Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

9 cách khen khéo léo khi giao tiếp được nhiều người dùng nhất

Trong công việc và cuộc sống, bản thân chúng ta ai cũng muốn được nghe những lời khen chân thành nhất từ phía người khác. Biết cách để khen người khác đúng người, đúng việc, đúng thời điểm sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời đối với người được khen. Ngược lại, nếu không biết sử dụng lời khen phù hợp thì bạn sẽ vô tình trở thành người xu nịnh, sáo rỗng. Hiểu được tầm quan trọng đó, Unica chia sẻ tới bạn 9 cách khen khéo léo khi giao tiếp giúp bạn có thể sử dụng lời khen chê đúng cách.

Tầm quan trọng của khen ngợi trong giao tiếp

Khen ngợi chính là một cách hiệu quả để tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực và xây dựng mối quan hệ tốt với những người khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên, giữa đồng nghiệp, và giữa các thành viên trong gia đình.

Khen ngợi là một cách tuyệt vời để động viên và cung cấp động lực cho người khác. Khi được khen ngợi, người ta cảm thấy được đánh giá cao và động lực để tiếp tục làm tốt hơn. Đồng thời còn giúp người khác tăng cường sự tự tin và cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với bạn và giúp cải thiện tình hình giao tiếp và làm cho các cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn cũng như tăng cường lòng tin và tình cảm giữa các bên và giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hòa đồng hơn.

khen-ngoi-trong-giao-tiep

Khen ngợi trong giao tiếp

Lý do tại sao cần phải khen khéo léo khi giao tiếp?

Khen khéo léo chính là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp vì nó giúp chúng ta tạo ra môi trường tích cực và tăng cường các mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Điều này cũng giúp người đối diện cảm thấy thoải mái và không bị xấu hổ hoặc bất tiện. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình huống khi bạn muốn khen người khác nhưng không muốn khiến họ cảm thấy xấu hổ hay không thoải mái.

Đặc biệt còn giúp tăng cường tình cảm và lòng tin giữa các bên và người đó sẽ cảm thấy được đánh giá cao và có xu hướng cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn khi ở bên bạn. Đặc biệt là bạn có thể tránh được các hiểu lầm và xung đột không cần thiết.

Nguyên tắc để đưa ra lời khen khéo léo, hiệu quả

Để đưa ra lời khen khéo léo và hiệu quả, bạn có thể tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

- Thay vì khen người khác một cách chung chung thì hãy tập trung vào hành động hoặc thành tựu mà họ đã đạt được. Ví dụ, thay vì nói "Bạn rất tài giỏi", bạn có thể nói "Bạn đã hoàn thành công việc rất tốt và đạt được kết quả xuất sắc".

- Sử dụng ngôn ngữ tích cực để đưa ra những lời khen sẽ giúp tạo ra môi trường tích cực và động viên người đó tiếp tục sự nỗ lực. Thay vì nói "Bạn không bao giờ thất bại", bạn có thể nói "Bạn đã làm rất tốt và sẽ tiếp tục thành công trong tương lai".

- Để lời khen có hiệu quả, hãy chọn thời điểm thích hợp. Nếu bạn khen người khác trong một môi trường công khai, họ có thể cảm thấy bị ngại. Hãy tìm cơ hội để khen người khác một cách riêng tư và chân thành.

Cách khen khéo léo khi giao tiếp

1. Khen ngợi chứ không tâng bốc

Trong giao tiếp, khi bạn sử dụng cách khen người khác, nếu không biết sử dụng một cách hợp lý thì rất dễ trở thành một người đang nịnh nọt, bợ đỡ. Chính vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng sự khen ngợi đúng cách nhưng không tâng bốc thì có thể thông qua một người thứ 3. Thay vì bạn muốn dành lời khen, sự ngưỡng mộ cho một ai đó như quản lý của mình, đối tác hoặc khách hành thì có thể nói với người có quan hệ thân thiết, gắn bó với người mà bạn muốn dành lời khen đó chính là nghệ thuật khen ngợi người khác mà bạn cần lưu ý.

Đây là một cách giúp bạn bày tỏ lòng ngưỡng mộ với người khác mà không bị coi là kẻ xu ninh, cố gắng dùng lời khen để đạt được điều mình muốn. Đưa ra lời khen về một ai đó đối với người thứ 3 sẽ làm cho đối tượng tiếp nhận cảm thấy hạnh phúc và hãnh diện về chính bản thân mình khi bạn đã dành những lời khen chân thành nhất về những ưu điểm của họ đối với những người xung quanh. 

cach-khen-kheo-leo-khi-giao-tiep.jpg

Khen ngợi chứ không tâng bốc

2. Không công thức hóa lời khen

Không thể phủ nhận một điều rằng, lời khen có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Lời khen giúp người nghe cảm thấy hứng thú, hạnh phúc và tạo động lực cho những lần phấn đấu tiếp theo. Thế nhưng không phải vì thế mà bạn có thể sử dụng lời khen bất cứ đâu, và với bất cứ ai cho dù lời khen đó có hay đến cỡ nào đi chăng nữa. Nếu bạn muốn đưa ra một lời khen với đối tượng nào đó trong giao tiếp thì phải quan sát vào tình hình thực tế, ưu điểm và những thành tích, việc làm của đối tượng được khen để đưa ra lời khen một cách khéo léo và chính xác nhất. 

3. Ngầm bày tỏ sự ngưỡng mộ

Một trong những cách khen khéo léo khi giao tiếp đó là bày tỏ sự quan tâm, ngưỡng mộ đối với đối phương. Xét về ý nghĩa, không phải cứ những lời khen hay “có cánh” thì người nghe sẽ cảm thấy thích thú mà ngược lại, những lời khen bày tỏ sự ngưỡng mộ một cách khéo léo, không quá lộ liễu sẽ giúp tạo ra nhiều động lực hơn cho đối tượng được khen. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những lời khen ngợi tình cờ để tạo nên sự thích thú của đối tượng được nghe trong giao tiếp. Cách khen này thể hiện bạn là người có kỹ năng ứng xử thông minh không phải ai cũng biết.

cach-khen-kheo-leo-khi-giao-tiep-1.jpg

Bày tỏ sự ngưỡng mộ

Để thành công trong công việc cũng như để gây thiện cảm và được mọi người quý mến, bạn nhất định không được bỏ qua khoá học giao tiếp . Tham gia khoá học giao tiếp online qua video để nhận thức được tầm quan trọng của giao tiếp cũng như để nắm được các tuyệt chiêu giao tiếp thông minh trong công sở. Đăng ký ngay.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử nơi công sở
Bùi Quang Dương
299.000đ
600.000đ

Nghệ thuật giao tiếp với bất kỳ ai
Hoàng Thu Cúc
599.000đ
699.000đ

21 bí mật để giao tiếp thành công
Dương Duy Bách
299.000đ
700.000đ

4. Sử dụng đôi mắt để khen ngợi

Một cái nhìn chằm chằm lâu là một hình thức ẩn ý của lời khen. Những kiểu nhìn chằm chằm này phù hợp nhất nếu bạn đang hẹn hò. Về bản chất, bạn đang truyền đạt ý tưởng khiến bạn không thể rời mắt khỏi người đối diện. Hãy chắc chắn rằng chỉ sử dụng kiểu khen ngợi nhìn chằm chằm khi thích hợp, chẳng hạn như khi bạn ở cùng một người mà bạn biết cũng bị thu hút bởi bạn.

5. Lời khen phải chân thành

Trong giao tiếp, cách khen khách hàng là bạn không nên đưa ra những lời khen nịnh bợ, nông cạn hoặc khen theo trào lưu và xu hướng. Bởi nếu bạn muốn đối tượng được khen cảm nhận được hết ý nghĩa thì lời khen phải mộc mạc, chân thành và đặc biệt là đúng sự thật. Sự chân thành đôi khi còn giúp bạn tạo được nhiều thiện cảm với đối phương, đặc biệt là đối với đối tác, khách hàng và cấp trên của mình. 

Ngoài ra, khi sử dụng lời khen, bạn nên tránh sử dụng những từ ngữ mang tính chất thái quá, bởi nó sẽ làm cho lời khen của bạn trở thành lời nịnh bợ, không chân thật.

cach-khen-kheo-leo-khi-giao-tiep-2.jpg

Học cách khen ngợi người khác

6. Điều chỉnh lời khen cho các đối tượng khác nhau

Điều chỉnh lời khen cho phù hợp với từng cá nhân, sử dụng những câu chuyện cười nội tâm mà chỉ hai bạn mới hiểu là một cách khen khéo léo khi giao tiếp. Ví dụ, khi bạn đã học được các thao tác ngôn ngữ ký hiệu đó, hãy sử dụng chúng để đưa ra lời khen cho các thành viên trong gia đình mà chỉ họ mới hiểu được. Họ sẽ cảm thấy đặc biệt khi biết rằng những lời khen được thiết kế dành riêng cho họ.

7. Khen người khác theo cách cụ thể và chi tiết

Khen người khác cụ thể và chi tiết là một trong những cách để đưa ra lời khen hiệu quả. Đồng thời bạn cần chú ý đến những hành động hoặc thành tựu cụ thể mà họ đã làm được. Hãy tìm ra những điểm mạnh của họ và đưa ra lời khen cho những điểm đó. Nên sử dụng ngôn ngữ cụ thể để mô tả những hành động hoặc thành tựu mà bạn muốn khen người khác. Ví dụ, thay vì nói "Bạn làm việc tốt", bạn có thể nói "Bạn đã hoàn thành công việc đúng hạn và chất lượng rất tốt".

8. Khen người khác theo cách chân thành và thành thật 

giao-tiep

Khen người khác theo cách chân thành và thành thật là một trong những yếu tố quan trọng để đưa ra được lời khen hiệu quả. Hãy tập trung vào họ thay vì tập trung vào bản thân mình và llắng nghe, chú ý đến những hành động của họ.

9. Khen người khác theo cách tôn trọng và đáng giá

Cần tập trung vào hành động và thành tựu của người đó, tay vì khen trực tiếp cho những đặc điểm ngoại hình hoặc nhân cách, hãy tập trung vào những hành động và thành tựu của họ. Ví dụ, nói rằng "Bạn đã làm việc rất chăm chỉ và đạt được kết quả tuyệt vời" thay vì nói "Bạn rất đẹp trai/cute." Đồng thời thể hiện sự trân trọng và quan tâm bằng cách hỏi về sự cố gắng và khó khăn mà người đó phải đối mặt để đạt được thành tựu đó. Hãy tôn trọng công sức và sự cố gắng của họ.

khen-ngoi-trong-giao-tiep-dung-chuan

Những câu khen người lớn tuổi

Những câu khen ngợi người lớn tuổi

Khen ngợi người lớn tuổi là một cách thể hiện sự tôn trọng và động viên họ trong cuộc sống. Dưới đây là gợi ý một số cách khen người già đẹp:

- Bạn là một người rất trưởng thành và sáng suốt.

- Tôi rất ngưỡng mộ cách bạn đã vượt qua những khó khăn trong cuộc đời.

- Bạn rất có kinh nghiệm và tôi luôn học hỏi được rất nhiều từ bạn.

- Bạn có một trái tim rất ấm áp và tốt bụng.

- Tôi rất biết ơn những lời khuyên và sự hướng dẫn tuyệt vời mà bạn đã dành cho tôi.

- Bạn có một tâm hồn rất trẻ trung và năng động.

- Tôi rất thích nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm và câu chuyện trong cuộc đời của bạn.

- Bạn là một người rất tỉ mỉ và cẩn trọng trong mọi việc.

- Tôi rất ngưỡng mộ sự kiên nhẫn và sự nhẫn nại của bạn.

- Bạn có một tình yêu đặc biệt và tình cảm dành cho gia đình và bạn bè.

cach-khen-ngoi-trong-giao-tiep

Cách khen người khác giỏi

Những lưu ý khi đưa ra lời khen

Không khen quá mức

Khen một ai đó thi không nên dùng những từ ngữ quá khích hoặc vô lý khi đưa ra lời khen. Hãy đánh giá khách quan về sự thành tựu của người đó một cách chân thành.

Không khen những điều không đáng khen

Lời khen của bạn phải được thể hiện một cách chân thành và cảm thông, không phải chỉ vì sự lễ độ. Hãy đưa ra những lời khen cụ thể về hành động hoặc thành tựu của người đó, thay vì chỉ khen chung chung.

Không khen người khác vì mục đích riêng

Khi khen người khác, thì hãy tôn trọng sự riêng tư của họ. Đừng lạm dụng thông tin cá nhân để đưa ra lời khen hoặc khen ngợi chỉ vì có ý đồ riêng nào đó.

Tổng kết

Vậy còn trong trường hợp khi bị người khác chê thì cần làm gì khi bị người khác chê bai cho thật lịch sự. Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 9 cách khen khéo léo khi giao tiếp. Nếu bạn muốn dành tặng lời khen cho ai đó nhưng chưa biết áp dụng chúng sao cho hiệu quả nhất thì có thể tham khảo thêm các lớp học kỹ năng giao tiếp đã chia sẻ thông qua nội dung bài viết nhé.

[Tổng số: 230 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Phượng Huấn luyện viên Phát triển cá nhân
Personal Development Coach  Huấn Luyện Viên Phát triển Cá nhân, Master Coach Đào tạo và Huấn luyện cho các chủ Doanh nghiệp về Nhân Sự - Setup Doanh nghiệp, Tâm lý ứng dụng trong Doanh Nghiệp ...