Kỹ năng giao tiếp là gì? Tổng hợp 10 Kỹ năng giao tiếp cơ bản

Kỹ năng giao tiếp là gì? Tổng hợp 10 Kỹ năng giao tiếp cơ bản

Mục lục

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống vô cùng cần thiết và quan trọng trong xã hội hiện đại. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ có được những mối làm ăn, quan hệ bạn bè giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, một số kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất sẽ được UNICA chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp đề cập đến khả năng đưa và nhận thông tin một cách hiệu quả thông qua: ngôn ngữ, cảm xúc, và ký hiệu giao tiếp. Trở thành một người có khả năng giao tiếp tốt bao gồm rất nhiều kỹ năng khác nhau nhưng mục đích đều là đạt được kết quả khi giao tiếp. 

ky nang giao tiep la gi

Bất kể bạn làm việc ở đâu hay bạn làm gì, khả năng giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng. Lưu ý rằng kỹ năng giao tiếp được tạo thành từ các kỹ năng mềm. Trái ngược với các kỹ năng cứng phải được học qua đào tạo, các kỹ năng mềm có được trong suốt cuộc đời của bạn thông qua khả năng của bản thân và những trải nghiệm thực tế trong công việc cũng như cuộc sống.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng

- Giao tiếp là một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như trong gia đình, bạn bè, chỗ làm việc. Nếu bạn có được kỹ năng giao tiếp thông minh và phù hợp thì bạn dễ dàng đạt được các mối quan hệ bạn bè hay trong làm ăn.

- Từ tương tác với bạn bè và gia đình của chúng ta đến tương tác với những người lạ ở nơi công cộng, giao tiếp đóng vai trò như một phương tiện. Đó là cách chúng ta nói chuyện, cách chúng ta sử dụng từ ngữ, ngôn ngữ cơ thể để tương tác với mọi người xung quanh.

- Giao tiếp được sử dụng để kiểm soát các lĩnh vực quan hệ cụ thể giữa bạn và đối phương. Bạn có thể trao đổi biểu hiện cảm xúc giữa người khác và chia sẻ thông tin quan trọng. Kỹ năng giao tiếp của bạn càng tốt, bạn càng dễ truyền tải thông điệp của mình tốt hơn. Ngay cả khi thuyết trình ở nơi làm việc hoặc cơ quan cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu không có nó, người khác sẽ không quan tâm đến việc lắng nghe những gì bạn nói.

Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất

Hiểu được kỹ năng giao tiếp là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu những kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc và cuộc sống. 

1. Lắng nghe tích cực

Thực hành lắng nghe tích cực là bước đầu tiên để trở thành một người giao tiếp tuyệt vời. Mọi người lắng nghe với mục đích trả lời hơn là để hiểu. Một người giao tiếp tuyệt vời sẽ lắng nghe những mối quan tâm, câu hỏi và chỉ thị của đồng nghiệp và cấp trên của họ, đồng thời có thể đưa ra quyết định dựa trên sự hiểu biết chính xác về tình hình.

Nó khá đơn giản: nếu bạn không hiểu những gì người khác đang nói, bạn sẽ không thể cung cấp cho họ những gì họ muốn. Một người nghe tích cực đặt câu hỏi khi cần làm rõ và điều chỉnh cách nói của họ dựa trên người họ đang nói và tình huống hiện tại.

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng lắng nghe

2. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ là một hình thức liên quan đến ngôn ngữ cơ thể.  Những thứ như tư thế, giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, bắt tay và nét mặt đều là một phần của giao tiếp phi ngôn ngữ. Người nghe thường chú ý đến tất cả những yếu tố này khi họ đang trong quá trình phân tích thông tin bạn đang cung cấp. Tư thế tự tin, giao tiếp bằng mắt trực tiếp và khuôn mặt thoải mái sẽ thể hiện sự tự tin và khiến người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin được nói hơn.

3. Thể hiện sự tôn trọng

Các cá nhân sẽ cởi mở hơn trong giao tiếp với bạn nếu bạn thể hiện sự tôn trọng đối với họ và suy nghĩ của họ. Các hoạt động cần thiết như sử dụng tên của một cá nhân, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe khi một người nói chuyện sẽ khiến họ cảm thấy được trân trọng. Nếu bạn đang giao tiếp qua điện thoại, hãy tránh làm gián đoạn và tập trung vào cuộc thảo luận.

Kỹ năng giao tiếp là gì

Thể hiện sự tôn trọng khi giao tiếp

4. Điều chỉnh âm lượng và độ rõ ràng

Điều cần thiết là phải thể rõ rõ ràng những luận điểm khi bạn đang nói. Điều chỉnh giọng điệu của bạn để bạn có thể nghe thấy trong nhiều bối cảnh khác nhau là một kỹ năng và điều cần thiết để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to đôi khi có thể thiếu tôn trọng hoặc khó xử. Nếu bạn không bị thuyết phục, hãy nhìn cách người khác đang giao tiếp.

>> Bạn đã biết cách giao tiếp với cấp trên để chiếm được cảm tình chưa? 

>> Những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống bạn cần biết 

5. Đưa ra các phản hồi

- Có thể cung cấp và nhận phản hồi một cách thích hợp là một kỹ năng giao tiếp cần thiết. Người giám sát và quản lý nên liên tục tìm kiếm phản hồi mang tính xây dựng cho nhân viên thông qua email hoặc cuộc gọi điện thoại. Tương tự như vậy, bạn cũng nên khuyến khích ý kiến ​​đóng góp từ những người khác. Đặt câu hỏi lọc nếu bạn không chắc chắn về vấn đề này.

- Ngoài ra, khi bạn sắp nhận được phản hồi, điều quan trọng là thực hành lắng nghe tích cực mà chúng ta đã đề cập trước đó. Có thể khó khăn khi nghe những phản hồi tiêu cực về bản thân, nhưng dành thời gian để suy ngẫm về những gì người khác nói về bạn là một phần quan trọng để cải thiện, không chỉ với tư cách là một nhân viên mà còn với tư cách là một con người. 

6. Luôn suy trì thái độ tích cực

- Trong giao tiếp những ngôn ngữ cơ thể của người nghe như cái gật đầu nhẹ, ánh mắt hướng về người nói, lắng nghe chăm chú... tất cả điều đó thể hiện bạn đang quan tâm và có thái độ tích cực trong việc lắng nghe và tương tác với người nói.

Tong hop cac ky nang giao tiep

-  Hoặc trong các buổi gặp gỡ, trò chuyện rất khó để tránh khỏi những mâu thuẫn, căng thẳng. Và cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt nhất trong những trường hợp này đó chính là luôn duy trì một thái độ tích cực. Bạn nên nhớ rằng, có những chuyện sẽ không đi theo kế hoạch ban đầu mà mình đề ra, vì vậy hãy cứ mỉm cười, lạc quan, vui vẻ để “dĩ hòa vi quý” các mối quan hệ. Nếu bạn thấy việc kiềm chế sự căng thẳng rất khó, thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp như: tập luyện thể thao, thở đều khi căng thẳng, ngồi thiền để tĩnh tâm...

7. Khôn khéo lựa chọn từ ngữ trong giao tiếp

- Đối phương trong quá trình giao tiếp đặc biệt là những cuộc giao tiếp về lĩnh vực kinh doanh, tư vấn... họ rất hay để ý ngôn từ mà chúng ta sử dụng. Thông qua đó có được thông tin và đánh giá khách quan về trình độ cũng như con người của người đối diện. Bạn cần chọn lọc từ ngữ trong quá trình giao tiếp để ghi điểm với đối tác của mình.

8. Sử dụng các ngôn từ phản chiếu

Ngôn ngữ “phản chiếu” ở đây được hiểu là hình thức phi ngôn ngữ tương đồng với hành động của người đối diện. Theo chuyên gia ngôn ngữ Susan Constantine, phi ngôn ngữ chiếm đến 90% hiệu quả của buổi giao tiếp. Vì vậy, khi trao đổi, nói chuyện với người khác, hãy chú ý đến đến cử chỉ, hành động của mình. Đặc biệt, phi ngôn ngữ phải được thực hiện một cách tế nhị, khéo léo để tránh gây cảm giác khó chịu với người đối diện.

9. Chú ý đến cảm xúc của người khác

- Việc chú ý đến cảm xúc người khác và tôn trọng cảm xúc của họ chứng tỏ bạn là người vô cùng tinh tế, điều này sẽ tạo được thiện cảm từ chính người đối diện. Cụ thể, bạn nên học cách khen ngợi những mặt tích cực của người đối diện, đồng thời biết cách thông cảm với những khó khăn mà họ đang gặp phải. Và hãy luôn chú trọng đến lời nói của mình, bởi nó có thể tác động đến chuẩn mực của người khác.

10. Kiểm soát cảm xúc của bạn

- Nếu bạn muốn trở thành một người giao tiếp thông minh, bạn cần học cách kiểm soát phản ứng cảm xúc của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải luôn giữ thái độ bình tĩnh ngay cả khi bạn đang thật sự tức giận và thất vọng, đồng thời không sử dụng hành động tiêu cực quyết định diễn biến cuộc trò chuyện của bạn. 

- Kiểm soát cảm xúc của bạn được xem là một nguyên tắc và kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp để tạo ra sự khác biệt trong các mối quan hệ xung quanh cuộc sống của bạn. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng giao tiếp là gì và 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản. Nếu bạn muốn nâng cao khả năng tiếp của mình thì có thể tham khảo khóa học “Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp” của giảng viên Nguyễn Bá Dương có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp”

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Khóa học có gì đặc biệt ?

Giống như những khóa học Offline khác, khóa học “Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp” được biên soạn và giảng dạy bởi giảng viên dày dặn kinh nghiệm, có tâm huyết với nghề. Đó chính là Diễn giả - Doanh nhân- Tác giả Nguyễn Bá Dương. 

Thầy Nguyễn Bá Dương là người đầu tiên tại Việt Nam tổ chức và huấn luyện thành công chương trình Boss Camp - Trại huấn luyện doanh nhân kinh doanh 9 ngày liên tục. Đồng thời là tác giả của  cuốn sách vô cùng nổi tiếng “Kungfu bán hàng triệu Đô” và “Chìa khóa lãnh đạo” 

Với phương châm: “Tiên phong đổi mới – kết nối thành công” và sứ mệnh: “Truyền cảm hứng, tạo động lực và mang lại lợi ích, giá trị cho xã hội” cho cộng đồng người Việt để khơi dậy khát vọng làm giàu, góp phần phát triển kinh tế đất nước thông qua việc phát triển năng lực lãnh đạo, năng lực chuyên môn, giảng viên Nguyễn Bá Dương đã đào tạo và huấn luyện trực tiếp cho hàng nghìn CEO và hàng trăm nghìn người, đặc biệt đã đào tạo huấn luyện trực tiếp cho các giảng viên, thạc sĩ, tiến sĩ. Chính vì vậy, học viên có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi muốn đăng ký tham gia khóa học đầy bổ ích này.

Ngoài ra trong suốt quá trình học, nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc yêu cầu nào muốn được giải đáp thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua Hotline 0933 670 686 để được hỗ trợ một cách tận tình nhất. 

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp là gì

Nội dung khóa học?

Lộ trình khóa học có 29 bài giảng trong thời lượng 03 giờ 23 phút, bao gồm các chủ đề chính như: kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, kỹ năng lắng nghe, nói, đặt câu hỏi và trả lời hiệu quả. Ngoài ra, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn các phương tiện giao tiếp và các nguyên tắc trong giao tiếp. Kết thúc khóa học, giảng viên sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với những người xung quanh, giải tỏa khó khăn trong việc tạo dựng các mối quan hệ thông qua giao tiếp, giúp những cuộc đàm phán đi đến thành công. 

Khóa học có Ưu đãi mua một lần sở hữu trọn đời. Chỉ cần thực hiện thao tác một lần thanh toán là bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian và số lần học cho đến khi thành thạo. Ưu đãi này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí so với hình thức học Offline ở các trung tâm. 

Nếu bạn cũng muốn sở hữu trong tay trọn bộ kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp chỉ với 459.000 đồng thì hãy nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học đẩy bổ ích ngay hôm nay nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<           

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp