Teamwork là gì? 7 Kỹ năng Teamwork hiệu quả

Teamwork là gì? 7 Kỹ năng Teamwork hiệu quả

Mục lục

Trong quá trình làm việc, các cá nhân được chia thành đội nhóm để cùng nhau thực hiện một công việc, kế hoạch chung là điều không thể tránh khỏi. Muốn tiến độ công việc hoàn thành một cách nhanh nhất yêu cầu các cá nhân phải có những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan Teamwork là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Teamwork là gì ? 

Hiện nay, trong công việc thuộc bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào, cụm  từ teamwork đã trở nên rất quen thuộc. Teamwork là một thuật ngữ Tiếng Anh, dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “làm việc theo nhóm”. Hiểu một cách đơn giản, làm việc nhóm là việc hai, ba hay nhiều người cùng phối hợp với nhau để hoàn thành một mục tiêu chung trong thời gian ngắn nhất. Trong các hoạt động teamwork, vai trò và nhiệm vụ của từng thành viên là như nhau nhằm đảm bảo quá trình làm việc diễn ra đúng như tiến độ và kế hoạch ban đầu. 

>>> Xem ngay: Cross là gì? Chiến lược phát triển nhóm đa chức năng

teamwork-la-gi.jpg

Teamwork hiểu đơn giản là làm việc nhóm

Vai trò của Teamwork

- Với những công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, thay vì một mình phải “gồng gánh” giải quyết nó một cách đầy khó khăn, Teamwork sẽ làm giảm khối lượng công việc để phân chia đều cho các thành viên khác. Vì thế mà nó giúp nâng cao hiệu suất công việc trong một thời gian ngắn.

- Teamwork đồng nghĩa với việc là bạn phải làm việc với rất nhiều cá nhân khác để hoàn thành mục tiêu diễn theo đúng tiến độ. Thông qua hoạt động Teamwork sẽ giúp bạn cải thiện các mối quan hệ theo chiều hướng tích cực, nhờ vậy mà sự gắn kết thành viên, tinh thần đồng đội cũng được gia tăng thêm rất nhiều. 

- Không thể phủ nhận một điều rằng, khi công việc đã được phân chia cho tất cả mọi người thì đồng nghĩa với việc kết quả cuối cùng dù có tốt hay xấu thì trách nhiệm cũng thuộc về tất cả những thành viên đó. Vì thế, thông qua sự nỗ lực, cố gắng của từng thành viên nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng đạt hiệu quả cao sẽ giúp cho mỗi cá nhân rèn luyện được tinh thần trách nhiệm của mình. 

team-work-la-gi-2.jpg

Teamwork giúp nâng cao hiệu suất công việc

- Được làm việc trong một đội nhóm với những thành viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, trách nhiệm sẽ là cơ hội vô cùng tuyệt vời để bạn có thể học hỏi thêm những điều mới mà không phải ở bất cứ môi trường nào cũng có. Vì vậy mà Teamwork sẽ giúp bạn trau dồi các kiến thức, kỹ năng của bản thân vô cùng hiệu quả. 

- Teamwork là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình làm việc tại các tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Chính vì vậy mà trong quá trình tuyển dụng, ngoài những yêu cầu chính về mặt chuyên môn, người có kỹ năng quản lý đội nhóm luôn luôn đề cao kỹ năng làm việc nhóm của các ứng viên. Bởi lẽ những người có khả năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ là những người có khả năng giao tiếp tốt, có tố chất của một người lãnh đạo. Chính vì thế mà nó đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cho hoạt Teamwork diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. 

Một số kỹ năng teamwork hiệu quả

Sau khi giải thích thuật ngữ Teamwork là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những kỹ năng bắt buộc cần có để có thể làm việc nhóm hiệu quả. 

1. Lắng nghe đồng đội

Khi đã trở thành một đội nhóm, bạn nên biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác bởi không ai là hoàn hảo dù ý kiến có tuyệt vời đến đâu cũng không thể tránh khỏi những sai lầm. Việc lắng nghe và thường xuyên đóng góp ý kiến sẽ giúp cho quá trình thực hiện công việc được diễn ra thông suốt.

Ngoài ra, lắng nghe cũng giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, nhờ đó mà có thể phát huy được điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của mình giúp công việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

2. Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với các trưởng nhóm. Trưởng nhóm phải khả năng phân công công việc, giải quyết các vấn đề xảy ra trong nhóm và đảm bảo sự công bằng giữa các thành viên để công việc không bị gián đoạn, ngắt quãng vì bất cứ lý do nào đi chăng nữa. 

Ngoài ra, kỹ năng tổ chức là yêu cầu bắt buộc của các thành viên. Bởi khi được giao việc, các thành viên cần biết cách tiến hành công việc một cách khoa học, không để tiến độ công việc của mình diễn ra chậm hơn và làm ảnh hưởng đến thành viên khác, đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ như bản kế hoạch đã đề ra. 

>>> Xem ngay: Khóa học “Bí mật xây dựng đội nhóm vô địch” có gì đặc biệt?

team-work-la-gi-3.jpg

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng

3. Kỹ năng giải quyết xung đột

Trong quá trình làm việc nhóm, nếu bạn không biết tương tác một cách khéo léo với các thành viên khác thì sẽ rất dễ nảy sinh mâu thuẫn vì những ý kiến trái chiều được các thành viên đưa ra trong toàn bộ quá trình làm việc là điều không thể tránh khỏi. Biết cách giải quyết xung đột hợp tình, hợp lý không phải là một kỹ năng dễ dàng vì để có được sự đoàn kết thì tất cả các thành viên không chỉ đưa ra ý kiến của mình mà còn phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết phân tích đúng sai cũng như thuyết phục các thành viên khác của nhóm mình. 

4. Kỹ năng đưa ra ý tưởng

Khi một nhóm làm việc tốt với nhau, các đồng nghiệp cảm thấy thoải mái hơn khi đưa ra các đề xuất và ý tưởng của mình. Một môi trường nhóm tôn trọng và tin tưởng sẽ không chỉ cho phép các đồng nghiệp suy nghĩ sáng tạo hơn mà còn dẫn đến các phiên làm việc ăn ý và hiệu quả hơn.

5. Kỹ năng lãnh đạo của trưởng nhóm

Một nhà lãnh đạo làm việc tốt có thể dẫn dắt đội nhóm của bạn đi đúng hướng và đạt được mục tiêu sớm hơn dự kiến. Các nhà lãnh đạo có thể thể hiện kỹ năng làm việc nhóm bằng cách thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác, đóng vai trò như một người cố vấn hoặc huấn luyện viên cho nhân viên của mình và bằng cách trao quyền để họ học hỏi, phát triển và thăng tiến trong công việc.

teamwork-la-gi.jpg

Hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau

6. Tinh thần trách nhiệm

Khi làm việc nhóm, bạn phải bỏ qua tính ích kỷ cá nhân của mình, không được để bụng những điều nhỏ nhặt, ghen tị với thành viên trong nhóm và tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột với người khác. Nếu cho rằng một tình huống nào đó không hợp lý, bạn nên thẳng thắn góp ý ngay lập tức. Nếu bạn có thể làm được điều đó, bạn chắc chắn sẽ khiến các thành viên khác ngưỡng mộ và tin tưởng bạn. Đồng thời, góp phần xây dựng tình đoàn kết trong đội và tạo động lực để cả đội của bạn tiến lên.

7. Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một đội, các thành viên cần giúp đỡ lẫn nhau. Giả sử các thành viên khác gặp khó khăn, bạn nên sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Nó sẽ tạo ra sự kết nối giữa các thành viên.

Hơn nữa, mọi thành viên phải tôn trọng lẫn nhau, bạn không nên nghĩ mình giỏi hơn người khác, đánh giá quá cao bản thân và đánh giá thấp người khác. Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau là động lực lớn nhất để cùng hướng tới mục tiêu cuối cùng.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về Teamwork là gì. Hy vọng với những kiến thức bổ ích mà Unica mang lại sẽ giúp bạn hoàn thiện một số kỹ năng để có thể làm việc nhóm hiệu quả hơn. 

Đánh giá :

Tags: Phát triển đội nhóm