Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

10 Cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống bạn cần biết

Mua 3 tặng 1

Trong cuộc sống, bạn sẽ rất khó để tránh khỏi những tình huống phức tạp, khó xử, đòi hỏi bạn phải biết cách ứng xử thông minh. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ với bạn học cách ứng xử trong cuộc sống với những tình huống thường gặp trong cuộc sống một cách thông minh nhất, mà bạn cần phải nắm. Hãy cùng tham khảo nhé! 

Cách ứng xử thông minh là gì?

Cách ứng xử thông minh (hay còn được gọi là "thông minh xã hội") là khả năng hiểu biết và phản ứng đúng đắn với các tình huống xã hội khác nhau. Nó bao gồm việc hiểu và đáp ứng với các tình huống xã hội phức tạp, nhạy cảm, và đôi khi đòi hỏi sự tinh tế trong cảm xúc.

Cách ứng xử thông minh đòi hỏi một số kỹ năng nhất định, bao gồm khả năng lắng nghe, đưa ra quyết định thông minh, tìm kiếm giải pháp sáng tạo, giải quyết xung đột và xử lý tình huống khó khăn một cách hợp lý và đúng đắn. Điều quan trọng là cách ứng xử thông minh đòi hỏi sự nhạy cảm và tỉnh táo, có khả năng đưa ra quyết định một cách bình tĩnh và có tính linh hoạt để đáp ứng với các tình huống khác nhau.

Để phát triển cách ứng xử thông minh, bạn có thể tập trung vào việc hiểu người khác, tìm hiểu cách tương tác với họ một cách tốt nhất, lắng nghe và đưa ra phản hồi, và luôn giữ cho bản thân mình trong tình trạng tỉnh táo để đối phó với các tình huống xã hội khác nhau.

cach-ung-xu-thong-minh-la-gi

Cách ứng xử tình huống trong cuộc sống

Tầm quan trọng của cách ứng xử thông minh

Cách ứng xử thông minh sẽ giúp bạn xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với người khác, để giải quyết các tình huống xã hội phức tạp và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp. Đồng thời còn tạo mối quan hệ tốt đẹp với người khác bởi vì nó đòi hỏi ta phải có khả năng lắng nghe, tôn trọng và đưa ra phản hồi tốt đẹp. 

Quan trọng là nó giúp bạn giải quyết các tình huống xã hội phức tạp và xử lý các xung đột một cách hiệu quả. Cuối cùng là tạo cơ hội phát triển bản thân và chuyên nghiệp. Khi đã có khả năng đưa ra phản hồi tốt đẹp và giải quyết các vấn đề xã hội một cách hiệu quả, bạn sẽ có thể phát triển bản thân mình, tiến bộ trong sự nghiệp và đạt được thành công trong cuộc sống.

Cách ứng xử thông minh trong cuộc sống

1. Cách tránh sự hồi hộp, lo lắng 

- Bạn vừa làm vỡ một chiếc bát trước mặt mẹ chồng - bạn thấy lo lắng, bạn có một vết bẩn trên áo trong khi chuẩn bị đi gặp đối tác, bạn vừa nhận được một lời tỏ tình từ người mình thích. Với những tình huống này, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và hồi hộp. Vậy làm thế nào để có được cách ứng xử thông minh trong mọi tình huống, cách tốt nhất là bạn nên hít thở thật sau, sau đó cố gắng lấy lại bình tĩnh và giải quyết mọi chuyện theo hướng tự nhiên nhất. 

- Ví dụ, nếu bạn làm vỡ bát trước mặt mẹ chồng ngày đầu ra mắt, đừng quá lo lắng, hãy nở nụ cười thật tươi và xin lỗi vì sự hậu đậu của mình. Còn trong trường hợp áo bạn bị dính bẩn, hãy cố gắng lau sạch nó và giấu nhẹm đi bằng một phụ kiện nào đó. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm cách từ chối công việc sao cho hợp tình hợp lý nhất.

ung-xu-thong-minh-1.jpg%20.jpg

Trong trường hợp bạn gặp những tình huống gây nên hồi hộp, lo lắng hãy cố gắng giữ bình tĩnh và xử lý thật tốt

2. Đối với những việc quan trọng hãy gọi điện 

- Nhiều người thường có thói quen nhắn tin cho người khác, kể cả những chuyện quan trọng. Nhưng đây không được xem là cách ứng xử khôn khéo, thông minh. Bởi, việc bạn nhắn tin sẽ tạo cho người nhận cảm thấy không được tôn trọng thay vì gọi điện trực tiếp. 

- Vì vậy, đối với những việc quan trọng hãy chủ động gọi điện cũng như biết cách đưa ra những câu trả lời ứng xử thông minh trong cuộc sống giúp cho giao tiếp đạt hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu bạn mời người thân, bạn bè đến dự đám cưới, nếu không có thời gian gặp trực tiếp, hãy gọi điện thay vì nhắn tin. Như vậy, bạn sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với người được mời, và chắc chắn họ cũng sẽ đáp lại với sự chân thành. 

- Trường hợp không thể bóng gió, tế nhị bạn nên bày tỏ quan điểm một cách chân thành, thẳng thắn cung cấp đủ thông tin, chứng cứ để thuyết phục người nghe. 

3. Không cắt ngang lời hoặc nói lấp lửng khi giao tiếp

- Cắt ngang lời người đang nói chuyện với mình là điều dễ gặp ở bất cứ cuộc trò chuyện nào. Bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe để thu thập thông tin và kỹ năng quan sát để ứng xử sao cho phải lẽ đây chính là kỹ năng giao tiếp quan trọng có trong khóa học nghệ thuật giao tiếp sẽ giúp bạn có được các kỹ năng ứng xử tốt nhất trong mọi tình huống. Hãy kiên nhẫn lắng nghe quan sát những gì họ nói, sau khi họ trình bày xong bạn mới đưa ra ý kiến đóng góp của mình. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người nói.

- Không nên nói lấp lửng hoặc đột nhiên im lặng, bí mật  tạo sự tò mò cho những người xung quanh.

4. Hãy học cách cảm ơn, xin lỗi mọi lúc mọi nơi 

Biết cách nói cảm ơn, xin lỗi người khác được xem là những câu ứng xử thông minh mà ai cũng cần phải nắm. Khi ai giúp đỡ bạn hoặc tặng bạn một món quà, hãy biết cách cảm ơn. Còn những lúc bạn gây nên lỗi lầm, hãy học cách xin lỗi. Cách ứng xử trong cuộc sống này sẽ giúp cho bầu không khí của cuộc trò chuyện được vui vẻ và giảm bớt căng thẳng hơn. Ngoài ra, bạn cũng gây được điểm 10 trong mắt người đối diện. 

Ung xu thong minh 2

Biết cảm ơn và xin lỗi là cách ứng xử thông minh mà ai cũng cần phải nắm 

5. Kết hợp với đồng minh 

Trong công việc, đồng minh được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là người sẽ ủng hộ và đồng hành với những quan điểm, kế hoạch, dự án mà bạn đề xuất. Vì vậy, việc học cách ứng xử thông minh dành cho bạn đó là, trong những buổi họp bàn bạc công việc, hãy cố gắng theo sát đồng minh của mình, và tất nhiên là đối với những ý kiến tích cực, chứ không phải tiêu cực hay mang ý nghĩa cổ xúy, phải động. 

6. Khuyên răn người khác theo hướng ngụ ngôn 

- Trong giao tiếp, rất khó để tránh khỏi những tình huống mà người khác làm bạn khó chịu bởi cách ứng xử không đúng mực. Những lúc như vậy, bạn hãy dành cho họ lời khuyên răn chân thành qua những câu chuyện ngụ ngôn có hàm ý dạy bảo, chỉ trích, giúp cho họ hiểu được ẩn ý bên trong câu chuyện. 

- Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn những câu chuyện nhẹ nhàng, có hàm ý khuyên răn tích cực, tránh những hàm ý mang tính tiêu cực sẽ khiến cho người đối diện cảm thấy khó chịu, thậm chí là bực tức. Từ đó, các mối quan hệ sẽ bị rạn nứt gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống. Đặc biệt, cách ứng xử này chỉ thực sự phù hợp với những người có trình độ hiểu biết, còn đối với những người suy nghĩ thiển cận sẽ hóa thành “ông nói gà, bà nói vịt”. 

ung-xu-thong-minh-3.jpg%20.jpg

Hình thức khuyên răn theo hướng ngụ ngôn chỉ nên áp dụng đối với những người có hiểu biết 

7. Tập trung giải quyết vấn đề

Đôi khi, các tình huống xã hội có thể phức tạp và đòi hỏi ta phải tìm kiếm giải pháp sáng tạo để giải quyết. Bạn nên đưa ra các giải pháp khác nhau và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.

8. Sử dụng ngôn từ tích cực

Điều quan trọng bạn cần chú ý chính là lời nói phải thể hiện sự chuyên nghiệp, tích cực tránh sử dụng từ ngữ không phù hợp ảnh hưởng đến mối quan hệ với người khác. Điều này thể hiện cách ứng xử thông minh trong công việc cũng như trong cuộc sống.

9. Giữ bình tĩnh trong các tình huống căng thẳng

Điều quan trọng là phải giữ được sự bình tĩnh trong tất cả quá trình giao tiếp, trò chuyện trong vấn đề công việc hay cuộc sống thường ngày một cách thông minh và tinh tế nhất.

10. Lắng nghe, đưa ra câu trả lời tích cực

Cách ứng xử thông minh còn bao gồm việc tích cực hóa tình huống, tạo điều kiện cho các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp tốt nhất. Ta nên đưa ra những hành động tích cực và khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan.

cach-ung-xu-thong-minh

Tình huống ứng xử thông minh trong công việc

Cách ứng xử thông minh trong công việc

Hiểu quan điểm của đồng nghiệp và khách hàng

Cách ứng xử thông minh đó là thấu hiểu và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và khách hàng, từ đó sẽ bày tỏ quan điểm ý kiến giải quyết các vấn đề một cách thấu đáo. Đồng thời tăng cường khả năng tương tác và làm việc với đồng nghiệp và khách hàng một cách chuyên nghiệp và nhận được sự tôn trọng.

Không nhận xét tiêu cực, đưa ra giải pháp để giải quyết tình huống

Cách ứng xử thông minh trong công việc cũng bao gồm việc đưa ra giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề hoặc nâng cao hiệu quả công việc. Nhìn nhận tát cả vấn đề một cách tích cực nhất để giải quyết triệt để hiệu quả nhất.

nhung-cach-ung-xu-thong-minh-la-gi

Các tình huống khó xử trong cuộc sống

Thích nghi, giải quyết vấn đề trong tình huống khó

Quan trọng là bạn cần phải nâng cao khả năng thích nghi và lựa chọn giải quyết các vấn đề, tình huống khó khăn một cách chuyên nghiệp và tốt nhất.

Thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc

Thái độ chuyên nghiệp trong quá trình làm việc là điều quan trọng để bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời thể hiện thái độ chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao.

Tổng kết

Trên đây là những tình huống khó xử trong cuộc sống mà bạn cần biết để phòng tránh cũng như cách xử lý thông minh để có thể áp dụng vào trong cuộc sống của mình tốt hơn bạn cũng có thể áp dụng cách khen người khác hiệu quả.

[Tổng số: 44 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên