Cơ hội kinh doanh -Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp

Cơ hội kinh doanh -Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp

Mục lục

Là một doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp trẻ, việc kinh doanh không phải lúc nào cũng trở nên thuận lợi, suôn sẻ. Trước những biến động của thị trường, việc doanh nghiệp có thể đứng vững được hay không thì đó lại là một câu hỏi lớn. Thế nhưng, nếu biết nắm bắt và tận dụng những cơ hội vàng trong kinh doanh thì đây lại chính là chiếc chìa khóa vàng mở ra con đường mới đầy thành công cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về tổng quan cơ hội kinh doanh đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cơ hội kinh doanh là gì ?

Ngày này, trước diễn biến của tình hình kinh tế, chính trị diễn ra ngày càng phức tạp khiến cho doanh nghiệp cũng phải “oằn mình” biến đổi linh hoạt để phù hợp với xu hướng thay đổi và phát triển của toàn cầu. Việc nắm thời cơ hội vừa là thời cơ và thách thức đối với doanh nghiệp. 

Cơ hội kinh doanh hiểu một cách đơn giản là việc doanh nghiệp nắm bắt những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi về các tiêu chí như: thời điểm, tính ổn định, xu hướng….coi đó là thời cơ để mang lại những bước tiến mới đối với hoạt động kinh doanh. 

Để nhận biết cơ hội kinh doanh, chúng tôi đưa ra 4 đặc điểm nhận biết như sau:

- Thứ nhất, đã là cơ hội thì nó phải mang tính hấp dẫn. 

- Thứ hai, đó là thời điểm thuận lợi.

- Thứ ba là tính ổn định bền vững.

- Thứ tư, cơ hội đó phải hướng tới nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. 

cơ hội kinh doanh

Nắm bắt cơ hội để có bước tiến mới trong kinh doanh

Các bước tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Tham khảo, tìm kiếm ý tưởng kinh doanh

Thoạt đầu, nghe “ý tưởng kinh doanh” có vẻ là một khái niệm mang tính vĩ mô, sâu sắc nhưng thực chất nó được bắt nguồn từ chính những gì thân thuộc, đơn giản nhất. Vì thực chất, ý tưởng kinh doanh dù như thế nào thì mục tiêu cuối cùng cũng là hướng tới những người tiêu dùng đang sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Thay vì phải mất quá nhiều tiền, thời gian và công sức để đi tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh từ những người quá nổi tiếng. Hãy tự tìm ý tưởng cho mình thông qua những trải nghiệm thực tế, những cuộc khảo sát thiết thực để tìm ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo. 

Cơ hội đến từ những điều nhỏ bé

Trong kinh doanh, dù là kinh doanh bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào thì việc quan sát, nắm bắt vấn đề từ những điều nhỏ bé nhất, bình dị nhất cũng giúp bạn tìm ra những ý tưởng và cơ hội mới cho doanh nghiệp của mình. 

Giảm bớt cũng là một cơ hội để kinh doanh thành công

Hãy thử tưởng tượng, nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh theo xu hướng ôm đồm quá nhiều thứ, khách hàng sẽ không thể nhớ rõ bạn kinh doanh mặt hàng nào, đâu là mặt hàng chính, đâu là mặt hàng đi kèm. Thay vì chạy theo xu hướng kinh doanh những mặt hàng dễ bán, được ưa chuộng trong một khoảng thời gian nhất định, việc giảm bớt những sản phẩm mang tính thời vụ, tập trung vào sản phẩm chất lượng hiện có sẽ giúp doanh nghiệp có những bước tiến mới trong kinh doanh. 

cơ hội kinh doanh

Luôn luôn học hỏi, tìm tòi để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh

Nghiên cứu tính khả thi của ý tưởng kinh doanh

Một ý tưởng kinh doanh được xem là phù hợp, khả thi khi nó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, kiếm được doanh thu lớn khi bắt đầu triển khai ý tưởng đó. Việc phân tích các yếu tố như: thời gian thực hiện, chi phí bỏ ra, tỷ lệ lãi… sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được tính phù hợp, khả thi của ý tưởng đó. 

Nắm bắt cơ hội kinh doanh khi chúng đang tới gần

Cơ hội không phải lúc nào cũng xuất hiện ở những thời điểm thích hợp. Chính vì vậy, việc nắm bắt nhanh chóng cơ hội sẽ là thời cơ mang lại những bước phát triển đột phá cho doanh nghiệp. 

Nhận diện cơ hội trong kinh doanh

Quan sát xu hướng

Ngày nay, dưới sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các hình thức kinh doanh cũng trở nên đa dạng hơn. Để tìm kiếm và nắm bắt cơ hội thì việc quan sát những yếu tố không ngừng thay đổi như: công nghệ thông tin, kinh tế- văn hóa xã hội….sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ bắt nhịp được với xu hướng chung mà nó còn tạo ra thời cơ để có thể nắm bắt những “cơ hội vàng”. 

Giải quyết vấn đề

Đối với doanh nghiệp muốn tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh mới mẻ nhưng đi song song với nó lại là những vấn đề còn tồn đọng chưa thể giải quyết thì việc tìm ra cách để giải quyết vấn đề đó đôi khi lại là những cơ hội không nên bỏ lỡ.

Thị trường luôn có những khoảng trống

Không thể phủ nhận một điều rằng, thị trường kinh doanh dù có rộng lớn đến cỡ nào thì cũng sẽ luôn luôn xuất hiện những khoảng trống bởi nhu cầu của con người là vô tận. Việc tìm ra những khoảng trống đó sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện cơ hội kinh doanh tốt hơn so với đối thủ. 

cơ hội kinh doanh

Tìm kiếm khoảng trống để tìm ra những cơ hội mới

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ về tổng quan cơ hội kinh doanh đối với doanh nghiệp. Hy vọng, việc nắm bắt đúng thời cơ sẽ mang lại những bước phát triển mới, bền vững cho doanh nghiệp của bạn !

>> Bạn đọc quan tâm cũng đón đọc:

Triết lý kinh doanh là gì ? - Nền tảng xây dựng doanh nghiệp vững mạnh

- 10 lý do nên mua khóa học Facebook Marketing từ A-Z của giảng viên Hồ Ngọc Cương

Học kinh doanh online: Tổng hợp 4 khóa học XỊN dành cho người mới bắt đầu

Ý tưởng kinh doanh ít vốn thu lãi khủng “hot” nhất năm 2020

Chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh