Flexibility là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong công việc

Flexibility là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong công việc

Mục lục

Ngày này, trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid 19, các doanh nghiệp đang áp dụng rất nhiều những hình thức làm việc khác nhau để đảm bảo công cuộc chung tay phòng chống dịch bệnh. Tính hoạt hoạt trong công việc là vô cùng cần thiết, nhất là tại thời điểm này. Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Flexibility. Vậy Flexibility là gì, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Flexibility là gì?

Hiểu theo dịch nghĩa Tiếng Việt, Flexibility có nghĩa là sự uyển chuyển, linh hoạt. Trong công việc, tính linh hoạt được thể hiện thông qua việc một cá nhân vận dụng thời gian, địa điểm và cách thức thực hiện công việc của mình để hoàn thành một cách hiệu quả trong khoảng thời gian sớm nhất. 

Một số lợi ích của việc làm việc linh hoạt cho nhân viên bao gồm cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn, mức độ vắng mặt thấp hơn và mức độ căng thẳng thấp hơn. Người sử dụng lao động được hưởng lợi từ động lực và năng suất cao hơn, ít chi phí hơn và cải thiện lòng tin cũng như mối quan hệ giữa người sử dụng lao động / nhân viên.

Vậy Flexitime là gì có ý nghĩa là gì?

Khác với Flexibility, Flexitime mang ý nghĩa là tính linh hoạt về mặt thời gian. Một trong những nhiệm vụ hậu cần liên quan đến flexitime là ghi lại và quản lý giờ làm việc của từng nhân viên để đảm bảo họ vẫn đang hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Phần mềm quản trị nhân sự ngày càng trở nên phổ biến như một cách dễ dàng để nhân viên ghi lại và quản lý theo dõi số giờ làm việc.

>>> Xem ngay: Overqualified là gì? Cơ hội hay rủi ro đối với ứng viên

Flexibility-la-gi.jpg

Flexibility được hiểu là tính linh hoạt trong công việc

Tại sao nên áp dụng Flexibility trong công việc

Hiểu được Flexibility là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu tạo sao người quản lý doanh nghiệp nên áp dụng tính linh hoạt trong công việc đối với các nhân viên của mình. 

1. Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên trong một tổ chức

Nếu tổ chức của bạn đang có tỷ lệ doanh thu cao , bạn có thể cân nhắc sắp xếp công việc linh hoạt. Có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh lý do nhân viên nghỉ việc, và bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng không phải lúc nào cũng vì mối quan hệ với người quản lý của họ. Hơn bao giờ hết, nhân viên đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn, chẳng hạn như giờ làm việc linh hoạt hoặc thời gian linh hoạt (chọn thời gian bắt đầu và kết thúc của họ).

Nếu một công ty quá cứng nhắc về mặt đó, nó có thể cản trở cơ hội tuyển dụng và giữ nhân sự có năng lực. Vì vậy, hãy quay lại và đánh giá lại những nguyên nhân dẫn đến doanh thu trong công ty của bạn. Có lẽ các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp nhiều tính linh hoạt hơn !

Flexibility-la-gi-1.jpg

Tính linh hoạt rất cần thiết trong công việc

2. Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trong tổ chức làm việc của bạn có rất nhiều nhân viên nữ có con nhỏ, với tư cách là một người quản lý, bạn có thể cân nhắc sắp xếp một công việc và vị trí làm việc linh hoạt. Đây có thể là một trong những phương pháp mang tính tạm thời nhằm hỗ trợ nhân viên trong khoảng thời gian cần phải xử lý công việc từ xa. Bạn có thể cung cấp một địa điểm làm việc linh hoạt chẳng hạn như sử dụng máy tính từ xa trong khoảng 1-2 lần trong một tuần để có thể giảm thời gian đi lại. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống mà nó còn tạo động lực để họ có thể tập trung nhiều hơn nữa cho công việc. 

3. Sắp xếp công việc linh hoạt qua các ứng dụng phần mềm

Internet ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc nền tảng công nghệ và phần mềm xã hội giúp bạn dễ dàng giữ liên lạc với những nhân viên ở xa và đưa ra lịch trình linh hoạt. Thông qua các tính năng quản lý việc làm của ứng dụng, bạn có thể dễ dàng trao đổi và giao việc một cách linh hoạt như thể họ đang xuất hiện tại chính văn phòng làm việc. 

Nếu bạn có công nghệ và thiết bị phù hợp, nhân viên của bạn có thể giao tiếp nội bộ hiệu quả, trả lời điện thoại từ xa và tham gia tất cả các cuộc họp, hội nghị tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này không chỉ giúp cho nhân viên cảm thấy thích thú, hào hứng với công việc mà còn giúp công ty giảm được chi phí đáng kể cho không gian thuê văn phòng và các khoản phúc trợ bổ trợ có liên quan. 

Thế nhưng, với cách này, người quản lý nên xem xét xem liệu việc nhân viên làm việc ở nhà thông qua các ứng dụng kết nối có thật sự mang lại hiệu quả hay không. Nếu nó chất lượng và tiến độ công việc không bị ảnh hưởng thì đây là một giải pháp vô cùng khả thi trong khoảng thời gian cần cách ly xã hội, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid 19 đang bùng nổ một cách mạnh mẽ. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn xây dựng khung năng lực cho doanh nghiệp hiệu quả

Flexibility-la-gi-1(1).jpg

Sắp xếp công việc linh hoạt dựa trên các phần mềm và ứng dụng

4. Tăng năng suất lao động

- Ngày nay nhân viên có xu hướng muốn hoạt đọng ngoài giới bạn 8 tiếng nơi công sở. Họ muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, họ muốn nắm quyền lựa chọn khoảng thời gian làm việc tốt nhất để làm việc.

- Những nhân viên ủng hộ thời gian làm việc linh hoạt họ đều biết rõ khi nào họ có được sự tập trung trong công việc dù là ở văn phòng hay ở nhà. 

- Bằng cách chủ động phân bổ thời gian làm việc tập trung năng lượng vào khoảng thời gian linh hoạt, nhân viên họ luôn duy trì được năng lượng và sức khỏe tốt.

5. Cải thiện đáng kể năng suất, chất lượng sản phẩm

- Có một sự thật nếu chúng ta làm việc trong trạng thái tốt nhất thì chất lượng cũng như năng suất được cải thiện đáng kể. Ngược lại nếu bị ép thời gian hoàn thành thì họ sẽ làm việc trong tâm thế ép buộc, chán nản, khó tập trung và chất lượng công việc và năng suất giảm sút.

- Vậy nên nếu áp dụng thời gian linh hoạt vào thì doanh nghiệp sẽ có được kết quả công việc đáng kể.

6. Làm việc nhóm tốt hơn

- Các nhóm làm việc dựa trên cơ sở linh hoạt có khả năng gắn kết với nhau hơn. Bởi họ dễ dàng hỗ trợ nếu đồng nghiệp đồng nghiệp bận hoặc lý do khác.

- Các đội nhóm làm việc linh hoạt cũng có ít mâu thuẫn nội bộ hơn, đơn giản là bởi họ không giáp mặt nhau 8 tiếng/ngày, có ít tương tác hơn và hầu hết trong số đó chỉ liên quan đến công việc.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Flexibility là gì. Không thể phủ nhận một điều rằng, tính linh hoạt là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với người quản lý cũng như nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Trong quá trình làm việc ngoài nắm chắc những kiến thức chuyên môn thì việc bạn biết vận dụng những kỹ năng mềm vào trong công việc sẽ giúp cho mọi việc trở lên dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo thêm khoá học kỹ năng mềm online trên Unica, các giảng viên sẽ hướng dẫn chi tiết bài bản đến bạn cách ứng xử những tình huống thực tế nhất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh Thay đổi bản thân