Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Flexibility là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong công việc

Ngày này, trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid 19, các doanh nghiệp đang áp dụng rất nhiều những hình thức làm việc khác nhau để đảm bảo công cuộc chung tay phòng chống dịch bệnh. Tính hoạt hoạt trong công việc là vô cùng cần thiết, nhất là tại thời điểm này. Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Flexibility. Vậy Flexibility là gì, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Flexibility là gì?

flexibility-la-gi

Flexibility là gì?

Hiểu theo dịch nghĩa Tiếng Việt, Flexibly là gì? Chính là sự uyển chuyển, linh hoạt. Trong công việc, tính linh hoạt được thể hiện thông qua việc một cá nhân vận dụng thời gian, địa điểm và cách thức thực hiện công việc của mình để hoàn thành một cách hiệu quả trong khoảng thời gian sớm nhất. 

Một số lợi ích của việc làm việc linh hoạt cho nhân viên bao gồm cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn, mức độ vắng mặt thấp hơn và mức độ căng thẳng thấp hơn. Người sử dụng lao động được hưởng lợi từ động lực và năng suất cao hơn, ít chi phí hơn và cải thiện lòng tin cũng như mối quan hệ giữa người sử dụng lao động / nhân viên cũng như quy trình tổ chức sự kiện cho doanh nghiệp.

Flexitime có ý nghĩa là gì?

Sau khi đã nắm được flexible nghĩa là gì thì bạn phải tìm hiểu ý nghĩa thực sự của chúng với mỗi doanh nghiệp cụ thể như thế nào. Khác với Flexibility, Flexitime mang ý nghĩa là tính linh hoạt về mặt thời gian. Một trong những nhiệm vụ hậu cần liên quan đến flexitime là ghi lại và quản lý giờ làm việc của từng nhân viên để đảm bảo họ vẫn đang hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Phần mềm quản trị nhân sự ngày càng trở nên phổ biến như một cách dễ dàng để nhân viên ghi lại và quản lý theo dõi số giờ làm việc.

Ưu nhược điểm khi làm việc Flexibility

Ưu điểm

- Cân bằng giữa công việc và cuộc sống chính là ưu điểm dễ nhận thấy nhất của phương pháp này. Điều này sẽ được nhân viên ủng hộ và cảm thấy thoải mái hơn nhất là khi họ đã có gia đình, con nhỏ hoặc còn phải đi học.

- Đặc biệt với các doanh nghiệp, công ty sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho cơ sở vật chất. Bởi vì, nhân viên thường làm việc vào nhiều giờ khác nhau nên chỉ cần sử dụng một không gian nhỏ cùng một thiết bị là có thể được sử dụng bởi nhiều người khác. Tuy nhiên, điểm mấu chốt nhất đó vẫn là hạnh phúc của nhân viên. Đây chính là cơ sở dẫn đến môi trường phát triển bền vững, con người kết nối hòa hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

Flexibility-la-gi.jpg

Flexibility được hiểu là tính linh hoạt trong công việc

Nhược điểm

- Không có sự nhất quán: Trong phần giải thích Flexitime là gì đã nói đến ví dụ như hai nhân viên là co – worker. Hành động này có thể dẫn đến sự không nhất quán và làm chậm trễ tiến độ. Vì thực tế, lượng công việc đã chia sẻ là bằng nhau, nhưng nỗ lực và trình độ của mỗi người là khác nhau.

- Chi phí bổ sung: Khi nhắc đến lợi ích của nó là khả năng tiết kiệm chi phí cơ sở vật chất. Tuy nhiên quá trình này lại phát sinh thêm các khoản khác. Đó có thể là những khoản chi trả cho việc tăng cường giám sát, nếu không sẽ rất khó khăn để biết một người làm việc có hoàn thành được nhiệm vụ không.

- Nhược điểm khác: Đó có thể là làmsuy giảm tinh thần đoàn kết nội bộ do thiếu sự tương tác trực tiếp với nhau. Ngoài ra, không phải lúc nào công nghệ cũng truyền tải thông tin nhanh bằng người nói trực tiếp với nhau. Cuối cùng chính là việc thiết lập cơ chế Flexitime hiệu quả cũng cần phải có thời gian. Vì nếu chưa tối ưu sẽ dễ dẫn đến tình trạng vô tổ chức và lộn xộn.

Tại sao nên áp dụng Flexibility trong công việc

Hiểu được flexible là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu tạo sao người quản lý doanh nghiệp nên áp dụng tính linh hoạt trong công việc đối với các nhân viên của mình. 

1. Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên trong một tổ chức

- Nếu tổ chức của bạn đang có tỷ lệ doanh thu cao , bạn có thể cân nhắc sắp xếp công việc linh hoạt. Có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh lý do nhân viên nghỉ việc, và bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng không phải lúc nào cũng vì mối quan hệ với người quản lý của họ. Hơn bao giờ hết, nhân viên đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn, chẳng hạn như giờ làm việc linh hoạt hoặc thời gian linh hoạt (chọn thời gian bắt đầu và kết thúc của họ).

- Nếu một công ty quá cứng nhắc về mặt đó, nó có thể cản trở cơ hội tuyển dụng và giữ nhân sự có năng lực. Vì vậy, hãy quay lại và đánh giá lại những nguyên nhân dẫn đến doanh thu trong công ty của bạn. Có lẽ các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp nhiều tính linh hoạt hơn!

Flexibility-la-gi-1.jpg

Tính linh hoạt rất cần thiết trong công việc

2. Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

- Trong tổ chức làm việc của bạn có rất nhiều nhân viên nữ có con nhỏ, với tư cách là một người quản lý, bạn có thể cân nhắc sắp xếp hay lập thời gian biểu hợp lý cho một công việc và vị trí làm việc linh hoạt. Đây có thể là một trong những phương pháp mang tính tạm thời nhằm hỗ trợ nhân viên trong khoảng thời gian cần phải xử lý công việc từ xa.

- Bạn có thể cung cấp một địa điểm làm việc linh hoạt chẳng hạn như sử dụng máy tính từ xa trong khoảng 1 - 2 lần trong một tuần để có thể giảm thời gian đi lại. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống mà nó còn tạo động lực để họ có thể tập trung nhiều hơn nữa cho công việc. 

3. Sắp xếp công việc linh hoạt qua các ứng dụng phần mềm

- Internet ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc nền tảng công nghệ và phần mềm xã hội giúp bạn dễ dàng giữ liên lạc với những nhân viên ở xa và đưa ra lịch trình linh hoạt. Thông qua các tính năng quản lý việc làm của ứng dụng, bạn có thể dễ dàng trao đổi và giao việc một cách linh hoạt như thể họ đang xuất hiện tại chính văn phòng làm việc.

- Nếu bạn có công nghệ và thiết bị phù hợp, nhân viên của bạn có thể giao tiếp nội bộ hiệu quả, trả lời điện thoại từ xa và tham gia tất cả các cuộc họp, hội nghị tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này không chỉ giúp cho nhân viên cảm thấy thích thú, hào hứng với công việc mà còn giúp công ty giảm được chi phí đáng kể cho không gian thuê văn phòng và các khoản phúc trợ bổ trợ có liên quan. 

- Thế nhưng, với cách này, người quản lý nên xem xét xem liệu việc nhân viên làm việc ở nhà thông qua các ứng dụng kết nối có thật sự mang lại hiệu quả hay không. Nếu nó chất lượng và tiến độ công việc không bị ảnh hưởng thì đây là một giải pháp vô cùng khả thi trong khoảng thời gian cần cách ly xã hội, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid 19 đang bùng nổ một cách mạnh mẽ. 

Flexibility-la-gi-1(1).jpg

Sắp xếp công việc linh hoạt dựa trên các phần mềm và ứng dụng

4. Tăng năng suất lao động

- Ngày nay nhân viên có xu hướng muốn hoạt đọng ngoài giới bạn 8 tiếng nơi công sở. Họ muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, họ muốn nắm quyền lựa chọn khoảng thời gian làm việc tốt nhất để làm việc.

- Những nhân viên ủng hộ thời gian làm việc linh hoạt họ đều biết rõ khi nào họ có được sự tập trung trong công việc dù là ở văn phòng hay ở nhà. 

- Bằng cách chủ động phân bổ thời gian làm việc tập trung năng lượng vào khoảng thời gian linh hoạt, nhân viên họ luôn duy trì được năng lượng và sức khỏe tốt.

5. Cải thiện đáng kể năng suất, chất lượng sản phẩm

- Có một sự thật nếu chúng ta làm việc trong trạng thái tốt nhất thì chất lượng cũng như năng suất được cải thiện đáng kể. Ngược lại nếu bị ép thời gian hoàn thành thì họ sẽ làm việc trong tâm thế ép buộc, chán nản, khó tập trung và chất lượng công việc và năng suất giảm sút.

- Vậy nên nếu áp dụng thời gian linh hoạt vào thì doanh nghiệp sẽ có được kết quả công việc đáng kể.

6. Làm việc nhóm tốt hơn

lam-viec-nhom

Làm việc nhóm tốt hơn

- Làm việc nhóm dựa trên cơ sở linh hoạt có khả năng gắn kết với nhau hơn. Bởi họ dễ dàng hỗ trợ nếu đồng nghiệp đồng nghiệp bận hoặc lý do khác.

- Các đội nhóm làm việc linh hoạt cũng có ít mâu thuẫn nội bộ hơn, đơn giản là bởi họ không giáp mặt nhau 8 tiếng/ngày, có ít tương tác hơn và hầu hết trong số đó chỉ liên quan đến công việc.

Hướng dẫn cách triển khai Flexitime hiệu quả

- Điều quan trọng nhất khi triển khai Flexitime đó là một chính sách cho nhân viên và người quản lý, đảm bảo phù hợp với văn hóa doanh nghiệp cũng như văn hóa công sở. Qua đó, tất cả mọi người đều phải cam kết thực hiện đúng như những quy định đã đề ra.

- Hơn nữa khi triển khai cần đề ra các phương tiện liên lạc cụ thể. Qua đó, nhà quản lý sẽ liên tục bám sát tiến độ, đồng thời điều chỉnh hoặc kết nối khi cần thiết. Cách làm hiệu quả nhất chính đổi mới theo từng giai đoạn, không nên triển khai ồ ạt cùng một lúc qua đó kịp thời sửa chữa những điều sai ảnh hương đến toàn bộ quá trình thực hiện.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Flexibility là gì. Không thể phủ nhận một điều rằng, tính linh hoạt là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với người quản lý cũng như nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Trong quá trình làm việc ngoài nắm chắc những kiến thức chuyên môn thì việc bạn biết vận dụng những kỹ năng mềm vào trong công việc sẽ giúp cho mọi việc trở lên dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo thêm khoá học kỹ năng mềm online trên Unica, các giảng viên sẽ hướng dẫn chi tiết bài bản đến bạn cách ứng xử những tình huống thực tế nhất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên