Đừng bỏ lỡ 9 nguyên tắc “vàng” về kỹ năng giao tiếp ứng xử trong kinh doanh

Đừng bỏ lỡ 9 nguyên tắc “vàng” về kỹ năng giao tiếp ứng xử trong kinh doanh

Mục lục

Trong kinh doanh, nếu muốn thành công thì bạn phải có kỹ năng mềm tốt, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp ứng xử. Vậy, trong một cuộc họp với đối tác kinh doanh, bạn cần nắm vững những nguyên tắc nào trong quá trình giao tiếp? Hãy cùng UNICA tham khảo bài viết dưới đây.

Hãy đứng lên khi được ai đó giới thiệu

Đây là nguyên tắc tối thiểu và vô cùng quan trọng khi bắt đầu bước vào một cuộc nói chuyện. Vì vậy, khi bạn được giới thiệu với một ai đó, thì hãy đứng lên để thiết lập sự hiện diện của bạn. Nguyên tắc này không chỉ gây nên sự chú ý mà còn thể hiện sự tôn trọng đối phương. Ngược lại, nếu bạn cứ ngồi “ì” tại chỗ, thì bạn rất dễ bị phớt lờ và gây ấn tượng không tốt với đối phương. Trường hợp, nếu bạn đang có việc bận hoặc không thể đứng lên thì hãy nghiêng mình về phía trước như thể bạn sắp đứng lên hoặc cúi đầu nhẹ thể hiện sự có mặt của mình.

Cười và chào đối tác một cách thân thiện

Có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, cho nên thay vì giữ vẻ mặt cau có, nghiêm nghị thì hãy giữ một thái độ cởi mở với đối tác bằng nụ cười “tỏa nắng” và tiến lại gần bằng một câu chào thân mật. Cách làm này sẽ giúp cho bạn lấy được cảm tình của đối tác và cũng là cách giúp cho việc mở đầu cuộc trò chuyện suôn sẻ.

Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn

Cần phân biệt rõ ràng giao tiếp trong kinh doanh và đời sống. Trong kinh doanh, cần sự chính xác và rõ ràng, vì vậy để không làm lãng phí thời gian và có thể làm chủ cuộc trò chuyện bạn nên chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi khách hàng và chuẩn bị trước những câu trả lời mà khách hàng có thể sẽ hỏi bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình và cũng là cách làm cho đối tác đánh giá cao về bạn.

>> Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

Trang phục phù hợp

Trang phục sạch sẽ, gọn gàng là một trong những yếu tố quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ và nó có thể quyết định tới việc nâng cao hay hạ thấp uy tín của bạn trong mắt người đối diện. Vì vậy, hãy cố gắng thể hiện mình trước mắt đối phương bạn là người chuyên nghiệp ngay từ cách ăn mặc. Do đó, điều bạn cần làm mỗi khi gặp đối tác, khách hàng là tìm hiểu những nguyên tắc phối đồ cơ bản, lựa chọn phục trang phù hợp với từng hoàn cảnh: tham dự sự kiện, họp, kí hợp đồng, dự tiệc,…

Nói “cảm ơn” không quá 2 lần trong một cuộc nói chuyện và gửi lời cảm ơn tới riêng từng người
Biết nói “cảm ơn” là điều rất tốt, tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng từ này. Trong một cuộc nói chuyện, đặc biệt trong kinh doanh, bạn chỉ nên nói “cảm ơn” 1 đến 2 lần để tránh làm giảm giá trị của nó. Đồng thời tránh tạo cảm giác bạn yếu đuối và cần giúp đỡ.

Bên cạnh đó, bạn nên gửi riêng thiệp hoặc email cảm ơn tới từng người thay vì gộp tất cả vào làm một. Điều đó thể hiện sự tôn trọng đối với những người bạn biết ơn.

Biết lắng nghe

Dù bạn là người làm chủ cuộc trò chuyện hay không cũng cần phải biết lắng nghe đối tác của bạn. Bạn không nên nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương để biết họ nghĩ gì, muốn gì. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn có thêm thông tin từ phía bên kia.

Tôn trọng đối tác

Tôn trọng đối tác nghĩa là bạn luôn đặt họ lên hàng đầu, khi trò chuyện bạn phải dành hết sự tập trung cho câu chuyện và quan sát, lắng nghe họ. Không nên nói chuyện với khách hàng mà mắt liên tục đảo xung quanh hoặc có những hành động, lời nói khó nghe.

Hãy đưa ra lời khuyên đúng thời điểm

Giao tiếp trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ đối tác. Vì vậy, khi đối tác của bạn nói lên suy nghĩ, ý định của họ bạn hãy lắng nghe cẩn thận để chắc chắn rằng đã hiểu rõ những gì họ muốn truyền đạt, sau đó hãy từ tốn đưa ra lời khuyên nếu họ muốn nghe ý kiến của bạn. Đừng vội vàng đánh giá suy nghĩ của đối phương, cho dù theo bạn đó là một ý tưởng tồi và bạn có ý tưởng hay hơn.

Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp với khách hàng

Cảm xúc của mỗi người rất khác nhau, nhất là đối với những người ưa nói nhiều. Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc nói chuyện, tệ hơn nữa họ có thể đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.

Giao tiếp trong kinh doanh không khó nhưng bạn cũng đừng nên xem nhẹ nó, bởi khi bạn nói ra điều gì đó với đối tác, khách hàng nghĩa là bạn đã có dự định trước và điều đó rất quan trọng đối với bạn. Vì thế, bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho những lần giao tiếp như vậy, bởi bạn không thể nói với khách hàng một điều gì đó xong lại nói rằng tôi nhầm, đó không phải là sự thật… Điều đó sẽ khiến đối tác của bạn khó chịu và đẩy bạn vào thế bị động, làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc trò chuyện của cả hai bên.

Trên đây là 9 nguyên tắc “vàng” về kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong kinh doanh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích này sẽ là công cụ đắc lực giúp ích cho công việc của bạn được suôn sẻ. Đặc biệt, đối với khách hàng của mình, bạn cũng nên nắm vững các nguyên tắc chăm sóc khách hàng để đàm phán, thuyết phục thành công và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thường xuyên của mình với Nghệ thuật chăm sóc khách hàng xuất sắc.

Chúc các bạn thành công!

>> Những điều cần biết về kỹ năng giao tiếp ứng xử

>> Kỹ năng giao tiếp với khách hàng bạn nên biết

>> Bỏ túi 5 kỹ năng thuyết phục thành công

>> Bỏ túi 5 kỹ năng đàm phán “trăm trận trăm thắng” trong kinh doanh


Tags: Giao tiếp