Sinh trắc vân tay là gì? Các dạng sinh trắc vân tay cơ bản

Sinh trắc vân tay là gì? Các dạng sinh trắc vân tay cơ bản

Mục lục

Sinh trắc vân tay không còn là khái niệm quá mới mẻ đặc biệt là với các bậc phụ huynh. Bởi “lời đồn” về khả năng giúp các bậc cha mẹ định hướng tương lai và nuôi con đúng cách mà phương pháp này mang lại. Vậy ý nghĩa chính xác nhất của sinh trắc vân tay là gì và sinh trắc vân tay có đúng không cũng như cơ chế hoạt động của nó như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu vân tay được hình thành như thế nào?

Dấu vân tay được hiểu là những đường vân được thể hiện trên các ngón tay. Dấu vân tay được hình thành trong tuần thứ 19 của thai kỳ khi thai nhi đang có sự phát triển riêng biệt về não và tủy sống. Vào thời điểm này, độ chính xác của sinh trắc vân tay là sự phản ánh chính xác về số các nếp nhăn hình thành trong não. 

Sinh trắc vân tay là gì?

Snh trắc vân tay cho người trưởng thành được biết đến là phương pháp sử dụng công nghệ để phân tích hình dạng, độ dài và mật độ của dấu vân tay. Các thiết bị sẽ quét và nhận dạng các đặc điểm khi bạn đặt ngón tay lên. Mọi dữ liệu số sẽ được thu thập và chuyển tới các chuyên gia sinh trắc học vân tay để phân tích và đánh giá các chỉ số thông minh và khả năng não bộ quan trọng.

sinh-trac-van-tay-1

Làm sinh trắc vân tay là gì

Dấu vân tay là điểm đặc trưng riêng biệt của mỗi người, bạn không thể tìm thấy người thứ 2 có dấu vân tay trùng với mình. Nó được hình thành từ thai nhi 19-21 tuần tuổi và không bao giờ thay đổi theo thời gian ngoại trừ những tác động trực tiếp từ môi trường sống.

Sở dĩ sinh trắc vân tay mang lại sự chính xác lớn bởi sự chứng nhận bởi rất nhiều nhà khoa học có thành tự lớn trong ngành. Nghiên cứu cho thấy có sự liên quan chặt chẽ giữa các chỉ số tăng trưởng thần kinh não bộ và tăng trưởng của lớp biểu bì dưới da. Đó là lý do mà làm sinh trắc vân tay đang dần trở thành giải pháp hữu hiệu trong việc nuôi dạy và định hướng phát triển tốt nhất cho trẻ.

Sinh trắc vân tay để làm gì/ Sinh trắc được coi như một bản đồ giúp bạn hiểu được tiềm năng và tài năng của mình. Mỗi người khi sinh đều thừa hưởng trí thông minh bẩm sinh từ bố mẹ. Nếu sự thông minh của một người không được truyền đến và phát triển thì cũng không có cách nào để người đó có thể phát triển trí tuệ, sự hiểu biết, lý luận, khả năng phân tích và ứng dụng.

Bằng cách phân tích trắc nghiệm vân tay, bạn sẽ hiểu sự phân bố và số lượng tế bào ở não trái hoặc phải và dự đoán tiềm năng nằm ở đâu. Nếu tiềm năng được nhận diện sớm, bạn có thể phát triển điểm mạnh của mình hơn nữa và cải thiện điểm chưa tốt để não trái và phải trở nên cân bằng, hòa hợp với nhau. 

Thông tin cơ bản về sinh trắc dấu vân tay

Bản in dấu vân tay của con người được phân chia thành 3 loại chính (hình xoắn, hình vòm và hình vòng) và chia thành 11 loại cơ bản đã được nghiên cứu và phân tích thành công. Một số nhà khoa học thường tập trung vào việc phân tích não trái và não phải, bản in trên từng ngón tay để phản ánh những khả năng khác nhau.

- Ngón cái: Có khả năng hành động và thực hiện.

- Ngón trỏ: Khả năng tư duy sáng tạo và suy nghĩ logic.

- Ngón giữa: Năng lực tay chân và khả năng về nghệ thuật.

- Ngón áp út: Với khả năng nhận diện được giọng nói.

- Ngón út: Thông minh trong việc đọc hiểu các loại văn bản, hình ảnh.

sinh-trac-van-tay

Sinh trắc học dấu vân tay

Sinh trắc vân tay đánh giá những chỉ số nào?

Báo cáo sinh trắc dấu vân tay tập trung đánh giá sự phát triển não bộ và khả năng tư duy của con người các chủng vân tay dựa trên các chỉ số:

- 10 chức năng vượt trội của não bộ.

- Các loại hình thông minh: ngôn ngữ, thiên nhiên, âm nhạc, logic, vận động, thị giác, tương tác và nội tâm.

- 4 chỉ số: IQ (thông minh), EQ (cảm xúc), AQ (vượt khó) và CQ (sáng tạo).

- Điểm mạnh, yếu của 10 chủng vân tay.

- Đánh giá chỉ số thùy não: trước trán, thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương và thùy chẩm.

- Khả năng tư duy và hợp tác.

- Chỉ số VAK: Nghe, nhìn, vận động.

- Khả năng hoạt động của não trái và não phải.

- Độ nhạy bén, khả năng xử lý thông tin.

- TFRC: Khả năng tiếp nhận kiến thức dựa trên số đường vân trên 10 ngón tay.

chi-so-thong-minh

Nhân trắc học vân tay

Đâu là độ tuổi thích hợp để phân tích dấu vân tay?

- Dưới 18 tuổi: Việc lấy sinh trắc vân tay giúp xác định tính cách trẻ, mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình giáo dục, định hướng và phát triển tiềm năng của trẻ.

- 18-25 tuổi: Sinh trắc vân tay ở giai đoạn này giúp xác định thế mạnh, định hướng ngành nghề, khả năng phát triển trong các lĩnh vực.

- Trên 25 tuổi: Bạn nên làm gì để phát triển công việc? Xác định tiềm năng bản thân và cải thiện điểm yếu, thăng tiến trong công việc.

Sinh trắc vân tay có ý nghĩa như thế nào?

Đối với trẻ

- Xác định tính cách trẻ, định hướng cách giáo dục và nuôi dạy trẻ đúng cách.

- Tìm ra năng khiếu và cơ hội phát triển của trẻ nhằm định hướng, tạo điều kiện để trẻ phát huy tối đa khả năng bản thân.

- Khắc phục và cải thiện các khuyết điểm, phát triển bản thân toàn diện.

- Phương pháp giáo dục phù hợp với khả năng phát triển và sở trường của trẻ nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất và giảm thiểu tối đa chi phí giáo dục.

- Phát huy toàn diện các chỉ số thông minh, trí nhớ và khả năng tư duy, cân bằng 2 bán cầu não.

sinh trắc vân tay là gì

Kiểm tra sinh trắc vân tay

Đối với bản thân

- Khám phá điểm mạnh, yếu của bản thân từ đó phát huy năng lực hiệu quả.

- Định hướng nghề nghiệp, hướng đi phù hợp với sở thích và khả năng bản thân.

- Hiểu rõ bản thân, định hướng phát triển phong cách cá nhân để trở thành người thành công.

-  Khơi nguồn đam mê, động lực để phát triển và đạt mục tiêu.

Đối với doanh nghiệp

- Đánh giá phong cách, năng lực của ứng viên, hỗ trợ quá trình tuyển dụng.

- Xác định tiềm năng của nhân viên, bố trí đúng người, đúng chức vụ và định hướng nghề nghiệp.

- Xây dựng, phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, phát huy tối đa năng lực, mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

- Thấu hiểu khách hàng, chinh phục các nhóm tính cách và chốt Sale thành công.

Tìm hiểu các dạng vân tay cơ bản trong sinh trắc học vân tay

Trong sinh chắc vân tay có 3 dạng chính của vân tay được sử dụng để xác thực danh tính và định danh người dùng đó là:

- Vân tay cấu trúc:

Vân tay cấu trúc là dạng vân tay dựa trên cấu trúc hình dạng các đường vân tay và các đặc điểm khác của vân tay, bao gồm sự hiện diện của các hình dạng và kích thước của các vân tay. Vân tay cấu trúc thường được sử dụng trong các hệ thống xác thực truy cập.

- Vân tay hình thái:

Vân tay hình thái dựa trên các đặc tính hình dạng và kích thước của các đường vân tay. Hệ thống sinh trắc học sử dụng vân tay hình thái để xác định danh tính người dùng bằng cách so sánh đặc trưng hình thái vân tay của người dùng với dữ liệu đã biết trước.

- Vân tay đặc trưng:

Vân tay đặc trưng là dạng vân tay dựa trên những đặc điểm độc đáo của các đường vân tay, bao gồm độ sâu của các rãnh, hình dạng của các nốt, và các đặc điểm khác nhau của các đường vân. Hệ thống sinh trắc học sử dụng vân tay đặc trưng để xác thực danh tính bằng cách so sánh đặc tính độc đáo của vân tay của người dùng với dữ liệu đã biết trước.

1. Chủng vân tay hình sóng (Simple Arch)

- Hình dáng: Các đường cong xếp chồng lên nhau giống như hình quả núi và không tạo ra hình tam giác

- Đặc điểm: Phản ánh những người hướng nội,thực tế, làm việc chăm chỉ, thận trọng trong công việc.

Vân tay hình sóng (Simple Arch) là một trong những dạng vân tay cơ bản trong sinh trắc học vân tay. Nó được đặc trưng bởi một đường sóng đơn giản, không có bất kỳ nốt hay giữa như các loại vân tay khác.

Vân tay hình sóng là một trong những dạng vân tay phổ biến nhất, chiếm khoảng 5% của tất cả các loại vân tay. Loại vân tay này có một đường sóng từ trái sang phải hoặc ngược lại, và không có bất kỳ đặc điểm nổi bật nào khác. Vân tay hình sóng thường được xem là một trong những loại vân tay dễ nhận diện và đơn giản nhất để thu thập. Tuy nhiên, nó có độ chính xác thấp hơn so với các loại vân tay khác như vân tay lồi hay vân tay có nhiều nốt.

Do đó, trong các ứng dụng yêu cầu tính chính xác cao, vân tay hình sóng thường không được sử dụng một mình mà phải được kết hợp với các dạng vân tay khác để tăng độ chính xác của hệ thống xác thực sinh trắc học vân tay

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay hình sóng

2. Chủng cá chép (Tented Arch)

- Hình dáng: Có đầu nhọn giống như hình lều trại

- Đặc điểm: Phản ánh những người thân thiện vui vẻ, nhưng dễ dàng ngại ngùng. Đây là tuýp người không sợ thử thách và trở ngại trong công việc và cuộc sống.

Vân tay cá chép (Tented Arch) là một trong những dạng vân tay cơ bản trong sinh trắc học vân tay. Nó được đặc trưng bởi một đường sóng chính nằm giữa vân tay và hai đường sóng phụ ở hai bên. Vân tay cá chép có hình dạng giống như một cá chép đang nhảy lên.

Vân tay cá chép chiếm khoảng 4% của tất cả các loại vân tay và thường gặp ở phần lớn người dùng. Vân tay này có độ phức tạp trung bình, không quá đơn giản như vân tay hình sóng, nhưng cũng không quá phức tạp như các dạng vân tay lồi hay có nhiều nốt.

Vân tay cá chép thường được sử dụng trong các ứng dụng sinh trắc học vân tay, nhưng độ chính xác của nó không cao bằng những loại vân tay khác.

 

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng cá chép

3. Chủng nước xuôi (Ulnar Loop)

- Hình dáng: Các vòng cung tròn tạo nên một thác nước với các điểm tam giác.

- Đặc điểm: Phản ánh những người có khả năng quan sát, thích làm việc theo quy trình những khá thụ động và cứng nhắc. 

Chủng nước xuôi (Ulnar Loop) là một trong các dạng chủng vân tay, đặc trưng bởi một vòng lặp nhỏ hình chữ U nằm ở phần cạnh của ngón tay út, gần với khớp cổ tay. Khi xem xét vân tay, người ta thường chú ý đến hình dáng và số lượng các vòng lặp, cũng như vị trí của chúng trên ngón tay.

Chủng nước xuôi là một trong những chủng phổ biến nhất, khoảng 60-65% người dân trên thế giới có chủng này. Tuy nhiên, việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Nó chỉ có giá trị trong việc nhận dạng thô sơ hoặc phân loại quy mô đại trà.

sinh-trac-van-tay-la-gi-3.jpg

Vân tay nước nên làm nghề gì

4. Chủng nước ngược (Radial Loop)

- Hình dáng: Nếu như chủng nước xuôi với hướng chảy đổ về phía ngón tay út thì chủng nước ngược lại đổ về phía ngón tay cái. 

- Đặc điểm: Phản ánh những người khéo léo, độc lập nhưng luôn coi bản thân là số 1 và có tư tưởng bảo thủ.

Chủng nước ngược (Radial Loop) là một trong những dạng chủng vân tay phổ biến, đặc trưng bởi một vòng lặp hình chữ U nằm ở phía đầu ngón tay cái, gần với bàn tay. Khi xem xét vân tay, người ta thường chú ý đến hình dáng và số lượng các vòng lặp, cũng như vị trí của chúng trên ngón tay.

Chủng nước ngược chiếm khoảng 5-10% số lượng người trên thế giới, thường xuất hiện ở ngón tay cái và có thể kết hợp với các chủng khác để tạo ra các kết hợp phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Nó chỉ có giá trị trong việc nhận dạng thô sơ hoặc phân loại quy mô đại trà.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng nước ngược

5. Chủng vân tay Concentric Whorl

- Hình dáng: có vòng tròn nhỏ làm trung tâm và các đường vân bắt đầu từ các vòng tròn đó lan rộng ra hai điểm tam giác phía ngoài.

- Đặc điểm: Phản ảnh những người thích cạnh tranh, luôn xem bản thân là trung tâm. Chính vì thế họ thường chủ quan và có xu hướng không muốn bị kiểm soát.

Chủng vân tay Concentric Whorl là một trong những loại chủng vân tay hiếm gặp, được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các vòng xoắn tại trung tâm vân tay, tạo thành một hình tròn hoặc hình bán nguyệt. Các vòng xoắn này có thể xoay theo chiều dọc hay chiều ngang và có thể tạo thành một hay nhiều lớp tùy thuộc vào vị trí của chúng trên bề mặt vân tay.

Chủng vân tay Concentric Whorl được coi là rất hiếm gặp, chiếm khoảng 1% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận. Tuy nhiên, việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Nó chỉ có giá trị trong việc nhận dạng thô sơ hoặc phân loại quy mô đại trà.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay Concentric Whorl

6. Chủng vân tay Spiral Whorl

- Hình dáng: Hình xoắn ốc với 2 điểm tam giác ra ngoài. 

- Đặc điểm: Phản ánh những người kiên trì, biết tự tạo động lực cho bản thân. 

Chủng vân tay Spiral Whorl là một dạng chủng vân tay hiếm gặp, có đặc trưng là các vòng xoắn xoay quanh một điểm trung tâm tạo thành một hình xoắn ốc. Hình dạng của Spiral Whorl có thể khá phức tạp và có thể có nhiều vòng xoắn.

Chủng vân tay Spiral Whorl được coi là hiếm gặp và chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận. Chúng thường xuất hiện ở các vị trí của ngón tay trung và nhỏ. Tuy nhiên, việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Nó chỉ có giá trị trong việc nhận dạng thô sơ hoặc phân loại quy mô đại trà.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay Spiral Whorl

7. Chủng vân tay Press Whorl

- Hình dáng: giống hình bầu dục dài và có hai điểm tam giác

- Đặc điểm: Phản ánh những người có tham vọng, thích cạnh tranh và luôn muốn kiểm soát mọi việc.

Chủng vân tay Press Whorl là một trong những dạng chủng vân tay phổ biến, có đặc trưng là một vòng xoắn xoay quanh một điểm trung tâm, tuy nhiên vòng xoắn này bị nén hoặc biến dạng do tác động bên ngoài.

Chủng vân tay Press Whorl thường xuất hiện ở ngón tay trung và ngón tay cái, và chiếm khoảng 5-10% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận. Việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong các hoạt động nhận dạng và giám sát an ninh, cũng như trong tư pháp để giải quyết các vụ án.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay Press Whorl

8. Chủng vân tay Imploding Whorl

- Hình dáng: mô vân tay ở giữa được bảo vệ bưởi các lớp vòng tròn xung quanh. 

- Đặc điểm: Phản ánh những người có ý thức và có thể hoàn thành 2 nhiệm vụ cùng lúc.

Chủng vân tay Imploding Whorl là một trong những dạng chủng vân tay hiếm gặp, có đặc trưng là các vòng xoắn xoay về phía trong tạo thành một hình chóp lồi. Hình dạng của chủng vân tay này thường khá độc đáo và khó để tìm thấy ở những người khác nhau.

Chủng vân tay Imploding Whorl chiếm khoảng 1-2% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận. Thường xuất hiện ở ngón tay cái và ngón tay trung. Việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong các hoạt động nhận dạng và giám sát an ninh, cũng như trong tư pháp để giải quyết các vụ án.

sinh-trac-van-tay-la-gi-8.jpg

Chủng vân tay Imploding Whorl

9. Chủng vân tay Composite Whorl

- Hình dáng: Mô vân tay không có hình tròn bao quanh

- Đặc điểm: phản ánh những người dễ thích nghi, linh hoạt trong việc ra quyết định, kỹ năng giao tiếp tốt nhưng dễ bị phân tâm.

Chủng vân tay Composite Whorl là một trong những dạng chủng vân tay phổ biến, có đặc trưng là một hoặc nhiều vòng xoắn xoay tạo thành một mô hình phức tạp hơn so với các loại chủng vân tay khác. Composite Whorl thường xuất hiện ở các vị trí của ngón tay trung và cái, và chiếm khoảng 5-10% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận.

Chủng vân tay Composite Whorl được xem là một sự kết hợp của các chủng vân tay khác nhau, bao gồm cả chủng Whorl và chủng Loop. Chủng vân tay này thường khá phức tạp và có thể khó để phân loại. Việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong các hoạt động nhận dạng và giám sát an ninh, cũng như trong tư pháp để giải quyết các vụ án

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay Composite Whorl

10. Chủng vân tay mắt công

- Hình dáng: Gần giống như mắt và môi của con công.

- Đặc điểm: Phản ánh những người nhạy cảm, có tầm nhìn và tố chất lãnh đạo. Đôi khi họ còn có năng khiếu về nghệ thuật. 

Chủng vân tay mắt công (or Double Loop) là một trong những dạng chủng vân tay phổ biến nhất, có đặc trưng là hai vòng xoắn xoay quanh hai điểm trung tâm khác nhau. Mỗi vòng xoắn có thể bị lệch sang trái hoặc phải và có thể có kích thước khác nhau. Chủng vân tay mắt công thường xuất hiện ở ngón tay trung và ngón tay út và chiếm khoảng 25-35% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận.

Chủng vân tay mắt công được coi là một trong những loại chủng vân tay phức tạp nhất, bởi vì nó có sự kết hợp của hai hoặc nhiều loại vòng xoắn khác nhau. Tuy nhiên, vì chúng có mô hình đặc trưng, nên việc nhận dạng chúng khá dễ dàng.

Việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong các hoạt động nhận dạng và giám sát an ninh, cũng như trong tư pháp để giải quyết các vụ án.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng mắt công

11. Chủng vân tay Variant

- Hình dáng: Nhiều vòng xoắn hoặc tam giác điểm kết hợp với nhau

- Đặc điểm: Phản ánh tính cách của người độc đoán, dễ gây hiểu lầm và bất đồng cho những người xung quanh. 

Chủng vân tay Variant là một loại chủng vân tay khác, không nằm trong các loại chủng vân tay cơ bản như Whorl, Loop hay Arch. Chủng vân tay Variant được định nghĩa là một mẫu vân tay độc đáo, không rõ ràng ràng trong phân loại của các loại chủng vân tay cơ bản, nhưng vẫn có thể được phân biệt với các mẫu chủng vân tay cơ bản.

Chủng vân tay Variant có thể có các đặc trưng độc đáo, bao gồm các đường xoắn, gập, rẽ nhánh và hình dạng không thường thấy trong các loại chủng vân tay cơ bản. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ ngón tay nào và chiếm khoảng 5-10% trong tổng số các loại chủng vân tay được ghi nhận.

Tuy nhiên, việc xác định và phân loại chủng vân tay Variant khá phức tạp và đòi hỏi sự chính xác cao. Do đó, cần sự chuyên môn của các chuyên gia phân tích vân tay để xác định và phân loại chúng. Việc xác định chủng vân tay không thể dùng để định danh cá nhân, bởi vì không có hai người nào có cùng một chủng vân tay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong các hoạt động nhận dạng và giám sát an ninh, cũng như trong tư pháp để giải quyết các vụ án. 

Tham khảo ngay kiến thức về Flexibility để biết xem bạn có là người thuộc tuýp người đa nhiệm hay không nhé.

sinh-trac-van-tay-la-gi-1.jpg

Chủng vân tay Variant

Khám phá tính cách qua trắc sinh vân tay là một bộ môn khá hay và còn mới lạ ở Việt Nam giúp người học tìm ra được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Qua đây các bạn cũng có thể làm sinh trắc vân tay cho bé. Hoặc bạn có thể tham khảo biểu đồ DISC sẽ phân tích và đưa ra các chỉ số cũng như phân tích xem bạn thuộc nhóm tính cách nào gần như là chính xác.

Tổng kết

Hy vọng, những chia sẻ trên của Unica có thể giúp bạn hiểu rõ hơn sinh trắc học là gì và cơ chế hoạt động của phương pháp này. Đồng thời, khám phá khả năng bản thân và người khác, tạo điều kiện và môi trường phát triển tốt nhất. Đặc biệt là khả năng nắm bắt tính cách và chinh phục người đối diện bằng bí quyết đọc vị siêu chính xác. Nền tảng giúp bạn trau dồi và phát triển bản thân toàn diện, thăng tiến trong công việc và cái thiện chất lượng cuộc sống. 

Bạn đọc muốn nâng cao kiến thức về kỹ năng mềm hãy tìm hiểu ngay các khoá học phát triển bản thân trên Unica các chuyên gia sẽ chia sẽ đến bạn những kiến thức, mẹo trong kỹ năng mềm giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc và học tập. 

Chúc bạn thành công!

 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên