Phân loại & vai trò của trách nhiệm trong công việc

Phân loại & vai trò của trách nhiệm trong công việc

Mục lục

Trách nhiệm trong công việc là một đức tính vô cùng quan trọng mà bất cứ người quản lý nào cũng mong muốn có ở nhân viên của mình. Bởi trách nhiệm sẽ giúp họ hoàn thành tốt các công việc được giao, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và uy tín của mình. Vì vậy trong bài viết dưới đây Unica bật mí đến bạn ....

Trách nhiệm trong công việc là gì?

- Trách nhiệm của bạn trong công việc là tất cả những nhiệm vụ được cấp trên giao cho bạn và yêu cần bạn phải hoàn thành chúng thời hạn. Với vai trò là một nhân viên, bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng công việc được thực hiện tốt và hoàn thành một cách kịp thời. Một người có trách nhiệm trong công việc có cơ hội thành công trong công việc cao vì việc nắm quyền làm chủ các dự án được giao phụ thuộc hoàn toàn vào đạo đức làm việc cá nhân của họ. Và với vai trò là cấp quản lý, họ đều có xu hướng đánh giá cao những người lao động có trách nhiệm.

trách nhiệm trong công việc

Thế nào là tính trách nhiệm

- Khi bạn được thuê và được giao nhiệm vụ, sếp sẽ giao bạn phụ trách các dự án được giao cho bạn. Họ tin tưởng vào bạn, rằng bạn sẽ hoàn thành tốt công việc và luôn mang đến chất lượng công việc tốt nhất. Bất cứ ai có trách nhiệm và làm việc nghiêm túc sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng sự tin tưởng này không bao giờ bị phá vỡ. Vì vậy, họ sẽ làm việc hết mình để luôn mang lại hiệu quả công việc cao như mong đợi của họ và là niềm tự hào của sếp. Về cơ bản, đó là ý nghĩa của trách nhiệm trong công việc. 

Phân loại trách nhiệm trong công việc

1. Trách nhiệm với nhiệm vụ cụ thể

- Với mỗi cá nhân khi  được lãnh đạo giao nhiệm vụ cụ thể dù ở cấp nhân viên hay quản lý đều phải có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ ở một vị trí cụ thể. 

- Trách nhiệm của mỗi nhân viên là thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao phó một cách tốt nhất, tuân thủ các chính sách cũng như đảm bảo thời gian hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra quản lý cũng đảm bảo cung cấp môi trường làm việc tích cực, sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của nhận viên trong quá trình làm việc. 

2. Trách nhiệm cá nhân

Trach nhiem trong cong viec

- Có nghĩa là bạn phải có trách nhiệm cho những hành động của mình đã làm và dám nhận lỗi. Thay vì đổi lỗi cho người khác và bào chữa thì bạn nên chấp nhận và chịu trách nhiệm vè mình để sửa sai. 

3. Trách nhiệm trong giám sát và lãnh đạo

- Trách nhiệm của người quản lý là luôn giữ cho nhóm học bộ phận của mình đi đúng hướng để đáp ứng những mục tiêu mà công ty đã đưa ra. 

- Một người quản lý tốt cũng phải chịu trách nhiệm về sự pháp triển của nhóm bộ phận mình về chất lượng cũng như hiệu suất làm việc của những nhân viên cấp dưới của mình. 

4. Trách nhiệm suy trì môi trường làm việc hiệu quả

- Theo những quy định của nhà nước thì các chủ cơ sở kinh doanh, sử dụng lao động phải cung cấp môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Trong khi đó, nhân viên cũng có trách nhiệm thực hiện các quy định về an toàn tại nơi làm việc và duy trì một môi trường tích cực, đảm bảo sức khoẻ, vệ sinh, an toàn cho bản thân cũng như đồng nghiệp.

5. Trách nhiệm xử lý nghĩa vụ tài chính 

- Các nhân viên trong phòng kế toán hoặc nhân sự, chịu trách nhiệm xử lý chính xác tài chính của công ty. Đòi hỏi người đảm nhiệm ở vị trí này phải cẩn thận để lưu trữ hồ sơ chính xác cũng như tuân thủ theo các luật liên quan

6. Trách nhiệm trong ứng xử

- Mỗi nhân viên trong công ty nên có những cách ứng xử chuyên nghiệp với cấp trên và đồng nghiệp của mình. Ngoài ra mọi người cần tuân thủ các nguyên tắc chính sách kinh doanh, quy tắc ứng xử đó được coi là một tiêu chuẩn đại diện cho bộ mặt của công ty.

Tại sao tính trách nhiệm trong công việc lại quan trọng

1. Tính trách nhiệm phản ánh về đạo đức và tính cách làm việc của bạn

Khi bạn được sếp giao nhiệm vụ và bạn tiến hành làm tốt và giao đúng hẹn, điều đó cho thấy bạn là một nhân viên có trách nhiệm. Hơn nữa, nó thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và nói lên rất nhiều điều về đạo đức làm việc của bạn. Có trách nhiệm nghĩa là bạn hiểu trách nhiệm công việc của mình và bạn tự hào về công việc của mình.

Có những người lao động ít quan tâm đến chất lượng sản phẩm công việc của họ. Thay vì hoàn thành tốt công việc, họ soạn báo cáo một cách bừa bãi và không có sự nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Trọng tâm chính của họ nhìn vào mục đích làm đủ việc để nhận tiền lương chứ không phải chất lượng công việc mà sếp mong đợi.

>>  Top thói quen xấu và cách loại bỏ

>> Làm gì khi bế tắc trong cuộc sống

2. Trách nhiệm trong công việc đảm bảo việc làm của bạn

Khi nói đến việc sa thải hoặc cắt giảm nhân sự trong một doanh nghiệp, những người vô trách nhiệm thường là những người đầu tiên được lựa chọn. Tuy nhiên, khi bạn tự hào về công việc của mình và luôn hoàn thành nó một cách tốt nhất, bạn sẽ trở thành tài sản của công ty và không có ông chủ nào muốn để bạn ra đi. Trên thực tế, bạn sẽ có nhiều khả năng được tăng lương hơn là bị chấm dứt hợp đồng.

Khi bạn được cấp trên chỉ thị công việc, người hiểu quá rõ về mô tả công việc của bạn, bạn không cần phải tranh cãi với họ. Đó chỉ là tính cách dành riêng cho những người lao động thiếu trách nhiệm. Một khi bạn bắt đầu tranh cãi với sếp về những nhiệm vụ được giao, điều đó có nghĩa là bạn không có trách nhiệm giải trình và nó có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp của bạn với cấp trên.

Chịu trách nhiệm trong công việc có nghĩa là bạn hiểu các kỹ năng của mình và phạm vi của bản mô tả công việc và xử lý phù hợp với bất kỳ dự án nào được sếp liệt kê trong danh sách việc cần làm. Bằng cách đó, bạn sẽ đảm bảo vị trí công việc của mình và không phải lo lắng về việc bị sa thải. Không có ông chủ nào có thể sa thải bạn khi bạn đã chứng minh được rằng bạn có trách nhiệm và tinh thần cống hiến hết mình cho công việc của mình.

trách nhiệm trong công việc

Trách nhiệm là một những tính cách quan trọng của người thành công

3. Chịu trách nhiệm không có nghĩa là bạn sẽ không đổ lỗi cho người khác về thất bại của mình

Một nhân viên có trách nhiệm hiểu rằng tất cả các nhiệm vụ được giao cho họ phải được thực hiện và hoàn thành chúng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Họ nhận ra rằng, mức lương họ nhận được tương xứng với công việc được giao, và trong trường hợp có bất kỳ thất bại nào, họ là người chịu trách nhiệm chứ không ai khác. Nhận trách nhiệm có nghĩa là bạn kiên cường và sẽ dễ dàng quay trở lại sau những thất bại. Thực ra, khi bạn có trách nhiệm, bạn sẽ không trốn tránh những thất bại, bởi vì bạn hiểu rằng thất bại là một bước trên con đường thành công của mình.

4. Bạn sẽ được giao nhiều việc quan trọng hơn khi bạn có trách nhiệm

Khi bạn chứng minh được với cấp trên của mình rằng bạn là một nhân viên có trách nhiệm, điều đó sẽ xây dựng lòng tin giữa bạn và họ và họ sẽ giao cho bạn nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn đối với sự tin tưởng đó. Đó là cách bạn được thăng chức và thậm chí được tăng lương.

Không thể phủ nhận một điều rằng, tính trách nhiệm trong công việc mang lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp của bạn. Nó giúp bạn gây dựng được lòng tin, sự ngưỡng mộ và tín nhiệm của người quản lý, đồng thời bạn có thể thăng tiến xa hơn trên lộ trình làm việc của mình. Với vai trò là một người quản lý, lãnh đạo, nếu bạn cũng muốn sở hữu những nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc để nâng cao năng suất làm việc thì có thể tham khảo khóa học “Chìa khóa lãnh đạo” của giảng viên Nguyễn Bá Dương có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Chìa khóa lãnh đạo”

Khóa học giúp bạn hiểu rõ về các cấp độ lãnh đạo, vai trò và trách nhiệm của nhà lãnh đạo. Quan trọng nhất, bạn sẽ được giảng viên chia sẻ những kiến thức về tố chất của nhà lãnh đạo tài ba. Khóa học mua một lần, sở hữu trọn đời. Vì vậy hãy tay tay để có cơ hội sở hữu những bí kíp để trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực, có tâm có tài ngay hôm nay nhé !

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

XEM NGAY: Chìa khóa lãnh đạo

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân