Bộ quy tắc ứng xử doanh nghiệp có thật sự quan trọng?

Bộ quy tắc ứng xử doanh nghiệp có thật sự quan trọng?

Mục lục

Quy tắc ứng xử rất quan trọng ở nơi làm việc vì nó cung cấp cho nhân viên một hướng dẫn cụ thể về cách họ dự kiến ​​sẽ hành động trong khi thực hiện công việc. Nó thể hiện các giá trị của công ty và những gì công ty mong đợi và phấn đấu về văn hóa công ty.

Quy tắc ứng xử là gì?

Quy tắc ứng xử là một tập hợp các quy tắc xung quanh hành vi để nhân viên tuân theo trong một tổ chức. Quy tắc đóng vai trò như một tiêu chuẩn mà nhân viên cần phải đáp ứng để họ có thể biết họ mong đợi điều gì để tạo ra một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Thường bị trộn lẫn với quy tắc đạo đức, quy tắc ứng xử đề cập cụ thể đến hành vi, trong khi đạo đức cung cấp hướng dẫn về kỹ năng ra quyết định mà nhân viên của bạn cần khi họ đang làm việc.

Dưới đây là danh sách các yếu tố bạn có thể đưa vào quy tắc ứng xử của mình:

- Tuyên bố sứ mệnh và các giá trị

- Các chính sách và thủ tục tại nơi làm việc

- Tuân thủ và các quy định trong ngành

- Kỷ luật

>> Triết lý kinh doanh là gì ? - Nền tảng xây dựng doanh nghiệp vững mạnh

>> Phát triển văn hóa doanh nghiệp là vũ khí cạnh tranh hiệu quả

Tại sao bộ quy tắc ứng xử lại quan trọng

Quy tắc ứng xử không chỉ đóng vai trò là một tập hợp các hướng dẫn nội bộ để nhân viên tuân theo mà còn là một tuyên bố bên ngoài về các giá trị và cam kết của công ty.

Quy tắc ứng xử có thể:

- Xác định văn hóa công ty

- Đặt ra các tiêu chuẩn và kỳ vọng để nhân viên tuân theo khi nói đến hành vi của họ

- Cho khách hàng và đối tác biết giá trị của bạn và từ đó họ có thể tìm hiểu xem họ có muốn làm việc với bạn hay không, từ đó tạo ra mức độ minh bạch cho một mối quan hệ kinh doanh lành mạnh

Một quy tắc ứng xử được thực hiện tốt sẽ làm rõ các giá trị và nguyên tắc của tổ chức, liên kết chúng với các tiêu chuẩn ứng xử nghề nghiệp khi nói đến hành vi của nhân viên. Do đó, các quy tắc ứng xử đặt ra các tiêu chuẩn để các công ty phải tuân theo.

quy tắc ứng xử

Bộ quy tắc bao gồm những gì?

Ngoài ra, một quy tắc có thể hỗ trợ nhân viên trong việc ra quyết định chung bằng cách cung cấp cho họ một cấu trúc để tuân theo khi nói đến hành vi của công ty, cho phép họ chuẩn bị để xử lý các tình huống khó xử về đạo đức ở nơi làm việc.

Có một quy tắc ứng xử có thể cung cấp cho nhân viên một cấu trúc để tuân theo ngay từ khi họ gia nhập công ty, giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề, nhưng cũng làm cho quá trình xử lý các vấn đề dễ dàng hơn rất nhiều nếu điều tồi tệ nhất xảy ra.

Cũng như đặt ra các quy tắc để tuân theo, quy tắc ứng xử có thể cho nhân viên biết họ cần phải làm gì nếu họ cần báo cáo hành vi vi phạm chính sách của công ty và cho họ biết hậu quả của việc sử dụng thông tin sai lệch.

Bộ quy tắc ứng xử bao gồm những gì?

Một bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm các phần sau:

- Các nguyên tắc đạo đức: bao gồm hành vi tại nơi làm việc và tôn trọng tất cả mọi người

- Giá trị: bao gồm một môi trường làm việc trung thực, không thiên vị và không định kiến

- Trách nhiệm giải trình: bao gồm việc tự chịu trách nhiệm về các hành động của mình, đảm bảo sử dụng thông tin một cách thích hợp, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc và tránh xung đột lợi ích

- Tiêu chuẩn ứng xử: bao gồm tuân thủ mô tả công việc, cam kết với tổ chức và sử dụng máy tính, internet và email thích hợp

- Tiêu chuẩn thực hành: bao gồm các chính sách và thủ tục hiện hành và sổ tay hướng dẫn hoạt động kinh doanh

- Hành động kỷ luật: bao gồm xử lý khiếu nại và các hình phạt cụ thể cho bất kỳ vi phạm quy tắc nào.

Bạn có thể tùy chỉnh các phần khác nhau trong quy tắc ứng xử của mình để phù hợp với yêu cầu kinh doanh cũng như các quy tắc và chính sách mà bạn đặt ra cho nhân viên của mình.

quy tắc ứng xử

Tại sao phải xây dựng quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp

Cách soạn thảo quy tắc ứng xử

1. Xác định xem ai được đưa vào quy trình trong việc tạo ra quy tắc ứng xử của công ty bạn

Một trong những bước đầu tiên trong việc soạn thảo quy tắc ứng xử là xác định ai sẽ được đưa vào quy trình. Các cá nhân phổ biến tham gia vào việc xây dựng quy tắc ứng xử bao gồm ban giám đốc, nhân viên lâu năm và các bên liên quan. Nhiều quy tắc ứng xử được tạo ra bởi quản lý cấp trên và sau đó được xem xét bởi một nhóm các nhân viên đáng tin cậy cũng như bất kỳ bên liên quan nào có thể bị ảnh hưởng bởi quy tắc ứng xử.

2.Xem xét các vấn đề đạo đức đã xảy ra trong quá khứ

Trước khi tạo quy tắc ứng xử, hãy xem xét các vấn đề đạo đức mà công ty của bạn đã phải đối mặt trong quá khứ. Hãy chắc chắn bao gồm đề cập về cách tránh những điều này trong quy tắc ứng xử của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tính đến các vấn đề đạo đức mà các doanh nghiệp tương tự đã phải đối mặt và giải quyết những vấn đề này như một cách để ngăn chặn chúng xảy ra trong tổ chức của bạn.

quy tắc ứng xử

Xây dựng bộ quy tắc ửng xử cho doanh nghiệp

3. Tạo dàn ý

Xác định các thành phần bạn sẽ bao gồm trong quy tắc ứng xử của mình. Các yếu tố cần xem xét bao gồm:

- Xung đột lợi ích

- Bảo vệ tài sản

- Chính sách công ty

- Văn hóa công ty

- Kỳ vọng chuyên cần

- Các vấn đề liên quan đến tình trạng quấy rối trong doanh nghiệp

- Sử dụng điện thoại di động và công nghệ khi ở văn phòng

- Quy định về trang phục

- Các biện pháp kỷ luật có thể được thực hiện

- Chính sách bảo mật

- Cơ hội bình đẳng

- Khi bạn đã chọn các yếu tố bạn sẽ bao gồm, hãy phác thảo từng phần với thông tin bạn cảm thấy phù hợp nhất với tổ chức của mình.

4. Thảo luận về dự án với các bên liên quan

Khi bạn đã vạch ra quy tắc ứng xử, hãy cho mọi người có liên quan cơ hội để xem xét và thảo luận về nội dung của nó.

5.Soạn bản thảo cuối cùng

Sau khi tất cả các bên liên quan có cơ hội đóng góp ý kiến, bạn có thể soạn bản thảo cuối cùng của quy tắc ứng xử để xem xét và xuất bản.

Ngoài bộ quy tắc ứng xử, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những nét văn hóa và bản sắc riêng để có thể phát triển lâu dài, bền vững và giữ chân được những nhân viên tài giỏi, ưu tú. Để tìm hiểu chi tiết hơn về khía cạnh này, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp” của giảng viên Phạm Anh Cường có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp”

Lộ trình khóa học có 21 bài giảng với thời lượng 01 giờ 38 phút. Mở đầu khóa học, giảng viên sẽ chia sẻ những sai lầm mà người lãnh đạo gặp phải trong việc gắn kết nhân viên. Nội dung tiếp theo là những yếu tố tạo động lực nhằm mục đích phát triển con người tại nơi làm việc. 

Kết thúc khóa học, bạn sẽ hiểu được thế nào là người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, thế nào là người lãnh đạo vay mượn. Ngoài ra, học viên còn nắm được các nguyên tắc lãnh đạo, giao tiếp trong doanh nghiệp để trở thành thủ lĩnh tuyệt vời, vừa có tâm, vừa có tài. 

Nếu bạn cũng muốn xây dựng cho mình những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp để phát triển bền vững, ổn định thì hãy nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh