Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách bạn 8 cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp

Mua 3 tặng 1

Bạn có nhiều khả năng đã nghe câu nói "ấn tượng đầu tiên là tất cả" và vì lý do chính đáng - người ta nghĩ rằng ai đó đã hình thành ấn tượng đầu tiên của họ về bạn trong vòng bảy giây sau khi gặp bạn. Bạn có thể chỉ nói một vài từ trong thời gian đó, hoặc có thể không nói gì cả. Nhưng bạn đã bị đánh giá về kỹ năng giao tiếp không lời của mình. Vậy có những cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp, làm thế nào để tạo ấn tượng ban đầu tốt,... cùng Unica tìm hiểu sau khóa học nghệ thuật giao tiếp sau đây. 

Ấn tượng ban đầu là gì?

Ấn tượng ban đầu chính là cảm nhận đầu tiên mà một người có được về một người, một đối tượng hoặc một tình huống mới. Đây là một cảm giác tổng quát, không chính xác và không được đánh giá dựa trên sự hiểu biết sâu rộng và chi tiết về người hoặc vật đó. Ấn tượng ban đầu có thể được hình thành thông qua các yếu tố như: ngoại hình, cách nói chuyện, thái độ, hành vi, tài năng hoặc kỹ năng mà người đó thể hiện.

Nếu bạn để lại ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên, thì những người khác có thể coi bạn là người thân thiện, tự tin và đáng tin cậy. Còn nược lại, nếu bạn để lại ấn tượng không tốt, thì người khác sẽ coi bạn là người khó gần, kém tự tin và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, ấn tượng ban đầu chỉ là một phần nhỏ trong quá trình xây dựng mối quan hệ và đánh giá sự thành công trong cuộc sống và công việc. Quan trọng là bạn phải duy trì và phát triển các phẩm chất tích cực của mình để có thể tạo được ấn tượng tốt nhất và duy trì được mối quan hệ tích cực đối với người khác.

an-tuong-ban-dau-la-gi

Cách gây ấn tượng với người khác

Vai trò của việc tạo ấn tượng ban đầu

Việc tạo ấn tượng ban đầu có vai trò rất quan trọng trong nhiều tình huống giao tiếp và tương tác xã hội, bao gồm cả cuộc sống cá nhân và công việc.

- Mở đầu cho một mối quan hệ: Việc tạo ấn tượng ban đầu sẽ là bước đầu tiên để mở đầu một mối quan hệ mới. Nếu bạn để lại ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên, người khác sẽ muốn tiếp tục giao tiếp và tương tác với bạn, và có thể dẫn đến một mối quan hệ tốt hơn trong tương lai.

- Tạo sự tự tin: Khi bạn biết mình đang tạo được ấn tượng tích cực đối với người khác, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong các tương tác tiếp theo. Điều này cũng giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn, tỏ ra chuyên nghiệp và dễ dàng hơn trong việc thiết lập các mối quan hệ.

- Tạo sự ủng hộ: Nếu bạn để lại ấn tượng tích cực, người khác có thể ủng hộ bạn hơn trong các quyết định và hành động của bạn. Họ có thể tin tưởng và ủng hộ bạn trong việc đạt được mục tiêu của mình hoặc trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn.

- Tạo ảnh hưởng: Việc tạo ấn tượng ban đầu sẽ tạo sự ảnh hưởng đến quan điểm và hành vi của người khác. Nếu bạn để lại ấn tượng tích cực, bạn cũng có thể ảnh hưởng đến cách người khác suy nghĩ và hành động, để tạo sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ.

tao-an-tuong-ban-dau

Cách gây ấn tượng

Cách tạo ấn tượng ban đầu bằng việc giao tiếp

Gợi ý một vài cách để tạo được ấn tượng tốt đẹp trong quá trình giao tiếp giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Đúng giờ

Một trong những kỹ thuật gây ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là gì, đó chính là đúng giờ. Để tạo ấn tượng đầu trong giao tiếp điều đầu tiên là bạn nên đúng giờ. Việc đi đến đúng giờ thể hiện bạn nên bạn là nghiêm túc trong cuộc gặp này, bạn không muốn trễ hẹn dù chỉ là một phút. Ngoài ra nhiều người cảm thấy khó chịu khi trong buổi đầu gặp mặt mà trễ hẹn. 

2. Sử dụng sức mạnh của nụ cười

- Cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là gì? Với mọi người thường nhìn nhận những người tích cực dưới ánh sáng tích cực, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nhập cuộc với ý định tốt và dẫn dắt bằng một nụ cười, đây được coi là kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp hiệu quả mà không nhiều người biết.

- Bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng khi gặp ai đó và sau khi họ cười, bạn cảm thấy thoải mái hơn? Mỉm cười khiến người khác ngay lập tức cảm thấy thoải mái hơn khi ở bên bạn so với việc bạn đứng thẳng mặt khi được giới thiệu với ai đó. Nó cũng làm giảm mức độ căng thẳng của chính bạn để bạn cũng cảm thấy tốt hơn trong quá trình tương tác!

- Trên thực tế, sức mạnh của nụ cười mạnh mẽ đến mức một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nụ cười thậm chí còn giúp một số người vượt qua thành kiến ​​về chủng tộc và giới tính của họ.

Bạn không cần phải mỉm cười trong toàn bộ cuộc trò chuyện của mình hoặc nở một nụ cười toe toét trên khuôn mặt - bạn muốn mỉm cười đủ để bạn bắt gặp một cách cởi mở và thân thiện, mà không tỏ ra giả tạo vận dụng cách nói chuyện hài hước giúp không khí bớt căng thẳng hơn.

tao-an-tuong-ngay-trong-lan-giao-tiep-dau-tien-1.jpg

Những kỹ thuật gây ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là gì?

3. Lời chào phù hợp hoàn cảnh

Ấn tượng đầu tiên được tạo ra ngay từ khi ai đó nhìn thấy bạn tại nơi làm việc, vì vậy cách bạn chào hỏi người đó có thể là điều duy nhất bạn nói với họ trong vòng bảy giây để họ hình thành ý kiến ​​về bạn. Hãy chào hỏi mọi người theo cách phù hợp với tình huống của bạn. Trong hầu hết các môi trường chuyên nghiệp, bạn không thể sai khi bắt tay một cách tự tin và chắc chắn cũng như bạn cần xac định cách nói chuyện khi gặp lần đầu để tạo ấn tượng cho người lạ.

4. Lắng nghe tích cực 

Cách tạo ấn tượng ngay trong lần giao tiếp đầu tiên rất quan trọng. Rất nhiều người chỉ nghe ai đó một cách thụ động khi lần đầu tiên gặp họ, rất có thể là do họ đang lo lắng và tập trung quá nhiều vào việc lên kế hoạch cho những gì họ sẽ nói tiếp theo. Lắng nghe tích cực cho đối phương biết rằng bạn coi trọng họ và những suy nghĩ của họ được lắng nghe và tôn trọng. Bạn có thể thể hiện rằng bạn đang tích cực lắng nghe bằng cách hỏi người đó một câu hỏi cụ thể về những gì họ vừa nói.

Một cách chắc chắn để tạo ấn tượng đầu tiên tiêu cực là sử dụng điện thoại di động của bạn khi ở bên người khác. 100% sự chú ý của bạn nên tập trung vào người những người bạn đang nói chuyện và điều này đặc biệt đúng khi bạn lần đầu tiên gặp một người mới.

5. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Đôi mắt của bạn không phải là bộ phận duy nhất trên cơ thể bạn được nhận biết. Cách bạn đứng, đi và thể hiện bản thân cũng quan trọng như những gì bạn thực sự nói.

Cố gắng xác định và phá bỏ bất kỳ thói quen lo lắng nào mà bạn có có thể khiến ai đó có ấn tượng rằng bạn đang lo lắng, và do đó khiến họ cảm thấy thoải mái. Bạn muốn tỏ ra cởi mở và tự tin, vì vậy hãy đứng thẳng, mỉm cười và sử dụng cử chỉ tay khi bạn nói.

tao-an-tuong-ngay-trong-lan-giao-tiep-dau-tien-2.jpg

Các yêu cầu cơ bản để tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là gì?

6. Giao tiếp bằng mắt

Một cách đơn giản để truyền đạt sự tự tin và cho thấy bạn quan tâm đến những gì ai đó nói là duy trì giao tiếp bằng mắt với họ. Tuy nhiên, nếu bạn đang tham dự một sự kiện quốc tế, bạn nên tra cứu các phong tục địa phương trước khi đi.

7. Cởi mở và tự tin 

Hầu hết những cuộc gặp gỡ đầu tiên mọi người đều cảm thấy lo lắng và thiếu tự tin, hồi hộp do đó bạn hãy biết kiềm chế và bình tĩnh điều tiết cảm xúc của mình để giảm bớt tình trạng đó.  Hãy nói chuyện với tâm thế tự tin và cởi mở khi trò chuyện, khi đó đối phương cũng cảm thấy thoải mái và chia sẻ câu chuyện với bạn.

8. Điều chỉnh ngữ điệu giọng nói

- Trong giao tiếp khi lần đầu gặp mặt, bạn nên sử dụng giọng nói nhẹ nhàng, rõ ràng, tốc độ vừa phải. Trong lúc người khác nói bạn cũng nên thể hiện thái độ nghe chân thành bằng những cái gật đầu nhẹ cho đối phương biết bạn đang quan tâm đến nội dung họ đang muốn truyền tải cho bạn. 

- Tránh tình trạng một người độc thoại trong cuộc giao tiếp ở lần đầu, bạn nên chủ động đặt câu hỏi cũng như câu trả lời để hai bên có sự tương tác thông tin qua lại. Việc trao đổi thông tin qua lại cũng giúp được bạn hiểu được phần nào đối tượng mình đang giao tiếp

- Ngoài ra, bạn cũng cần phải nhớ tên đối phương giao tiếp, bởi họ rất vui khi trong lần đầu gặp gỡ bạn đã nhớ được tên của họ. 

Tổng kết

Có thể khẳng định rằng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong công việc và cuộc sống. Riêng trong thuyết trình cũng vậy nếu bạn không có những kỹ năng giao tiếp tốt sẽ khiến bài thuyết trình của bạn trở lên nhạt nhoà với người nghe. Để giải quyết vấn đề này hãy cùng tham khảo khóa học kỹ năng thuyết trình cùng các chuyên gia.

Trên đây là những cách tạo ấn tượng tốt ban đầu trong giao tiếp hiệu quả nhất mà bạn nên biết, và biết thêm các yếu tố tạo ấn tượng ban đầu với đối tác ngay từ lần đầu gặp gỡ. Việc tạo được ấn tượng tốt trong lần gặp đầu bạn sẽ có được thiện cảm từ đối phương, từ đó tạo lập nên những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.  iệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn đọc.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 122 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên