5 vấn đề thường gặp với giao tiếp trong doanh nghiệp

5 vấn đề thường gặp với giao tiếp trong doanh nghiệp

Mục lục

Doanh nghiệp của bạn có đang gặp phải 5 vấn đề thường gặp với giao tiếp này? Nếu có, đừng bỏ qua những giải pháp mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Trong một tổ chức, dường như các vấn đề đề do giao tiếp, bởi khi chúng ta giao tiếp với nhau thì các vấn đề mới xuất hiện. Vậy doanh nghiệp của bạn đã nhận biết và xử lý các vấn đề khúc mắc trong giao tiếp như thế nào? Đó có phải giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn?

Bài viết dưới đây đề cập đến 5 vấn đề thường gặp nhất với giao tiếp trong doanh nghiệp dành cho bạn.

1.  Vấn đề 1: Giao tiếp thiếu chiều sâu

Vấn đề giao tiếp thiếu chiều sâu thể hiện trong việc ai đó vạch ra chiến lược nhưng lại không chỉ ra được những thay đổi có thể diễn ra. Việc này khiến mọi người bị hiểu lầm, thất vọng. Những cũng với ý tưởng đó, nếu nó được trình bày bởi một người có kỹ năng giao tiếp tốt, nó sẽ là một ý tưởng tuyệt vời.

Trong doanh nghiệp, việc phát biểu trước đám đông là một trong những kỹ năng cần được rèn luyện. Bên dưới không chỉ là những người lắng nghe, họ sẽ thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đối với vấn đề bạn đưa ra. Vì thế, bạn cần giao tiếp với đủ chiều sâu.

Vì rằng, việc giao tiếp thiếu chiều sâu sẽ khiến bạn bỏ phí nhiều ý tưởng. Không có kỹ năng giao tiếp đủ tốt cũng khiến bạn thất bại trong nhiều vấn đề khác.

Các vấn đề thường gặp với giao tiếp trong doanh nghiệp

Bạn có thể làm gì?

Bạn cần đầu tư hơn vào việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp có chiều sâu. Hãy luyện tập cách thể hiện hết ý tưởng của mình. Đưa ra những điều tận gốc vấn đề. Bạn cũng nên nâng cao kỹ năng tương tác với người nghe, tìm cách nâng cao sự tin cậy bằng những con số hoặc ví dụ thực tế.

Bạn cũng có thể yêu cầu sự phát biểu trước đám đông trong công ty, buổi họp, thuyết trình, báo cáo đối với các nhân viên. Hãy tạo cơ hội được giao tiếp nhiều nhất có thể.

2.  Vấn đề 2: Mâu thuẫn về góc nhìn trong công việc

Sự mâu thuẫn về góc nhìn trong công việc cho xảy ra khi mọi người không đặt mình vào vị trí của người khác, đồng thời giao tiếp hời hợt, dẫn đến sự không hiểu nhau.

Ví dụ, nhân viên A và B đều cùng giao một nhiệm vụ. A đặt nhiều tâm huyết và muốn hoàn thành ngay công việc này. Trong khi đó, B lại vướng phải nhiệm vụ khác quan trọng nên không tham gia ngay được.

Bạn có thể làm gì?

Thống nhất “văn hóa giao việc” và đề cao sự minh bạch, rõ ràng trong công ty. Bạn có thể áp dụng nhiều chính sách cho mỗi cá nhân. Với các dự án có nhiều nhân viên cộng tác với nhau, hãy chia thành nhiều phần nhỏ và bổ sung thời gian hoàn thành.

Bạn cũng nên khuyến khích sự giao tiếp và chia sẻ giữa các nhân viên trong cùng một dự án để có được sự thông cảm cũng như kế hoạch làm việc hợp lý.

Các mẫu thuẫn từ góc nhìn trong công việc sẽ cản trở việc giao tiếp hiệu quả

3.  Vấn đề 3: Thiếu sự đồng cảm

Nguyên nhân chủ yếu gây ra vấn đề này là nhân viên chưa có được suy nghĩ thấu đáo, giao tiếp hoàn toàn dựa trên ý kiến cá nhân. Điều này khiến người nghe cảm thấy hoang mang với những thông tin mới.

Trên thực tế, mỗi người đứng trên một cương vị khác nhau. Do đó, việc người này đưa ra các quyết định không đúng ý người khác là điều không thể tránh khỏi.

Bạn có thể làm gì?

Tôn trọng và thấu hiểu đồng nghiệp là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của bạn cần xây dựng. Bạn có thể tổ chức các hoạt động gắn kết, cộng tác để đồng nghiệp thêm hiểu nhau hơn.

Việc thể hiện sự thấu hiểu trong giao tiếp bằng lời nói như: Tôi hiểu rằng bạn thấy khó khăn nhưng tôi buộc phải quyết định như vậy,… Những lời nói này sẽ khiến người nghe cảm thấy dễ tiếp nhận thông tin hơn.

4.  Vấn đề 4: Không có sự tin tưởng

1 trong 5 vấn đề thường gặp phải với giao tiếp trong doanh nghiệp là không có sự tin tưởng. Quá trình giao tiếp vì thế mà cũng có thể bị cản trở. Điều này cũng có thể khiến hiệu suất công việc, môi trường làm việc đi xuống.

Bạn có thể làm gì?

Mối quan hệ mạnh mẽ được xây dựng trên sự giao tiếp hai chiều và cởi mở. Sự cởi mở khiến đồng nghiệp thân thiết và tin tưởng nhau hơn. Trong khi giao tiếp, hãy đề cập đến những điểm chung trong công việc cũng như cuộc sống để tạo nên những sự tin tưởng chung về một mục tiêu nào đó.

Để giao tiếp hiệu quả cần có sự tin tưởng lẫn nhau

Bên cạnh đó, quản lý cũng đóng vai trò quan trong trao đi niềm tin để có sự tun tưởng lẫn nhau.

5. Vấn đề 5: Không kiềm chế được cảm xúc cá nhân

Cuối cùng trong 5 vấn đề thường gặp với giao tiếp trong doanh nghiệp là không kiềm chế được cảm xúc của mình. Vấn đề này thường xuyên xảy ra và nó cũng là nguyên nhân đưa mọi chuyện đi xa hơn mọi người nghĩ.

Ví dụ, trong một cuộc thảo luận, sếp hoặc nhân viên đôi khi sử dụng từ ngữ khá gay gắt. Mỗi người phản ứng mỗi lúc lại dữ dội hơn. Dẫn đến cuộc thảo luận căng thẳng không đáng có

Bạn có thể làm gì?

Để cải thiện việc không kiềm chế được cảm xúc trong giao tiếp, đừng cấm nhân viên thể hiện ý kiến. Thay vào đó, hãy đưa cho nhân viên những cách điều chỉnh lời theo lý trí. Việc này có thể đến với nhân viên thông qua các khóa học hoặc những buổi training trực tiếp. 

Giao tiếp hiệu quả ở nơi làm việc sẽ hỗ trợ bạn nâng cao hiệu quả công việc. Để giải quyết được 5 vấn đề thường gặp với giao tiếp trong doanh nghiệp, nhân viên cần được trang bị BỘ KHÓA HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP THEO LỘ TRÌNH thích hợp của Unica. Đây chính xác là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ hiệu quả, tiết kiệm.

>> Quy trình xây dựng đội nhóm kinh doanh gắn kết & hiệu quả

>> Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

>> Tăng hiệu quả công việc tối đa qua khóa học “Bí mật xây dựng đội nhóm vô địch”


Tags: Giao tiếp Phát triển bản thân