Bạn đã biết cách giao tiếp với cấp trên để chiếm được cảm tình chưa? 

Bạn đã biết cách giao tiếp với cấp trên để chiếm được cảm tình chưa? 

Mục lục

Trong môi trường công sở, việc giao tiếp với cấp trên là một trong những yếu tố rất quan trọng. Việc giao tiếp tốt hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của bạn. Vậy, làm thế nào để chiếm trọn cảm tình của sếp từ sự giao tiếp thông minh và khéo léo. Hãy tham khảo những bí quyết mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

>> Cách từ chối công việc khéo léo để không làm mất lòng sếp và đồng nghiệp

>> Thăng tiến nhanh trong công việc với 10 kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề

>> Bỏ túi các kỹ năng giao tiếp chuẩn từng cm tại nơi công sở

Giao tiếp thông minh với cấp trên mang lại lợi ích gì? 

Nhiều người thường có chung thắc mắc, liệu giao tiếp với cấp trên thông minh, khôn khéo thì sẽ mang lại những lợi ích gì, bởi trong suy nghĩ của họ xã hội ngày càng bình đẳng và mọi người làm việc dựa trên sự hợp tác. Tuy nhiên, suy nghĩ này thực sự chưa trọn vẹn, bởi dù làm việc bình đẳng và hợp tác thì vẫn luôn cần sự tôn trọng, đặc biệt là đối với những người thuộc cấp trên - người có quyền hạn, chức vụ và tầm kiến thức cao hơn bạn. 

giao tiếp với cấp trên

Giao tiếp thông minh, khôn khéo với sếp sẽ giúp cho công việc của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn

Việc bạn duy trì khả năng giao tiếp tốt đối với cấp trên sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Thứ nhất, điều đó thể hiện bạn là người thông minh, biết cách “đối nhân xử thế”. Thứ hai, việc bạn giao tiếp khôn khéo sẽ tạo được sự cảm mến và tin tưởng từ sếp. Từ đó, công việc của bạn sẽ được thuận lợi và thăng tiến hơn rất nhiều. 

Các cách giao tiếp với cấp trên 

Việc giao tiếp với sếp thường không mang một chuẩn mực nhất định mà tùy thuộc vào một số yếu tố phụ thuộc như: giới tính, tuổi tác… Cụ thể, trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách giao tiếp với cấp trên nam và cấp trên nữ như sau: 

Cách giao tiếp với sếp nam 

Khi giao tiếp với cấp trên là nam thì bạn chú ý không nên dành lời phê bình hoặc khuyên răn. Bởi thực tế, sếp nam đa phần là những người hiếu thắng và không thích biến mình thành kẻ bại trận trong mắt người khác Đây chính là nghệ thuật ứng xử mà không phải ai cũng biết. Mặc dù không nên dành lời phê bình, khuyên răn nhưng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được đề bạt ý kiến hoặc trình bày suy nghĩ cá nhân của mình.

cách giao tiếp với cấp trên

Khi giao tiếp với sếp nam, hãy chú ý cách nói chuyện ngắn gọn, rành mạch 

Cụ thể, khi trình bày ý tưởng với cấp trên nam, bạn nên chú trọng đến sự rõ ràng, mạch lạc và tính logic. Ví dụ, khi trình bày, bạn nên chia nhỏ ý ra thành từng ý một, ví dụ như: thứ nhất, thứ hai, thứ ba… Trong nội dung trình bày, bạn cũng cần chú ý đề cập đến những con số, bởi đây được xem là hiệu suất tăng khả năng thuyết phục và ấn tượng cho người nghe, đặc biệt là đối với nam. Bởi cấu trúc não bộ của đàn ông được chia thành các ngăn và có tính chuyên biệt hóa cao. Ví dụ khi trình bày về doanh thu, bạn có thể đề cập theo hướng … 

Cách giao tiếp với sếp nữ

Khác với sếp nam, giao tiếp với cấp trên là nữ đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp với nhau hơn. Cụ thể, bạn cần kết hợp giữa lời nói với biểu cảm của khuôn mặt để tạo được cảm tính trong mắt sếp. Đặc biệt, ở những đoạn, những ý bạn cần nhấn mạnh thì biểu cảm khuôn mặt cần thể hiện rõ ràng hơn. 
Bên cạnh đó, khi giao tiếp với sếp là nữ, bạn cần chú ý tránh những hành động mang tính khiếm nhã và thiếu tôn trọng, ví dụ như: liếc mắt, đưa mắt, nhíu mày, bĩu môi… Ngoài ra, theo tâm lý của giới, khi giao tiếp với nữ, bạn cần giữ một thái độ vui vẻ, thoải mái ngay cả bầu không khí căng thẳng. Cụ thể, bạn nên học cách kiên nhẫn khi làm việc với cấp trên là nữ. 

các cách giao tiếp với cấp trên

Khi giao tiếp với sếp nữ hãy chú ý đến biểu cảm của khuôn mặt kết hợp với lời nói

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ trên đây, chắc chắn bạn đã nắm được cách giao tiếp với cấp trên sao cho thông minh, khôn khéo và chiếm được cảm tình nhiều nhất. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có được nhiều thành công trong cuộc sống cũng như công việc. 

Chúc các bạn thành công! 

>> Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả


Tags: Giao tiếp