8 Cách nắm bắt tâm lý người đối diện hiệu quả nhất

8 Cách nắm bắt tâm lý người đối diện hiệu quả nhất

Mục lục

Việc nắm bắt tâm lý đối phương đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của vấn đề đây chính là một kỹ năng giao tiếp. Thấu hiểu tầm quan trọng đó, thế nhưng làm thế nào để có thể thấu hiểu và đọc vị tính cách của đối phương một cách chính xác nhất. Hãy cùng Unica tìm hiểu cách nắm bắt tâm lý người khác thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Cách nắm bắt tâm lý người khác

Để nắm bắt được tâm lý người khác trong cuộc trò chuyện thì bạn cũng cần sử dụng tới một trong những thủ thuật nắm bắt tâm lý người khác dưới đây mà Unica sẽ gợi ý cho bạn.

Hãy khách quan và cởi mở

Trước khi cố gắng đọc mọi người, trước tiên bạn phải tập cho mình một tâm hồn cởi mở. Đừng để cảm xúc và kinh nghiệm trong quá khứ ảnh hưởng đến ấn tượng và ý kiến ​​của bạn. Nếu bạn đánh giá mọi người một cách dễ dàng, nó sẽ khiến bạn hiểu sai về mọi người. Hãy khách quan trong việc tiếp cận mọi tương tác và tình huống.

cach-phan-tich-tam-ly-nguoi-doi-dien.jpg

Làm sao để nắm bắt tâm lý phụ nữ

Chú ý đến vẻ bề ngoài

Chú ý đến vẻ bề ngoài của đối phương là một trong những cách giúp bạn hiểu cách hiểu tâm lý con người họ để có thể nói chuyện với người lạ. Có thể lấy ví dụ đơn giản như sau: Nếu một người chọn một bộ trang phục rộng rãi, thoải mái giống phong cách Hiphop thì có thể họ thuộc tuýp người phóng khoáng, cá tính. Còn những người có vẻ bề ngoài chỉn chu, chau chuốt cùng những bộ trang phục lịch lãm, sang trọng thì rất có thể họ thuộc tuýp người kỹ tính và vô cùng cẩn thận. 

Chú ý đến tư thế của mọi người

- Cách nắm bắt tâm lý con gái là dựa vào tư thế của một người nói lên rất nhiều điều về thái độ của người đó. Nếu họ ngẩng cao đầu, điều đó có nghĩa là họ tự tin.

- Nếu họ bước đi một cách thiếu quyết đoán hoặc thu mình lại, đó có thể là dấu hiệu của của sự tự ti, xấu hổ và lòng tự trọng thấp. Đây cũng chính là cách đọc tâm lý người khác một cách chính xác nhận mà giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra nhất.

cach-phan-tich-tam-ly-nguoi-doi-dien-1.jpg

Chú ý đến tư thế của mọi người

Lắng nghe giai điệu của giọng nói

Âm sắc và âm lượng của giọng nói có thể nói lên cảm xúc của người đối diện trong quá trình giao tiếp lần đầu gặp mặt. Các tần số âm thanh tạo ra rung động. Khi muốn hiểu về tâm tâm trạng, cảm xúc của người đối diện, hãy để ý xem giọng nói của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Hãy tự hỏi bản thân: giọng điệu của người đối diện là đang vui vẻ, phấn chấn hay đang cáu giận, khó chịu?

Chú ý đến ánh mắt

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người lại ví rằng “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” bởi nó sẽ truyền đi những nguồn năng lượng mạnh mẽ, tích cực. Vì vậy một trong nhưng cách nắm bắt tâm lý người đối diện là dành thời gian để quan sát đôi mắt của họ. Mỗi ánh mắt khác nhau sẽ thể hiện những cảm xúc khác nhau của người đối diện. Đó có thể là sợ hãi, khủng hoảng, đang nói dối hoặc vui vẻ, hào hứng…

Chú ý đến bàn chân của mọi người khi bắt chuyện

Khi bạn muốn tham gia vào bất cứ cuộc trò chuyện nhóm nào, việc cắt ngang câu chuyện là một việc làm thiếu tính lịch sự. Thay vì biến mình thành kẻ phá đám và làm phiền người khác, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của họ. Nếu họ chỉ xoay người kèm theo ánh mắt nhìn về phía bạn nhưng bàn chân giữ nguyên, nghĩa là họ không muốn bạn tham gia và cuộc trò chuyện này. Ngược lại, nếu họ có thiện chí xoay cả người và bàn chân thì đó là tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng đồng ý cho bạn tham gia vào cuộc trò chuyện này đây cách phân tích tâm lý con người qua những cử chỉ hành động bạn cũng cần chú ý.

cach-phan-tich-tam-ly-nguoi-doi-dien-3.jpg

Quan sát ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Lặp lại những gì người đối diện nói với bạn

Sự tương tác hai chiều giữa người nói và người nghe sẽ khiến người nói cảm thấy vô cùng thích thú bởi những điều họ nói đã được công nhận một cách nhiệt tình. Đây chính là một bí kíp giúp bạn tạo thiện cảm với người đối diện ngay từ lần đầu gặp gỡ. Việc bạn lặp lại những gì mà đối phương nói với bạn theo cách riêng của mình khiến họ nghĩ rằng bạn thật sự quan tâm đến những gì họ nói và lắng nghe chúng một cách chăm chú, có chọn lọc. 

Một gợi ý cho bạn đọc kỹ năng giao tiếp nơi công cộng mà không phải ai cũng biết.

Quan sát ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể chính là tín hiệu chân thực nhất nói lên tâm trạng, cảm xúc của con người. Quan sát những cử chỉ nhỏ nhất trên cơ thể của người đối diện sẽ là cách nắm bắt điểm yếu của người khác mà bạn có thể tham khảo qua những ví dụ dưới đây:

- Quay sang ngang: Trong quá trình giao tiếp, nếu người đối diện quay sang ngang nghĩa là họ không hề cảm thấy hứng thú với những câu chuyện mà bạn chia sẻ. Nó thể hiện sự chán nản hoặc không thoải mái khi có sự xuất hiện của người khác

- Bắt tay: Khi giao tiếp, nếu người đối diện muốn bắt tay với bạn thì điều đó nói lên rằng họ đang rất tin tưởng vào bạn và muốn xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với bạn.

- Bắt chéo tay: Đây là một cử chỉ rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Hành vi bắt chéo tay thể hiện sự không thoải mái, thậm chí là tức giận và mang nhiều ý nghĩa tiêu cực. 

Những câu hỏi nắm bắt tâm lý người đối diện hiệu quả

Để nắm cách để thấu hiểu người khác hiệu quả, bạn có thể tham khảo và đặt những câu hỏi như sau:

nghe-thuat-nam-bat-tam-ly-nguoi-doi-dien

Cách thấu hiểu người khác

- Bạn nghĩ gì về vấn đề này? - Câu hỏi này sẽ giúp bạn nắm được ý kiến của người đối diện và đưa ra câu trả lời phù hợp.

- Bạn đã từng trải qua tình huống tương tự như vậy trước đây chưa? - Câu hỏi này sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về kinh nghiệm và quan điểm của người đối diện.

- Bạn cảm thấy thế nào khi đối diện với tình huống này? - Câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được cảm xúc và tâm trạng của người đối diện.

- Bạn nghĩ chúng ta có thể làm gì để giải quyết vấn đề này? - Câu hỏi này giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề cùng người đối diện.

- Bạn có ý kiến gì về các giải pháp này? - Câu hỏi này sẽ giúp bạn đánh giá những giải pháp đưa ra và tìm ra phương án tốt nhất.

- Bạn nghĩ chúng ta có thể làm gì để cải thiện tình hình hiện tại? - Câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra cách cải thiện tình hình và đưa ra phương án phù hợp.

- Bạn có cảm thấy thoải mái và tự tin với quyết định của mình không? - Câu hỏi này sẽ là cách đánh vào tâm lý người khác giúp bạn nhận định độ tự của người đối diện.

- Bạn muốn điều gì sẽ xảy ra trong tương lai? - Câu hỏi này cũng giúp bạn hiểu mong muốn và kế hoạch của người đối diện.

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 8 cách nắm bắt tâm lý người khác giúp bạn trả lời cho câu hỏi làm sao để đoán tâm lý người khác. Mong rằng những thông tin này hữu ích với bạn đọc. Ngoài ra có thể nói rằng kỹ năng quan sát đóng vai trò quan trọng trong thuyết trình. Bởi trong quá trình thuyết trình bạn phải quan sát người nghe phía dưới có thái độ biểu hiện như thế nào đối với những gì bạn đang trình bày để có thể đưa ra những hướng giải quyết đúng đắn và hợp lý nhất. Tham khảo thêm khoá học thuyết trình trước đám đông để có thêm cho mình những kỹ năng xử lý tình huống giúp bạn có thể tự tin nói trước đám đông.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý bạn: Làm chủ ngôn ngữ cơ thể trong 4h

Xem toàn bộ khóa học tại đây

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên