Bật mí 5 cách nói chuyện hay khiến đối phương “mê mẩn”

Bật mí 5 cách nói chuyện hay khiến đối phương “mê mẩn”

Mục lục

Trong giao tiếp, đã bao giờ bạn gặp phải cảnh “người nói mà không có người nghe chưa?”. Một phần là do cách nói chuyện của bạn chưa hay, chưa diễn đạt được nội dung chủ đề bạn muốn truyền tải đến người nghe, dẫn đến bạn luôn là kẻ “thua cuộc” trong mỗi lần nói chuyện. Vậy, làm thế nào để nói chuyện hay hơn? Các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

>> Bật mí cách nói chuyện thu hút lôi cuốn ai cũng muốn nghe

>> 5 bí quyết “vàng” giúp bạn có một giọng nói truyền cảm

>> Những điều cần biết về kỹ năng giao tiếp ứng xử

5 cách nói chuyện mà bạn cần "bỏ túi"

1. Đặt câu hỏi phù hợp với chủ đề nói

Đôi khi trong giao tiếp, nếu bạn gặp gỡ đối phương lần đầu thì việc đặt ra một vài câu hỏi sẽ giúp đối phương nhận thấy rằng bạn đang quan tâm tới họ. Điều này, không chỉ giúp cuộc nói chuyện được duy trì sôi nổi hơn mà còn giúp gây sự chú ý với đối tác, đặc biệt là trong các cuộc họp quan trọng. Vì vậy, khi thấy đối phương đặt ra một chủ đề cần nói, bạn hãy cố gắng đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chủ đề, bởi đôi khi chỉ cần đưa ra một vài câu hỏi mang tính logic cao, bạn sẽ khiến đối phương “nể phục”, đồng thời mở ra những cơ hội mới để bạn học hỏi. Việc đặt câu hỏi khi nói chuyện chính là sự khôn khéo trong giao tiếp mà bạn cần biết đến và áp dụng.

Cách nói chuyện

Đặt câu hỏi phù hợp với chủ đề nói

2. Kết hợp sử dụng ngôn từ có chọn lọc

Việc bạn sử dụng ngôn từ có chọn lọc sẽ giúp đối phương đánh giá cao về con người bạn. Chẳng hạn, nếu trong cuộc giao tiếp với khách hàng, thi thoảng bạn sử dụng tiếng “lóng” sẽ khiến đối phương thấy bạn không chuyên nghiệp và rất dễ làm cho cuộc nói chuyện kém hiệu quả, bạn sẽ không tìm được độ tin cậy từ đối tác, cho dù bạn là người có năng lực. Đôi khi, trình độ chỉ phục vụ một phần cho công việc, còn kỹ năng mềm sẽ theo bạn suốt cuộc đời. 

Vì vậy, khi giao tiếp, đặc biệt là trong các cuộc họp quan trọng với đối tác, khách hàng, bạn nên tránh sử dụng các từ cọc cằn như: “ừm”, “à”,... điều đó làm cho người nghe cảm thấy khó chịu. Trường hợp, nếu bạn cần nói một câu dài thì cách tốt nhất để cho người nghe hiểu là bạn hãy diễn đạt thành từng câu ngắn, hoặc đôi khi bạn cần thêm trạng ngữ hoặc bổ ngữ để cho đối phương hiểu một cách sâu sắc hơn vấn đề mà bạn muốn truyền tải.

>> Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

3. Luôn nhìn vào đối phương khi nói chuyện

Khi giao tiếp, bạn hãy nhìn thẳng vào mắt đối phương để thể hiện sự tôn trọng. Chẳng hạn, mỗi khi bạn xem chương trình thời sự sẽ thấy các phát thanh viên trên truyền hình như đang nói chuyện với chúng ta vì mắt họ hướng thẳng vào camera càng làm cho chủ đề họ đang nói có mức độ tin cậy cao.

Hơn nữa, “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, việc nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn gây nên sự ấn tượng. Ngoài đôi mắt, bạn nên giữ một phong thái điềm tĩnh khi nói chuyện, không nên quá căng thẳng hay gấp gáp. Điều cuối cùng là hãy luôn tự tin vào những điều mình nói.

cách nói chuyện

Luôn nhìn vào đối phương khi nói chuyện

4. Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể và lời nói

Ngôn ngữ cơ thể là một phần tạo nên cảm xúc trong quá trình giao tiếp. Do đó, để tạo nên sự chú ý của đối phương mỗi khi nói chuyện, bạn không nên chỉ sử dụng mình lời nói thay vào đó hãy kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể thông qua cử chỉ, nét mặt,... để cuộc nói chuyện thêm sinh động hơn. 

5. Khéo léo và tinh tế

Người có tài nói chuyện luôn khéo léo, lịch thiệp. Họ quan tâm mà không làm mất lòng người khác. Một số người có tính cách vui vẻ, dễ chịu và tạo sự thoải mái cho mọi người. Họ không bao giờ kích động vấn đề nhạy cảm của người khác. Họ thể hiện những tích cách đó một cách tự nhiên, khéo léo và tốt đẹp. Ngược lại, có những kẻ thường bươi móc những chuyện không tốt và mỗi lần xuất hiện, họ làm chúng ta bực mình, khó chịu.

Một số lưu ý trong cách nói chuyện thông minh

Một số lưu ý khi nói chuyện thông minh để mọi vấn đề, rắc rối đều được giải quyết, nỗi sợ hại của bạn khi nói chuyện với người khác không còn. Bất kể vấn đề gì, trường hợp gì bạn cũng cần phải vượt qua. Một số lưu ý bạn cần nắm được đó là:

cách nói chuyện

Không bao giờ được nói chuyện một cách thao thao bất tuyệt

- Không bao giờ được nói chuyện một cách thao thao bất tuyệt. Bất kể khi bạn đang bàn bạc công chuyện hay nói chyện gì đó với những người xung quanh đừng bao giờ nói chuyện thao thao bất tuyệt không cho ai xen vào để bổ sung quan điểm.

- Bạn cần dùng ánh mắt nhìn thẳng để nói chuyện tự tin với người xung quanh. Khi bạn nhìn thẳng, bạn còn chứng minh được rằng mình là người sự tin, đáng tin cậy.

- Khi nói chuyện, bạn cũng cần chú ý đến trang phục của mình. Trang phục cần phải phù hợp, cách ăn mặc cần phải phù hợp với nội dung cuộc giao tiếp của bạn. Hãy đảm bảo rằng, bạn luôn phải gọn gàng, lịch sự thì mới có thể tự tin đứng trước người khác để trình bày. 

- Học cách lắng nghe khi người khác nói là cách nói chuyện thông minh mà bạn cần làm. Để cho cuộc nói chuyện tốt, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi dù bạn phải bắt đầu chung chung nhất.

- Tôn trọng quan điểm khác nhau. Khi sự xung đột ý kiến xảy ra là điều mà không ai tránh khỏi, nhưng bạn cần phải biết cách tôn trọng quan điểm của mọi người để chứng minh mình là một người độc lập, tôn trọng người khác.

- Hãy cởi mở tấm lòng và bao dung người khác. Ai vi phạm các nguyên tắc về sở thích, khiếu thẩm mỹ, sự công bằng và tính ngay thẳng không bao giờ có thể thu hút và hấp dẫn người khác. Khi đó, họ khóa chặt tấm lòng của mình và cuộc trò chuyện trở nên hời hợt, máy móc mà không có cảm xúc.

cách nói chuyện

Hãy cởi mở tấm lòng và bao dung người khác.

Tham khảo một số khóa học hấp dẫn sau trên UNICA:

>> Nghệ thuật giao tiếp và đàm phán

>> Bí quyết luyện giọng thành công

Như vậy, chúng tôi đã bật mí đến bạn 5 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng nói chuyện hay hơn. Cuối cùng, qua bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn hãy nói chuyện một cách chân thành và thật thoải mái,... bởi chính sự chân thành bạn sẽ dễ dàng chinh phục được đối phương bằng lời nói hơn là sự giả tạo.
Chúc các bạn thành công!
 

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp Luyện giọng
Black Friday 2020

Khóa học nổi bật