Cách từ chối công việc khéo léo không làm mất lòng sếp

Cách từ chối công việc khéo léo không làm mất lòng sếp

Mục lục

Làm thế nào để từ chối công việc sếp giao một cách khéo léo mà không bị mất lòng? Đây chắc chắn là câu hỏi hiện đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ vừa mới ra trường thường ít kinh nghiệm xử lý tình huống được giao. Vậy, hãy cùng UNICA tham khảo bài viết dưới đây cách từ chối công việc khéo léo từ sếp mà không bị khó xử đây chính là nghệ thuật trong giao tiếp mà ai cũng nên biết.

Cân nhắc vấn đề trước khi từ chối

- Đây là điều thực sự khó khăn khi bạn phải đưa ra quyết định từ chối. Do đó, trước khi bạn nói lời từ chối thì đừng quên dành một chút thời gian để nghiên cứu, suy nghĩ và cân nhắc xem công việc mà bạn được đề nghị đòi hỏi những kỹ năng gì và phải mất thời gian bao lâu để hoàn thành đó là công việc hay là "việc vặt". Sau đó, hãy cân nhắc thật kỹ và lấy một lý do thực sự phù hợp để từ chối.

- Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng không nên suy nghĩ vấn đề quá lâu mà hãy cân nhắc trong một thời gian ngắn nhất định để đảm bảo kịp tiến độ công việc của cả hai bên. Cách làm này không chỉ giúp bạn gây ấn tượng với sếp, đồng thời vẫn được đồng nghiệp yêu quý và tôn trọng. 

>>> Xem ngay: Điểm mặt các cách giao tiếp với người lạ khôn khéo nhất

cach-tu-choi-cong-viec.jpg

Hãy cố gắng cân nhắc kỹ công việc trước khi từ chối

Lấy một lý do chính đáng để từ chối

- Nếu hiện tại công việc của bạn phải đảm nhận rất nhiều việc mà sếp vẫn có ý định giao thêm hoặc đồng nghiệp nhờ vả một vấn đề công việc nào đó thì đừng ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình. Mặc dù bạn rất muốn giúp đỡ nhưng khối lượng công việc không cho phép thì hãy khéo léo đưa ra một lý do nào đó phù hợp để từ chối.

- Năng lực của bản thân có hạn: Nếu bạn cảm thấy năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm của mình chưa thực sự đảm nhiệm được công việc giao phó. Bạn nên khéo léo trình bài với sếp và đề bạt một số người có năng lực tốt hơn có thể làm công việc này. 

- Lấy lý do cá nhân: Do có kế hoạch sẵn trong mấy tháng, hoặc lý do chính đáng thì sếp của bản sẽ dễ dàng đồng ý.

Loại bỏ cảm giác có lỗi 

- Khi gặp phải vấn đề này, bạn đừng bao giờ cảm thấy có lỗi vì không giúp gì được đồng nghiệp. Bởi không phải vì bạn né tránh mà bạn vẫn còn phải giải quyết một “mớ” công việc quan trọng và gấp gáp rước mắt nên không có thời gian nhận thêm các việc khác. 

- Ngoài ra, bạn cũng phải cố gắng hết mình và chăm chỉ để hoàn thành tốt công việc hiện tại của mình theo đúng deadline để có thể ghi điểm trong mắt của sếp. 

Tìm giải pháp khác thay thế

- Trong trường hợp này, nếu bạn không thể ôm đồm thêm việc vào mình thì biện pháp tốt nhất là hãy đưa ra những góp ý, đề xuất những người có khả năng phù hợp để thay thế. Điều này có thể giúp bạn làm chủ được tình thế và vẫn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp cũng như sếp của mình.

>>> Xem ngay: Cách nói chuyện hài hước thông minh dành người "thiếu muối"

cach-tu-choi-cong-viec-1.jpg

- Hơn nữa, đây cũng là một cách từ chối khéo, giúp bạn luôn được đồng nghiệp yêu mến tôn trọng, hãy luôn tỏ ra thái độ tích cực và hợp tác nhé.

Hạn chế từ chối qua email

- Đôi khi vì không phải nói chuyện trực tiếp, mặt đối mặt mà gián tiếp qua những công cụ như email, skype hay viber. Người ta rất dễ hiểu sai lời nói của nhau. Vì vậy nếu có muốn từ chối thì hãy gặp mặt trực tiếp để nói chuyện, tránh gây những hiểu lầm không đáng có.

- Trong công việc, đôi khi bạn cũng phải học cách từ chối khéo nhưng không mất lòng sếp và đồng nghiệp nếu không muốn ôm đồm quá nhiều việc. Nhưng nếu công việc mà trong phạm vi những gì mà bạn làm được, đừng nên từ chối vì biết đâu nó lại là nền tảng giúp bạn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình thì sao.

Tóm lại bạn từ chối công việc được sếp giao thêm với lý do chính đáng và thái độ ôn hòa thì chắc chắc sếp của bạn sẽ không làm khó cho bạn. Ngược lại, nếu bạn phản ứng quá gay gắt khi được giao thêm việc thì bạn đang làm mất cơ hội phát triển cho bản thân mình. Mặt khác từ cách từ chối công việc này cũng phải trải qua quá trình học tập làm việc, rèn luyện và rút ra kinh nghiệm cho bản thân lúc nào nên nhận và từ chối công việc từ sếp và đồng nghiệp. 

Trên đây là một vài cách từ chối công việc khéo léo để không bị mất lòng sếp và đồng nghiệp. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ là hành trang giúp bạn giao tiếp ứng xử một cách hiệu quả nhất. Và đừng quên nâng cao cho mình các kỹ năng có trong khóa học "Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả" để có thể tự tin đọc vị người đối diện cũng như biết cách duy trì mối quan hệ, giảm xung đột và lắng nghe cũng như giao tiếp một cách hiệu quả nhất.

Tham khảo khóa học "Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả" 

Xem toàn bộ khóa học tại đây

Xem ngay: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

Lộ trình khóa học có 23 bài giảng với thời lượng 02 giờ 37 phút. Lớp học giao tiếp trực tuyến hướng dẫn giảng dạy về kỹ năng giao tiếp do chuyên gia Phan Quốc Việt sẽ giúp bạn có những kỹ năng và cách ứng xử để tự tin trong giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, người mới quen và cả người thân một cách thông minh, hiệu quả và tạo được sức ảnh hưởng cá nhân với tất cả mọi người.

Vậy còn chần chừ gì mà không Click để tìm hiểu chi tiết khóa học ngay hôm nay. Ngoài ra khoá học này còn giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc luyện tập bước đệm cơ bản trước khi bắt tay vào học làm MC chuyên nghiệp đấy nhé!

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp