10 Dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến

10 Dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến

Mục lục

Là một người quản lý nhân sự, bạn luôn muốn doanh nghiệp mình sở hữu được những nhân viên có tinh thần cống hiến để có thể xây dựng được một tập thể vững mạnh, phát triển thịnh vượng. Vậy những dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến được đánh giá qua những đặc điểm nào. Hãy cùng Unica tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Đặc điểm của nhân viên có tinh thần cống hiến

Nhân viên có tinh thần cống hiến thường có những đặc điểm như cam kết với công việc, có tinh thần tự giác, hào hứng, có trách nhiệm và tinh thần cầu tiến. Cụ thể như sau:

1. Sự cam kết với công việc

Một nhân viên có tinh thần cống hiến thường sẽ cam kết làm việc như:

- Đi đúng giờ

- Hoàn thành đúng KPI

- Tham gia đầy đủ các khóa học

- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao

- Không tự ý nghỉ việc

- Không bỏ dở công việc

- Không làm việc riêng trong giờ

Sự cam kết này thường là tự nguyện chứ không phải tới từ sự ép buộc. Những người có ý thức, muốn công hiến thường là những người chủ động trong công việc, không cần người khác nhắc nhở. 

cam-ket-voi-cong-viec-là-dac-diem-của-nguoi-co-tinh-than-cong-hien.jpg

Người có tư tưởng cống hiến thường là người thực hiện cam kết với công việc

2. Tính tự giác và sáng tạo

Dấu hiệu nhận biết một nhân viên có tinh thần cống hiến là sự tự giác và sáng tạo trong công việc. Họ không chỉ coi công việc là để kiếm tiền mà họ còn muốn học hỏi thêm nhiều điều từ công việc nên họ sẽ cố gắng nghĩ ra những cách làm việc thông minh để giúp công việc trôi chảy và hoàn thành công việc trong khoảng thời gian ngắn. Thường những người này không cần chờ nhắc nhở mà sẽ tự giác làm việc, tự giác tìm tòi những kiến thức liên quan để nâng cao kỹ năng của bản thân.

3. Sự hào hứng và đam mê

Nhân viên có tinh thần cống hiến thường rất hào hứng với công việc mình đang làm. Một số người sẽ lấy công việc làm đam mê chứ không đơn thuần là công việc kiếm tiền bình thường. Hào hứng và đam mê là hai trạng thái quan trọng giúp tăng hiệu quả làm việc lên bất ngờ. Thậm chí hai trạng thái cảm xúc này còn quan trọng hơn cả việc được thưởng tiền hoặc hiện vật từ phía công ty. Trạng thái vui vẻ vì được thưởng tiền hoặc vật chất chỉ kéo dài một thời gian ngắn, còn niềm hào hứng và đam mê sẽ kéo dài lâu hơn. 

4. Tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm

Những người có tinh thần muốn cống hiến cho công việc thường có tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm với bất kỳ đầu mục công việc được giao. Những người này thường không thích lảng tráng mà họ chọn cách đối diện với những vấn đề. Vấn đề càng khó xử lý, bị rơi vào bế tắc hay đường cùng cũng không thể khiến họ lùi bước. Thay vì than thở, họ sẽ tìm người hỗ trợ để có thể xử lý được công việc trong thời gian ngắn nhất.

5. Tính cầu tiến và sẵn sàng học hỏi

Những người có tinh thần cống hiến thường rất cầu tiến và ham học. Họ luôn muốn mình giỏi hơn để có thể xử lý công việc nhanh chóng và thuận lợi nhất. Họ không ngại học hỏi, một số còn hỏi rất nhiều và rất thích thú với việc học được những thứ mới. Không chỉ học từ công việc, những người này thường học từ những người xung quanh, từ sách vở và nhiều nguồn khác.

nguoi-co-tu-tuong-cong-hien-thuong-rat-ham-hoc.jpg

Người có tinh thần cống hiến thường rất cầu tiến

Lợi ích của việc nhân viên cống hiến

Nhân viên cống hiến đem tới rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng năng suất lao động, tăng độ hài lòng của khách hàng, tăng sự trung thực cũng như cải thiện văn hóa doanh nghiệp. Chi tiết từng lợi ích như sau:

1. Tăng năng suất lao động

Những nhân viên có tinh thần cống hiến thường không để ý tới giờ giấc làm việc. Phần lớn đều muốn làm nhiều hơn lượng việc được giao để vừa có thể tăng thu nhập vừa học hỏi được thêm kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. Chính điều này sẽ giúp kỹ năng xử lý công việc của họ tăng lên, thời gian xử lý một đầu mục công việc cũng giảm xuống giúp năng suất lao động tăng lên.

2. Tăng độ hài lòng của khách hàng

Những nhân viên có tinh thần cống hiến thường có thái độ chuyên nghiệp, nghiêm túc với công việc. Chính thái độ này sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Mặt khác, những người này thường có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên chuyên môn nên họ sẽ tư vấn được cho khách hàng của mình những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Khi được phục vụ tận tình và tìm được đúng sản phẩm/dịch vụ mong muốn, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và muốn quay trở lại doanh nghiệp này để mua hàng.

3. Tăng sự trung thành và giữ chân nhân viên

Nhân viên có tinh thần cống hiến thường có xu hướng trung thành với doanh nghiệp mình đang làm. Những người này thường hiểu rất rõ mục đích và nhu cầu của bản thân nên khi đã chọn gắn bó với doanh nghiệp nào chính là lúc họ xác định tư tưởng gắn bó lâu dài. Dẫu vậy, muốn giữ chân được những người này, doanh nghiệp cần đưa ra những chính sách và phúc lợi đảm bảo quyền lợi cho họ.

nhan-vien-tan-tuy-thuong-gan-bo-voi-cong-ty.jpg

Người có tư tưởng cống hiến với nhân viên thường là người trung thành

4. Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp xuất phát từ tập thể nhân viên trong công ty nên nếu trong một tập thể có một hoặc một vài người có tư tưởng cống hiến thì sẽ làm ảnh hưởng tới cả cộng đồng. Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới hiệu ứng cánh bướm, chỉ cần một nhân sự trong công ty chăm chỉ, nỗ lực và cố gắng sẽ khiến rất nhiều thành viên khác thay đổi thái độ với công việc. Khi một tập thể có những con người sẵn sàng cống hiến thì văn hóa làm việc của công ty sẽ theo đó mà tăng lên.

Dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến

Những dấu hiệu để nhận biết nhân viên có tinh thần cống hiến đó là tận tâm, thường xuyên quan sát hành vi làm việc, thường tương tác với nhân viên, luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn, thường xuyên cập nhật kiến thức mới,...

1. Sự tận tâm

Sự tận tâm chính là hết lòng vì công việc để có thể hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách chuyên nghiệp và xuất sắc nhất. Những nhân viên có tinh thần cống hiến thường có những mục đích và định hướng làm việc một cách rõ ràng. 

Là một nhân viên tận tâm, bạn có thể có những đặc điểm sau:

- Niềm đam mê công việc của bạn

- Thái độ tích cực đối với công việc của bạn nói chung

- Đúng giờ cho tất cả các sự kiện liên quan đến công việc

- Linh hoạt khi được giao nhiệm vụ công việc

Một nhân viên tận tụy không cần kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực của họ, nhưng họ sẵn sàng tham gia khóa đào tạo và làm việc cần thiết để có thể trau dồi thêm kỹ năng và kinh nghiệm cho mình. Họ có định hướng mục tiêu và có nhiều khả năng củng cố bất kỳ phẩm chất nào mà họ có thể cần cải thiện. 

dau-hieu-cua-nhan-vien-co-tinh-than-cong-hien

Trách nhiệm có nghĩa là tận tâm với công việc

2. Quan sát và đánh giá hành vi làm việc

Nhân viên có tinh thần cống hiến thường là người biết quan sát và đánh giá hành vi của bản thân trong quá trình làm việc. Họ ghi nhớ từng chi tiết nhỏ để có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để sửa chữa và hoàn thiện mình trong công việc. Những người này thường có yêu cầu cao đối với bản thân, đối với họ một lỗi nhỏ cũng chính là lỗi, họ không dùng những lý do khác để ngụy biện cho sai lầm của mình. Dám nhìn thẳng vào sai sót chính là điểm mạnh của những đối tượng này. 

3. Trò chuyện và tương tác với nhân viên

Những nhân viên có tình thần cống hiến thường dành nhiều thời gian để tương tác và nói chuyện với đồng nghiệp. Thông qua các cuộc nói chuyện, họ sẽ thấu hiểu hơn về đồng nghiệp và môi trường làm việc. Đây là cách để họ thích nghi với môi trường làm việc, thay đổi và hoàn thiện bản thân để nâng cao hiệu suất làm việc.

4. Phỏng vấn và khảo sát nhân viên

Cũng giống như trò chuyện, những nhân viên có tinh thần cống hiến thường thích phỏng vấn và khảo sát nhân viên làm cùng. Thông qua những bài kiểm tra nhỏ này, họ sẽ học hỏi thêm được kinh nghiệm làm việc cũng như cách xử lý nhiều tình huống khó trong công việc. 

5. Luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

Những nhân viên có tư tưởng cống hiến là những người nhiệt huyết, họ không chỉ sẵn sàng cống hiến công sức và trí tuệ trong công việc mà còn luôn sẵn sàng giúp đỡ những đồng nghiệp xung quanh. Đối với họ, việc đồng nghiệp cùng giỏi và tiến bộ là điều may mắn giúp cả tập thể phát triển. 

dau-hieu-cua-nhan-vien-co-tinh-than-cong-hien.jpg

Nhân viên có tinh thần cống hiến luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

6. Thường xuyên đề xuất ý tưởng mới

Những nhân viên nhiệt huyết với công việc chính là những người nhiều ý tưởng. Họ luôn muốn tìm những cách thức tốt nhất giúp công việc diễn ra thuận lợi. Nếu doanh nghiệp bạn đang sở hữu những người như thế này, hãy thường xuyên tổ chức các cuộc họp để có được những ý tưởng mới từ những người này.

7. Luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn

Dù là kinh doanh hoặc hoạt động trong lĩnh vực nào thì mỗi công ty và doanh nghiệp đều đặt ra các tiêu chuẩn về chỉ số hoàn thành công việc cho các nhân viên của mình. Những nhân viên có tinh thần cống hiến không chỉ hoàn thành đúng hạn mà còn vượt quá những chỉ số mà công ty đã quy định. Họ thậm chí có thể đảm nhận thêm nhiều các công việc khác ngoài những công việc được giao. Khác với tham công tiếc việc, họ luôn nỗ lực hết mình để có hoàn thành các công việc đúng hạn và xuất sắc nhất. Họ thậm chí không cần được khen ngợi hoặc đề xuất thưởng cao hơn vì đơn giản là họ chỉ đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển của công ty. 8. Không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ

8. Không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ

Những nhân viên có tinh thần cống hiến thường là những người không ngại thử những điều mới mẻ. Những người này có tính cách vui vẻ, hoạt bát và năng động nên họ rất thích những thử thách trong công việc và cuộc sống. Mỗi trải nghiệm sẽ giúp họ học tích lũy thêm kinh nghiệm và mở rộng các mối quan hệ của bản thân.

9. Luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới

Như chúng tôi vừa đề cập ở trên, những người có tinh thần cống hiến thường thích cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới. Lý do là bởi họ muốn tăng năng suất làm việc, tăng kinh nghiệm và kỹ năng xử lý công việc của bản thân. Một số người sẽ có thói quen sử dụng sổ và bút để note lại những kiến thức mới, một số khác lại thích sử dụng smart phone hoặc laptop ghi lại những điều lý thú.

Những người có tinh thần cống hiến là những người luôn làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm trong công việc, không để thời gian trôi qua một cách lãng phí và vô ích bởi những câu chuyện nhỏ nhặt không thật sự liên quan đến công việc. Họ thậm chí có thể làm thêm giờ để hoàn thành tốt công việc của mình mà không cần người quản lý trả thêm lương chỉ vì đơn giản họ nghĩ rằng mình cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để có thể làm tốt những công việc đã được giao.

 

dau-hieu-cua-nhan-vien-co-tinh-than-cong-hien.jpg

Nhân viên có tinh thần cống hiến luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới

10. Tích cực tham gia các hoạt động công ty

Những người có tinh thần cống hiến thường có năng suất làm việc cao hơn nên họ tiết kiệm được nhiều thời gian xử lý công việc. Thời gian còn lại, họ thường dành để học hỏi trau dồi kiến thức cũng như tham gia các hoạt động tại công ty. Những người này thường có tư duy kết hợp với tính cách hoạt bát và năng nổ nên thường sẽ nghĩ ra rất nhiều ý tưởng cho các hoạt động của công ty.

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 5 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến. Những công ty sở hữu được những nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao, luôn cống hiến hết mình sẽ giúp công ty phát triển bền vững, thịnh vượng.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên