Teamwork là gì ? 3 Kỹ năng Teamwork hiệu quả

Teamwork là gì ? 3 Kỹ năng Teamwork hiệu quả

Mục lục

Trong quá trình làm việc, các cá nhân được chia thành đội nhóm để cùng nhau thực hiện một công việc, kế hoạch chung là điều không thể tránh khỏi. Muốn tiến độ công việc hoàn thành một cách nhanh nhất yêu cầu các cá nhân phải có những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan Teamwork là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Teamwork là gì ? 

Hiện nay, trong công việc thuộc bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào, cụm  từ teamwork đã trở nên rất quen thuộc. Teamwork là một thuật ngữ Tiếng Anh, dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “làm việc theo nhóm”. Hiểu một cách đơn giản, làm việc nhóm là việc hai, ba hay nhiều người cùng phối hợp với nhau để hoàn thành một mục tiêu chung trong thời gian ngắn nhất. Trong các hoạt động teamwork, vai trò và nhiệm vụ của từng thành viên là như nhau nhằm đảm bảo quá trình làm việc diễn ra đúng như tiến độ và kế hoạch ban đầu. 

team work

Teamwork hiểu đơn giản là làm việc nhóm

Vai trò của teamwork

- Với những công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, thay vì một mình phải “gồng gánh” giải quyết nó một cách đầy khó khăn, teamwork sẽ làm giảm khối lượng công việc để phân chia đều cho các thành viên khác. Vì thế mà nó giúp nâng cao hiệu suất công việc trong một thời gian ngắn.

- Teamwork đồng nghĩa với việc là bạn phải làm việc với rất nhiều cá nhân khác để hoàn thành mục tiêu diễn theo đúng tiến độ. Thông qua hoạt động teamwork sẽ giúp bạn cải thiện các mối quan hệ theo chiều hướng tích cực, nhờ vậy mà sự gắn kết thành viên, tinh thần đồng đội cũng được gia tăng thêm rất nhiều. 

- Không thể phủ nhận một điều rằng, khi công việc đã được phân chia cho tất cả mọi người thì đồng nghĩa với việc kết quả cuối cùng dù có tốt hay xấu thì trách nhiệm cũng thuộc về tất cả những thành viên đó. Vì thế, thông qua sự nỗ lực, cố gắng của từng thành viên nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng đạt hiệu quả cao sẽ giúp cho mỗi cá nhân rèn luyện được tinh thần trách nhiệm của mình. 

Teamwork giúp nâng cao hiệu suất công việc

- Được làm việc trong một đội nhóm với những thành viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, trách nhiệm sẽ là cơ hội vô cùng tuyệt vời để bạn có thể học hỏi thêm những điều mới mà không phải ở bất cứ môi trường nào cũng có. Vì vậy mà teamwork sẽ giúp bạn trau dồi các kiến thức, kỹ năng của bản thân vô cùng hiệu quả. 

- Teamwork là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình làm việc tại các tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Chính vì vậy mà trong quá trình tuyển dụng, ngoài những yêu cầu chính về mặt chuyên môn, nhà quản lý luôn luôn đề cao kỹ năng làm việc nhóm của các ứng viên. Bởi lẽ những người có khả năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ là những người có khả năng giao tiếp tốt, có tố chất của một người lãnh đạo. Chính vì thế mà nó đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cho hoạt teamwork diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. 

Một số kỹ năng teamwork hiệu quả

Sau khi giải thích thuật ngữ Teamwork là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những kỹ năng bắt buộc cần có để có thể làm việc nhóm hiệu quả. 

Lắng nghe đồng đội

Khi đã trở thành một đội nhóm, bạn nên biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác bởi không ai là hoàn hảo dù ý kiến có tuyệt vời đến đâu cũng không thể tránh khỏi những sai lầm. Việc lắng nghe và thường xuyên đóng góp ý kiến sẽ giúp cho quá trình thực hiện công việc được diễn ra thông suốt.

Ngoài ra, lắng nghe cũng giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, nhờ đó mà có thể phát huy được điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của mình giúp công việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với các trưởng nhóm. Trưởng nhóm phải khả năng phân công công việc, giải quyết các vấn đề xảy ra trong nhóm và đảm bảo sự công bằng giữa các thành viên để công việc không bị gián đoạn, ngắt quãng vì bất cứ lý do nào đi chăng nữa. 

Ngoài ra, kỹ năng tổ chức là yêu cầu bắt buộc của các thành viên. Bởi khi được giao việc, các thành viên cần biết cách tiến hành công việc một cách khoa học, không để tiến độ công việc của mình diễn ra chậm hơn và làm ảnh hưởng đến thành viên khác, đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ như bản kế hoạch đã đề ra. 

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng

Kỹ năng giải quyết xung đột

Trong quá trình làm việc nhóm, nếu bạn không biết tương tác một cách khéo léo với các thành viên khác thì sẽ rất dễ nảy sinh mâu thuẫn vì những ý kiến trái chiều được các thành viên đưa ra trong toàn bộ quá trình làm việc là điều không thể tránh khỏi. Biết cách giải quyết xung đột hợp tình, hợp lý không phải là một kỹ năng dễ dàng vì để có được sự đoàn kết thì tất cả các thành viên không chỉ đưa ra ý kiến của mình mà còn phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết phân tích đúng sai cũng như thuyết phục các thành viên khác của nhóm mình. 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về Teamwork là gì. Hy vọng với những kiến thức bổ ích mà Unica mang lại sẽ giúp bạn hoàn thiện một số kỹ năng để có thể làm việc nhóm hiệu quả hơn. 

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc:

 - Những ưu điểm nổi bật của khóa học “Giao tiếp cho dân văn phòng – Biết lắng nghe”

5 bước rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cực hiệu quả

Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Tăng hiệu quả công việc tối đa qua khóa học “Bí mật xây dựng đội nhóm vô địch”


Tags: marketing làm việc nhóm