Kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả không nên bỏ qua

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả không nên bỏ qua

Mục lục

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng. Vậy, khi giao tiếp với khách hàng bạn cần những kỹ năng giao tiếp như thế nào để buổi nói chuyện được hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết về cách giao tiếp với khách hàng dưới đây.

Tầm quan trọng của kĩ năng giao tiếp

Thực tế chỉ ra rằng, trong công việc, nếu một người có kiến thức tốt nhưng kĩ năng giao tiếp kém thì không đạt được hiệu quả công việc cao. Còn có những người kiến thức của bản thân tuy chưa thật sự xuất sắc nhưng kỹ năng giao tiếp với mọi người tốt thì hiệu quả và tiến độ công việc cũng đạt kết quả cao hơn. Không thể phủ nhận rằng, kĩ năng giao tiế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như công việc. 

- Trong cuộc sống, giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn gây được thiện cảm trong mắt mọi người. Còn gì tuyệt vời hơn khi trong một đám đông, bạn là người dẫn dắt và kết nối tất cả mọi người bằng khả năng giao tiếp đầy lôi cuốn của mình. Bạn chắc chắn sẽ chiếm được rất nhiêu cảm tình từ mọi người.

- Trong công việc, giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn ghi điểm trong mắt đối tác, khách hàng mà nó còn là một kĩ năng vô cùng quan trọng giúp bạn thăng tiến cao hơn trong công việc. Bằng sự chủ động đầy linh hoạt, bạn sẽ luôn ở thế chủ động trong việc nắm bắt tâm lý để khách hàng luôn cảm thấy vấn đề của mình được quan tâm hơn trong quá trình giao tiếp.

kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt giúp cho hiệu qủa công việc cao hơn

Gợi ý các kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả

1. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điều đầu tiên mà bạn cần cho kỹ năng giao tiếp khách hàng. Có thể vẻ bề ngoài của bạn không xinh đẹp không hấp dẫn nhưng bạn biết cách gây thiện cảm với khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên bằng cái bắt tay và nở một nụ cười thì chắc chắn khách hàng sẽ đánh giá cao về sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của bạn.

2.  Kỹ năng giao tiếp bằng lời

+ Cách xưng hô: nên tuân theo tuổi tác và thứ tự vai vế. Hễ gặp người lớn tuổi hơn bạn phải gọi bằng anh, chị, chú, bác, cô,…Nếu độ tuổi chênh lệch ít, bạn có thể xưng hô bằng cách gọi tên. Trong công việc, tùy cấp bậc mà người làm chức vụ thấp hơn có thể gọi cấp trên là anh, chị. Lưu ý khi giao tiếp tuyệt đối không nói chuyện trống không và luôn cư xử đúng mực, tôn trọng đối phương. Tuy nhiên cũng không nên xưng hô quá thân mật so với mối quan hệ để tránh sự hiểu nhầm từ những người xung quanh.

+ Cách nói: Khi giao tiếp bạn nên nói rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng những từ địa phương hay tiếng “lóng”. Nội dung phải phù hợp với với trình độ và độ tuổi của người nghe. Không nên kiêu ngạo, tự phụ, kém hòa đồng.

+ Không đề cập đến những vấn đề người nghe không hiểu hay không quan tâm nhất là các chủ đề như: chính trị, tôn giáo, pháp luật, …

+ Không nên dùng những ngôn từ quá hoa mỹ

kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng

3. Kỹ năng ứng xử khi giao tiếp

+ Nói chuyện bằng thái độ chân thành, cởi mở không nên tỏ ra khó chịu hay gượng ép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến người đối diện

+ Khi nói chuyện không nên đột nhiên im lặng hay nói lấp lửng làm ra vẻ bí mật để người khác phải chờ đợi bạn

+ Khi người khác đang nói, bạn không nên ngắt lời mà để đối phương nói hết rồi bạn hãy nói ý kiến của mình

+ Không nên nói quá nhanh

4. Kỹ năng sử dụng ánh mắt khi giao tiếp

+ Khi nói hoặc nghe bạn nên nhìn vào đối phương để thể hiện sự tôn trọng, không nên quay đi chỗ khác khi họ đang nói. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nhìn chằm chằm vào người đối diện, thỉnh thoảng hãy đưa mắt nhìn phạm vi xung quanh họ để giảm thiểu căng thẳng cho cả 2 bên

+ Khi đang giao tiếp tuyệt đối không hướng mắt xuống dưới chân, cử chỉ này sẽ gây ra những cảm giác không hay cho người đối diện

+ Khi dùng cơm với khách hàng, bạn không nên nhìn họ đang gắp thức ăn, điều này sẽ khiến họ lúng túng

+ Tuyệt đối khi đi gặp khách hàng, bạn không được khóc vì bất kỳ lý do gì, vì khi bạn khóc sẽ làm cho khách hàng thấy bạn làm việc không chuyên nghiệp, bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân dẫn đến buổi làm việc không được hiệu quả

5. Biết lắng nghe khi giao tiếp với khách hàng

Trong buổi giao tiếp với khách hàng, bạn không nên nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của khách hàng để biết họ nghĩ gì và mong muốn điều gì. Bạn không nên nói “thao thao bất tuyệt” sẽ làm cho buổi trò chuyện không vui vẻ.

kĩ năng giao tiếp

Lắng nghe giúp giao tiếp hiệu quả

Trên đây là 5 kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả mà bạn cần biết để buổi gặp gỡ khách hàng được hiệu quả. Cùng với đó, tuyệt đối đừng bỏ qua khóa học Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả để cải thiện khả năng giao tiếp và làm chủ các cuộc trò chuyện một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo một số khóa học hấp dẫn sau có trên Unica:

>> Làm Chủ Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong 4 giờ

>> Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp Chăm sóc khách hàng
Black Friday 2020

Khóa học nổi bật