10 Kỹ năng giao tiếp ứng xử khôn ngoan giúp bạn thành công hơn

10 Kỹ năng giao tiếp ứng xử khôn ngoan giúp bạn thành công hơn

Mục lục

Một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng khi giao tiếp đó chính là cách nói chuyện trước đám đông. Học thuyết trình học thuyết trình trước đám đông sẽ giúp bạn rèn luyện tính tự tin, khả năng nhạy bén và có sức hút hơn khi giao tiếp. Vậy cần phải làm gì để trang bị những kỹ năng nói chuyện trước đám đông. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

 Kỹ năng nói trước đám đông là gì?

- Nghệ thuật nói trước đám đông là kỹ năng mềm đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt, tự tin trong mọi tình huống. Để có được kỹ năng trình bày trước đám đông không phải tự nhiên có mà phải rèn luyện trong một thời gian dài với kỹ năng giao tiếp mới đạt được.

- Song để kỹ năng giao tiếp rõ ràng thuyết phục trước đám đông thì không phải ai cũng làm được. Nhưng có một kỹ năng giao tiếp tốt thật ra lại là điều khó đạt được,nếu chúng ta không chịu khó bổ sung trau dồi nó.

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong

 Kỹ năng nói trước đám đông là gì?

Tầm quan trọng của kỹ năng nói trước đám đông là gì?

Kỹ năng nói chuyện trước đám đông là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và công việc. Kỹ năng này sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn, có thể truyền tải thông tin một cách rõ ràng và thuyết phục đối tượng nghe. Đồng thời bạn cũng sẽ tạo ấn tượng tốt với đối tượng nghe, đặc biệt là trong các tình huống quan trọng như phỏng vấn việc làm, thuyết trình sản phẩm...

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo, giúp ta có thể dẫn dắt và quản lý nhóm một cách hiệu quả.  Hơn nữa việc có kỹ năng nói trước đám đông tốt sẽ giúp ta tăng cơ hội nghề nghiệp. Đồng thời còn là cách để phát triển bản thân, giúp ta vượt qua sự e dè, lo lắng và khám phá thêm những khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Lợi ích của việc nói trước đám đông

Trước khi tìm hiểu kỹ năng nói chuyện trước đám đông, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu về những lợi ích tuyệt vời của cách nói chuyện tự tin trước đám đông

1. Cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

- Kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả có thể giúp thăng tiến nghề nghiệp, vì chúng cho thấy sự sáng tạo, kỹ năng tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo, sự đĩnh đạc và chuyên nghiệp, những phẩm chất rất có giá trị đối với thị trường việc làm.

- Phát biểu tại các sự kiện và hội nghị là một cách tốt để xây dựng uy tín. Sự kiện càng được biết đến nhiều càng tốt, vì bạn có thể thêm những thành tích diễn thuyết này vào sơ yếu lý lịch của mình.

- Nói trước đám đông cũng có thể giúp bạn nổi bật trong công việc. Bạn sẽ học nói trước đám đông, cách phát biểu trong các cuộc họp, quảng bá ý tưởng của mình và thể hiện mình là một người chuyên nghiệp. Kỹ năng nói cũng có thể giúp bạn xuất sắc trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong.jpg

Học cách phát biểu trước đám đông

2. Tăng tính tư duy phản biện

- Nói trước đám đông là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng tư duy phản biện. Viết một bài phát biểu đòi hỏi rất nhiều suy nghĩ cẩn thận, từ phân tích khán giả đến câu kết thúc. Thông điệp thôi chưa đủ, bạn còn phải tìm ra cách điều chỉnh thông điệp để phù hợp với nhu cầu của khán giả.

- Làm thế nào bạn có thể làm cho các quan điểm của bạn phù hợp với người nghe của bạn? Bạn có thể giúp khán giả hiểu quan điểm của mình bằng cách nào? Nếu bạn bắt đầu suy nghĩ chín chắn về phong cách nói của mình, bạn có thể tìm cách cải thiện phong cách giao tiếp chung của mình ở nhà và tại nơi làm việc.

3. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

- Khi bạn viết một bài phát biểu, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về nội dung tốt nhất, chiến lược thuyết phục và phương hướng để truyền đạt thông điệp của bạn đến khán giả. Kiểu suy nghĩ này có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

- Các mối quan hệ cá nhân, tương tác xã hội và tình huống công việc đòi hỏi bạn phải truyền đạt ý tưởng cho người khác. Nói trước đám đông tập trung vào việc truyền đạt ý tưởng. Bạn có thể học cách giữ bình tĩnh đưa ra quan điểm đối lập, trình bày ý tưởng của mình một cách có tổ chức và mạch lạc, cũng như bảo vệ quan điểm của mình trước người khác.

4. Tăng cường sự tự tin

Nói chuyện trước đám đông có thể thúc đẩy sự tự tin của bạn một cách đáng kể. Mức độ tự tin của bạn sẽ tăng lên khi bạn chuyển từ diễn thuyết với nhóm người nhỏ cho đến khán giả lớn. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho bạn không chỉ trên sân khấu mà còn trong cuộc sống hàng ngày, cho dù đó là trong một cuộc họp hay một buổi hẹn hò.

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong.jpg

Kỹ năng phát biểu trước đám đông

Một số cách rèn kỹ năng nói chuyện trước đám đông

Làm sao để tự tin giao tiếp trước đám đông chính là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi tham gia các khoá học giao tiếp, thuyết trình trên Unica. Mời cùng tham khảo những gợi ý cách rèn luyện kỹ năng  cũng như học cách nói chuyện trước đám đông dưới đây nhé.

1. Chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu

Điều này là cần thiết ngay cả đối với những diễn giả tự tin và có kỹ năng tốt nhất. Ngoài việc hiểu rõ tài liệu của bạn và thời gian trình bày của bạn, hãy chắc chắn biết khán giả của bạn. Cố gắng tìm hiểu lý do tại sao họ quan tâm đến chủ đề của bạn, nhân khẩu học của khán giả và bất kỳ điều gì khác mà bạn có thể thu thập trước. Các nhà tổ chức sự kiện thường có thông tin này và rất vui được tiết lộ cho bạn. Cung cấp một bài phát biểu phù hợp làm cho nội dung của bạn dễ liên tưởng hơn và giúp bạn thu hút sự chú ý của khán giả.

ky-nang-noi-truoc-dam-dong

Rèn kỹ năng nói chuyện trước đám đông

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể chính là cách cơ thể bạn giao tiếp mà không cần lời nói. Đó có thể là những chuyển động của cơ thể như mỉm cười, ánh mắt, tay chân. 

- Nếu bạn mỉm cười với khán giả của mình, rất có thể hầu hết họ sẽ mỉm cười lại với bạn. Nếu có thể, bạn có thể tiến thêm một bước nữa và chào đón khán giả tại cửa khi họ bước vào địa điểm. Thêm một cái bắt tay và một câu đơn giản, “Xin chào, tôi rất vui vì bạn đã ở đây” để giảm bớt sự bối rối trước khi phát biểu.

- Một lưu ý khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể, bạn nên cẩn thận trong từng hành động nếu không khán giả sẽ dễ dàng nhìn ra nội tâm bên trong của bạn đang lo lắng, không tự tin vào những gì mình đang nói.

3. Chuyên nghiệp từ những chi tiết nhỏ nhất

Từ cách ăn mặc đến phong thái, sự chuyên nghiệp là điều cần phải có, nhưng cũng đừng quên thể hiện một chút cá tính. Mọi người sẽ quan tâm đến tính cách con người của bạn và dễ tiếp thu những gì bạn nói hơn nếu bạn cho họ biết bạn là chính mình khi trên sân khấu. 

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong.jpg

Kỹ năng giao tiếp trước đám đông

4. Nói chuyện dựa theo nhịp thở

- Khi bạn tập trung vào hơi thở, giọng nói của bạn sẽ có âm vang hơn và bạn sẽ được thư giãn và giảm bớt căng thẳng hơn. Hít thở bình tĩnh và tập trung vào nhịp điệu. Mặc dù đây là bài tập nói trước đám đông nhưng hít thở sẽ là cách giảm căng thẳng trước đám đông cải thiện sự minh mẫn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

- Kiểm soát được giọng nói của mình trong quá trình thuyết trình nói trước đám đông là một điều rất quan trọng. Bạn không nên sử dụng một giọng điệu hay âm lượng đều đều mà hãy điều chỉnh giọng nói của mình một cách hợp lý như lúc trầm, lúc bổng tùy vào từng giai đoạn của bài thuyết trình. Điều này tạo sự chú ý, lắng nghe hơn đối với những người ngồi dưới.

5. Tránh nói quá nhanh

Nói nhanh trong khi phát biểu cản trở cách thở của bạn. Nếu bạn nói quá nhanh, bạn sẽ thở ít hơn. Cảm giác khó thở sẽ khiến bạn hoảng sợ và dễ bị sợ hãi. Tập chậm lại khi nói, bạn sẽ bình tĩnh và thoải mái hơn.

6. Tương tác với khán giả

- Trong quá trình diễn thuyết bạn nên tương tác với khán giả để tránh tình trang cô lập hơn với tư cách là người nói, đồng thời kết nối người nghe với thông điệp mà bạn đưa ra. 

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong.jpg

Lớp học kỹ năng nói chuyện trước đám đông

- Một trong những cách phát biểu trước đám đông là bạn hãy đặt ra một số câu hỏi đến một hoặc một nhóm người nào đó, hoặc bạn cũng có thể khuyến khích khán giả đặt câu hỏi với bạn.

7. Suy nghĩ tích cực hơn.

- Suy nghĩ tích cực là tiền đề cho sự thành công của cuộc giao tiếp, thể hiện sự tự tin của bản thân mình. Để chiến thắng nỗi sợ hãi đặc biệt trước những bài thuyết trình có đông khán giả bạn nếu bạn suy nghĩ tiêu cực sẽ làm cho bạn tự ti và không thể hiện được những thế mạnh của mình trong lĩnh vực này.

Các bước để thực hiện kỹ năng nói chuyện trước đám đông

Bước 1: Giới thiệu bản thân và chủ đề của bài thuyết trình

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị nội dung và bài phát biểu cẩn thận. Hãy xác định rõ mục tiêu, lựa chọn phương pháp và phân tích đối tượng nghe để có một bài phát biểu thuyết phục. Đặc biệt là phần lời chào mở màn cho phần thuyết trình cũng như giới thiệu chủ đề thuyết trình mà mình hướng đến.

Bước 2: Trình bày nội dung theo cấu trúc logic và dễ hiểu

Tiếp theo là bạn cần nắm được cấu trú câu chuyện để trình bày một cách logic rõ ràng, đối phương có thể dễ dàng hiểu được những điều mà bạn nói nhanh chóng. Nâng cao kết quả cuộc nói chuyện trước đám đông. Cũng là điều bạn cần làm trong kỹ năng phát biểu trước hội nghị.

Bước 3: Sử dụng các công cụ hỗ trợ như slide, bảng để giải thích và minh họa cho nội dung

Để giúp bạn tự tin hơn thì có thể chuẩn bị thêm slide thuyết trình để có thể hỗ trợ tốt nhất minh họa cho cuộc trò chuyện thêm sinh động và thu hút hơn, qua đó có thể nâng cao hiệu quả của cuộc trò chuyện.

Bước 4: Kết thúc bài nói chuyện một cách thuyết phục, gây ấn tượng với người nghe

Cách nói hay trước đám đông và tạo ấn tượng là điều quan trọng để đọng lại trong cái nhìn của người đối diện. Do vậy hãy chú ý cách kết thúc cuộc trò chuyện một cách ấn tượng và cuốn hút cho người nghe nhé.

ky-nang-noi-chuyen-truoc-dam-dong-la-gi

Rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông

Lưu ý khi nói chuyện trước đám đông

Dùng ngôn ngữ thân thiện, gần gũi, tránh lạm dụng các từ ngữ chuyên môn

Ngoài việc sử dụng ngôn từ chính xác và thích hợp, bạn nên sử dụng cử chỉ, miểu tả và kỹ thuật đặc biệt khác để giúp đối tượng nghe hiểu được thông điệp của bạn một cách dễ dàng hơn.

Giữ vững tâm lý và ánh mắt thể hiện sự tự tin và chuyên nghiệp

Một trong những điều quan trọng bạn cần chú ý khi nói chuyện với mọi người trước đám đông chính là phải giữ vững tâm lý và đồng thời thể hiện sự tự tin của bản thân, có như vậy thì bạn mới làm chủ được câu chuyện của mình một cách tốt nhất. Điều này cũng cần được thể hiện trong cách phát biểu trước hội nghị.

Lắng nghe ý kiến phản hồi để cải thiện kỹ năng nói chuyện trước đám đông

Hãy lắng nghe cẩn thận phản hồi và câu hỏi từ đối tượng nghe và giải đáp chúng một cách chân thành và tận tâm. Đây chính là một trong những lưu ý trong cách nói trước đám đông.

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu những mẹo nói trước đám đông dành cho những người kém tự tin. Ngoài ra đừng bỏ lỡ khóa học giao tiếp trước đám đông trên Unica nhé. Chúc các bạn thành công.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Nghệ thuật nói chuyện trước công chúng"

Xem ngay: Nghệ thuật nói chuyện trước công chúng

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên