Bỏ túi 5 kỹ năng thuyết phục thành công

Bỏ túi 5 kỹ năng thuyết phục thành công

Mục lục

Kỹ năng thuyết phục là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của một cuộc giao tiếp. Không chỉ sử dụng trong kinh doanh, hợp tác, bất kể khi nào bạn muốn người khác nghe theo ý kiến của mình bạn đều phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục. Tuy nhiên, thuyết phục không phải là một kỹ năng dễ dàng bởi ai cũng có cách nhìn và quan điểm khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí đến các bạn 5 kỹ năng thuyết phục cần thiết cho tất cả mọi người. Các bạn hãy cùng tham khảo.

Tạo dựng mối quan hệ

Có câu: “Người giỏi thuyết phục là người có khả năng tạo dựng được nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh”. Hiển nhiên, việc tạo dựng được một mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh là bước đầu tiên bạn cần phải làm trước khi bắt tay vào học hỏi kỹ năng thuyết phục.

Bên cạnh đó, việc tạo dựng mối quan hệ sẽ giúp người khác có thiện cảm hơn về bạn, từ đó bạn có thể dễ dàng tiếp xúc với họ trong mọi tình huống.

Nhưng bạn phải nhớ rằng, cần tạo dựng mối quan hệ lâu dài, tránh trường hợp quay lưng sau khi đã đạt được mục tiêu. Như vậy bạn sẽ không giữ được mối quan hệ này lâu dài, đồng nghĩa bạn sẽ bị đánh giá là người “trục lợi”.

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục: Tạo dựng mối quan hệ

Chiếm lĩnh được lòng tin của người khác

Sau khi đã tạo dựng được mối quan hệ, bạn phải làm người đó có niềm tin với bạn. Lòng tin được tạo dựng thông qua nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm:
- Cách ăn nói
- Hành động, cử chỉ
- Ngoại hình

Người ta thường tin tưởng những người ăn mặc lịch sự, đeo kính cận, tóc tai gọn gàng hơn vì họ cho đó là người thuộc tầng lớp trí thức, phong cách chỉn chu, đứng đắn. Ngược lại, nếu bạn chỉ cần có một vết xăm ở bắp tay hay đâu đó dễ thấy, người đối diện sẽ ngay lập tức e dè bạn. Vì vậy, tùy vào tính chất của cuộc giao tiếp, hãy ăn mặc và tạo một vẻ ngoài đứng đắn, gọn gàng để gây được thiện cảm với người xung quanh.

Ngoài ra, trong cuộc đàm phán, thương lượng với đối tác, bạn nên đặt lợi ích của họ lên trên trước khi đề cập đến lợi ích của mình. Đừng chỉ chăm chăm nghĩ về bản thân vì như vậy bạn sẽ làm mất lòng tin của người khác. Có lẽ chính bạn cũng không thể tin một người luôn chỉ biết cái lợi của bản thân họ.

Đồng thời, bạn cũng nên đặt mình vào người khác để thông cảm và thấu hiểu họ, chắc hẳn họ sẽ cảm thấy bạn là một người đáng tin cậy. Và đó cũng là một ‘mẹo” nhỏ để bạn có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với phía đối tác.

Chiến thuật “rào trước đón sau”

Đã là ý kiến cá nhân, quan điểm cá nhân, thì chắc chắn sẽ có mặt sai nào đó và nếu không cẩn thận, thì rất dễ bác bỏ. Vì vậy, bạn hãy lường trước được tình huống là luận điểm bạn đưa ra có thể bị những bằng chứng thuyết phục khác bác bỏ.

Và bạn đừng quên là trong trường hợp này, bạn là người đưa ra quan điểm nên người nghe họ rất muốn đón nhận lập luận của bạn nói như thế nào để có cách mở đầu thích hợp. Khi chuẩn bị tốt hai điểm này, bạn sẽ có kỹ năng thuyết phục tốt hơn và vững vàng, tự tin hơn khi phản biện lại.

Kỹ năng thuyết phục

Hãy đưa ra được dẫn chứng và lý lẽ thuyết phục chứng minh được quan điểm của bạn là hợp lý

Đưa ra ý kiến chuyên gia

Như đã đề cập ở vấn đề trên, nếu luận điểm của bạn có vẻ chưa thuyết phục, thì việc đưa ra một ý kiến của chuyên gia về vấn đề đó sẽ làm vững chắc hơn phần trình bày của bạn. Nguyên tắc khi đưa ra ý kiến chuyên gia là bạn nên nêu chức vị, nơi công tác, thành tích của chuyên gia này nếu tên tuổi của họ không đủ nổi tiếng để người nghe định hình được mức độ uy tín của họ.

Nắm bắt được sự tương đồng

Trong một cuộc nói chuyện và nhất là trong một buổi đàm phán với đối tác kinh doanh thì chắc chắn hai bên sẽ có những quan điểm của riêng mình và hầu hết cả hai bên đều muốn ra sức bảo vệ những quan điểm đó. Do vậy, thật không dễ dàng gì để bắt ai đó từ bỏ quan điểm của họ và nghe theo quan điểm của bạn.

Vì vậy, để thuyết phục người khác khi quan điểm của bạn và đối phương trái ngược nhau, bạn cần nắm bắt được các điểm tương đồng trong quan điểm của mỗi người và dựa vào đó để thuyết phục đối phương.

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục: Nắm bắt được sự tương đồng

Ví dụ:
Nếu hai bạn đang có ý định góp vốn để kinh doanh nhưng ý kiến về sản phẩm kinh doanh lại khác nhau. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn có thể bắt đầu thuyết phục bằng cách “Mình thấy sản phẩm A cũng có khả năng, nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm B vẫn tốt hơn…”. Và từ đó bạn lấy những dẫn chứng, lập luận về sản phẩm B. Như vậy sẽ tốt hơn khi bạn chê sản phẩm A và chỉ nói tốt về sản phẩm B mà bạn lựa chọn.

Trên đây là 5 kỹ năng thuyết phục giúp bạn tạo dựng được sự thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ và hợp tác kinh doanh nói chung. Có thể nói, kỹ năng thuyết phục là một kỹ năng mềm cần thiết cho mỗi chúng ta tuy nhiên không phải ngày một ngày hai mà có thể thuyết phục ngay được. Do đó, bạn cần phải kiên nhẫn, chân thành, kết hợp trau dồi thêm khả năng giao tiếp tốt. Đó là lý do mà Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả chắc chắn là cuốn cẩm nang tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua để cải thiện khả năng đàm phán, thuyết phục và thành công làm chủ mọi cuộc trò chuyện.

Chúc các bạn thành công!


Tags: đàm phán Giao tiếp