Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Mục lục

Trong mô hình tổ chức của doanh nghiệp, lãnh đạo và quản lý là một trong những thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn. Tuy có những điểm khác nhau nhưng cả hai vị trí này đều hướng tới mục đích chung là điều hành và xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là gì, hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Giải thích thuật ngữ lãnh đạo và quản lý ?

Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là khả năng của một cá nhân liên quan đến việc đưa ra quyết định đúng đắn và đôi khi rất khó khăn nhằm thiết lập mục tiêu có thể đạt được. Người lãnh đạo có thể cung cấp cho những nhân viên của mình những kiến thức và công cụ để đạt được các mục tiêu đó. 

Một nhà lãnh đạo hiệu quả có các đặc điểm sau: sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và quản lý mạnh mẽ, tư duy sáng tạo và đổi mới , kiên trì đối mặt với thất bại, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, cởi mở để thay đổi, và sự chững chạc và phản ứng trong thời gian khủng hoảng .

Trong kinh doanh, những cá nhân thể hiện những phẩm chất lãnh đạo này có thể thăng tiến lên vị trí quản lý điều hành như CEO, CIO hoặc chủ tịch. Những cá nhân đáng chú ý đã thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ trong ngành công nghệ bao gồm nhà sáng lập Apple Steve Jobs, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos.

Lãnh đạo và quản lý

Quản lý là gì

Quản lý là gì?

Quản lý là một quá trình lập kế hoạch, ra quyết định, tổ chức, lãnh đạo, tạo động lực và kiểm soát nguồn nhân lực, tài chính, vật chất và thông tin của một tổ chức để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

Quản lý bao gồm những đặc điểm như sau:

- Tính phổ biến: Tất cả các tổ chức, cho dù có tạo ra lợi nhuận hay không, họ đều yêu cầu quản lý, để quản lý các hoạt động của họ. Do đó, nó là phổ biến trong tự nhiên.

- Định hướng mục tiêu: Mọi tổ chức được thành lập với một mục tiêu được xác định trước và ban lãnh đạo giúp đạt được những mục tiêu đó kịp thời và suôn sẻ.

- Quá trình liên tục: Đây là một quá trình liên tục có xu hướng tồn tại miễn là tổ chức còn tồn tại. Nó được yêu cầu trong mọi lĩnh vực của tổ chức cho dù đó là sản xuất, nguồn nhân lực, tài chính hay tiếp thị.

- Đa chiều: Quản lý không chỉ bó hẹp trong việc quản lý con người mà nó còn quản lý công việc, quy trình và hoạt động, điều này làm cho nó trở thành một hoạt động đa lĩnh vực.

- Hoạt động nhóm: Một tổ chức bao gồm nhiều thành viên khác nhau có nhu cầu, kỳ vọng và niềm tin khác nhau. Mỗi người tham gia tổ chức với một động cơ khác nhau, nhưng sau khi trở thành một phần của tổ chức, họ làm việc để đạt được cùng một mục tiêu. Nó đòi hỏi sự giám sát, làm việc theo nhóm và phối hợp, và theo cách này, việc quản lý đi vào thực chất.

- Tính linh hoạt: Một tổ chức tồn tại trong một môi trường kinh doanh có nhiều yếu tố khác nhau như xã hội, chính trị, luật pháp, công nghệ và kinh tế. Một thay đổi nhỏ trong bất kỳ yếu tố nào trong số này sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và hiệu suất của tổ chức. Vì vậy, để vượt qua những thay đổi này, quản lý xây dựng chiến lược và thực hiện chúng.

Lãnh đạo và quản lý

Quản lý là gì

>> 4 Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự bạn không nên bỏ lỡ

>> Tạo nên dấu ấn khác biệt nhờ 5 kỹ năng lãnh đạo siêu phàm

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

1. Nhà lãnh đạo nghĩ ý tưởng, nhà quản lý thực thi

Trong khi văn hóa quản lý nhấn mạnh tính hợp lý và khả năng kiểm soát, thì các nhà lãnh đạo lại thiên về tìm kiếm cơ hội cải tiến ở cấp độ tổ chức. Họ làm như vậy bằng cách đưa ra những ý tưởng mới và thúc đẩy sự chuyển đổi sang tư duy hướng tới tương lai. Nói cách khác, các nhà quản lý luôn tìm kiếm câu trả lời cho “như thế nào và khi nào” , trong khi các nhà lãnh đạo tìm kiếm câu trả lời cho “cái gì và tại sao” .

Vì vậy, trách nhiệm chính của nhà quản lý là hoàn thành nhiệm vụ của họ dựa trên tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Công việc chính của họ là đảm bảo rằng những người ở các chức năng khác nhau với các trách nhiệm khác nhau hoạt động hiệu quả, năng suất và họ cảm thấy có thể chia sẻ tiếng nói của mình .

Họ phải luôn theo dõi điểm mấu chốt bằng cách kiểm soát nhân viên và cung cấp thông tin, quy trình, quy trình làm việc và công cụ cần thiết để nhân viên có thể thành công . 

Các nhà quản lý liên hệ với mọi người theo vai trò của họ trong quá trình ra quyết định, trong khi các nhà lãnh đạo, những người quan tâm đến các ý tưởng, liên hệ theo những cách cấp cao hơn nhưng đồng cảm hơn. Sự khác biệt chính chỉ đơn giản là giữa sự chú ý của người quản lý đối với cách hoàn thành công việc và sự chú ý của nhà lãnh đạo đối với những việc nên làm để đạt được kết quả cao hơn. 

Khi các nhà lãnh đạo luôn tìm kiếm những ý tưởng mới, họ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức . Hơn nữa, một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho sự thay đổi tích cực, gia tăng bằng cách trao quyền cho nhân viên làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Công cụ mạnh mẽ nhất của nhà lãnh đạo để làm như vậy là giao tiếp hiệu quả.

Lãnh đạo và quản lý

Sự khác nhau giữa Lãnh đọa và quản lý

2. Người lãnh đạo truyền cảm hứng, người quản lý thúc đẩy thành công

Trong khi các nhà lãnh đạo có sức mạnh to lớn trong việc truyền cảm hứng cho mọi người, các nhà quản lý có trách nhiệm thúc đẩy thành công liên tục và trải nghiệm làm việc tích cực của họ trong suốt hành trình sự nghiệp của nhân viên.

Vì các nhà quản lý chiếm hơn 70% sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc, họ cũng phải chịu trách nhiệm về mức độ thành công và năng suất của nhóm của họ. 

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhân viên cảm thấy ít căng thẳng và áp lực hơn khi họ có cơ hội giao tiếp với lãnh đạo thường xuyên. Hơn nữa, lãnh đạo có một sức mạnh to lớn để tác động đến sự tham gia của nhân viên .

Nhân viên làm việc hiệu quả hơn trong những nơi làm việc hỗ trợ giao tiếp trung thực, cởi mở và minh bạch. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn bỏ qua tầm quan trọng của giao tiếp hai chiều giữa lãnh đạo và nhân viên. Thay vào đó, thông tin chảy một chiều và nhân viên không có cơ hội tham gia các cuộc trò chuyện trong toàn công ty. 

Lãnh đạo và quản lý

Người lãnh đạo truyển cảm hứng, người quản lý thúc đẩy thành công

3. Người lãnh đạo nhìn vào tương lai, nhà quản lý làm việc trong hiện tại

Một trong những điểm khác biệt chính giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý là các nhà lãnh đạo tập trung hơn vào tương lai , trong khi các nhà quản lý tập trung hơn vào hiện tại . 

Do đó, mục tiêu quan trọng nhất của nhà quản lý là đạt được các mục tiêu của tổ chức bằng cách thực hiện các quy trình và thủ tục xoay quanh việc lập ngân sách, cơ cấu tổ chức và bố trí nhân sự. Mặt khác, các nhà lãnh đạo có xu hướng suy nghĩ trước và tận dụng các cơ hội trong tương lai.

Tuy nhiên, tầm nhìn của lãnh đạo về tương lai chẳng có ý nghĩa gì nếu nó không thể được truyền đạt một cách minh bạch và rõ ràng cho cả người quản lý và nhân viên. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý. Nếu bạn mốn trở thành người quản lý điều hành doanh nghiệp xuất sắc thì có thể tham khảo khóa học “Phát triển năng lực quản lý xuất sắc” của giảng viên Phan Sơn có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Phát triển năng lực quản lý xuất sắc”

Lộ trình khóa học có 17 bài giảng với thời lượng 01 giờ. Kết thúc khóa học bạn sẽ sở hữu các công cụ quản trị của một nhà quản lý chuyên nghiệp như: MBO, SMART, ODCA để có thể dẫn dắt đội nhón gặt hái thành công và có cơ hội trở thành một quản lý xuất sắc.

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Quản lý Lãnh đạo Nhân sự