Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

12 Phương pháp gắn kết nhân viên dành cho doanh nghiệp

Mua 3 tặng 1

Sự gắn kết nhân viên là một trong những yếu tố thúc đẩy tổ chức của họ thành công bằng cách hướng những nỗ lực cao nhất vào công việc của họ. Họ tin tưởng vào tổ chức và họ sẽ làm việc và cống hiến hết mình để đảm bảo rằng tổ chức hoạt động ổn định và vững mạnh trong tương lai. 

Gắn kết nhân viên là gì?

Nói đến định nghĩa "sự gắn kết" thì đối vớ mỗi khía cạnh khác nhau sẽ có những các định nghĩa khác nhau. Đó có thể là một trang thái tâm lý đó như một sự cam kết hoặc cũng có thể đó là thể hiện thái độ, hành vi như kết quả làm việc đạt hiệu quả cao, hoà hợp với đồng nghiệp, cống hiến hết mình cho công ty. 

Một số khái niệm khác:

- Theo Gallup, một nhân viên có sự gắn kết với công ty khi họ nhiệt tình và tận tâm với những công việc mình làm. 

- Theo Deloitte, là nhân viên đó hài lòng, trung thành nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung của công ty.

Một nhiên viên gắn kết với công ty sẽ có những đặc điểm như:

dac-diem-nhan-vien-gan-ket-voi-cong-ty

Gắn kết nhân viên là gì?

Tại sao sự gắn kết nhân viên lại quan trọng

1. Cải thiện năng suất và hiệu quả làm việc

Một nhân viên gắn bó muốn công việc của họ mang lại lợi ích cho tổ chức, vì vậy họ sẽ tìm cách nhanh chóng tạo ra chất lượng công việc tuyệt vời. Trong khi một nhân viên không tham gia có thể chỉ muốn vào công ty làm việc và nhận lương với số lượng công việc ít nhất, một nhân viên gắn bó sẽ sử dụng nỗ lực của bản thân để đảm bảo rằng công việc của họ mang lại kết quả cao nhất.

2. Giảm luân chuyển nhân viên

Đây là một ví dụ khác về sự khác nhau giữa sự tham gia của nhân viên và sự hài lòng của nhân viên. Một nhân viên có thể rất hài lòng với công việc của họ nhưng họ sẽ vui vẻ nhận một công việc khác nếu được đề nghị tăng lương cao. Các nghiên cứu cho thấy việc giữ chân nhân viên là một thách thức, với 81% doanh nghiệp nhỏ nhận ra doanh thu là một vấn đề tốn kém. Khi một nhân viên nghỉ việc, nó có thể làm gián đoạn các dịch vụ, gây tốn kém tiền bạc của tổ chức và khiến khách hàng khó chịu, và việc thay thế một nhân viên đã mất có thể tiêu tốn tới 40% tiền lương.

Nếu một nhân viên thực sự gắn bó, họ sẽ không muốn rời bỏ vai trò của mình, vì họ muốn tiếp tục giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình. Họ sẽ không bị cám dỗ để tìm kiếm công việc khác, bởi vì họ có mối liên hệ về mặt tinh thần và cảm xúc với công việc mà họ đang làm.

Sự tham gia của nhân viên trực tiếp dẫn đến việc giữ chân nhân viên tốt hơn, đặc biệt là những nhân viên hoạt động gắn kết nhân sự tốt nhất, điều này ngày càng trở nên quan trọng và khó khăn với lực lượng lao động siêu di động ngày nay.

gan-ket-nhan-vien

Giảm luôn chuyển nhân viên sẽ giúp tăng sự gắn kết nhân viên với nhau

3. Nâng cao văn hóa công ty

Văn hóa công ty rất quan trọng đối với nhân viên, và một nền văn hóa tồi có thể phá vỡ một tổ chức. Khi nhân viên gắn bó đúng mức với tổ chức, họ hiểu được tầm quan trọng của bản thân trong công ty cũng như những người khác và có nhiều khả năng sẽ dành thời gian để giúp đào tạo, tư vấn và lãnh đạo những người xung quanh. Họ được đầu tư vào thành công của tổ chức, được xây dựng bởi nhân viên, vì vậy họ sẽ đảm bảo rằng những nhân viên khác có thể đóng góp vào thành công đó một cách hiệu quả.

4. Hạn chế thời gian vắng mặt

Mội lợi ích khác của sự gắn kết nhân viên là những nhân viên gắn bó sẽ muốn đi làm vì họ tin tưởng vào những gì họ đang làm. Họ ít có khả năng bỏ lỡ công việc và thậm chí sẽ nỗ lực để làm việc theo thời gian của riêng họ. 

Chiến lược gắn kết nhân viên

1. Tập trung vào giao tiếp

Cách bạn giao tiếp với nhân viên cũng như tần suất bạn làm thường xuyên có thể ảnh hưởng đến mức độ gắn bó của họ. Nhân viên có mối quan hệ tốt với quản lý của họ có nhiều khả năng họ sẽ gắn bó lâu dài với công ty hơn. Nếu họ cảm thấy bị phớt lờ hoặc giống như người quản lý trực tiếp của họ thậm chí không biết tên của họ, mức độ rời bỏ chắc chắn sẽ tăng lên.

Hãy sắp xếp thời gian để gặp gỡ trực tiếp thường xuyên với nhân viên để lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của họ. Bằng cách duy trì liên lạc, bạn sẽ giúp cho các nhân viên trong đội nhóm của mình có thể thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn.

Ngoài ra, làm việc hợp tác cũng là một cách tốt để giữ cho thông tin liên lạc diễn ra trong gắn kết nội bộ và giữa các bộ phận. Điều này có thể giúp nhân viên gắn bó với công việc khi họ được truyền cảm hứng từ những ý tưởng và cách làm việc mới từ đồng nghiệp của mình. 

gan-ket-nhan-vien

Cách để gắn kết các thành viên là thường xuyên trao đổi và nói chuyện

2. Teambuilding và các hoạt động ngoại khóa

Tổ chức các hoạt động gắn kết như Teambuilding là một trong những phương pháp vô cùng quen thuộc nhằm gắn kết nhân viên. Các hoạt động ngoài trời không chỉ giúp các nhân viên giữa các đội nhóm, phòng ban có cơ hội gặp gỡ, làm quen và gắn kết với nhau mà nó còn là cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình. 

Ngoài ra, đây còn là một hình thức để nâng cao sức khỏe tinh thần vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp hay áp dụng cho nhân viên của mình. 

3. Xác định mục tiêu và giá trị

Khi bạn bắt đầu xem xét động lực của nhóm hiện tại, điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến các mục tiêu của nhóm và các giá trị của công ty. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có sứ mệnh hoặc tầm nhìn, đây cũng là thời điểm tốt để tạo ra những sứ mệnh hoặc tầm nhìn này. Bởi việc tuyên bố sứ mệnh sẽ cung cấp cho nhân viên của bạn một bức tranh rõ ràng, được chia sẻ về những gì họ đang làm, theo cách nào và cho mục đích gì.

Trong khi bạn nên quản lý quá trình xác định mục tiêu và giá trị, bạn có thể cân nhắc hỏi các thành viên trong nhóm của mình xem họ hiện đang xem nhóm và mục tiêu của nó như thế nào. Bạn có thể thấy rằng hình ảnh của họ khác với hình ảnh của bạn, tốt hơn hoặc xấu hơn và định hình bản nháp cuối cùng của bạn dựa trên cái nhìn sâu sắc của họ. Một lý do khiến nhà bán lẻ đồ nội thất James + James đang phá vỡ ngành công nghiệp đồ nội thất là vì tất cả các thành viên trong nhóm đều đoàn kết với nhau vì giá trị và sứ mệnh của công ty mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể và theo đuổi sự thay đổi liên tục.

4. Khen thưởng thành tích của nhân viên

Khi bạn giới thiệu một chương trình phần thưởng, bạn sẽ nhận thấy mức độ tương tác tăng lên gần như ngay lập tức. Nó giúp khuyến khích và khen thưởng những nhân viên làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của họ và mục tiêu của công ty.

Sự công nhận của nhân viên  là một trong những phương pháp hiệu quả nhất vì nó cho nhân viên biết rằng họ đang làm đúng công việc của mình, cải thiện tinh thần, nâng cao lòng trung thành và tinh thần cống hiến góp phần cải thiện môi trường làm việc hỗ trợ.

Khi nhân viên biết rằng công việc khó khăn của họ đang được chú ý và đánh giá cao, họ sẽ trở nên gắn bó hơn và có nhiều khả năng lặp lại công việc tuyệt vời này hơn.

Tương tự như vậy, những nhân viên cảm thấy họ được đánh giá cao sẽ ít có xu hướng rời bỏ vị trí của họ. Do đó, sự công nhận của nhân viên mang tính xây dựng, tăng thêm giá trị cho nhân viên và công việc của họ, đồng thời hữu ích cho tỷ lệ duy trì sự gắn kết của nhân viên với tổ chức đây cũng chính là cách quản trị nhân sự bạn nên áp dụng mang lại hiệu quả rất lớn.

5. Không gian làm việc

Không gian làm việc đóng vai trò quan trọng đối với mỗi nhân viên, bởi phần lớn thời gian của một nhân viên là ở trên công ty.  Một không gian làm việc thân thiện với đầy đủ tiện nghi sẽ giúp nhân viên thoải mái, làm việc hiệu quả và dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Một số cách thiết kế không gian làm việc trở nên thoải mái hơn như:

gan-ket-nhan-vien

Không gian làm việc sẽ tạo nên sự gắn kết cho các thành viên

- Thiết kế nơi làm việc phù hợp với đặc tính công việc.

- Có khu vực cung cấp đồ ăn, nước uống

6. Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên

Đây cũng chính là một cách giúp nhân viên gắn kết với công ty lâu dài hơn. Cảm giác được quan tâm sẽ phá bỏ ràn cản sự gắn kết của nhân viên và doanh nghiệp. Được an toàn và quan tâm là một trong những như cầu cơ bản của con người. Vậy nên, nếu như cầu của nhân viên được đáp ứng thì họ sẽ có xu hướng gắn kết với công ty, doanh nghiệp mang đến cho họ cảm giác an toàn. Để tạo sự gắn kết thông qua cảm giác được quan tâm, các doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên các phúc lợi về sức khỏe.

Doanh nghiệp có thể chăm sóc sức khỏe nhân viên bằng các hình thức:

- Đóng bảo hiểm cho nhân viên.

- Có những chương trình thăm khám miễn phí định kỳ.

- Có chế độ thanh toán chi phí ăn uống khi nhân viên làm tăng ca.

- Thiết lập khu vực cung cấp đồ ăn, nước uống.

- Chính sách giờ làm việc linh hoạt.

7. Thường xuyên mở những lớp đào tạo cho nhân viên

Doanh nghiệp thường xuyên có những buổi traning hoặc cử nhân viên đi học những khóa học để nâng cao kiến thưc, kỹ năng  chuyên môn để họ có cơ hội phát triển trong nghề nghiệp hơn. Vậy nên, nếu doanh nghiệp không thể đáp ứng nhu cầu của họ, sớm hay muộn, những nhân viên tham vọng sẽ ra đi tìm kiếm môi trường phù hợp hơn.

Để tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân, doanh nghiệp có thể:

- Thường xuyên tổ chức các khóa học nâng cao các kỹ năng chuyên môn và dạy thêm các kỹ năng mới phục vụ công việc. 

- Nên nói chuyện với nhân viên, tìm hiểu định hướng phát triển của họ để có động thái giúp đỡ họ phát triển sự nghiệp.

- Hỗ trợ chi phí cho nhân viên tham gia các khóa học phát triển bản thân được tổ chức ngoài doanh nghiệp

- Định kỳ nhận xét và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

- Tích cực lắng nghe và duy trì sự giao tiếp với nhân viên

8. Người quản lý tốt

Theo một số khảo sát thì 84% nhân viên đồng ý rằng họ gắn kết với công tu bỏi sự hài lòng về khả năng dẫn dắt của người quản lý họ. Những nhà quản lý có thể tạo ra những cảm xúc tích cực khiến nhân viên của họ cảm thấy hào hứng, nhiệt tình thì họ sẽ thường nhận đực tỷ lệ đồng thuận ý kiến cao. 

Để có được sự gắn kết của nhân viên thì các nhà quản lý cần:

- Thường xuyên giao tiếp với nhân viên của mình. 

- Thường xuyên nâng cao kiến thức cũng như các kỹ năng quản trị công việc, quản trị nhân sự.

- Tin tưởng và biết cách giao việc cho nhân viên.

- Khuyến khích sự nhận xét và đánh giá từ hai chiều để đôi bên hiểu nhau khi đó sẽ tăng sự gắn kết.

- Luôn duy trì thái độ tích cực.

mot-nguoi-quan-ly-tot-se-tot-se-giup-nhan-vien-gan-ket.jpg

Một người quản lý tốt sẽ giúp gắn kết nhân viên tốt hơn

9. Đo lường và cải thiện mức đọ gắn kết nhân viên

Đây là việc cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần làm, doanh nghiệp nên thiết lập đo lường thường xuyên để thu nhập tất cả những phản hồi và có những hành động kịp thời khi có những tình huống xấu sắp xảy ra. 

Ba thước đo độ gắn kết đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đã phát huy được tác dụng bao gồm: Employee Turnover Rates, Employee Net Promoter Scores, and Employer Satisfaction Scores.

Lưu ý trong quá trình thu thập và xử lý cũng như báo cáo tình hình gắn kết của nhân viên thì doanh nghiệp cần chú ý đến tính nhất quán và tần suất tiến hành đo lường. Tất cả những phản hồi cần được thu thập theo thời gian thực, thời gian lấy ý kiến phản hồi hiệu quả nhất chính là sau khi nhân viên có đóng góp ý kiến cho mục tiêu chung. 

10. Tạo ra môi trường làm việc tích cực

Một trong những chương trình gắn kết nhân viên trong công ty đó là tạo ra môi trường làm việc tích cực. Môi trường tích cực là môi trường thân thiện, nhân viên đối xử tử tế với nhau, cùng nhau trau dồi kiến thức và đi lên trong công việc. Ngoài ra, đây còn là môi trường vui vẻ, sôi nổi và đem tới nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên. Một môi trường làm việc tích cực sẽ kích thích nhân viên nói chuyện và tương tác với nhau nhiều hơn. Đây chính là nhân tố quan trọng giúp từng nhân viên thêm hiểu và gắn bó với nhau trong suốt quá trình làm việc.

tao-ra-moi-truong-tich-cuc-se-giup-gan-ket-moi-nguoi.jpg

Môi trường làm việc tích cực sẽ giúp tăng gắn kết của nhân viên

11. Cung cấp các chế độ phúc lợi hấp dẫn

Một doanh nghiệp sở hữu các chế độ phúc lợi hấp dẫn sẽ khiến nhân viên muốn ở lại làm việc và cống hiến nhiều hơn. Chính điều này sẽ giúp nhân viên có thêm cơ hội nói chuyện và kết nối với nhau. Các phúc lợi hấp dẫn gồm có:

- Du lịch hàng năm

- Tổ chức sinh nhật, ngày lễ tết cũng như các dịp đặc biệt 

- Thưởng theo doanh thu

- Hỗ trợ gửi xe, ăn trưa ở công ty,...

12. Tạo ra các cơ hội phát triển cho nhân viên

Một trong những cách gắn kết các thành viên trong nhóm đó là tạo ra các cơ hội phát triển cho nhân viên trong cùng công ty. Nói cách khác, một đơn vị có thể cung cấp các giá trị đi kèm cho nhân viên bên cạnh tiền lương và kinh nghiệm làm việc sẽ khiến họ muốn gắn bó và cống hiến cho công ty. Chính tâm lý này sẽ giúp các bạn nhân viên cùng học hỏi và giúp đỡ nhau học hỏi cũng như phát triển trong công việc. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 12 phương pháp gắn kết nhân viên vô cùng hữu ích.

Xem thêm: Khóa học quản trị nhân sự từ Giáo Sư Phan Văn Trường giúp bạn gắn kết nhân viên hiệu quả

[Tổng số: 21 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên