”. Sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi để tạo ra cơ hội cho người được hỏi phân tích suy nghĩ của chính mình, giúp đẩy nhanh hoạt động giao tiếp diễn ra có mục đích và hiệu quả hơn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Nghệ thuật đặt câu hỏi trong giao tiếp

Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp

1. Câu hỏi mở

Các câu hỏi mở yêu cầu suy nghĩ nhiều hơn một chút và thường khuyến khích thảo luận và xây dựng rộng rãi hơn. Chúng không thể được trả lời bằng một câu trả lời có hoặc không đơn giản. Ví dụ: “bạn nghĩ gì về sếp của bạn?” Hoặc “tại sao bạn chọn chiếc xe đó?”

2. Câu hỏi thăm dò

Những câu hỏi này rất hữu ích để làm rõ và khuyến khích người khác cho bạn biết thêm thông tin về một chủ đề. Các câu hỏi thăm dò thường là một loạt các câu hỏi đào sâu hơn và cung cấp bức tranh đầy đủ hơn. Ví dụ: “Khi nào dự án của bạn hoàn thành, bạn có thể gửi nó qua Email cho tôi được không ?”

Kỹ năng đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi thăm dò

3. Câu hỏi hàng đầu

Những câu hỏi này được thiết kế để dẫn người trả lời đến một lộ trình tích cực hoặc tiêu cực mong muốn nhất định.

Ở nơi làm việc, bạn có thể gặp phải những câu hỏi hàng đầu như: “Bạn có vấn đề gì với dự án không?”, Hoặc “bạn có thích làm việc với dự án đó không?” Câu hỏi đầu tiên gợi cho người trả lời một phản ứng tiêu cực một cách tinh tế; cái sau theo hướng tích cực. Hỏi 'bạn đã làm thế nào với dự án đó' sẽ giúp bạn có câu trả lời cân bằng hơn.

Các câu hỏi dẫn đầu cũng có thể liên quan đến một lời kêu gọi ở cuối được thiết kế để ép buộc người trả lời đồng ý với người nói. Ví dụ, “dự án này đang diễn ra tốt đẹp, phải không?” khuyến khích người trả lời nói “có”.

4. Câu hỏi giả thuyết

Các câu hỏi giả thuyết có thể được sử dụng để khám phá các chủ đề chưa biết và thay đổi tiến trình của một cuộc thảo luận. Ví dụ, hãy hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi làm theo cách này? "

5. Câu hỏi thay thế

Các câu hỏi thay thế có thể được sử dụng để giúp một nhóm đưa ra quyết định giữa các lựa chọn thay thế và đạt được sự nhất trí hoặc đồng thuận về một dự án hoặc một ý tưởng.

Nguyên tắc trong kỹ năng đặt câu hỏi

Xác định mục đích câu hỏi

Việc xác định mục đích câu hỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn có chính xác thông tin mà bạn muốn tìm hiểu. Ngoài ra, những câu hỏi được đặt ra có mục đích sẽ giúp người trả lời không bị mơ hồ và gặp khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời của mình. Để xác định mục đích câu hỏi một cách chuẩn xác, người đặt câu hỏi phải xác định đâu là câu hỏi trọng tâm và đâu là câu hỏi phụ. 

Kỹ năng đặt câu hỏi

Xác định mục đích câu hỏi

Dựa vào mối quan hệ với đối phương để đặt câu hỏi

Việc xác định được mối quan hệ giữa người hỏi và được hỏi sẽ giúp bạn tìm ra được đại từ nhân xưng phù hợp trong khi đặt câu hỏi trong suốt quá trình giao tiếp.

Sử dụng ngôn từ phù hợp

Việc đặt câu hỏi với ngôn từ thích hợp không chỉ nói lên kinh nghiệm, trình độ của người hỏi mà nó còn giúp người được hỏi dễ dàng hơn trong việc tìm ra câu trả lời. Đóng vai trò là người hỏi, bạn nên hạn chế sử dụng những từ ngữ mang tính chất chuyên môn khi người được hỏi không biết về lĩnh vực đó.

Học cách lắng nghe và tôn trọng đối phương

Dù là câu hỏi mở, câu hỏi tu từ hay câu hỏi giả thuyết thì bạn cũng cần phải học cách lắng nghe đối phương trả lời. Quan sát thái đội và phản ứng của người được hỏi để hiểu đối phương thật sự cần gì mà muốn gì. Ngoài ra, người đặt câu hỏi chú ý không nên đặt quá nhiều câu hỏi một cách dồn dập và mang tính chất mơ hồ trong quá trình giao tiếp. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng đặt câu hỏi và một số lưu ý trong quá trình đặt câu hỏi. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Nghệ thuật giao tiếp và đàm phán” của giảng viên Phan Văn Trường có trên Unica.vn để tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp trong quá trình giao tiếp. 

Tham khảo khóa học "Nghệ thuật giao tiếp và đàm phán”

Lộ trình khóa học có 18 bài giảng với thời lượng 02 giờ 22 phút. Kết thúc khóa học, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích như: xây dựng nền móng cơ bản vững chắc cho kỹ năng giao tiếp và đàm phán, biết cách tạo lập những mối quan hệ mới, nắm vững nghệ thuật khen chê đúng lúc, đúng chỗ, biết cách nói lời từ chối mà không gây mất lòng...

Vậy còn chần chừ gì mà không Click để tìm hiểu chi tiết khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Nghệ thuật giao tiếp