Các cách giao tiếp nơi công cộng không phải ai cũng biết 

Các cách giao tiếp nơi công cộng không phải ai cũng biết 

Mục lục

Giao tiếp nơi công cộng được xem là văn hóa ứng xử mà bất cứ ai cũng gặp mỗi ngày. Tuy nhiên, các cách giao tiếp nơi công cộng sao cho văn minh, lịch sự thì nhiều người vẫn còn rất mơ hồ. Xuất phát từ điều này, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những bí kíp khi giao tiếp nơi công cộng mà không phải ai cũng biết. 

Hãy vẫy tay thay vì hét lên

Cách giao tiếp tốt và văn minh ở nơi công cộng đó là khi gặp người quen, bạn hãy vẫy tay thay vì hét lên. Thông thường, ở những nơi đông người, khi vô tình thấy người quen, nhiều người thường hét lên để gây sự chú ý cho người đó. Tuy nhiên, cách ứng xử này không được xem là thông minh, khôn khéo, bởi nó làm hỏng bầu không gian của những người xung quanh, đặc biệt là những địa điểm cần sự yên tĩnh như: bảo tàng, thư viện…

cách giao tiếp

Khi gặp người quen nơi công cộng hãy cố gắn ra dấu hiệu cho họ một cách nhẹ nhàng 

Vì vậy, thay vì hét lên khi vô tình gặp ai đó, hãy cố gắng ra hiệu cho họ thông qua cử vẫy tay chẳng hạn. Trong trường hợp người bạn của bạn đang bận tâm vào một chuyện khác, hãy cố gắng đuổi theo họ. 

Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên 

Đây chính là câu khẩu hiệu mang tính chất tuyên truyền cho mọi người về cách giao tiếp nơi công cộng. Ở những nơi công cộng, đặc biệt là những địa điểm cần sự yên tĩnh thì việc nói chuyện vừa phải, cử chỉ nhẹ nhàng là rất cần thiết. 

Ví dụ, khi bạn và những người bạn của bạn đi ăn hoặc uống cà phê tán gẫu, hãy cố gắng nói chuyện ở mức độ âm thanh phù hợp. Tránh tình trạng cười đùa, nói chuyện quá to, đây không được xem là cách giao tiếp hay mà còn biến bạn trở thành kẻ vô duyên trong mắt người khác. 

Nói chuyện điện thoại không mở loa ngoài 

Ở những nơi công cộng, do tính chất ồn ào mà nhiều người thường mở loa ngoài điện thoại để nói chuyện. Tuy nhiên, đây là cách giao tiếp thiếu thông minh và khôn khéo, bởi bạn không chỉ gây ảnh hưởng đến người khác mà còn vô tình gây nên sự thiếu tôn trọng đối với người đang trò chuyện với bạn qua điện thoại. 

cách giao tiếp tốt

Ở những nơi công cộng, bạn không nên mở loa ngoài khi nghe điện thoại 

Chính vì vậy, cách giao tiếp tốt nhất là bạn không bật loa ngoài để nói chuyện. Trong trường hợp không gian xung quanh quá ồn, bạn có thể cắm tai nghe hoặc tìm những vị trí tránh tiếng ồn để tiếp tục cuộc trò chuyện. 

Lựa chọn trang phục phù hợp 

Công cộng là nơi có nhiều người qua lại, vì vậy trang phục được xem là một trong những cách thức giao tiếp gián tiếp mà bất cứ ai cũng cần phải chú ý. Thực tế, nhiều người vô tình tạo nên hình tượng xấu trong mắt người khác bởi cách thức ăn mặc thiếu lịch sự của mình. Ví dụ, đi chùa mặc váy ngắn, dự tiệc mặc áo phông, dự đám tang thì mặc trang phục quá sặc sỡ… 

Theo đó, người thông minh là người biết cách giao tiếp hay, khôn khéo qua chính trang phục của mình. Theo đó, tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể mà bạn sẽ có cách chọn trang phục sao cho phù hợp. Ví dụ, khi đi dự tiệc, hãy cố gắng chọn những trang phục thể hiện sự sang trọng, lịch thiệp. Còn khi đi chơi, dã ngoại với bạn bè, hãy chọn những trang phục mà bạn cảm thấy thoải mái nhất…

Bắt tay phù hợp 

Ở nơi công cộng, thông thường khi bắt gặp một ai đó, nhiều người thường có thói quen bắt tay nhằm thể hiện một lời chào trân trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bắt tay sao cho trang trọng, lịch sự. Cụ thể, khi tắt tay người đối diện, nếu là quan hệ bình thường bạn hãy bắt với một tay trong tâm thế thoải mái. Còn trong trường hợp người đối diện có cấp bậc, tuổi tác cao hơn bạn thì bạn nên bắt bằng hai tay, kết hợp với cúi đầu để thể hiện sự tôn trọng. 

>> Bắt tay trong giao tiếp như thế nào cho đúng?

cách giao tiếp hay

Tùy vào mối quan hệ của bạn và người đối diện mà bạn có cách bắt tay sao cho phù hợp 

Với những Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả nêu trên, chắc chắn sẽ giúp bạn gây được thiện cảm trong mắt người đối diện và có được nhiều thành công trong các mối quan hệ. 

Chúc bạn thành công!

>> Top 4 phép lịch sự trong giao tiếp giúp bạn dễ dàng chinh phục đối phương

>> Những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống bạn cần biết


Tags: Giao tiếp