6 Bước quy trình đào tạo nhân viên mới

6 Bước quy trình đào tạo nhân viên mới

Mục lục

Mọi tổ chức dù lợi nhuận hay phi lợi nhuận, công hay tư hay chính phủ, đều cần có những nhân viên được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm để thực hiện các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. Đào tạo là cần thiết để nâng cao trình độ kỹ năng, tăng tính linh hoạt và khả năng thích ứng của nhân viên.

Hiểu được tầm quan trọng đó, Unica mời bạn đọc tham khảo nội dung quy trình đào tạo nhân viên mới thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Quy trình đào tạo là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình đào tạo nhân viên mới, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu xem quy trình đào tạo là gì nhé. 

Các quy trình đào tạo bao gồm một loạt các bước mà cần phải được tuân thủ một cách hệ thống để có một chương trình đào tạo hiệu quả. Đào tạo là một hoạt động có hệ thống được thực hiện để sửa đổi các kỹ năng, thái độ và hành vi của một nhân viên để thực hiện một công việc cụ thể.

quy trình đào tạo nhân viên mới

Quy trình đào tạo là gì

Các loại yêu cầu đào tạo

Nhu cầu đào tạo có thể phát sinh do sự thay đổi của nhiệm vụ, hiệu suất kém hoặc sự thay đổi của nhân viên. Loại yêu cầu đào tạo đầu tiên bao gồm mỗi và mọi nhân viên của tổ chức. Loại thứ hai phục vụ cho các nhóm người cụ thể trong tổ chức. Thứ ba giải quyết các nhu cầu cá nhân của một nhân viên phải đảm nhận một vị trí mới trong tổ chức.

Đào tạo có thể là yêu cầu một lần, định kỳ hoặc liên tục, hoặc nó có thể thay đổi trong một khoảng thời gian. Phạm vi đào tạo có thể ngắn hạn hoặc dài hạn tùy theo yêu cầu. Việc xác định các yêu cầu đào tạo được thực hiện thông qua phiếu thẩm định, đánh giá của người giám sát, tự đánh giá, đánh giá đồng cấp, điều tra có hệ thống và đánh giá có cấu trúc.

Mục tiêu của một chương trình đào tạo:

- Để đảm bảo rằng tổ chức không bị lỗi thời

- Để cải thiện một cách hiệu quả và có hệ thống các kỹ năng của nhân viên

- Nâng cao kỹ năng của nhân viên với các bản cập nhật và công nghệ mới nhất và đảm bảo cải thiện hiệu suất tổng thể

- Nâng cao kiến ​​thức để thực hiện các công việc cụ thể

- Trang bị cho nhân viên những kỹ năng đa dạng để họ có khả năng giải quyết các công việc khác nhau

- Để tạo ấn tượng tích cực đối với nhân viên đối với tổ chức

- Hướng dẫn và giáo dục nhân viên cách xử lý hiệu quả thiết bị, vật liệu và nhà máy

- Đào tạo nhân viên bảo tồn tài nguyên, tránh lãng phí và ngăn ngừa ô nhiễm

- Để đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động trong việc xử lý thiết bị

- Giới thiệu các kỹ năng quản lý cho nhân viên để giúp họ đảm nhận các trách nhiệm và vị trí cao hơn….

Yêu cầu của quy trình đào tạo nội bộ

Phân tích tổ chức

Phân tích tổ chức là việc đánh giá một cách có hệ thống các mục tiêu, tiềm năng tăng trưởng, cơ sở nguồn lực, môi trường và các yếu tố bên ngoài khác của tổ chức. Nó đóng vai trò như một yếu tố quyết định loại hình đào tạo cần được áp dụng để tăng hiệu quả.

Phân tích công việc

Phân tích nhiệm vụ là phân tích có hệ thống mọi thứ liên quan đến một nhiệm vụ và cách thức hoàn thành nhiệm vụ đó. Ví dụ: phân bổ nhiệm vụ, độ phức tạp của nhiệm vụ, mô tả chi tiết hoạt động trí óc và thủ công, điều kiện môi trường, tần suất nhiệm vụ, thời lượng nhiệm vụ, trang thiết bị và quần áo cần thiết, v.v.

quy trình đào tạo nhân viên mới

Yêu cầu trong quy trình đào tạo

Phân tích nhân lực

Phân tích nhân lực xác định yêu cầu nhân lực của một hoạt động sau khi xem xét cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Những yếu tố này có thể dựa trên môi trường kinh tế, công nghệ, xã hội và chính trị của tổ chức.

Các yêu cầu đào tạo đối với nhân lực dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng nhất định cần được đáp ứng, chẳng hạn như:

- Các lĩnh vực cụ thể cần đào tạo

- Khung thời gian đào tạo

- Khả năng tiếp thu các kỹ năng mới của nhân viên

- Giới thiệu các phương pháp và công nghệ làm việc mới để thiết kế và thiết kế lại các công việc.

>> 5 Dấu hiệu của nhận viên có tinh thần cống hiến

>> Cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên

Quy trình đào tạo nhân viên mới

1, Đánh giá nhu cầu: Bước đầu tiên của quá trình đào tạo là đánh giá nhu cầu đào tạo của nhân viên. Nhu cầu đào tạo có thể được xác định thông qua chẩn đoán các thách thức hiện tại và tương lai và thông qua khoảng cách giữa hiệu suất thực tế của nhân viên và hiệu suất tiêu chuẩn.

2. Đánh giá nhu cầu có thể được nghiên cứu từ hai góc độ: Cá nhân và nhóm. Việc đào tạo cá nhân được thiết kế để nâng cao hiệu quả của cá nhân khi không thực hiện đầy đủ. Và trong khi đào tạo nhóm nhằm khắc sâu những thay đổi mới trong nhân viên do sự thay đổi trong chiến lược của tổ chức.

3. Tạo ra các mục tiêu giảng dạy: Khi các nhu cầu được xác định, các mục tiêu mà khóa đào tạo sẽ được thực hiện sẽ được thiết lập. Các mục tiêu có thể dựa trên những lỗ hổng đã thấy trong các chương trình đào tạo được tiến hành trước đó và các bộ kỹ năng được phát triển bởi nhân viên.

quy trình đào tạo nhân viên mới

Xây dựng quy trình đào tạo nội bộ

4. Thiết kế chương trình đào tạo: Bước tiếp theo là thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với các mục tiêu đã đề ra. Mỗi chương trình đào tạo đều bao gồm những vấn đề nhất định như: Học viên là ai? Người huấn luyện là ai? Những phương pháp nào sẽ được sử dụng cho khóa đào tạo? Mức độ đào tạo sẽ như thế nào? vv Ngoài ra, kế hoạch hành động toàn diện được thiết kế bao gồm nội dung đào tạo, tài liệu, lý thuyết học tập, thiết kế giảng dạy và các điều kiện đào tạo cần thiết khác.

5. Thực hiện Chương trình đào tạo: Sau khi hoàn thành việc thiết kế chương trình đào tạo, bước tiếp theo là đưa nó vào hoạt động. Quyết định quan trọng nhất cần được đưa ra là nơi đào tạo sẽ được tiến hành trong nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức.

Sau khi được quyết định, thời gian đào tạo được ấn định cùng với huấn luyện viên sẽ tiến hành khóa đào tạo. Ngoài ra, các học viên được theo dõi liên tục trong suốt chương trình đào tạo để xem liệu nó có hiệu quả và có thể giữ được sự quan tâm của nhân viên hay không.

5. Đánh giá chương trình đào tạo: Sau khi đào tạo xong, nhân viên được yêu cầu đưa ra phản hồi của họ về buổi đào tạo và liệu họ có cảm thấy hữu ích hay không. Thông qua phản hồi, một tổ chức có thể xác định những điểm yếu nếu có và có thể khắc phục nó trong buổi học tiếp theo.

Do đó, mọi công ty đều tuân theo một loạt các bước để thiết kế một chương trình đào tạo hiệu quả phục vụ cho mục đích đã định.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về quy trình đào tạo là gì cũng như quy trình đào tạo nhân viên mới. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn nữa về một quy trình đào tạo các vị trí khác nhau trong công ty thì có thể tham khảo khóa học “Cẩm nang đào tạo thư ký, trợ lý giám đốc, hành chính” của Nguyễn Thị Thu Hoài có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học "Cẩm nang đào tạo thư ký, trợ lý giám đốc, hành chính"

Lộ trình khóa học có 27 bài giảng với thời lượng 03 giờ 22 phút. Phần mở đầu, giảng viên sẽ chia sẻ các quy trình cũng như hướng dẫn cách trình bày và soạn thảo văn bản cụ thể như: công văn, thông báo, báo cáo, quyết định, tờ trình, biên bản, hợp đồng….Phần tiếp theo là kỹ năng để trở thành thư ký, trợ lý chuyên nghiệp….Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn công việc của thư ký, trợ lý và vận dụng thành thạo các kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp liên quan đến công việc của người thư ký, trợ lý trong quá trình công tác.

Còn vô vàn những kiến thức bổ ích có trong khóa học, nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân