8 Kỹ năng làm việc nhóm năng suất và hiệu quả

8 Kỹ năng làm việc nhóm năng suất và hiệu quả

Mục lục

Làm việc nhóm là một trong những yêu cầu công việc không thể thiếu dù bạn đang đảm nhận vị trí nào trong một doanh nghiệp. Sở hữu kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc, xây dựng tinh thần đồng đội và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. 

Tầm quan trọng của làm việc nhóm

Trước khi tìm hiểu kỹ năng làm việc nhóm, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu tầm quan trọng của làm việc nhóm. 

- Trách nhiệm được chia sẻ: Bạn cảm thấy thoải mái khi tập trung vào nhiệm vụ của mình và cho phép người khác tập trung vào công việc của họ. Điều này có nghĩa là mọi người đều chia sẻ trách nhiệm cá nhân, nhưng công việc của họ được thực hiện đúng thời hạn là rất quan trọng đối với tiến độ của dự án lớn hơn.

- Gắn kết đồng nghiệp: Làm việc theo nhóm có thể giúp bạn hình thành mối quan hệ với đồng nghiệp và có thể khuyến khích mọi người làm việc cùng nhau vào bữa trưa hoặc giải lao cùng nhau.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm giúp nâng cao hiệu suất làm việc

- Hình thành sự tin tưởng: Khi làm việc nhóm, cho dù một thành viên trong nhóm hoàn thành công việc đúng hạn hay có những thành viên tụt lại phía sau thì tinh thần đồng đội cũng sẽ giúp họ hoàn thành công việc chung một cách xuất sắc. Mọi người có thể tin tưởng lẫn nhau để hỗ trợ các phần công việc trong nhóm diễn ra hiệu quả và đúng tiến độ. 

- Thúc đẩy công ty phát triển: Mọi người tập trung vào các nhiệm vụ có nghĩa là họ có thời gian để đổi mới nếu cần thiết hoặc cung cấp phản hồi quan trọng về cách một quy trình có thể được cải thiện. 

>> 7 Cách loại bỏ thói quen trì hoãn trong cuộc sống

>> Thay vì thay đổi người khác, hãy thay đổi chính mình 

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt được cho là một trong những kỹ năng có giá trị nhất mà các thành viên trong nhóm có thể có. Các doanh nghiệp cần những người giao tiếp hiệu quả với đội ngũ nhân viên của họ để các dự án diễn ra suôn sẻ và các nhu cầu của khách hàng được đáp ứng đúng cách. Giao tiếp không chỉ đơn giản là tự tin vào kỹ năng đàm thoại của bạn. Đó là tổng hợp của nhiều thói quen giao tiếp tốt.

2. Giải quyết vấn đề

Việc giải quyết vấn đề có thể xảy ra theo nhiều cách. Nó có thể ở dạng giải quyết xung đột, nhưng cũng có thể là giải quyết các vấn đề nảy sinh tại nơi làm việc hoặc trong một dự án. Cho dù đó là nguyên nhân trong quá trình thực hiện hoặc đồng nghiệp không hòa hợp với nhau, các vấn đề đều đòi hỏi sự lắng nghe, thấu hiểu và ứng biến. Những người tìm ra cách vượt qua các vấn đề là những người tạo nên thành công cho các đội nhóm của mình

3. Hợp tác

Làm việc cùng nhau có nghĩa là hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau. Những bộ kỹ năng đa dạng đó kết hợp với nhau là lý do tại sao một nhóm có thể trở thành một lực lượng mạnh mẽ như vậy trong việc hoàn thành công việc, nhưng nó chỉ hoạt động khi các thành viên trong nhóm có sự khiêm tốn và tôn trọng khả năng đóng góp của nhau.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm đề cao kỹ năng hợp tác

4. Kỹ năng bổ trợ

Các thành viên trong nhóm có thể thể hiện sự hỗ trợ lẫn nhau theo nhiều cách khác nhau như: chúc mừng những thành viên khác trong những khoảnh khắc đạt được thành tích hoặc an ủi họ để họ cố gắng hơn trong những lần tiếp theo. Khả năng bổ trợ coi các thành viên khác trong nhóm của bạn là cộng tác viên hơn là đối thủ cạnh tranh. Một phần rất lớn của sự hỗ trợ là khả năng tôn trọng lẫn nhau.

5. Kỹ năng phân tích

Một số kỹ năng phân tích đòi hỏi mức độ khôn ngoan và kinh nghiệm, trong khi những kỹ năng khác dựa trên năng lực phân tích. Trong mọi trường hợp, họ quan tâm đến khả năng đánh giá một tình huống nhất định và đi đến kết quả tích cực. Trong bối cảnh làm việc theo nhóm, kỹ năng phân tích được coi trọng bởi vì nhân viên được kỳ vọng sẽ phát triển các giải pháp sáng tạo nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình làm việc nhóm. 

6. Kỹ năng lắng nghe và phản hồi

Để đảm bảo đưa ra phản hồi thích hợp trong các tình huống khác nhau mà bạn tiếp xúc với đồng nghiệp, điều quan trọng là phải chú ý lắng nghe. Hiểu rõ ý kiến của các thành viên khác trong nhóm và quan tâm đến vấn đề của họ, chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến họ và sự phát triển của họ.

7. Kỹ năng tổ chức công việc

Khi làm việc nhóm, việc bầu chọn một nhóm trưởng là rất cần thiết, bởi người này sẽ có trách nhiệm đứng ra phân công công việc cho các thành viên còn lại cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm để đảm bảo công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì. Kỹ năng tổ chức công việc cũng đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải biết cách tiến hành phần việc được giao thế nào cho khoa học, không làm chậm tiến độ để đảm bảo công việc của cả nhóm được hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

ky-nang-lam-viec-nhom-2.jpg

Để làm việc đội nhóm đạt kết quả bạn cần phải trang bị cho mình rất nhiều những kỹ năng

8. Có trách nhiệm trong công việc

Dù làm việc một mình hay theo nhóm thì việc tạo cho mình một kỹ năng làm việc có trách nhiệm là điều rất cần thiết bạn cần phải rèn luyện. Bởi làm việc theo nhóm, nếu bạn có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác và không hoàn thành công việc được giao tức là bạn đang làm chậm tiến độ và ảnh hưởng đến toàn tập thể. Khi đó, những thành viên còn lại dù đã thật sự cố gắng nhưng cũng đều bị phủ nhận vì kết quả là của một nhóm, cả một tập thể. Vì vậy, có trách nhiệm trong công việc là kỹ năng rất cần thiết, bạn đừng bỏ qua kỹ năng này khi làm việc nhóm nhé.

Ngoài các kỹ năng làm việc nhóm mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết, bạn đọc hoàn toàn có thể nâng cao kỹ năng làm việc của mình nhờ khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở” của giảng viên Nguyễn Duy Khánh có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở”

Khóa học chính là những giải pháp giúp mỗi cá nhân trong tổ chức có thể cộng tác tốt với các thành viên khác trong nhóm của mình để làm việc có hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn trở thành một người lãnh đạo và duy trì đội nhóm thành công thì hãy nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

XEM NGAY TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở

Đánh giá :

Tags: Làm việc nhóm