Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mô hình kinh doanh hệ thống cho người khởi nghiệp

Bạn đang và sẽ khởi nghiệp đều cần tìm cho mình một mô hình kinh doanh hệ thống để có thể điều hành hoạt động bán hàng một cách hiệu quả. Mô hình kinh doanh giống như một kim chỉ nam giúp công ty bạn đi đúng hướng. Nếu bạn vẫn chưa biết được mô hình doanh nào là hợp lý thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của UNICA ngay nhé!

Mô hình kinh doanh hệ thống là gì?

Mô hình kinh doanh nếu hiểu đơn giản thì nó là một mô hình tổng quan được sắp xếp các kế hoạch phát triển tổ chức, công ty của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, có người lại đánh giá rằng mô hình kinh doanh giống như một bản kế hoạch giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu và lợi nhuận.

>>> Xem ngay: 12 mẹo kinh doanh giúp tăng doanh số 5-10 lần

mo-hinh-kinh-doanh-he-thong-2

Hệ thống kinh doanh là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh trước khi khởi nghiệp

Nhưng dù hiểu theo cách nào, thì nó là một mô hình giúp cho doanh nghiệp bạn phát triển, có doanh thu và kiếm tiền thành công.

Lợi ích của mô hình kinh doanh hệ thống mang lại

Hiểu được bán hàng hệ thống là gì, vậy tại sao bạn nên lựa chọn mô hình kinh doanh này. 

- Tăng doanh thu: kinh doanh theo hệ thống phát triển, quy trình tổ chức chặt chè là nền tảng làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp

- Những vấn đề của khách hàng được giải quyết nhanh chóng: việc kinh doanh hệ thống, theo tổ chức giúp bạn phân tích và đo lường được chính xác các mong muốn của khách hàng từ đó việc kiểm tra, so sáng và đánh giá cũng dễ dàng hơn.

- Mang lại hiệu quả nhất quán: kinh doanh theo hệ thống giúp việc khắc phục và sửa lỗi khi có vấn đề xảy ra một cách dễ dàng

- Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển: mục tiêu của hệ thống là sự đoàn kết và phát triển bền vững, đây là cơ hội để các nhân viên phát triển giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả và nhanh chóng. 

- Tăng lợi nhuận, giảm chi phí tối đa: Khi triển khai một mô hình kinh doanh hợp lý sẽ giúp giảm các chi phí cần thiết. Tuy nhiên, khi cắt giảm chi phí cần lưu ý đến chất lượng. Khi chi phí bị cắt giảm thường các doanh nghiệp sẽ không trú trọng đến chất lượng. Khiến chất lượng bị giảm sút. 

- Tạo ra một hệ sinh thái bền vững: kinh doanh theo hệ thống tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển một hệ sinh thái bền vững và có thể giúp tổ chức mở rộng lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp sẽ có được cách giải quyết các vấn đề nhanh chóng và đổi mới cách thức sao cho phù hợp và chuyên nghiệp. 

4 mô hình kinh doanh hệ thống thành công với chi phí 0 đồng

Mô hình kinh doanh Kim tự tháp

Kim tự tháp là mô hình  mà phần lớn các công ty lựa chọn để liên kết thành viên với người bán nhằm mục đích tăng doanh thu. Mục đích của mô hình này là công ty sẽ ngồi trên đỉnh của tháp và khiến dòng tiền doanh thu chảy ngược lên phía mình.

Mô hình này cực kỳ hữu ích cho những ai kinh doanh mà chưa có vốn hoặc vốn ít bởi vì nó cần ít vốn mà lãi sinh ra thì nhiều. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chia lợi nhuận phần trăm hoa hồng cho người bán hàng. Ưu điểm của mô hình này không cần quá nhiều đội ngũ nhân viên hỗ trợ bán hàng vì mô hình này thường sử dụng người sẵn sàng “bất chấp mọi thứ” để có thể bán hàng.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh hệ thống này thường bị biến tấu theo kiểu bán hàng đa cấp, vì vậy Hiệp hội bán hàng trực tiếp của Mỹ đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn thế giới cấm người sử dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Mô hình chia sẻ quyền sở hữu

Mô hình này được gọi là mô hình Access Over Ownership. Nó phù hợp cho những ai sống ở thành phố phát triển mà không có một chiếc ô tô hay phương tiện nào nhưng thường xuyên phải đi lại hay sử dụng các dịch vụ thuê ngoài.

Mô hình này đang dẫn đầu thị trường hiện nay và đã có hơn 2 triệu người đăng ký. Hiểu đơn giản, nó là mô hình mà Zipcar sử dụng để chia sẻ ô tô. Nó là dịch vụ cho thuê sản phẩm, dịch vụ nào đó theo giờ, theo ngày mà người thuê có quyền sử dụng.

Sàn giao dịch thương mại điện tử

The Marketplace Model là loại hình kinh doanh online được khá nhiều người sử dụng. Mô hình kinh doanh hệ thống này có eBay là đại diện tiêu biểu. Mô hình giúp cho người bán và người mua có những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn  trên nền tảng của sàn thương mại điện tử có sẵn. 

mo-hinh-kinh-doanh-he-thong-1

Mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử

Theo một lý giải của tờ báo Kinh tế quốc gia Mỹ, người dùng Internet ngày càng thích việc mua sắm online trên các trang điện tử thương mại thay vì đến tận nơi chọn hàng.

Mô hình kinh doanh miễn phí

Nếu bạn là người đam mê công nghệ hoặc Internet thì dễ dàng bắt gặp mô hình này được nhiều doanh nghiệp áp dụng, có thể kể tên những ông lớn như Google (Tham khảo khóa học Google Ads), Facebook. Dù là miễn phí nhưng nó mang lại hiệu quả “giật mình” cho nhiều người. Facebook và Google là những công ty sử dụng mô hình kinh doanh hệ thống miễn phí có giá trị thị phần lớn nhất thế giới. Bạn có thể sử dụng kênh Youtube, Facebook và một số mạng xã hội khác và phát triển Livestream. Cùng Unica học Livestream bán hàng để nâng cao kỹ năng nhé!

Mô hình này không mất một đồng phí nào nhưng phải có ít nhất một phân khúc khách hàng đông đảo có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ liên tục.

Cách xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống

mo-hinh-kinh-doanh-he-thong

Phân tích mô hình kinh doanh hệ thống

Cần xác định mục tiêu, chiến lược và quy trình để đạt được chúng trong doanh nghiệp

- Đáp ứng những mong muốn cũng như giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải

- Dựa trên chiến lược tập trung, an toàn và nhanh gọn

- Cần nâng cao và cải tiến kiểm soát, vận chuyển, quảng cáo và các mối quan hệ với đối khác, khách hàng mới và khách hàng cũ

- Giảm bớt chi phí không cần thiết và nâng cao hiệu quả thực hiện các bước trong doanh nghiệp

- Thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục

- Giấy tờ, danh mục được quản lý tốt và đơn giản hóa các bước đặt hàng của khách hàng

Triển khai mô hình kinh doanh hệ thống

Thông thường, trong mô hình kinh doanh hệ thống sẽ có khoảng 40 - 60 quy trình, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khac nhau sẽ có quy trình khác nhau

- Quy trình tuyển dụng

- Quy trình Marketing

- Quy trình đào tạo 

- Quy trình chăm sóc khách hàng

- Quy trình xử lý từ chối, khủng hoảng

Tuy nhiên, nếu công ty bạn lớn, có nhiều nhân viên thì việc bạn mở một văn phòng là điều cần thiết. Bởi vì những mô hình kinh doanh hệ thống mà UNICA giới thiệu chủ yếu dùng cho việc bán hàng online. Bạn hãy cố gắng tưởng tượng ra mô hình và áp dụng kiến thức từ các khóa học kinh doanh để xây dựng cho mình hệ thống kinh doanh thành công. 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Boss"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 45 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên