Những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống bạn cần biết 

Những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống bạn cần biết 

Mục lục

Trong cuộc sống, bạn sẽ rất khó để tránh khỏi những tình huống phức tạp, khó xử, đòi hỏi bạn phải biết cách ứng xử thông minh. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ với bạn học cách ứng xử trong cuộc sống với những tình huống thường gặp trong cuộc sống một cách thông minh nhất, mà bạn cần phải nắm. Hãy cùng tham khảo nhé! 

1. Cách tránh sự hồi hộp, lo lắng 

- Bạn vừa làm vỡ một chiếc bát trước mặt mẹ chồng - bạn thấy lo lắng, bạn có một vết bẩn trên áo trong khi chuẩn bị đi gặp đối tác, bạn vừa nhận được một lời tỏ tình từ người mình thích. Với những tình huống này, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và hồi hộp. Vậy làm thế nào để có được cách ứng xử thông minh trong mọi tình huống, cách tốt nhất là bạn nên hít thở thật sau, sau đó cố gắng lấy lại bình tĩnh và giải quyết mọi chuyện theo hướng tự nhiên nhất. 

- Ví dụ, nếu bạn làm vỡ bát trước mặt mẹ chồng ngày đầu ra mắt, đừng quá lo lắng, hãy nở nụ cười thật tươi và xin lỗi vì sự hậu đậu của mình. Còn trong trường hợp áo bạn bị dính bẩn, hãy cố gắng lau sạch nó và giấu nhẹm đi bằng một phụ kiện nào đó. 

>> Xem thêm: Bí kíp giúp phụ nữ nói chuyện cuốn hút hơn

ung-xu-thong-minh-1.jpg%20.jpg

Trong trường hợp bạn gặp những tình huống gây nên hồi hộp, lo lắng hãy cố gắng giữ bình tĩnh và xử lý thật tốt

2. Đối với những việc quan trọng hãy gọi điện 

- Nhiều người thường có thói quen nhắn tin cho người khác, kể cả những chuyện quan trọng. Nhưng đây không được xem là cách ứng xử khôn khéo, thông minh. Bởi, việc bạn nhắn tin sẽ tạo cho người nhận cảm thấy không được tôn trọng thay vì gọi điện trực tiếp. 

- Vì vậy, đối với những việc quan trọng hãy chủ động gọi điện cũng như biết cách đưa ra những câu trả lời ứng xử thông minh trong cuộc sống giúp cho giao tiếp đạt hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu bạn mời người thân, bạn bè đến dự đám cưới, nếu không có thời gian gặp trực tiếp, hãy gọi điện thay vì nhắn tin. Như vậy, bạn sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với người được mời, và chắc chắn họ cũng sẽ đáp lại với sự chân thành. 

- Trường hợp không thể bóng gió, tế nhị bạn nên bày tỏ quan điểm một cách chân thành, thẳng thắn cung cấp đủ thông tin, chứng cứ để thuyết phục người nghe. 

3. Không cắt ngang lời hoặc nói lấp lửng khi giao tiếp

- Cắt ngang lời người đang nói chuyện với mình là điều dễ gặp ở bất cứ cuộc trò chuyện nào. Bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe để thu thập thông tin và kỹ năng quan sát để ứng xử sao cho phải lẽ đây chính là kỹ năng giao tiếp quan trọng có trong khóa học nghệ thuật giao tiếp sẽ giúp bạn có được các kỹ năng ứng xử tốt nhất trong mọi tình huống. Hãy kiên nhẫn lắng nghe quan sát những gì họ nói, sau khi họ trình bày xong bạn mới đưa ra ý kiến đóng góp của mình. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người nói.

- Không nên nói lấp lửng hoặc đột nhiên im lặng, bí mật  tạo sự tò mò cho những người xung quanh.

4. Hãy học cách cảm ơn, xin lỗi mọi lúc mọi nơi 

Biết cách nói cảm ơn, xin lỗi người khác được xem là những câu ứng xử thông minh mà ai cũng cần phải nắm. Khi ai giúp đỡ bạn hoặc tặng bạn một món quà, hãy biết cách cảm ơn. Còn những lúc bạn gây nên lỗi lầm, hãy học cách xin lỗi. Cách ứng xử trong cuộc sống này sẽ giúp cho bầu không khí của cuộc trò chuyện được vui vẻ và giảm bớt căng thẳng hơn. Ngoài ra, bạn cũng gây được điểm 10 trong mắt người đối diện. 

Ung xu thong minh 2

Biết cảm ơn và xin lỗi là cách ứng xử thông minh mà ai cũng cần phải nắm 

5. Kết hợp với đồng minh 

Trong công việc, đồng minh được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là người sẽ ủng hộ và đồng hành với những quan điểm, kế hoạch, dự án mà bạn đề xuất. Vì vậy, việc học cách ứng xử thông minh dành cho bạn đó là, trong những buổi họp bàn bạc công việc, hãy cố gắng theo sát đồng minh của mình, và tất nhiên là đối với những ý kiến tích cực, chứ không phải tiêu cực hay mang ý nghĩa cổ xúy, phải động. 

6. Khuyên răn người khác theo hướng ngụ ngôn 

- Trong giao tiếp, rất khó để tránh khỏi những tình huống mà người khác làm bạn khó chịu bởi cách ứng xử không đúng mực. Những lúc như vậy, bạn hãy dành cho họ lời khuyên răn chân thành qua những câu chuyện ngụ ngôn có hàm ý dạy bảo, chỉ trích, giúp cho họ hiểu được ẩn ý bên trong câu chuyện. 

- Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn những câu chuyện nhẹ nhàng, có hàm ý khuyên răn tích cực, tránh những hàm ý mang tính tiêu cực sẽ khiến cho người đối diện cảm thấy khó chịu, thậm chí là bực tức. Từ đó, các mối quan hệ sẽ bị rạn nứt gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống. Đặc biệt, cách ứng xử này chỉ thực sự phù hợp với những người có trình độ hiểu biết, còn đối với những người suy nghĩ thiển cận sẽ hóa thành “ông nói gà, bà nói vịt”. 

>> Xem thêm: Top 5 nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao dành riêng cho phái đẹp

ung-xu-thong-minh-3.jpg%20.jpg

Hình thức khuyên răn theo hướng ngụ ngôn chỉ nên áp dụng đối với những người có hiểu biết 

Trên đây là những những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống mà bạn cần biết để có thể áp dụng vào trong cuộc sống của mình tốt hơn.

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp