Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông hiệu quả nhất

Mua 3 tặng 1

Tự tin nói chuyện trước đám đông là một trong những kỹ năng cần thiết khi giao tiếp mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu nó. Thế nhưng, không ít người lại tỏ ra lúng túng, thiếu tự tin, thậm chí là căng thẳng khi phải nói chuyện hoặc diễn thuyết trước quá nhiều người. Thấu hiểu những khó khăn đó, Unica chia sẻ tới bạn đọc 4 cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông vô cùng hiệu quả.

Cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông

1. Thủ thuật ánh sáng mờ

Tận dụng lợi thế không gian bằng ánh sáng mờ sẽ giúp bạn bớt căng thẳng khi nói chuyện hoặc diễn thuyết trước đám đông khán giả của mình. Nếu bạn muốn khán giả không quá tập trung vào mình thì có thể tắt đèn hoặc làm mờ ánh sáng, chỉ để lại màn hình máy chiếu. Như vậy, mọi ánh nhìn sẽ tập trung vào màn hình và bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn rất nhiều. 

Cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông

Sử dụng thủ thuật ánh sáng mờ

2. Hít thở sâu

- Hít thở sâu là việc làm cần thiết trước khi bạn bước vào một cuộc thuyết trình trước đám đông. Việc hít thở sâu giúp bạn lấy lại được bình tĩnh, kiềm chế được cơn giận ngay tức thì rất hiệu quả. 

- Ngoài ra việc hít thở sâu cũng được sử dụng trị các vấn đề về giấc ngủ, tăng sự tập trung, tạo cảm giác thư giãn thoải mái.

3. Tham gia các khóa học ngắn hạn liên quan đến giao tiếp

Đây chắc chắn không phải là một lựa chọn tồi đối với những bạn thật sự muốn thay đổi bản thân để có thể tự tin hơn khi giao tiếp. Đặc biệt đối với những bạn thường xuyên phải diễn thuyết và giao tiếp với nhiều người thì đây chính là gợi ý vô cùng hoàn hảo. Bởi những khóa học được giảng dạy bởi giảng viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp bạn làm chủ bản thân, lấy lại bình tĩnh và linh hoạt xử lý các tình huống trong giao tiếp một cách tự tin. 

4. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Một trong những cách giảm căng thẳng thì bạn cần kỹ năng nói trước đám đông bằng hình thức phi ngôn ngữ. 

Một phần quan trọng của giao tiếp hoàn toàn không được nói ra, và chúng ta thường xuyên truyền đạt cảm giác của mình thông qua ngôn ngữ cơ thể. Mỉm cười, nhíu mày và nghiêng người về phía trước hoặc ra xa là tất cả những cách mà chúng ta thể hiện cảm xúc của mình mà không cần nói một lời. Khi tương tác với người khác, hãy lưu ý đến những cách giao tiếp phi ngôn ngữ và đảm bảo rằng bạn không góp phần gây ra xung đột thông qua ngôn ngữ cơ thể của mình. Đây cũng chính là kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả bạn đã thử chưa?

Cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông

Tự tin giao tiếp trước đám đông

5. Không nên nhớ chính xác các từ 

- Chỉ có bạn mới biết chính xác từng từ, câu trong bài thuyết trình đó mặc dù vậy bạn cũng không cần phải nhớ chính xác từng từ. Phương pháp mà tốt nhất là bạn nên nhớ các ý chính mà mình muốn thuyết trình từ đó bạn bóc tách, triển khai ý một cách triệt để. Chỉ có như vậy bạn mới có thể nắm bắt rõ được nội dung mình muốn truyền đạt đồng thời cũng làm cho những người nghe dễ hình dung và hiểu những gì bạn nói

6. Chuẩn bị những tình huống, câu hỏi 

- Trước khi bước vào bài thuyết trình ngoài việc chuẩn bị tốt nội dung, các kỹ năng giao tiếp cần chuẩn bị, bạn cũng nên chuẩn bị những tình huống, câu hỏi từ những người nghe. Để tránh tình trạng bạn rơi vào tình huống bị động, không có câu trả lời. 

7. Lên kế hoạch giao tiếp cho bản thân

Giao tiếp phi ngôn ngữ có thể khó diễn giải, vì vậy điều quan trọng là phải lựa chọn từ ngữ một cách khôn ngoan và học cách truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng, quyết đoán và tôn trọng, không quá khích.

- Lên kế hoạch thời gian để nói chuyện. Tất cả chúng ta đều bận rộn và thường quá mải mê với các thiết bị kỹ thuật số đến nỗi chúng ta không dành đủ thời gian để giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Đôi khi, cần sắp xếp thời gian cho những cuộc trò chuyện quan trọng.

- Thực hành lắng nghe tích cực. Mặc dù điều quan trọng là phải truyền đạt rõ ràng vị trí của bạn, nhưng điều quan trọng không kém là phải đảm bảo rằng bạn cũng đang lắng nghe. Thực hành lắng nghe tích cực bằng cách lặp lại các câu nói của người khác để họ biết rằng bạn thừa nhận, hiểu và tôn trọng vị trí của họ một cách chính xác.

- Bắt đầu bằng sự đồng ý. Khi cố gắng giải quyết xung đột với người khác, bạn nên bắt đầu bằng cách tìm ra những điểm mà bạn đồng ý trước khi giải quyết những điểm xung đột.

Cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông

Lên kế hoạch giao tiếp 

- Sử dụng “và” thay vì “nhưng”. “Nhưng” được sử dụng trong trường hợp không đồng ý. Ví dụ: khi bạn nói, “Tôi nghe thấy những gì bạn đang nói, nhưng…”, bạn (vô tình) thông báo rằng những gì họ đang nói không quan trọng và bạn sắp nói những gì đúng. Thay vì “nhưng”, hãy sử dụng “và” để bạn thừa nhận quan điểm của họ trong khi thêm một điểm bổ sung của riêng bạn.

- Sử dụng câu lệnh "Tôi". Thay vì cố gắng khiến người khác đồng ý với quan điểm của bạn, hãy đóng khung các quan điểm của bạn dưới dạng tuyên bố “Tôi” để chúng phản ánh quan điểm của bạn mà không dẫn đến xung đột. Mọi người có xu hướng phòng thủ khi bạn cố gắng bắt họ làm những gì bạn muốn và nhiều khả năng bạn sẽ thấy bạn là người hợp tác nếu bạn nêu nhận xét của mình như là quan điểm của riêng bạn. Điều này tập trung vào tình huống hơn là người khác.

- Tránh các câu hỏi "tại sao". Khi chúng ta bắt đầu những tuyên bố bằng “tại sao”, chúng có thể được hiểu là những lời buộc tội hoặc chỉ trích, và dẫn đến xung đột hơn là giao tiếp lành mạnh. Thay vào đó, hãy sử dụng một số phương pháp được liệt kê ở trên.

8. Kiên trì luyện tập mỗi ngày.

- Muốn đạt được kỹ năng nói chuyện trước đám đông một cách tự tin bạn cần kiên trì luyện tập mỗi ngày trước gương hoặc phòng ngủ của mình một không gian thoải mái. Việc luyện tập trước gương sẽ giúp bạn nhìn được rõ bạn thân, những cứ chỉ, hành động của mình... Từ đó bạn rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và những lần thuyết trình trước đám đông để tự tin hơn.

- Tiếp đó bạn sẽ thuyết trình trước mặt người thân gia đình như bố mẹ... khi đó bạn sẽ có được những lời khuyên, ý kiến đóng góp thật hữu ích.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 8 cách giảm căng thẳng khi nói trước đám đông. Nếu bạn muốn tự tin hơn khi giao tiếp thì có thể áp dụng một trong những cách mà chúng tôi đã chia sẻ thêm trong khóa học kỹ năng giao tiếp ứng xử nhé. 

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 7 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên