Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cơ hội kinh doanh là gì? Lợi ích các loại cơ hội kinh doanh mang lại

Biết nắm bắt và tận dụng cơ hội kinh doanh chính là mấu chốt vấn đề giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công, đứng vững trên thị trường, đặc biệt là với những doanh nghiệp trẻ. Cơ hội kinh doanh được xem như là chìa khóa mở ra con đường đầy thành công cho doanh nghiệp. Bài viết sau đây Unica sẽ chia sẻ cho anh em cơ hội kinh doanh là gì? Lợi ích các loại cơ hội kinh doanh mang lại, cùng khám phá nhé.

1. Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh là khái niệm để chỉ thời cơ thuận lợi để một cá nhân, tổ chức có thể bắt đầu công việc kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, cơ hội kinh doanh là việc cá nhân/ tổ chức nắm vững các yếu tố bao gồm: hoàn cảnh, thị trường, điều kiện, mục tiêu,... để bắt đầu phát triển doanh nghiệp.

Cơ hội kinh doanh xuất phát từ ý tưởng kinh doanh với mong muốn khát khao kiếm lợi nhuận. Chính điều này đã thúc đẩy doanh nghiệp hình thành và phát triển mạnh mẽ. Để tận dụng được cơ hội kinh doanh, người kinh doanh cần phải có sự kiên trì, quyết đoán. Bên cạnh đó cũng phải có năng lực quản lý và kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình để tối đa hóa cơ hội đó.

Cách nhận biết cơ hội kinh doanh tốt 

- Thứ nhất: đã là cơ hội thì nó phải mang tính hấp dẫn, tính hấp dẫn bao gồm các yếu tố về mặt thị trường ví dụ như tỉ lệ lợi nhuận cao hơn mức trung bình của nền kinh tế, qui mô lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp...

- Thứ hai: đó là thời điểm thuận lợi, việc lựa chọn kinh doanh sớm hay muộn so với thị trường có tác động lớn tới kết quả kinh doanh.

- Thứ ba: là tính ổn định bền vững.

- Thứ tư: cơ hội đó phải hướng tới nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. 

cơ hội kinh doanh

Nắm bắt cơ hội để có bước tiến mới trong kinh doanh

2. Các loại cơ hội kinh doanh

Cơ hội kinh doanh chính là cách bạn nắm bắt cơ hội để tìm ra lợi nhuận lâu dài khi kinh doanh. Cơ hội kinh doanh bao gồm các loại phổ biến sau:

Kinh doanh trực tuyến

Trong thời đại 4.0 hiện nay, hình thức mua hàng trực tuyến với ưu điểm tiện, nhanh chóng đang được ưu tiên hơn cả. Internet bùng nổ chính là lúc xu hướng kinh doanh online trở nên thịnh hành, được rất nhiều người yêu thích. Kinh doanh trực tuyến là hình thức bán hàng trên mạng thông qua các trạng mạng xã hội như facebook, zalo hay sàn thương mại điện tử shopee, lazada,....

Hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể diễn ra vào bất cứ thời gian nào trong ngày chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet là được. Khách hàng có nhu cầu sẽ đặt hàng, sau đó hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận tay người nhận.

Kinh doanh trực tuyến là loại cơ hội kinh doanh điển hình nhất hiện nay đang được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của nó là: Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, không bị giới hạn thời gian kinh doanh, dễ dàng buôn bán bất cứ khi nào khách có nhu cầu,...

Kinh doanh trực tuyến bao gồm các loại kinh doanh nhỏ hơn bao gồm:

Bán hàng trực tuyến

Bán hàng trực tuyến chính là mô hình kinh doanh truyền thống được hình thành khi thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến. Bán hàng trực tuyến nghĩa là cá nhân/ doanh nghiệp sử dụng kênh bán hàng online trực tiếp để bán sản phẩm tới tay khách hàng. Đối với loại hình kinh doanh này, cá nhân/ doanh nghiệp vẫn phải sở hữu một nguồn hàng sẵn và có kho lưu để đảm bảo cung cấp hàng hóa nhanh chóng, tránh tình trạng hàng hoá bị hư hỏng. Nhìn chung, bán hàng trực tuyến chính là sự kết hợp giữa bán hàng trực tiếp song song với trực tuyến để tăng khả năng chốt đơn, giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Các lợi cơ hội kinh doanh phổ biến

Marketing liên kết

Marketing liên kết cũng là mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến. Mô hình này được thực hiện thông qua các trang của đối tác để tiến hành giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Người dùng có nhu cầu truy cập vào website từ đường link của đối tác, sau đó thực hiện các hành động như: đăng ký tài khoản, để lại thông tin tư vấn mua hàng thì đối tác sẽ nhận được tiền hoa hồng. 

Marketing liên kết chính là một hình thức marketing dựa trên hiệu suất. Đối với loại hình kinh doanh này, cá nhân/ doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản lớn cho chi phí Marketing. Hình thức Marketing liên kết mang tính chất hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Kinh doanh dropshipping

Dropshipping là một hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ nhưng vẫn khá phổ biến, dành được sự quan tâm của đông đảo mọi người khi có ý định kinh doanh. Kinh doanh dropshipping bạn chỉ cần có một cửa hàng trực tuyến, tại cửa hàng này bạn đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bên khác lên. Nếu như có người muốn mua sản phẩm, dịch vụ thì bạn chỉ cần liên hệ lại với bên cung cấp, sau đó họ sẽ có trách nhiệm liên hệ và chuyển sản phẩm tới bên khách hàng.

Kinh doanh dropshipping khác hoàn toàn với Marketing liên kết. Đối với loại hình kinh doanh này, khách hàng sẽ chủ động đặt đơn trên website của bạn nên sẽ không phải thông qua bất cứ đường link nào.

Mô hình kinh doanh dropshipping

Kinh doanh ngoại tuyến

Cơ hội kinh doanh không chỉ thể hiện ở kinh doanh trực tuyến mà còn thể hiện ở kinh doanh ngoại tuyến. Kinh doanh ngoại tuyến là kiểu kinh doanh gặp mặt trực tiếp giữa người bán và người mua. Ưu điểm của loại hình kinh doanh này đó là: tăng trải nghiệm thực tế cho khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, thanh toán an toàn, tiết kiệm chi phí vận chuyển,...

Đối với mô hình kinh doanh ngoại tuyến thì sẽ bao gồm các loại nhỏ sau:

Mở cửa hàng bán lẻ

Mở cửa hàng bán lẻ chính là loại mô hình kinh doanh ngoại tuyến điển hình nhất hiện nay. Đối với mô hình kinh doanh này, bên bán sẽ có một cửa hàng cố định, sau đó khách hàng để đến trực tiếp cửa hàng đó để mua. Đối tượng mà loại hình kinh doanh này hướng đến đó là cá nhân mua hàng với số lượng ít. So với các loại hình đầu tư khác, loại mô hình này giúp người tham gia dễ đầu tư có lãi hơn.

Một số yếu tố quan trọng cần thiết tạo cơ hội kinh doanh thuận lợi cho cá nhân/ doanh nghiệp khi muốn mở cửa hàng bán lẻ đó là: Xác định được thị trường và sản phẩm, tìm được nguồn hàng và nơi cung cấp chất lượng, giá tốt, xác định được đối tượng khách hàng và vị trí xây dựng cửa hàng tiềm năng,...

Dịch vụ tư vấn

Đúng như tên gọi, dịch vụ tư vấn chính là giao dịch mua bán 2 bên trực tiếp gặp nhau, bên bán sẽ gặp bên mua để tư vấn về sản phẩm/ dịch vụ nhằm giúp bên mua có cái nhìn khách quan và cụ thể hơn về sản phẩm/ dịch vụ họ đang quan tâm. Việc gặp gỡ này cũng giúp bên mua cảm thấy an tâm hơn khi quyết định lựa chọn sử dụng.

Mô hình kinh doanh ngoại tuyến tư vấn có ưu điểm là giúp khách hàng được chăm sóc tốt hơn. Đồng thời mô hình kinh doanh này cũng như một hình thức tiếp thị, quảng cáo để mở rộng sản phẩm/ dịch vụ, tăng nhận diện thương hiệu.

Đại lý phân phối sản phẩm

Ngoài những mô hình kinh doanh trên, kinh doanh ngoại tuyến còn bao gồm các đại lý phân phối sản phẩm. Đây là mô hình kinh doanh bán ra sản phẩm với số lượng lớn, bên bán không chỉ bán sản phẩm trực tiếp cho con người mà còn là đại lý phân phối sản phẩm cho nhiều đơn vị bán lẻ khác. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm hàng hóa, đại lý phân phối cũng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin bao gồm: kỹ thuật về sản phẩm, thông số sản phẩm, chế độ ưu đãi và dịch vụ bảo hành (nếu có) tới khách hàng.

cơ hội kinh doanh

Đại lý phân phối sản phẩm trong kinh doanh ngoại tuyến

3. Lợi ích của việc khai thác cơ hội kinh doanh

Cơ hội kinh doanh hội tụ đầy đủ các yếu tố để hình thành và phát triển doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận. Khai thác cơ hội kinh doanh bạn sẽ nhận về được những lợi ích sau.

Tạo thu nhập bổ sung

Khai thác cơ hội kinh doanh sẽ giúp cá nhân/ doanh nghiệp khi kinh doanh tạo được cho mình thu nhập bổ sung. Việc nắm bắt được các yếu tố bên ngoài và bên trong sẽ hạn chế được mọi rủi ro, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động và phát triển đúng hướng hơn so với hiện tại. Đồng thời, khi khai thác cơ hội kinh doanh thành công bạn sẽ tạo ra được doanh thu và lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm.

Độc lập tài chính

Trong kinh doanh sẽ luôn có thời điểm vàng kinh doanh lên như “diều gặp gió”, doanh nghiệp nên khai thác, nắm bắt cơ hội đó để có thể tăng trưởng giúp doanh nghiệp độc lập tài chính. Thời cơ thường chỉ đến trong một thời gian ngắn, nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thì sẽ đánh mất cơ hội để phát triển và cạnh tranh trên thị trường. Để khai thác cơ hội kinh doanh giúp độc lập tài chính, doanh nghiệp nên đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, theo dõi xu hướng, đánh giá sức cạnh tranh và định hướng chiến lược sao cho phù hợp nhất.

Lợi ích của việc khai thác cơ hội kinh doanh

Tự do thời gian

Bên cạnh những lợi ích trên, việc khai thác cơ hội kinh doanh cũng mang lại sự tự do thời gian. Tự do ở đây nghĩa là bất cứ lúc nào thời cơ đến bạn phải chớp lấy để hình thành và phát triển luôn.Cơ hội kinh doanh giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và sáng suốt nhất, không bị bó buộc, cản trở về thời gian làm mất đi cơ hội làm giàu.

Phát triển kỹ năng và kinh nghiệm

Cơ hội kinh doanh giúp phát triển kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này thể hiện ở chỗ khi bạn đã xác định được đây là cơ hội thì tất yếu bạn đã có một kinh nghiệm đủ dày và đã hiểu hết về thị trường và các ngành kinh doanh. Cơ hội kinh doanh hỗ trợ gia tăng sự sáng tạo, kích thích bạn tìm ra những ý tưởng mới để phát triển sản phẩm cũng như dịch vụ của mình.

Xây dựng mối quan hệ và mạng lưới

Lợi ích cuối cùng mà khai thác cơ hội kinh doanh mang lại đó là giúp bạn xây dựng mối quan hệ và mạng lưới tốt. Nếu như bạn biết cách khai thác cơ hội thì nó sẽ giúp bạn mở rộng thị trường, tiếp cận thêm được các mối quan hệ mới. Từ đó, tìm kiếm được những đối tác trung thành. Đồng thời mở rộng mạng lưới giúp kinh doanh đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Co hoi kinh doanh

4. Những thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, hầu như ai cũng sẽ gặp khó khăn, khó khăn này chính là nguyên nhân khiến nhiều người kinh doanh thất bại. Dưới đây là điển hình như một số thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp:

Thiếu vốn đầu tư

Dù là lựa chọn mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa thì vốn cũng luôn là vấn đề đau đầu. Nhiều người nghĩ rằng kinh doanh chỉ cần có niềm tin và đam mê là có thể thành công, tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Kinh doanh trước tiên là phải có tiền, bởi có rất nhiều thứ phải lo cho một người khi bắt đầu khởi nghiệp. Nếu như không có đủ vốn, chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ không thể tồn tại và duy trì được lâu dài trong thị trường khốc liệt như hiện nay.

Thiếu kinh nghiệm và kiến thức

Thiếu kiến thức và kinh nghiệm là một trong những vấn đề mà hầu hết ai kinh doanh cũng gặp phải, nhất là ở những người trẻ. Nguồn kiến thức là vô tận, hơn nữa những kiến thức mới lại luôn được khám phá mỗi ngày. Đợi đến khi có đủ kinh nghiệm và kiến thức thì cơ hội kinh doanh sẽ qua đi mà khởi nghiệp khi không có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì rủi ro lại rất cao.

Mẹo nhỏ cho bạn khi bắt đầu khởi nghiệp đó là trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực mình sẽ và sắp kinh doanh. Dành thời gian đi làm 3 - 5 năm tại những công ty, tập đoàn lớn để tích lũy kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu thị trường.

Những thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp

Cạnh tranh khốc liệt

Kinh doanh dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ vô cùng khốc liệt. Chính bởi sự cạnh tranh khốc liệt này mà rất nhiều người khi khởi nghiệp đã thất bại. Nếu bạn đã quyết định và bắt tay vào khởi nghiệp, bạn phải dũng cảm và dám đương đầu với thị trường. Cần phải chuẩn bị kinh nghiệm, kiến thức, vốn cũng như tinh thần để sẵn sàng đối đầu với mọi tình huống sẽ xảy ra.

Khó khăn trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp

Việc quản lý và phát triển doanh nghiệp mới không hề đơn giản. Thực tế cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp đã không biết cách quản lý và tổ chức, dẫn đến việc không tồn tại được lâu. Để tối ưu hoá kinh doanh, doanh nghiệp nên phân chia đầu việc và có cấu trúc bộ phận rõ ràng. Bên cạnh đó cũng phải xây dựng hướng đi, truyền bá giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển doanh nghiệp cho tất cả thành viên nắm rõ, mục đích để tất cả đều xác định được mục tiêu chung

5. Tổng kết

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ về Cơ hội kinh doanh là gì? Lợi ích các loại cơ hội kinh doanh mang lại. Hy vọng, việc nắm bắt đúng thời cơ sẽ mang lại những bước phát triển mới, bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn đã tìm kiếm được cơ hội kinh doanh riêng cho mình hãy bắt tay vào kinh doanh. Nếu bạn thành lập doanh nghiệp lớn thì bạn cũng cần biết cách quản lý doanh nghiệp của mình bao gồm nhân sự, ngân sách, chiến lược kinh doanh,... Unica gợi ý cho bạn một số khóa học quản lý doanh nghiệp được các chuyên gia Unica biên soạn và giảng dạy chi tiết. Các khóa học này chắc chắn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 29 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên