Nằm lòng 8 cách nâng cao kỹ năng mềm trong giao tiếp hiệu quả

Nằm lòng 8 cách nâng cao kỹ năng mềm trong giao tiếp hiệu quả

Mục lục

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho tất cả mọi người. Giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn hoàn thiện bản thân mà còn tạo được sự thiện cảm, xây dựng được mối quan hệ để thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Vậy, cần rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng cách nào? Dưới đây là 6 cách giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm trong giao tiếp hiệu quả. Các bạn hãy cùng Unica tham khảo.

1.Tích cực tham gia các chương trình tập thể

- Tham gia các chương trình hoạt động tập thể và đến những nơi đông người là cơ hội tuyệt vời để các bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như rèn luyện sự “bạo dạn” trước đám đông. Bạn sẽ thấy rằng đỉnh cao của giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc nói để truyền tải thông điệp mà còn là khả năng phản xạ, cách xử lý tốt các tình huống giao tiếp - trong cuộc sống.
- Vì thế, hãy chủ động và tích cực tham gia các chương trình tập thể để trải nghiệm, rèn luyện và tích lũy cho mình những kỹ năng “ứng biến”, xử lý tình huống khéo léo để từng bước nâng cao và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp.

>>> Xem ngay: Tổng hợp các kỹ năng đàm phán thương lượng đỉnh cao

ky-nang-mem-trong-giao-tiep-2.jpg

Hãy tham gia vào các hoạt động tập thể để học hỏi kỹ năng giao tiếp hiệu quả

2. Kết bạn với những người giao tiếp tốt

Nếu chỉ tích cực tham gia các chương trình tập thể thì chưa đủ, mà hãy chủ động kết bạn với những người có kỹ năng giao tiếp tốt để học giao tiếp và nâng cao khả năng giao tiếp của mình với khóa học nghệ thuật kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, hãy chú ý quan sát cách họ giao tiếp với mọi người như: ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, dáng đi, sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm hữu ích để giao tiếp hiệu quả và cuốn hút trước mọi người.

3. Hiểu rõ quan điểm của chính bạn

- Nếu bạn muốn nói chuyện thật thuyết phục, điều đầu tiên bạn phải biết là bạn đang nói về điều gì. Từ đó bạn đưa ra những lập luận, chứng cứ chính xác chứng minh những gì bạn nói là thật.

- Chỉ khi nào bạn hiểu rõ được quan điểm của bản thân, biết rõ điều cần nói bạn mới có thể có được một cuộc thương thuyết thành công theo ý muốn. Ngược lại, nếu bạn không có quan điểm rõ ràng thì rất dễ nói chuyện lan man và không có chủ đích. 

4. Học cách lắng nghe

- Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ người mà bạn đang nói chuyện, họ thích và không thích điều gì. Bạn không thể lấy lòng người khác khi không biết họ muốn nghe những gì. Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kỹ năng giao tiếp thông minh là nói những điều người khác muốn nghe. Vì thế, để nâng cao kỹ năng giao tiếp bạn cũng cần học cách lắng nghe.
- Cụ thể, để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào bạn cần tập trung tối đa vào cuộc trò chuyện, buổi thuyết trình, cuộc họp… mình đang tham gia. Ngoài việc giúp đảm bảo hiệu quả cuộc hội thoại, nâng cao kỹ năng giao tiếp thì việc lắng nghe chủ động, tích cực còn giúp bạn nhận được thiện cảm, đánh giá cao của cấp trên cũng như bạn bè, đồng nghiệp.

5. Giao tiếp hiệu quả.

- Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt đó là một lợi thế nó giúp bạn một phần rất lớn trong công việc. Giao tiếp tốt giúp bạn dễ dàng thuyết phục được người khác lắng nghe mình. Dưới đây là một số cách giao tiếp hiệu quả 

- Nhìn thẳng vào mắt người đối diện

- Đừng tỏ ra bồn chồn

- Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ

- Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề

- Phát âm một cách chính xác

- Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường

>> Kỹ năng đàm phán hiệu quả trong giao tiếp

6. Giữ vững sự tự tin

- Tự tin là yếu tố quyết định sự thành hay bại của cuộc giao tiếp. Tự tin giúp đảm bảo hiệu quả của buổi làm việc và tạo sự hứng thú cho người nghe. Ngược lại nếu bạn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nội dung nhưng vẫn còn e dè và lo sợ không dám tự tin thể hiện quan điểm của mình thì cho dù năng lực bạn có giỏi đến mấy thì bạn vẫn là người thất bại trong mắt các nhà tuyển dụng.

- Vì vậy, nếu muốn các nhà lãnh đạo đánh giá cao về bạn, hãy trình bày các vấn đề một cách ngắn gọn, rõ ràng với phong thái tự tin, mắt nhìn thẳng người đối diện hoặc phía khán đài, mỉm cười khi cần thiết để tạo thiện cảm, tạo sự cuốn hút cho cuộc trò chuyện và tạo tiền đề để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp sau đó.

ky-nang-mem-trong-giao-tiep-1.jpg

Tự tin là yếu tố không thể bỏ qua trong giao tiếp

7. Rèn luyện kỹ năng sáng tạo không ngừng

Tính sáng tạo, tư duy thông minh đều cần có ở bất cứ công việc nào. Tính sáng tạo trong cuộc trò chuyện góp phần làm cho con người gần nhau hơn, chính sự sáng tạo là yếu tố ghi điểm trong mắt người đối diện.

8. Nói chuyện rõ ràng, dễ hiểu 

- Khi giao tiếp bạn nên sử dụng ngôn từ dễ hiểu để biểu đạt câu chuyện của mình. Tránh việc trình bày dài dòng và gây cho người nghe khó hiểu và nhầm lẫn nội dung của bạn

Hy vọng với những chia sẻ về nội dung kỹ năng mềm trong giao tiếp sẽ là “chìa khóa vàng” giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình học tập và làm việc. 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp