5 kỹ năng giao tiếp đỉnh cao trong kinh doanh mà bạn cần biết!

5 kỹ năng giao tiếp đỉnh cao trong kinh doanh mà bạn cần biết!

Mục lục

Giao tiếp là hoạt động hàng ngày của con người, về bản chất giao tiếp giúp tạo nên các mối quan hệ xã hội và đi đến thành công. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng, nó được xem như là chìa khóa để đi đến thành công. Dù bạn là ai trong doanh nghiệp, mục đích truyền đạt và giao tiếp của bạn như thế nào thì cũng đều cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong quá trình giao tiếp.
Sau đây là 5 kỹ năng quan trọng nhất trong giao tiếp mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

>> Cách giao tiếp đối với những người lần đầu gặp mặt

>> 3 Thói quen giúp bạn có cách giao tiếp tốt

>> Bắt tay trong giao tiếp như thế nào cho đúng?

KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH

1. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu đối phương

Tại sao thượng đế lại cho chúng ta hai mắt, hai tai mà chỉ có 1 cái miệng? Đó chính là để ta nghe nhiều hơn, quan sát nhiều hơn rồi mới nói.

Trước khi nói cần biết cách lắng nghe và thấu hiểu
Trước khi nói cần biết cách lắng nghe và thấu hiểu

Bạn lắng nghe sẽ cho người đối diện biết được bạn quan tâm và chú ý đến họ. Lắng nghe giúp ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tâm tư tình cảm, tính cách, sở thích, thói quen của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và những người xung quanh. Đối với những tình huống xung đột xảy ra thì việc bạn chịu khó lắng nghe, chưa đưa ra đánh giá và quyết định nóng vội sẽ giải quyết được xung đột vô cùng hiệu quả.
Không những bạn nắm bắt và đoán biết được tình hình mà nó còn thể hiện được bạn là con người lịch sự, văn minh và chuyên nghiệp.

2. Kỹ năng tổng hợp và chuẩn bị thông tin

Bất cứ một cuộc đàm phán, đối thoại nào cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo và đưa ra được các phương án dự phòng. 

Tổng hợp thông tin - Kỹ năng không thể thiếu trong giao tiếp kinh doanh
Tổng hợp thông tin - Kỹ năng không thể thiếu trong giao tiếp kinh doanh

Bạn có biết trong trận đánh Điện Biên Phủ năm 1945 yếu tố tiên quyết giúp ta thắng được kẻ thù chính là có sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng và tư trang, đồng thời tổng hợp thông tin và đưa ra các phương án, lối đánh linh hoạt. Kinh doanh cũng như là ra chiến trường vậy, muốn đàm phán thành công và giành lợi thế, bạn cần có kỹ năng tổng hợp và phải phân tích được các nguồn thông tin, từ đó có được tâm thế bình tĩnh, chủ động ứng phó với các câu hỏi khó của đối tác hay khách hàng.

3. Kỹ năng thuyết trình

Đây là một phần không thể thiếu của những người kinh doanh thành đạt. Bạn có ý tưởng, bạn có sản phẩm, bạn có đam mê nhiệt huyết, thế nhưng bạn không biết cách truyền đạt nó cho mọi người như thế nào, không biết bắt đầu từ đâu thì những ý tưởng đó sẽ mãi chỉ nằm trong bộ nhớ của bạn và không thành hiện thực.

Không chỉ với kinh doanh, kỹ năng thuyết trình cũng giúp ích rất nhiều trong đời sống
Không chỉ với kinh doanh, kỹ năng thuyết trình cũng giúp ích rất nhiều trong đời sống

Bạn cần kết hợp với phần tổng hợp và chuẩn bị thông tin để đưa ra các dẫn chứng, luận điểm, ví dụ cụ thể chú ý người nghe theo hướng của bạn. 

Chưa hết, cần sử dụng từ ngữ chính xác, chuẩn bị chứ không được suồng sã hay cười đùa như cuộc sống hàng ngày, vì trong kinh doanh cần sự trang trọng, lịch sự và thể hiện được trình độ của người nói.

>> Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

4. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Bạn không cần phải xinh đẹp như người mẫu hay cao to như hotboy, điều quan trọng nhất là “thần thái” của bạn. Một người thành đạt sẽ ăn mặc lịch sự, nhã nhặn và biết cách cư xử trong mọi tình huống phát sinh.

“Thần thái” là yếu tố giúp ích cho quá trình giao tiếp trong kinh doanh
“Thần thái” là yếu tố giúp ích cho quá trình giao tiếp trong kinh doanh

Một người có ánh mắt kiên định, hành động dứt khoát, phong thái chững chạc và tư thế vững vàng sẽ thể hiện được đẳng cấp và góp phần thành công cho cuộc đàm phán.

5. Kỹ năng PR 

Đối với một nhân viên bán hàng thì kỹ năng PR cho sản phẩm, dịch vụ là quan trọng nhất, đóng góp phần lớn vào thành công của doanh nghiệp. Đối với lãnh đạo, PR giúp họ thể hiện được bản thân và tạo dựng uy tín với đối tác và đối thủ cạnh tranh. 

Trong kinh doanh thì uy tín chính là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp thành công và phát triển

Trong kinh doanh thì uy tín chính là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp thành công và phát triển

Bạn cần biết cách sử dụng ngôn từ sao cho hiệu quả, không khiến người đối diện cảm thấy quá “lố” mà phải khiến nó thật khéo léo. 
Trên đây là 5 kỹ năng quan trọng nhất cần có trong giao tiếp kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc thành công trong sự nghiệp của mình!


Tags: Kinh doanh Giao tiếp