Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Top 10 Chủ đề thuyết trình thú vị và ấn tượng nhất hiện nay

Mua 3 tặng 1

Đối với các sinh viên khi bước vào cánh cửa của các trường đại học, cao đẳng một trong những bài tập bắt buộc nhà trường muốn sinh viên thực hiện là thuyết trình về một vấn đề nào đó. Việc làm này nhằm mục đích cho sinh viên dần tiếp cận với các kỹ năng mềm, không bị bỡ ngỡ trong quá trình học tập cũng như khi ra trường sau này. Vậy làm sao để lựa chọn các chủ đề thuyết trình hay? Cùng Unica đi tìm lời giải đáp trong chuỗi bài viết dưới đây.

cac-chu-de-thuyet-trinh-an-tuong-1.jpg

Những chủ đề hay để thuyết trình

Thuyết trình là gì?

Trước khi tìm hiểu những chủ đề thuyết trình hay mà bạn có thể sử dụng thì bạn có hiểu thuyết trình là gì không? Thuyết trình được xem như là một hình thức giao tiếp, trong bài thuyết trình bạn sẽ truyền đi một thông điệp theo cách tích hợp bằng cách sử dụng giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể.

Trong một bài thuyết trình sẽ bao gồm 3 thành phần chính đó là người giao tiếp, thông điệp và phương tiện được sử dụng và người nhận.

Mục đích của bài thuyết trình rất đa dạng và phòng phú, nó dùng để thông báo và thuyết phục người nghe. Cụ thể:

- Nếu bạn muốn thông báo thông tin gì đó cho ai, bạn sẽ dùng một bài thuyết trình để giới thiệu đến người nhận với một thông điệp tốt và rõ ràng.

- Thuyết phục là điều quan trọng nhất trong bài thuyết trình.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, trong một bài thuyết trình, bạn nên sử dụng những slide như một công cụ trợ giúp cho mình. Slide nhường như đã trở thành một công cụ phổ biến nhất để minh họa cho người nghe.

B9J6vRH.jpg

Chủ đề thuyết trình cho sinh viên

Vai trò của thuyết trình

Thuyết trình mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với công việc và đời sống xã hội như sau:

- Thuyết trình giúp bạn trình bày ý kiến, quan điểm về một kế hoạch, sự kiện, chủ trương, từ đó thống nhất phương pháp hành động để hướng tới mục tiêu chung.

- Thuyết trình là một trong những phương pháp giúp khách hàng và đối tác hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó gia tăng sự tin tưởng và gắn kết lâu dài.

- Thuyết trình là một hình thức tuyên truyền đến mọi người xung quanh về các vấn đề như: tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh, an sinh giáo dục để thuyết phục mọi người làm theo.

- Thuyết trình là một kỹ năng quan trọng đối với các vị trí như: bán hàng, chính trị gia, giảng viên... để phục vụ cho công việc diễn ra hiệu quả hơn...

Tầm quan trọng của việc chọn chủ đề thuyết trình

Việc chọn lựa chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Công nghệ và cuộc sống hiện đại ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là những lý do tại sao việc chọn chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng:

Những đề tài thuyết trình hay về công nghệ và cuộc sống hiện đại có thể giúp tăng cường sự hiểu biết của người trình bày và khán giả về các công nghệ mới nhất, cách sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, và ảnh hưởng của công nghệ đến cuộc sống của chúng ta.

tam-quan-trong-cua-thuyet-trinh

Bài thuyết trình mẫu của sinh viên

Đồng thời chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại có thể giúp nâng cao ý thức của khán giả và người trình bày về việc bảo vệ thông tin cá nhân, tình trạng an toàn mạng và các nguy cơ về an ninh mạng.

Ngoài ra nó còn có thể giúp khuyến khích sự sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Nó có thể giúp người trình bày và khán giả đưa ra những ý tưởng mới và tiên tiến về công nghệ. Cuối cùng là giúp khán giả và người trình bày hiểu rõ hơn về cách mà công nghệ ảnh hưởng đến kinh doanh và tạo ra cơ hội kinh doanh mới.

Cho nên việc chọn chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Nó giúp tăng cường sự hiểu biết về công nghệ và cuộc sống hiện đại, nâng cao ý thức về an toàn và bảo mật, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển và tạo

Một số lưu ý về chủ đề thuyết trình thú vị

1. Chủ đề về kế hoạch cho tương lai?

Chủ đề về kế hoạch cho tương lai là một chủ đề khá phổ biến trong bài thuyết trình. Khi nói về vấn đề này, bạn hãy khéo léo nói về kế hoạch tương lai nghề nghiệp thông qua ngành bạn chọn để học, đưa ra các lý do vì sao bạn chọn ngành nghề đó và bạn đã chinh phục ngành học ấy như thế nào. Bày tỏ sở thích của mình khiến bạn chọn ngành học đó cũng là một cách hay giúp bài thuyết trình của bạn trở nên cảm xúc hơn.

cac-chu-de-thuyet-trinh-an-tuong-2.jpg

Chủ đề về kế hoạch cho tương lai là một chủ đề khá phổ biến trong bài thuyết trình

2. Quan điểm, tính cách?

Đây là một chủ đề rất thú vị được nhiều người lựa chọn làm đề tài cho bài thuyết trình của mình. Việc lựa chọn chủ đề này còn là cách bạn thể hiện cái tôi cá nhân, thể hiện quan điểm của mình cũng như những điểm mạnh hay điểm yếu để người nghe hiểu được về bạn.

Ngoài cách nói về tính cách của mình và phân tích những tính cách điển hình trong xã hội, bạn nên lấy dẫn chứng về những tấm gương được nhiều người biết đến để phân tích cho người nghe có thể hình dung được chân thực nhất điều mà bạn đang nói. Chẳng hạn nếu như muốn nói về sự độc ác, bạn có thể lấy dẫn chứng về mẹ con Cám nói về hiền lành, tốt bụng bạn có thể lấy nhân vật Tấm làm điển hình.

Không chỉ đưa ý kiến từ cá nhân bạn mà cũng nên đặt câu hỏi và giao lưu với đối tượng nghe để bài thuyết trình được khách quan và thuyết phục hơn.

cac-chu-de-thuyet-trinh-an-tuong-3.jpg

Thể hiện tính cách và quan điểm là chủ đề thuyết trình nhiều người quan tâm 

3. Vấn đề xã hội đang được quan tâm hiện nay?

Cập nhật theo tình hình hiện nay hay còn được gọi là “bắt Trend” là cách mà nhiều người lựa chọn để lên ý tưởng cho các chủ đề thuyết trinh thú vị. Hiện nay công nghệ phát triển, việc nắm bắt hiện tượng nào nổi bật nhất không phải là một điều quá khó khăn. Bạn thấy được chủ đề nào đang được quan tâm, chú ý mà bạn cảm thấy thích thú hãy thuyết trình về chủ đề đó. 

Thường thì chủ đề này sẽ nêu lên vấn đề hiện tại và cách nhìn của bạn về vấn đề đó. Hãy thể hiện một quan điểm tích cực cùng một số giải pháp để khắc phục bạn nhé! Những bài thuyết trình hay của sinh viên có thể quan tâm:

- Bạo lực học đường

- Ô nhiễm môi trường

- Vệ sinh an toàn thực phẩm

- Biến đổi khí hậu

- Gia tăng dân số

- Tình hình chính trị

- Sống thử của giới trẻ hiện nay

- Thất nghiệp của sinh viên mới ra trường

- Bắt cóc trẻ em…

cac-chu-de-thuyet-trinh-an-tuong-4.jpg

Chủ đề các vấn đề xã hội là chủ đề không bao giờ là “lỗi mốt” khi bạn lựa chọn

Việc lựa chọn chủ đề thuyết trình không khó, có rất rất nhiều chủ đề để chọn lựa. Tuy nhiên để chọn một chủ đề phù hợp và gây được ấn tượng người nghe thì cần phải biết cách chọn lọc và nên lựa chọn chủ đề mình thích bạn sẽ thể hiện nó một cách thành công nhất.

4. Chủ đề về cuộc sống vui khỏe

Các chủ đề liên quan đến cuộc sống vui khỏe không chỉ giúp khán giả của bạn cảm thấy lạc quan, yêu đời giữ nỗi lo cơm, ao, gạo tiền của cuộc sống thường ngày mà nó còn giúp bạn truyền tải những thông điệp hay ý nghĩa liên quan đến cái nhìn tích cực diễn ra xung quanh cuộc sống.

Khi lựa chọn chủ đề nayfm bạn cần nêu ra các ví dụ cụ thể để làm gia tăng lòng tin và để người nghe dễ hình dung về những điều bạn đang trình bày. Đồng thời phải đưa ra các câu hỏi để tăng sự tương tác và thăm dò ý kiến người nghe để bài thuyết trình trở nên thực tế và khách quan hơn.

Bạn có thể tham khảo một số nội dung liên quan đến chủ đề cuộc sống hạnh phúc, vui khỏe như:

- 6 Cách giúp bạn luôn sống lạc quan, yêu đời,...

- Cho đi nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn.

- Từ bỏ tham, sân si của cuộc đời để có một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

- Mẫu thuẫn, nguyên nhân và các vấn đề giải quyết xung quanh.

- Bỏ điện thoại xuống và gắn kết với các thành viên trong giai đình.

- Sống chậm lại để biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

chu-de-thuyet-trinh-thu-vi.jpg

Chủ đề sống vui vẻ, lạc quan là ván đề được nhiều người quan tâm

5. Công nghệ và cuộc sống hiện đại

Việc chọn các chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Công nghệ và cuộc sống hiện đại đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là những lý do tại sao việc chọn chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng:

Một chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết của người trình bày và khán giả về các công nghệ mới nhất, cách sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, và ảnh hưởng của công nghệ đến cuộc sống của chúng ta.

Đặc biệt là có thể giúp nâng cao ý thức của khán giả và người trình bày về việc bảo vệ thông tin cá nhân, tình trạng an toàn mạng và các nguy cơ về an ninh mạng. Cũng như khuyến khích sự sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Nó có thể giúp người trình bày và khán giả đưa ra những ý tưởng mới và tiên tiến về công nghệ.

Ngoài ea nó cũng giúp khán giả và người trình bày hiểu rõ hơn về cách mà công nghệ ảnh hưởng đến kinh doanh và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Do đó việc chọn chủ đề thuyết trình về công nghệ và cuộc sống hiện đại là rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Hơn nữa giúp tăng cường sự hiểu biết về công nghệ và cuộc sống hiện đại, nâng cao ý thức về an toàn và bảo mật, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển và tạo

6. Thế giới động vật và thiên nhiên

Việc chọn chủ đề thuyết trình về thế giới động vật và thiên nhiên cũng rất quan trọng trong thời đại hiện nay, vì những lý do như sau:

Chủ đề thuyết trình về thế giới động vật và thiên nhiên có thể giúp tăng cường ý thức của người trình bày và khán giả về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường. Việc hiểu rõ hơn về sự đa dạng sinh học và các vấn đề môi trường cũng giúp người ta nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường cho cuộc sống của con người.

Đồng thời còn có thể giúp tăng cường sự hiểu biết của người trình bày và khán giả về các loài động vật và cây cối, hệ sinh thái và tầm quan trọng của chúng đối với cuộc sống của con người. Cũng như khuyến khích sự bảo vệ và phát triển bền vững, bằng cách trình bày các giải pháp để bảo vệ môi trường, giữ gìn sự đa dạng sinh học và tạo ra các hệ thống bền vững.

Một chủ đề thuyết trình về thế giới động vật và thiên nhiên cũng có thể tạo ra cơ hội học tập và nghiên cứu về các loài động vật, cây cối và hệ sinh thái. Việc nghiên cứu về động vật và thiên nhiên có thể giúp người ta hiểu rõ hơn về cuộc sống trên trái đất và giúp cho việc bảo vệ môi trường trở nên dễ dàng hơn.

ky-nang-thuyet-trinh

Gợi ý chủ đề thuyết trình

7. Lịch sử và văn hóa

Việc chọn các chủ đề thuyết trình là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị và thực hiện một buổi thuyết trình thành công. Để gây được sự ấn tượng và thu hút sự chú ý của khán giả, chủ đề thuyết trình cần phải được lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích và đối tượng của buổi thuyết trình, đồng thời cần có tính sáng tạo và nghệ thuật.

Một chủ đề thuyết trình phải thể hiện được mục đích, thông điệp và lợi ích của buổi thuyết trình đối với khán giả. Nó cần phải có tính thực tế, hấp dẫn và liên quan đến đề tài cần truyền đạt. Một chủ đề thuyết trình tốt cũng cần phù hợp với đối tượng khán giả của bạn, bao gồm sự hiểu biết, sở thích và cảm xúc của họ. Ngoài ra, tính sáng tạo và nghệ thuật cũng là yếu tố quan trọng trong việc chọn chủ đề thuyết trình.

8. Nghệ thuật và sáng tạo

Việc chọn lựa các vấn đề thuyết trình hay là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị và thực hiện một bài thuyết trình thành công. Chủ đề thuyết trình có thể được lựa chọn từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lịch sử và văn hóa. Dưới đây là một vài lý do tại sao việc chọn chủ đề thuyết trình từ lịch sử và văn hóa là rất quan trọng:

Lịch sử và văn hóa chính là những chủ đề rất hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Khi bạn chọn một chủ đề liên quan đến lịch sử hoặc văn hóa, bạn sẽ tạo ra sự quan tâm và tò mò cho khán giả của mình.

Ngoài ra  nó cũng cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích và bổ ích cho khán giả của bạn. Việc tìm hiểu về lịch sử và văn hóa có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những giá trị và truyền thống của một quốc gia hoặc một dân tộc.

Hơn nữa nó còn giúp bạn mở rộng kiến thức của mình. Nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của một khu vực hoặc quốc gia cụ thể, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề và thách thức mà đang đối mặt với thế giới hiện đại.

Lịch sử và văn hóa là những chủ đề có sức hút đối với nhiều người, và khi bạn chọn một chủ đề từ lĩnh vực này, bạn sẽ có cơ hội kết nối với khán giả của mình. Những câu chuyện và thông tin mà bạn chia sẻ về lịch sử và văn hóa có thể giúp khán giả của bạn cảm thấy gần gũi và đồng cảm với bạn hơn. Đặc biệt là việc chọn chủ đề thuyết trình từ lịch sử và văn hóa là rất quan trọng để tạo sự quan tâm.

cho-chu-de-thuyet-trinh

Các chủ đề thuyết trình hay cho sinh viên

9. Kinh doanh và tài chính

Kinh doanh và tài chính là hai lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến nhau trong hoạt động kinh doanh. Kinh doanh là quá trình hoạt động kinh tế mà trong đó doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đạt được lợi nhuận. Tài chính là lĩnh vực liên quan đến việc quản lý tiền của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động như quản lý tiền mặt, quản lý tài sản và quản lý nợ.

Các hoạt động kinh doanh và tài chính có sự tương tác mật thiết với nhau. Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp cần phải quản lý tài chính hiệu quả để đảm bảo hoạt động kinh doanh được duy trì và phát triển bền vững. Nếu tài chính không được quản lý tốt, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ, không đủ vốn để mở rộng kinh doanh hoặc phát triển sản phẩm mới.

Ngược lại, quản lý kinh doanh hiệu quả cũng có ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch kinh doanh chi tiết, không đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp với thị trường, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp.

Do vậy quản lý kinh doanh và tài chính là những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của một doanh nghiệp. Các nhà quản lý cần phải hiểu rõ về cách quản lý tài chính và kế hoạch kinh doanh, đồng thời cần có chiến lược phát triển kinh doanh bền vững để tối ưu hóa tài chính và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

10. Chủ đề về sức khoẻ

Ngày nay, sức vấn đề sức khoẻ được rất nhiều người quan tâm, đây cũng được coi là một trong những chủ đề bạn có thể chọn làm chủ đề thuyết trình của mình nhằm thu hút người xem nhiều hơn. Bên bạn đó, chủ đề sức khoẻ đòi hỏi bạn cần có kiến thức, kỹ năng tham khảo tài liệu. Mọi thông tin bạn cung cấp cần phải chính xác và có xác nhận từ những chuyên gia có tên tuổi khi đó mức độ tin tưởng của người đọc và theo dõi bạn sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Chủ đề sức khoẻ bạn nên hướng người đọc tới những kiến thức xoay quanh những bệnh thường gặp và đưa ra những giải pháp cụ thể để mọi người có thể hiểu được.

chon-chu-de-thuyet-trinh

Chủ đề thuyết trình kỹ năng giao tiếp

Cách chọn chủ đề thuyết trình thú vị

Để có thể lựa chọn các bài thuyết trình hay thú vị, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Tìm kiếm các chủ đề mà bạn đam mê hoặc quan tâm đến, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được các thông tin và tài liệu liên quan đến chủ đề cũng như giúp bạn tự tin và nhiệt tình khi trình bày.

- Tìm kiếm các chủ đề đang hot hoặc đang được quan tâm trong xã hội. Nó sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của khán giả và tạo được sự chú ý cho bài thuyết trình của mình.

- Chọn chủ đề theo nhu cầu và mong muốn của khán giả. Đồng thời giúp bạn đảm bảo bài thuyết trình của mình sẽ mang lại giá trị thực cho khán giả và thu hút sự quan tâm của họ.

- Chọn chủ đề theo những lĩnh vực bạn có kiến thức sâu rộng. Điều này giúp bạn có thể tập trung vào việc nghiên cứu và trình bày một cách rõ ràng và chi tiết, từ đó giúp bạn tự tin và năng động khi thuyết trình.

- Chọn chủ đề đặc biệt hoặc gây tranh cãi. Cuối cùng giúp bạn tạo ra sự tò mò và thu hút sự quan tâm của khán giả đối với chủ đề và bài thuyết trình của bạn.

Lưu ý rằng chủ đề thuyết trình nên được chọn sao cho phù hợp với mục đích, nội dung và khán giả của bài thuyết trình. Nếu bạn chọn một chủ đề không phù hợp, bạn có thể gặp khó khăn trong việc nghiên cứu và trình bày, và không thể thu hút sự quan tâm của khán giả.

Tìm hiểu về đối tượng nghe

Khi chọn lựa các chủ đề thuyết trình ngắn, điều quan trọng là phải hiểu rõ đối tượng nghe của bạn. Điều này giúp bạn chọn được chủ đề phù hợp và tạo được sự quan tâm và tương tác từ phía khán giả. Dưới đây là một số cách để tìm hiểu về đối tượng nghe của bạn:

- Đầu tiên tìm hiểu về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và sở thích của đối tượng nghe. Nếu bạn biết được những thông tin này, bạn có thể chọn một chủ đề thích hợp hơn và đưa ra các ví dụ phù hợp.

- Tham gia vào các cuộc họp, sự kiện, hoặc trò chuyện với đối tượng nghe để tìm hiểu họ quan tâm đến những vấn đề gì, và các thách thức hoặc vấn đề mà họ đang gặp phải.

- Tham gia các nhóm trên mạng xã hội hoặc diễn đàn trực tuyến của đối tượng nghe. Điều này giúp bạn tìm hiểu thêm về các câu hỏi và quan tâm của họ.

nhung-cach-chon-lua-chu-de-thuyet-trinh

Các chủ đề hot để thuyết trình

Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau

Để có thể tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, thuyết trình về một vấn đề yêu thích thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Dùng các công cụ tìm kiếm trực tuyến như: Google, Bing, Yahoo, hoặc DuckDuckGo.

- Sử dụng các trang web chia sẻ kiến thức là: Wikipedia, Quora, hoặc Reddit để tìm kiếm thông tin từ cộng đồng.

- Sử dụng các trang web chuyên môn để tìm kiếm thông tin về một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: PubMed cho lĩnh vực y tế, IEEE Xplore cho lĩnh vực kỹ thuật, hoặc JSTOR cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội.

- Tìm kiếm trên tất cả các trang web của tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu, hoặc trường đại học để tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.

- Tham gia vào các cộng đồng trực tuyến liên quan đến lĩnh vực mà bạn quan tâm để tìm kiếm thông tin từ các chuyên gia và người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.

Nên nhớ rằng việc tìm kiếm thông tin trực tuyến có thể trở nên rất phức tạp và có thể đưa đến những thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ. Vì vậy, hãy cẩn trọng và đánh giá kỹ tính khả thi và độ tin cậy của thông tin mà bạn tìm kiếm.

Tập trung vào lợi ích và giá trị mà chủ đề đem lại cho người nghe

Để có thể tập trung vào lợi ích và giá trị mà chủ đề đem lại cho người nghe, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

- Hiểu rõ đối tượng người nghe của bạn, bao gồm độ tuổi, giới tính, nhu cầu, sở thích, v.v. Điều này sẽ giúp bạn xác định được những lợi ích và giá trị mà chủ đề đem lại cho họ.

- Liệt kê những lợi ích và giá trị mà chủ đề của bạn có thể đem lại cho người nghe, bao gồm các khía cạnh như sự giải trí, kiến thức mới, kỹ năng mới, cải thiện cuộc sống, giải quyết vấn đề, v.v.

- Sử dụng các câu hỏi, tình huống hoặc ví dụ để giải thích rõ hơn về những lợi ích và giá trị của chủ đề đối với người nghe.

- Cố gắng làm cho nội dung của bạn dễ hiểu, thú vị và thuyết phục để tạo sự quan tâm và tầm nhìn tích cực với người nghe.

- Tránh sử dụng ngôn ngữ quá kỹ thuật hoặc chuyên ngành nếu không cần thiết và tập trung vào những thông tin cần thiết và hữu ích đối với người nghe.

Nhớ rằng khi tập trung vào lợi ích và giá trị của chủ đề đối với người nghe, bạn có thể tạo ra một ấn tượng tích cực và giúp người nghe quan tâm đến chủ đề của bạn hơn.

chon-lua-chu-de-thuyet-trinh

Chủ đề thuyết trình về xã hội

Khai thác sáng tạo và phong cách cá nhân để làm mới chủ đề

Để dễ dàng trong việc khai thác sáng tạo và phong cách cá nhân để làm mới chủ đề, bạn có thể thực hiện các bước như sau:

- Xem xét tất cả các góc nhìn và cách tiếp cận khác nhau về chủ đề mà bạn quan tâm. Bạn có thể đọc các tài liệu, tham gia vào các cuộc thảo luận, hoặc tìm kiếm trên mạng để tìm hiểu những gì đã được nói đến về chủ đề.

- Tập trung vào những khía cạnh độc đáo hoặc chưa được khai thác đầy đủ của chủ đề đó. Bạn có thể tham khảo ý kiến của người khác hoặc suy nghĩ tới các điểm mạnh của bản thân để tìm ra những góc nhìn mới.

- Hãy tìm cách để kết hợp giữa sở thích, kỹ năng, hoặc kinh nghiệm cá nhân của bạn với chủ đề mà bạn quan tâm. Ví dụ, bạn có thể áp dụng kỹ năng thiết kế của mình vào việc tạo ra một bản trình bày thú vị về chủ đề đó.

- Hãy tìm cách biến đổi và sáng tạo với các hình thức truyền tải thông tin khác nhau, chẳng hạn như sử dụng video, ảnh, đồ họa, trò chơi, hoặc các cách tiếp cận khác để làm mới chủ đề.

- Tập trung vào các phong cách cá nhân của bạn, hãy tự tin thể hiện bản thân và mang đến những thông điệp độc đáo của bạn đến người nghe.

Nhớ rằng sự sáng tạo và phong cách cá nhân là những yếu tố rất quan trọng để làm mới chủ đề. Bằng cách sử dụng cách tiếp cận cá nhân và độc đáo của mình, bạn có thể giúp cho chủ đề trở nên mới mẻ và thu hút sự quan tâm của người nghe.

cach-chon-lua-chu-de-thuyet-trinh

Những đề tài hay để thuyết trình

Một số lưu ý khi trình bày chủ đề thuyết trình thú vị

- Để trình bày các chủ đề thú vị để thuyết trình thú vị, bạn có thể tham khảo thêm một số lưu ý sau:

- Hãy bắt đầu bằng một lời giới thiệu hấp dẫn: Sử dụng câu hỏi, câu chuyện hoặc thông tin thú vị để thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ đầu.

- Sử dụng hình ảnh và đồ họa: Việc sử dụng hình ảnh và đồ họa để minh họa cho ý tưởng của bạn. Điều này giúp khán giả dễ hiểu hơn về nội dung và giữ sự tập trung của họ.

- Thuyết trình bằng trái tim: Hãy truyền cảm hứng và đam mê của bạn vào bài thuyết trình của mình. Khi bạn trình bày một chủ đề mà mình đam mê, bạn sẽ tự tin hơn và khán giả cũng sẽ cảm thấy sự chân thành của bạn.

- Dùng ví dụ cụ thể: Đưa ra các ví dụ cụ thể để minh họa cho ý tưởng của bạn. Điều này giúp khán giả dễ hiểu hơn về nội dung và họ sẽ cảm thấy rằng chủ đề của bạn liên quan đến cuộc sống của họ.

- Tạo sự tương tác với khán giả: Tạo sự tương tác với khán giả bằng cách đặt câu hỏi hoặc mời khán giả tham gia vào bài thuyết trình của bạn. Điều này giúp tạo sự quan tâm và tăng độ tương tác của khán giả với bài thuyết trình.

- Kết thúc bằng một thông điệp sâu sắc: Kết thúc bài thuyết trình của bạn bằng một thông điệp sâu sắc để khán giả có thể nhớ lại và áp dụng vào cuộc sống của họ.

Lưu ý rằng khi trình bày chủ đề thuyết trình thú vị, bạn nên luôn cập nhật các thông tin mới nhất về chủ đề để đảm bảo bài thuyết trình của bạn luôn hấp dẫn và tạo được giá trị cho khán giả.

Tập trung vào cốt truyện chính

Điều này không hoàn toàn đúng vì để có thể trình bày chủ đề thuyết trình thú vị, bạn cần phải sử dụng nhiều các phương pháp và kỹ thuật khác nhau để giữ sự tập trung của khán giả và tạo ấn tượng sâu sắc với họ.

Mặc dù cốt truyện chính là yếu tố quan trọng trong một bài thuyết trình, nhưng nó không đủ để làm nên một bài thuyết trình thú vị. Bạn cần phải sử dụng các kỹ thuật trình bày khác như sử dụng hình ảnh, đồ họa, video, thuyết trình bằng trái tim, ví dụ cụ thể, tương tác với khán giả và kết thúc bằng một thông điệp sâu sắc để tạo ra sự tương tác và tạo ấn tượng với khán giả.

Nếu bạn chỉ tập trung vào cốt truyện chính mà không sử dụng các kỹ thuật và phương pháp khác, bài thuyết trình của bạn có thể trở nên nhàm chán và khán giả có thể mất sự tập trung và không lấy được nhiều thông tin cần thiết từ bài thuyết trình của bạn.

Do vậy để trình bày chủ đề thuyết trình thú vị, bạn cần phải tập trung vào việc sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau để giữ sự tập trung của khán giả và tạo ấn tượng sâu sắc với họ.

nhung-luu-y-chon-chu-de-thuyet-trinh

Những chủ đề thú vị để thuyết trình

Sử dụng hình ảnh, video và âm thanh để truyền tải thông điệp

Điều này đúng vì việc sử dụng hình ảnh, video và âm thanh là một trong những cách tốt nhất để truyền tải thông điệp một cách sinh động và trực quan. Không chỉ giúp khán giả tập trung và hiểu rõ hơn về chủ đề, sử dụng hình ảnh, video và âm thanh còn giúp tạo ra cảm giác sống động, thú vị và sâu sắc cho bài thuyết trình.

Hình ảnh và video có thể được sử dụng để minh họa cho những điểm cụ thể trong bài thuyết trình của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh động hoặc video để trình bày các chủ đề phức tạp hoặc thực tế hóa những ví dụ cụ thể. Nếu bạn muốn truyền tải một thông điệp về một sự kiện cụ thể, bạn có thể sử dụng video hoặ

Giữ liên kết giữa các phần trình bày

Giữ liên kết giữa các phần trình bày là một kỹ năng quan trọng trong việc viết bài. Điều này giúp cho bài viết của bạn trở nên dễ hiểu và truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng và logic hơn. Dưới đây là một số cách để giữ liên kết giữa các phần trình bày:

Việc ử dụng các từ nối để liên kết các câu với nhau. Ví dụ như "vì vậy", "tuy nhiên", "do đó", "ngoài ra"... Đồng thời sử dụng các từ hay cụm từ tóm tắt lại ý của đoạn trước để giúp người đọc dễ hiểu hơn.

Đảm bảo rằng các câu trong đoạn văn của bạn liên quan đến chủ đề của đoạn trước đó và sẽ dẫn đến chủ đề của đoạn tiếp theo. Đặc biệt nó còn giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn đang viết. Hơn nữa việc sử dụng các đoạn trích dẫn hoặc ví dụ để minh họa cho những điểm chính của bài viết và giúp ng

Sử dụng câu chuyện và ví dụ cụ thể để tạo ấn tượng

luu-y-chon-chu-de-thuyet-trinh

Những chủ đề đang hot hiện nay

Làm thế nào để có một bài thuyết trình tốt?

Sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi rằng làm thế nào để bài thuyết trình của mình đặt kết quả tốt. Ngoài việc có lên các chủ đề thuyết trình thú vị thì bạn cần chắc chắn rằng người nghe hiểu thông điệp của bạn và biết chuyển lời nói của bạn sang hành động sau khi buổi thuyết trình kết thúc.

Để làm tốt hơn bài thuyết trình bạn cần quan tâm tới các yếu tố giúp bài thuyết trình thành công dưới đây:

Nội dung bài thuyết trình

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì bạn thuyết trình, bạn hiểu được nội dung bài thuyết trình của mình muốn truyền đạt đến người nghe. Để bài thuyết trình của bạn thành công thì bạn cần lên một chủ đề và chuẩn bị cho mình một cấu trúc tốt nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu những chủ đề thuyết trình tiếng anh hay.

Thiết kế slide

Hiện nay, đa số người diễn thuyết sử dụng kèm slide để thuyết trình PowerPoint. Điều này thực sự hữu ích cho bạn nếu như bạn muốn thiết kế slide tốt.

Để có một slide tốt thì bạn cần thiết kế chúng một cách đơn giản và dễ hiểu. Bạn nên đặt vị trí của mình vào người nghe, sử dụng hình ảnh hoặc sơ đồ ấn tượng

Trình bày mạch lạc với người nghe

Điều này chính là điều mấu chốt dẫn đến sự thành công của bài thuyết trình. Dù bạn có tìm kiếm chủ đề hot hiện nay đến mấy, thiết kế slide đẹp đến mấy mà không truyền đạt được ý tưởng bài thuyết trình đến người đọc thì coi như bài thuyết trình của bạn không thành công.

Thuyết trình

Những vấn đề hay để thuyết trình

Tổng kết

Trên đây là 4 gợi ý cho bạn về cách lựa chọn chủ đề thuyết trình tạo ấn tượng đối với người nghe. Và còn điều bất ngờ nữa mà Unica muốn mang đến cho bạn, đó chính là kho tàng kiến thức đến từ khóa học thuyết trình của chuyên gia hàng đầu Unica sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình của mình và khả năng trả lời, giao tiếp với người lắng nghe bài thuyết trình của bạn.

Chúc bạn thành công!

Gợi ý dành cho bạn: Quyền năng thuyết trình đỉnh cao

Xem toàn bộ khóa học tại đây

[Tổng số: 422 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên