Giải mã ngôn ngữ cơ thể giúp nắm bắt tâm lý đối phương

Giải mã ngôn ngữ cơ thể giúp nắm bắt tâm lý đối phương

Mục lục

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong quá trình giao tiếp mang lại rất nhiều hiệu quả. Vậy bạn đã biết và sử dụng những ngôn ngữ cơ thể chưa? Bạn đã hiểu được những ngôn ngữ cơ thể đó mang ý nghĩ gì hay chưa? Nếu bạn hiểu và biết được những ngôn ngữ cơ thể đó mang thông điệp gì thì vạn có thể đoán trước được những điều họ đang nghĩ. Cùng unica.vn đi giải mã ngôn ngữ cơ thể và cách sử dụng chúng nhé!

1. Giải mã ngôn ngữ cơ thể qua đôi mắt

Như chúng ta đã biết, đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn”, nó bộc lộ rõ nhất cảm xúc của con người. Khi giao tiếp bằng ánh mắt, con người sẽ thể hiện sự thiện chí, sẵn sàng trò chuyện và kết nối thêm mối quan hệ mới. Thế nhưng, nếu lựa chọn phương thức giao tiếp này, bạn không nên nhìn chằm chằm vào người đối diện, việc này được xem là sự tò mò hoặc muốn gây hấn.

giai-ma-ngon-ngu-co-the.jpg

Đôi mắt bộc lộ rõ nhất cảm xúc của con người

Bên cạnh đó, thông qua ánh mắt, bạn có thể nhận ra đối phương có đang nói đối hoặc căng thẳng với những dấu hiệu như: mắt thường xuyên đảo ngang dọc, không tập trung vào chủ đề, liên tục chớp mắt hoặc ngó nghiêng.

2. Giải mã ngôn ngữ cơ thể qua đôi tay

- Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng thông tin thu nhận từ mắt chiếm ⅔ tổng lượng thu được so với tay. Bạn có thể sử dụng linh hoạt đôi tay để truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất đến với người đối diện. Ví dụ, nếu đang trò chuyện mà một người chống tay hoặc tì mặt lên bàn tay, cho thấy họ đang buồn chán hoặc không có hứng thú với câu chuyện của bạn.

- Nếu họ cũng chống tay nhưng một ngón tay tỳ nhẹ lên má thì có nghĩa là họ đang mong chờ và hứng thú với câu chuyện này. Bạn cũng có thể giải mã ngôn ngữ cơ thể qua đôi tay khi một người đặt tay sau gáy, điều này cho thấy họ đang phân vân hoặc cảm thấy khó chịu. Đây cũng là một biểu hiện họ đang nói dối một vấn đề nào đó.

3. Giải mã ngôn ngữ cơ thể đôi chân

Những người thường hay gác chân cao, đồng thời hay nghiêng người ra phía sau được cho là người ương ngạnh, tự cao và không tôn trọng người khác. Ngôn ngữ đôi chân là một loại hình ngôn ngữ cơ thể ít được chú ý. Thế nhưng ngôn ngữ này rất có ý nghĩa trong các cuộc trò chuyện nhóm. Nhờ đó mà bạn có thể biết mình có thực sự được chú ý hay không. 

giai-ma-ngon-ngu-co-the-1.jpg

Những người thường hay gác chân cao, được cho là người ương ngạnh, tự cao 

4. Nụ cười

Nhiều người thường sử dụng nụ cười trong giao tiếp để che giấu những gì họ đang suy nghĩ. Nụ cười chân thật sẽ tác động đến mắt và làm cho nó bị nhăn, tạo ra những vết chân chim xung quanh mắt. Do đó, nếu muốn biết họ có đang nở nụ cười với bạn thực sự hay không thì hãy nhìn vào khóe mắt họ.

5. Tư thế, dáng đứng

- Khi nói chuyện, nếu bạn thấy ai đó có thói quen đứng thẳng lưng, hơi ngả người về phía trước thì người đó sẽ là người rất thân thiện, dễ gần và dễ nói chuyện. Còn nếu họ có tư thế ngồi nghiêm túc, cứng nhắc thì đây là người vô cùng nguyên tắc, có phần bảo thủ trong công việc.

- Khi giải mã ngôn ngữ cơ thể, với những người có thói quen khoanh tay trước ngực cho thấy họ là người khá kiêu căng, thậm chí còn bị cho rằng là người mất lịch sự. Nhưng nếu ai đó khoanh tay trước bàn thì họ là người thiếu tự tin và có tính cách khá thụ động. 

- Tư thế là ngôn ngữ tự tin trong giao tiếp mang tính tổng thể. Theo đó, bạn sẽ sử dụng kết hợp các bộ phận trên cơ thể với nhau để giao tiếp với người đối diện. Một mẹo nhỏ để cuộc trò chuyện được thoải mái hơn thì bạn nên tạo cho mình một tư thế thoải mái, tránh tư thế thõng vai hay quá gồng mình sẽ khiến cho người khác cảm thấy bạn đang cố gắng chịu. Tốt nhất là bạn nên đứng thẳng, vai mở rộng và ưỡn ngực, tuyệt đối tránh cử động quá nhiều khi nói chuyện. 

6. Giải mã ngôn ngữ cơ thể qua nhướn lông mày

Chắc hẳn đã không ít lần bạn thấy người khác nhướn lông mày nhưng không biết họ đang bộc lộ cảm xúc gì đúng không! Thông thường, có 3 kiểu cảm xúc có thể khiến lông mày nhướn cao lên, đó là ngạc nhiên, sợ hãi và lo lắng. Khi đang nói chuyện, nếu ai đó nhướn lông mày mà câu chuyện không có yếu tố nào ngạc nhiên, lo lắng hoặc sợ hãi thì có thể họ đang cảm thấy khó chịu.

7. Nghiến răng

Một trong những biểu hiện của stress là nghiến chặt hai hàm răng, cứng cổ, hoặc nhíu lông màu. Biểu hiện nay cho thấy họ đang không thỏai mái, cuộc nói chuyện có thể đang nói về những điều khiến họ căng thẳng. Bạn có thể nhận ra điều này rõ hơn khi những gì họ nói và những biểu hiện trên cơ thể của họ không trùng khớp.

8. Sao chép ngôn ngữ cơ thể

Bạn đã bao giờ gặp gỡ ai đó và mỗi khi bạn khoanh tay hoặc bắt chéo chân họ đều làm theo chưa? Họ cũng có thể nghiêng đầu theo cách mà bạn làm khi giao tiếp? Việc bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác là hành động vô thức khi ai đó cảm thấy có mỗi liên kết và muốn gắn bó với đối phương. Cách giải mã ngôn ngữ cơ thể này khá đơn giản.

giai-ma-ngon-ngu-co-the-2.jpg

Việc bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác là hành động vô thức

Điều này cho thấy cuộc nói chuyện đang có tiến triển tốt và đối phương đang tiếp nhận những thông tin mà bạn đang truyền tải. Khi đàm phán nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này của đối tác sẽ cho thấy họ đang thực sự nghĩ về những thỏa thuận mà bạn đưa ra.

9. Gật đầu liên tục

Nếu người khác gật đầu liên tục khi trò chuyện với bạn thì có nghĩa là họ đang lo lắng về những gì mà bạn nghĩ về họ. Mặt khác, họ đang nghi ngờ về khả năng làm theo các hướng dẫn của họ.

10. Khoảng cách khi giao tiếp

- Khoảng cách cũng được xem là một dạng ngôn ngữ giao tiếp và được xếp vào nhóm ngôn ngữ hình thể. Theo đó, nó thể hiện khoảng cách giữa hai người đối diện trong khi trò chuyện. Việc nắm vững tiêu chí này sẽ giúp cho cuộc giao tiếp của bạn được thoải mái và hiệu quả hơn. 

- Vì vậy, nếu bạn và người đối diện có quan hệ thân thiết thì bạn có thể thu hẹp về khoảng cách khi giao tiếp. Ngược lại, nếu mối quan hệ ở mức xã giao hoặc đang trong quá trình tìm hiểu thì bạn nên giữ khoảng cách phù hợp, nhằm tạo một không gian trò chuyện dễ chịu. Bạn đọc quan tâm muốn nâng cao khả năng giao tiếp hãy tham khảo thêm bài viết.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn giải mã ngôn ngữ cơ thể. UNICA mong rằng với những thông tin này, các bạn có thể nhận dạng dễ dàng để áp dụng trong giao tiếp. Mời bạn đọc tham khảo những khoá học giao tiếp để có thêm nhiều kiến thức về kỹ năng giao tiếp tốt hơn cho mình.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Làm Chủ Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong 4 giờ"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên