Tổng hợp 5 cách giao tiếp với cấp trên chiếm được cảm tình

Tổng hợp 5 cách giao tiếp với cấp trên chiếm được cảm tình

Mục lục

Trong môi trường công sở, việc giao tiếp với cấp trên là một trong những yếu tố rất quan trọng. Việc giao tiếp tốt hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của bạn. Vậy, có những cách giao tiếp với cấp trên nào chiếm trọn thiện cảm. Hãy tham khảo những bí quyết mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Giao tiếp thông minh với cấp trên mang lại lợi ích gì? 

Nhiều người thường có chung thắc mắc, liệu cách giao tiếp với cấp trên thông minh, khôn khéo thì sẽ mang lại những lợi ích gì, bởi trong suy nghĩ của họ xã hội ngày càng bình đẳng và mọi người làm việc dựa trên sự hợp tác. Tuy nhiên, suy nghĩ này thực sự chưa trọn vẹn, bởi dù làm việc bình đẳng và hợp tác thì vẫn luôn cần sự tôn trọng, đặc biệt là đối với những người thuộc cấp trên - người có quyền hạn, chức vụ và tầm kiến thức cao hơn bạn. 

>>> Xem ngay: 6 Cách chê khéo léo khi giao tiếp

giao-tiep-voi-cap-tren-1.jpg%20.jpg

Giao tiếp thông minh, khôn khéo với sếp sẽ giúp cho công việc của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn

 

Tổng hợp các cách giao tiếp với cấp trên 

Việc giao tiếp với sếp thường không mang một chuẩn mực nhất định mà tùy thuộc vào một số yếu tố phụ thuộc như: giới tính, tuổi tác. Cụ thể, trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách giao tiếp với cấp trên nam và cấp trên nữ như sau: 

1. Lắng nghe sếp

- Việc chú ý lắng nghe khi giao tiếp với cấp trên giúp bạn chiếm được thiện cảm của đối phương, đặc biệt là sếp trong môi trường công sở. Khi giao tiếp với cấp trên bạn hãy nên bày tỏ sự đồng cảm, đồng tình.

lang-nghe-sep.jpg

- Học hỏi từ cấp trên là đó chính là một lợi thế khi bạn làm việc đặc biệt là người sếp giỏi. Đối với những người cấp trên mình ít nhiều họ cũng muốn chỉ dẫn, truyền kinh nghiệm làm việc cho cấp dưới của mình. Bạn nên là tận dụng mọi cơ hội để trau dồi thêm kiến thức từ sếp, của mình.

2. Đứa ra ý kiến và kiềm chế cảm xúc

- Nguyên tắc thứ 2 mà bạn cần ghi nhớ khi làm việc trong môi trường công sở chính là kiềm chế cảm xúc, đặc biệt với cấp trên của mình. Hành động như phải ứng thái quá, giận dữ bốc đồng... tất cả điều đó sẽ làm xấu đi mối quan hệ của bạn với sếp. 

- Với trường hợp sếp giao phó thêm việc cho bạn mà trong khi công việc đó không phải là của mình bạn nên cố gắng kiềm chế,  không nên tỏ thái đọ bất đồng. Đợi tới khi bạn lấy lại được bình tĩnh thì hãy trình bày mọi việc cụ thể, phân tích với sếp của mình bạn cũng nên chú ý đến cường độ và ngữ điệu giọng nói của mình.

3. Xây dựng mối quan hệ bình đẳng

- Tạo dựng mối quan hệ bình đẳng giữa cấp trên với mình là một điều không hề dễ. Bạn đừng sếp là ông chủ và bạn là người làm thuê hãy coi như cùng đồng hành phát triển vì một mục tiêu chung. Hãy cố gắng là một cánh tay đắc lực của sếp đồng thời là người bạn của sếp bạn sẽ có cơ hội được học tập phát triển bản thân hơn nữa

4. Thường xuyên giao tiếp với cấp trên qua công việc

- Hãy thường xuyên giao tiếp với sếp của mình thông qua công việc, từ đó đôi bên sẽ hiểu nhau hơn, phần nào cũng có thể cho cấp trên của bạn biết mình là người có trách nhiệm trong công việc. Từ đó tạo dựng niềm tin về khả năng xử lý công việc của mình với sếp.

Lưu ý khi giao tiếp với cấp trên bạn nên xưng hô một cách lịch sự thể hiện rằng mình tôn trọng cấp trên. Trình bày quan điểm của bạn một cách rõ ràng, rành mạch kết hợp với ngôn ngữ cơ thể để cho sếp hiểu được mình đang rất nghiêm túc vấn đề đang trình bày. 

5. Phát huy năng lực cá nhân trong công việc

- Trong tất cả các kỹ năng giao tiếp với cấp trên, việc chủ động trong công việc, mối quan hệ là quan trọng nhất. Trong tất cả các công việc được giao bạn nên chủ động hoàn thành công việc để phát huy năng lưc của mình.

- Ngoài việc chủ động trong công việc để phát huy năng lực cá nhân bạn cũng nên chủ động trong các mối quan hệ đồng nghiệp trong môi trường công sở. 

Cách giao tiếp với sếp nam 

Khi giao tiếp với cấp trên là nam thì bạn chú ý không nên dành lời phê bình hoặc khuyên răn. Bởi thực tế, sếp nam đa phần là những người hiếu thắng và không thích biến mình thành kẻ bại trận trong mắt người khác Đây chính là nghệ thuật ứng xử mà không phải ai cũng biết. Mặc dù không nên dành lời phê bình, khuyên răn nhưng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được đề bạt ý kiến hoặc trình bày suy nghĩ cá nhân của mình.

>>> Xem ngay: Tổng hợp 7 Cách từ chối khéo léo trong công việc

giao-tiep-voi-cap-tren-2.jpg%20.jpg

Khi giao tiếp với sếp nam, hãy chú ý cách nói chuyện ngắn gọn, rành mạch 

Cụ thể, khi trình bày ý tưởng với cấp trên nam, bạn nên chú trọng đến sự rõ ràng, mạch lạc và tính logic. Ví dụ, khi trình bày, bạn nên chia nhỏ ý ra thành từng ý một, ví dụ như: thứ nhất, thứ hai, thứ ba. Trong nội dung trình bày, bạn cũng cần chú ý đề cập đến những con số, bởi đây được xem là hiệu suất tăng khả năng thuyết phục và ấn tượng cho người nghe, đặc biệt là đối với nam. Bởi cấu trúc não bộ của đàn ông được chia thành các ngăn và có tính chuyên biệt hóa cao. Ví dụ khi trình bày về doanh thu, bạn có thể đề cập theo hướng.

Cách giao tiếp với sếp nữ

- Khác với sếp nam, giao tiếp với cấp trên là nữ đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp với nhau hơn. Cụ thể, bạn cần kết hợp giữa lời nói với biểu cảm của khuôn mặt để tạo được cảm tính trong mắt sếp. Đặc biệt, ở những đoạn, những ý bạn cần nhấn mạnh thì biểu cảm khuôn mặt cần thể hiện rõ ràng hơn. 
- Bên cạnh đó, khi giao tiếp với sếp là nữ, bạn cần chú ý tránh những hành động mang tính khiếm nhã và thiếu tôn trọng, ví dụ như: liếc mắt, đưa mắt, nhíu mày, bĩu môi. Ngoài ra, theo tâm lý của giới, khi giao tiếp với nữ, bạn cần giữ một thái độ vui vẻ, thoải mái ngay cả bầu không khí căng thẳng. Cụ thể, bạn nên học cách kiên nhẫn khi làm việc với cấp trên là nữ. 

giao-tiep-voi-cap-tren-3.jpg%20.jpg

Khi giao tiếp với sếp nữ hãy chú ý đến biểu cảm của khuôn mặt kết hợp với lời nói

Việc bạn duy trì khả năng giao tiếp tốt đối với cấp trên sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Thứ nhất, điều đó thể hiện bạn là người thông minh, biết cách “đối nhân xử thế”. Thứ hai, việc bạn giao tiếp khôn khéo sẽ tạo được sự cảm mến và tin tưởng từ sếp. Từ đó, công việc của bạn sẽ được thuận lợi và thăng tiến hơn rất nhiều.

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ trên đây, chắc chắn bạn đã nắm được cách giao tiếp với cấp trên sao cho thông minh, khôn khéo và chiếm được cảm tình nhiều nhất. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn rèn luyện được kỹ năng học giao tiếp với khóa học kỹ năng giao tiếp để có được nhiều thành công trong cuộc sống cũng như công việc.

Chúc các bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp