Nằm lòng 5 bí quyết giao tiếp tạo dựng sự thành công không phải ai cũng biết

Nằm lòng 5 bí quyết giao tiếp tạo dựng sự thành công không phải ai cũng biết

Mục lục

Bạn không được tự tin khi giao tiếp?
Bạn luôn tỏ ra lúng túng và không làm chủ được lời nói của mình khi đứng trước đám đông?
Vậy, bí quyết nào giúp bạn có thể giao tiếp thành công? Đừng lo, hãy tham khảo 5 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua được những “rào cản” trong giao tiếp để tự tin gặt hái sự thành công. 

>> Bật mí 5 cách xử lý tình huống trong giao tiếp bạn cần nắm vững

>> Những điều bạn cần biết về kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

>> Bắt tay trong giao tiếp như thế nào cho đúng?

Không đọc văn bản viết sẵn

Khi diễn thuyết, sử dụng văn bản được soạn sẽ là điều “mất điểm” đầu tiên trong mắt người nghe. Bởi lẽ, việc bạn nhìn vào văn bản đọc một cách điền nhiên sẽ gây mất thiện cảm với những người xung quanh, đặc biệt trong kinh doanh nếu bạn sử dụng văn bản soạn sẵn để đọc trước đối tác thì bạn sẽ thất bại ngay lập tức. Thay vào đó, bạn chỉ nên soạn các ý chính trước khi có buổi làm việc quan trọng để nắm bắt được nội dung bạn muốn nói trong buổi thuyết trình. Việc lạm dụng văn bản viết sẵn sẽ biến bạn thành “robot” chỉ biết đọc. Do đó, phác thảo ra những ý tưởng chính sẽ giúp bạn tự tin thể hiện trước đám đông và tránh bỏ sót những nội dung quan trọng trong quá trình giao tiếp.

Hãy kết hợp sử dụng ngôn ngữ "đầy năng lượng"

Theo nghiên cứu khoa học, nụ cười chính là giúp kích hoạt việc giải phóng hormone rất tốt cho tâm trạng. Vì vậy, nụ cười được cho là “chất keo kết dính” mạnh mẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt đối tác hay khách hàng. Nếu muốn thành công và gây ấn tượng mạnh cho đối phương, ngoài việc bạn sử dụng ngôn từ linh hoạt nên kết hợp với một nụ cười thật tươi để bổ sung năng lượng cho cuộc nói chuyện được diễn ra suôn sẻ bởi “mỉm cười chứng tỏ bạn có năng lực tích cực và đầy tự tin, nó sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn”. Do đó, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, hãy cười thật nhiều cho mọi thứ trong cuộc sống được tích cực hơn.

Đừng quên gọi tên đối phương khi giao tiếp

Gọi tên đối phương khi giao tiếp được cho là “âm thanh ngọt ngào nhất” giúp bạn lấy được sự thiện cảm và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đối phương. Sử dụng tên của đối phương khi giao tiếp khiến họ cảm nhận được sự tôn trọng và sự thân thiết của bạn dành cho họ. Do đó, việc nhớ tên của đối phương khi giao tiếp có thể đem lại cho bạn những điều tốt đẹp và bất ngờ.
Cách tốt nhất để bạn ghi nhớ tên của người khác đó là hãy tạo ra một liên kết thị giác với tên của họ. Chẳng hạn, nhớ tên theo màu tóc, màu son, kính mắt,...

Bí quyết giao tiếp thành công

Đừng quên ghi nhớ tên của người khác khi giao tiếp

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Có thể khẳng định, sử dụng ngôn ngữ cơ thể là yếu tố cần thiết giúp bài thuyết trình của bạn không những thành công mà còn chiếm trọn được trái tim của người nghe. Việc kết hợp sử dụng nét mặt, ánh mắt, giọng điệu, cử chỉ,... sẽ giúp bài nói của bạn trở nên thuyết phục hơn. Đồng thời, đây cũng là cách để bạn che đi khuyết điểm khi thuyết trình đến một đoạn mà bạn không nhớ chắc chắn để lấy lại sự tự tin mà người nghe không hề biết. 

Hãy chắc chắn bạn biết lắng nghe

Khả năng nói chuyện tốt rất quan trọng, nhưng kỹ năng lắng nghe cũng tác động khá nhiều tới sự thành công trong giao tiếp. Để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp, bạn cần lắng nghe nhiều hơn nói. Đừng để sự lơ đễnh khiến bạn bỏ qua những điểm mấu chốt trong cuộc thương lượng, giao tiếp.
"Nếu không lắng nghe, bạn đang khiến mình thất bại", theo Richard Branson.

Bí quyết giao tiếp thành công

Hãy lắng nghe người khác nói

Như vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn 5 bí quyết “vàng” giúp bạn thành công trong quá trình giao tiếp.

>> Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

Chúc bạn thành công! 
 


Tags: Giao tiếp