5 Cách giao tiếp tiếp giúp bạn tự tin trước đám đông

5 Cách giao tiếp tiếp giúp bạn tự tin trước đám đông

Mục lục

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt. Kỹ năng giao tiếp cần được trau dồi mỗi ngày để có thể hoàn thiện hơn. Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn 5 Cách giao tiếp tiếp tự nhiên nhất trong mọi hoàn cảnh.

>> 3 Thói quen giúp bạn có cách giao tiếp tốt

>> Bắt tay trong giao tiếp như thế nào cho đúng?

>> Học người Nhật 4 tuyệt chiêu để luôn thành công trong giao tiếp

>> 3 bước giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

1. Xác định chủ đề của cuộc giao tiếp

Để biến cuộc giao tiếp của bạn trở nên chủ động hơn, bạn nên chuẩn bị chủ đề của cuộc hội thoại để có thể triển khai nội dung trong cuộc giao tiếp của mình. Việc làm này không bao giờ là thừa cả. Những gì chúng ta có sự chuẩn bị trước, bao giờ cũng tự tin hơn.
Cần xác định nội dung cuộc giao tiếp, sau đấy tưởng tượng trong đầu bạn về những gì mà bạn cần nói. Nếu có thể, bạn hãy vạch những nội dung ấy ra giấy.

Xác định chủ đề của cuộc giao tiếp

Xác định chủ đề trước bất kỳ cuộc giao tiếp nào

2. Sử dụng ngôn từ phù hợp

Trong giao tiếp trực tiếp, việc sử dụng ngôn ngữ và phát âm là điều vô cùng quan trọng. Để có thể giao tiếp tự tin nhất, bạn hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng mà bạn đang giao tiếp. Từ cách xưng hô, cách trả lời… Chú ý phát âm phải chuẩn, không nói lắp, nói giọng địa phương.


3. Kết hợp ngôn ngữ cơ thể vào lời nói trong khi giao tiếp

Ngôn ngữ cơ thể có tác dụng làm cuộc hội thoại trở nên tự nhiên nhất. Hãy liên tưởng tới các chuyên gia hoặc các diễn giả, bao giờ khi nói chuyện, hoặc nói trước đám đông, họ cũng thể hiện ngôn ngữ cơ thể.
Ngôn ngữ cơ thể trong tình huống này là những cử chỉ tay, những cảm xúc trên khuôn mặt,ánh mắt... tất nhiên phải phù hợp với ngôn từ mà người nói đưa ra.

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể vào lời nói trong khi giao tiếp

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể vào lời nói trong khi giao tiếp

4. Khéo léo đưa những dẫn chứng, lấy ví dụ minh họa 

Việc đưa dẫn chứng minh họa giúp nội dung bài nói của bạn tự nhiên. Nó giúp câu chuyện mà bạn đang nói sinh động, không bị nhàm chán. Bạn nên tạo ra những câu chuyện liên quan đến vấn đề của cuộc nói chuyện của bạn. Giả sử, đối với những diễn giả, nên kể ra những câu chuyện chứng kiến từ đời thường, hoặc những trải nghiệm của bản thân để thuyết phục đối với người nghe.

Đối với việc giao tiếp với ít đối tượng, chúng ta nên đặt ra những câu hỏi đối với họ về lĩnh vực mà bạn am hiểu. Sau đấy, chúng ta nên để họ đặt ra những câu hỏi đối với mình. Bạn giải đáp thắc mắc những câu hỏi của họ, điều này nên liên kết với phần trên đã nói bạn phải chuẩn bị kỹ nội dung của cuộc nói chuyện, để có thể trả lời tốt nhất. 

Làm điều này, người giao tiếp với bạn sẽ thấy một sự chuyên nghiệp trong giao tiếp và khả năng của bạn. Để thấy rằng bạn không hề biết những câu hỏi mà bạn đưa ra nhưng vẫn trả lời rất tốt câu hỏi của bạn.

Khéo léo đưa những dẫn chứng, lấy ví dụ minh họa

Khéo léo đưa những dẫn chứng, lấy ví dụ minh họa trong cuộc giao tiếp

5. Hoàn thiện kỹ năng lắng nghe

“Người nói cần có người nghe” đây là câu nói ông bà ta đã từng đúc kết từ xa xưa. Nó vẫn đúng trong việc đạt hiệu quả cao trong kỹ năng giao tiếp. Hãy tưởng tượng khi bạn nói, nhưng người khác đang làm việc riêng hoặc cố tình lờ đi không lắng nghe, bạn cảm thấy như thế nào? 

Lắng nghe là một kỹ năng trong giao tiếp bắt buộc phải biết để đạt được thành công trong giao tiếp. Hãy lắng nghe nột cách chăm chú, thể hiện những cử chỉ và lời nói, ánh mắt.. để người nói thấy rằng bạn rất quan tâm đến họ và thể hiện sự tôn trọng. 

Bạn có thể sử dụng lời nói khi đối tượng của bạn đang nói, nhưng chỉ là những từ thể hiện bạn đang nghe, đừng ngắt quãng khi người khác đang nói. Đấy là sự thể hiện của việc thiếu tôn trọng.

Hoàn thiện kỹ năng lắng nghe

Biết lắng nghe giúp bạn thành công trong giao tiếp 

Trên đây là 5 cách giao tiếp tự nhiên nhất, giúp bạn dễ dàng dành trọn sự thu hút đối với đối tượng mà bạn giao tiếp. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả


Tags: Giao tiếp Thuyết trình