Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hình thức giao tiếp là gì? 6 hình thức giao tiếp phổ biến hiện nay

Trong cuộc sống, giao tiếp là một kỹ năng mềm không thể thiếu để tạo lập nên mối quan hệ trong cuộc sống cũng như công việc. Việc bạn giao tiếp có chuẩn, đúng mực hay không nó thể hiện qua kết quả của cuộc trò chuyện đó. Vậy bạn đã biết có bao nhiêu hình thức giao tiếp hay chưa, giao tiếp có mấy loại,... Trong bài viết dưới đây unica.vn sẽ mang đến cho bạn đọc 5 hình thức giao tiếp phổ biến hiện nay mang lại kết quả bất ngờ cho bạn. Cùng Unica tìm hiểu nhé

1. Hình thức giao tiếp là gì?

Hình thức giao tiếp được hiểu chính là cách thức bạn lựa chọn để giao tiếp với người đối diện, sao cho họ hiểu những gì bạn đang muốn truyền tải thông tin tới người nghe. Để lựa chọn được hình thức giao tiếp phù hợp với từng người bạn phải xem xét hoàn cảnh, con người cũng như tính chất cuộc giao tiếp đó. Có thể lựa chọn một trong các phương pháp giao tiếp mà chúng tôi gợi ý dưới đây.

2. Các hình thức giao tiếp phổ biến

Hình thức giao tiếp mặt đối mặt

Người mạnh về cách thức giao tiếp này thường là người hướng ngoại, có sự tự tin nhất định cũng như là người “nói giỏi hơn viết”. Họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể tốt, khả năng diễn đạt cũng như truyền tải cảm xúc khá hiệu quả, và nhiều khi có sự hài hước khiến người đối diện cảm thấy khá thu hút. 

Những người có xu hướng giao tiếp mặt đối mặt thường có vẻ ngoài thân thiện, dễ tạo ra sự đồng cảm ở nơi người khác trong quá trình giao tiếp. Họ biết điều chỉnh lời ăn tiếng nói của mình sao cho hợp ý người nghe. Tuy nhiên những người này kỹ năng lắng nghe thường không được tốt. Đây là một trong những các phương thức giao tiếp được nhiều người đánh giá khá cao về độ chính xác cũng như lợi ích mang lại. Như vậy bạn đã biết được khi nào nên sử dụng hình thức giao tiếp trực tiếp rồi phải không?

Bí quyết giao tiếp này sẽ giúp bạn nắm bắt cũng như biết được cảm xúc của người nói. Ngoài ra, giao tiếp cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn tự tin thuyết trình ý tưởng nội dung mà bạn muốn truyền tải tới người nghe. Bạn đọc có thể tham khảo thêm khoá học thuyết trình đến từ các chuyên gia hàng đầu trên Unica.

hinh-thuc-giao-tiep-3.jpg

Giao tiếp mặt đối mặt

Hình thức giao tiếp qua điện thoại

- Giao tiếp qua điện thoại là một hình thức khá phổ biến hiện nay. Bao gồm hai dạng: nhắn tin và gọi điện. Thường người thích nhắn tin có tính hướng nội nhiều hơn, hay suy nghĩ và cẩn thận. Điều gì với họ cũng cần có thời gian, không thể quyết định nhanh chóng được. Người nhắn tin điện thoại có thể hơi nhút nhát và không ưa mạo hiểm. Họ khá e dè trong các mối quan hơn.

- Với những người thích giao tiếp bằng các cuộc gọi, tính thiếu kiên nhẫn là điều dễ thấy ở họ. Suy nghĩ của họ cũng kém sâu sắc hơn, đời sống nội tâm kém phong phú hơn. Tuýp người này thích chia sẻ, giãi bày song không phải là người thích san sẻ tình cảm cho nhiều người.

giao-tiep-qua-dien-thoai.jpg

Giao tiếp qua điện thoại thông minh

Hình thức giao tiếp qua mạng xã hội

Hình thức giao tiếp này ngày càng phổ biến và được rất nhiều đối tượng ưa chuộng. Các phương thức giao tiếp qua mạng bao gồm: viết blog, chia sẻ status trên facebook, vào phòng chat, “tám” trên các forum, diễn đàn. Bản thân các cá nhân thích hình thức này đều là người thích thể hiện bản thân xong lại không năng nổ khi ra xã hội bên ngoài. Họ bất mãn, thất bại, cô đơn trong đời sống thực và muốn tìm một sự đồng cảm trên mạng xã hội ảo rộng lớn. Dĩ nhiên chúng ta sẽ không nói đến những tay viết blog chuyên nghiệp hay xem blog là một nơi thể hiện ý kiến cá nhân về các vấn đề xã hội, kinh tế.

giao-tiep-qua-mang-xa-hoi.jpg

Hình thức giao tiếp qua mạng xã hội

Hình thức giao tiếp qua mạng xã hội khá đặc biệt so với các hình thức giao tiếp kia vì người tiếp nhận ở đây không xác định cụ thể là ai cả. Chính vì thế, cảm xúc, sự kiện được chia sẻ trở nên thật hơn là ở hình thức giao tiếp khác. Mặt khác, trong hình thức giao tiếp qua mạng xã hội, chúng ta có thể giả danh, không thừa nhận tên thật, giấu giếm thông tin cá nhân, trình độ. Vì vậy, các mẫu người sử dụng hình thức giao tiếp này cũng đa dạng hơn.

Hình thức giao tiếp qua email

- Hình thức giao tiếp này khác so với các loại hình thức giao tiếp thông thường khác và cũng thường dùng trong công việc nhiều hơn, dành cho những người bận rộn, ít gặp mặt nhau. Giao tiếp qua email đòi hỏi bạn phải có khả năng diễn đạt, trình bày để thông điệp truyền đi đạt hiệu quả cao nhất. Nếu như trong tin nhắn, chat, bạn có thể viết từ không dấu, chấm phẩy lộn xộn, dùng tiếng lóng… thì trong email, mọi người rất dị ứng điều này. Nó có tính chất trang trọng hơn là các hình thức kia.

- Giao tiếp qua email thể hiện rất nhiều trình độ học vấn, năng lực ngôn ngữ và tính chuyên nghiệp trong công việc của một người. Đây là một hình thức giao tiếp bạn phải học hỏi, chứ không phải một sớm một chiều mà bạn có thể thành thạo được.

Hình thức giao tiếp trong quản lý

Trong quản lý, hình thức giao tiếp rất quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức. Một cách giao tiếp hiệu quả giữa các bộ phận và các cấp quản lý trong tổ chức có thể giúp đẩy nhanh tiến độ và giảm thiểu sự cố hỏng hóc, tăng động lực và hiệu quả làm việc của nhân viên, cải thiện hiệu suất hoạt động tổ chức.

Các loại hình thức giao tiếp cơ bản trong quản lý bao gồm: giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp, giao tiếp qua Email, giao tiếp qua mạng xã hội. 

Hình thức giao tiếp trong kinh doanh

Hình thức giao tiếp trong kinh doanh vô cùng đa dạng để tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Dưới đây là một số hình thức các phương thức giao tiếp phổ biến trong kinh doanh:

- Giao tiếp trực tiếp: Đây là hình thức giao tiếp trực tiếp giữa hai hoặc nhiều người, thường xuyên được sử dụng trong các cuộc họp, phỏng vấn hoặc đàm phán kinh doanh.

- Giao tiếp qua điện thoại: Đây là hình thức giao tiếp thông thường trong kinh doanh, đặc biệt là trong các hoạt động bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng.

- Giao tiếp qua email: Đây là hình thức giao tiếp trực tuyến thông dụng, thường được sử dụng trong các hoạt động liên lạc, đàm phán kinh doanh hoặc gửi thông tin.

- Giao tiếp qua trang web và mạng xã hội: Đây là hình thức giao tiếp trực tuyến khác, thường được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc tạo mối quan hệ với khách hàng.

- Giao tiếp bằng văn bản: Đây là hình thức giao tiếp thông qua việc sử dụng các văn bản, báo cáo, thư từ, hợp đồng và tài liệu kinh doanh.

- Giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thức: Đây là hình thức giao tiếp thông qua hình ảnh, biểu tượng, biểu đồ, infographic hoặc video, được sử dụng để truyền tải thông tin một cách trực quan và hiệu quả hơn.

- Giao tiếp qua cuộc họp trực tuyến: Đây là hình thức giao tiếp được sử dụng để họp trực tuyến giữa các bên ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả audio và video để tạo ra một trải nghiệm gần như giao tiếp trực tiếp.

Trên đây, Unica đã chia sẻ đến các bạn các phương pháp giao tiếp là gì, các hình thức giao tiếp cơ bản thông dụng nhất hiện nay. Mong rằng bạn đọc sẽ lựa chọn được một trong các loại giao tiếp mà chúng tôi đã gợi ý. Và như các bạn cũng đã biết, một trong những yếu tố làm nên thành công của cuộc giao tiếp đó chính là nắm bắt được tâm lý của đối phương đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể điều tiết được cảm xúc và giọng nói của mình.

Gợi ý dành riêng cho bạn: 25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai

Xem toàn bộ khóa học tại đây

[Tổng số: 355 Trung bình: 2]