Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tại sao trang phục trong giao tiếp lại quan trọng?

Mua 3 tặng 1

Trang phục trong giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một bộ trang phục phù hợp trong sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về bản thân, thể hiện bạn là một người lịch sự và sự nghiêm túc đối với cuộc giao tiếp. Vậy bạn đã biết những tuýp trang phục trong giao tiếp nào được khuyên sử dụng hay chưa? Để có cái nhìn thực tế hơn cùng unica.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!  

Vai trò của trang phục trong giao tiếp

1. Đánh giá về ngoại hình nếu bạn không lựa chọn trang phục phù hợp

Dù đúng hay sai, thì bản chất tâm lý của con người là đánh giá người khác dựa trên trang phục và ngoại hình của họ. Vì đây là những điều rất thực tế, vì vậy hãy tận dụng điều này để có thể sử dụng trang phục sao cho phù hợp và ấn tượng nhất. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải chi nhiều tiền cho những bộ quần áo hàng hiệu cao cấp, nhưng bạn cũng nên mặc những bộ quần áo lịch sự, sang trọng để phù hợp với những hoàn cảnh khác nhau. Đây cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp.

Ví dụ, khi đi làm hoặc đi họp, bạn nên lựa chọn áo sơ mi, quần tây hoặc vest thay vì mặc những chiếc váy ngắn sexy, hoặc đi dự một buổi ra mắt bạn cần lựa chọn trang phục trang trọng giúp mình trở lên trưởng thành hơn. Trang phục lịch sự trong giao tiếp sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Ngược lại, khi bạn đi sinh nhật hoặc đi dự tiệc, bạn có thể lựa chọn những chiếc váy nhiều màu sắc, điệu đà để tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, quyến rũ của mình.

trang-phuc-trong-giao-tiep-1.jpg

Trang phục nói lên tính cách của bạn

2. Trang phục trong giao tiếp ảnh hưởng đến sự tự tin

- Đã bao giờ bạn cảm thấy mất tự tin vì một bộ trang phục mà mình đã lựa chọn chưa? Chắc chắn là có, dù chỉ một lần. Có một điều dễ dàng nhận thấy rằng, bạn không thể mặc một chiếc váy bó sát đến một không gian tập luyện thể dục thể thao, hoặc một bộ Vest vô cùng sang trọng đến một quán Bar hoặc tiệc sinh nhật. Lựa chọn trang phục không phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể sẽ chỉ làm bạn cảm thấy không thật sự tự tin và mất điểm trong mắt người khác. Vì vậy ý nghĩa của trang phục trong giao tiếp đóng trai trò rất quan trọng nên bạn cần lưu ý.

- Theo một nghiên cứu đến từ lĩnh vực Tâm lý học xã hội và khoa học đời sống, những người thường xuyên ăn mặc chỉn chu, sang trọng thường là những người có tính tổ chức, sáng tạo và trách nhiệm cao trong công việc. Nghiên cứu này tuy không phải chính xác đến 100% nhưng có một điều chắc chắn rằng, khi bạn lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp theo từng hoàn cảnh và tình huống khác nhau thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả. 

trang-phuc-trong-giao-tiep-2.jpg

Lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều

3. Trang phục nói lên tính cách của bạn

- Không phải ngẫu nhiên mà mỗi năm các shop cho ra đời hàng trăm, hoặc thậm chí là hàng nghìn các mẫu sản phẩm khác nhau để đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi mỗi một người sẽ lựa chọn cho mình những bộ trang phục theo từng phong cách khác nhau. Có những người thích những bộ trang phục giản dị, ít màu sắc nhưng có những người lại thích những bộ trang phục Sexy hoặc phá cách một chút với quần rách gối và áo phông rộng.

- Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy một điều rằng, những người thường xuyên lựa chọn những bộ trang phục kín đáo, lịch sự thường là người nghiêm túc, cầu toàn và cẩn thận. Những người thích trang phục phá cách thì họ là người cá tính, tự tin thể hiện bản thân mình trước những người xung quanh. Còn nếu bạn thường xuyên diện những chiếc váy thanh lịch, nhiều màu sắc thì chắc chắn bạn là một cô nàng thích sự điệu đà và dịu dàng rồi. Nếu bạn có cách nói chuyện cuốn hút thì việc thu hút người đối diện vào câu chuyện bạn muốn kể là điều hiểun nhiên.

Ý nghĩa của trang phục trong giao tiếp

Trang phục là một phần quan trọng trong việc giao tiếp của con người, nó giúp thể hiện nhận thức của một người về bản thân, về ngữ cảnh, với đối tượng và mục đích giao tiếp của mình. Trang phục còn phản ánh nghề nghiệp, địa vị xã hội, sự tôn trọng hay cá tính, văn hóa và thói quen của một người.

Trang phục sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên về người mặc trong mắt người đối diện, giúp họ dễ dàng hình dung và đánh giá một số đặc điểm về cá nhân, chuyên môn hay tư duy của họ.

Ví dụ, trong một bối cảnh làm việc chuyên nghiệp, trang phục gọn gàng, lịch sự và chuyên nghiệp sẽ giúp người mặc trở nên chuyên nghiệp và có thể được đánh giá cao về chuyên môn. Còn trong một bối cảnh giải trí, trang phục năng động, thoải mái và phù hợp với hoạt động có thể giúp người mặc dễ dàng tham gia vào các hoạt động và tạo ra sự thoải mái cho bản thân và người xung quanh.

Tóm lại, trang phục có thể giúp tạo ra một sự ấn tượng tốt và truyền tải thông điệp một cách chính xác về cá nhân, nghề nghiệp, địa vị xã hội, văn hóa và mục đích giao tiếp của một người.

y-nghia-trang-phuc-trong-giao-tiep

Ý nghĩa trang phục trong giao tiếp

Trang phục khi thuyết trình

Trang phục khi thuyết trình cần phải lịch sự, chuyên nghiệp và phù hợp với ngữ cảnh của buổi thuyết trình. Điều này sẽ giúp người thuyết trình trông chuyên nghiệp và tôn trọng công chúng, đồng thời cũng giúp khán giả tập trung hơn vào nội dung của buổi thuyết trình.

Các gợi ý trang phục phù hợp khi thuyết trình:

- Áo sơ mi và quần âu: Đây là một trang phục cổ điển và lịch sự phù hợp cho các buổi thuyết trình chuyên nghiệp.

- Đầm hoặc váy đẹp và giày cao gót: Đối với những buổi thuyết trình quan trọng, nếu bạn là người phụ nữ, một chiếc đầm hoặc váy đẹp cùng một đôi giày cao gót sẽ giúp bạn trông sang trọng và tự tin hơn.

- Trang phục theo đúng ngữ cảnh: Nếu buổi thuyết trình của bạn diễn ra trong một không gian ngoài trời hoặc trong môi trường năng động, bạn có thể chọn những trang phục phù hợp với điều kiện này, như quần jeans và áo phông.

trang-phuc-trong-thuyet-trinh

Lựa chọn trang phục khi thuyết trình

Trang phục trong giao tiếp kinh doanh

Trang phục trong giao tiếp kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng chuyên nghiệp và tôn trọng trong môi trường công sở. Việc lựa chọn trang phục phù hợp cũng tạo nên sự tự tin và thể hiện tinh thần trách nhiệm và chuyên nghiệp của người đó.

Trong giao tiếp kinh doanh, trang phục cần phải phù hợp với ngành nghề và môi trường làm việc của mỗi người. Những gợi ý trang phục chung nhất cho giao tiếp kinh doanh như sau:

- Áo sơ mi: Áo sơ mi là trang phục chuyên nghiệp và đơn giản, phù hợp hầu hết các buổi gặp gỡ kinh doanh. Bạn có thể kết hợp áo sơ mi với quần âu hoặc chân váy để tạo nên sự cân đối.

- Quần âu: Quần âu là trang phục chuyên nghiệp và lịch sự, phù hợp với các ngành nghề và môi trường làm việc.

- Váy: Nếu bạn là người phụ nữ, một chiếc váy dài đơn giản và lịch sự cũng là một lựa chọn tốt.

- Giày cao gót: Đối với phụ nữ, đôi giày cao gót sẽ giúp tăng thêm sự tự tin và chuyên nghiệp.

trang-phuc-kinh-doanh

Trang phục phù hợp trong kinh doanh

Một số lưu ý khi chọn trang phục trong giao tiếp

Hiểu được tầm quan trọng của trang phục, Unica chia sẻ cho bạn một vài số lưu ý khi bạn lựa chọn trang phục trong giao tiếp để không mất điểm trong mắt đối tượng giao tiếp

1. Không nên lựa chọn những bộ trang phục “thiếu vải” như quần short, áo hai dây tại những nơi đông người.

2. Không mặc những bộ quần áo quá bẩn và nhăn nheo, nhàu nhĩ.

trang-phuc-trong-giao-tiep-3.jpg

Lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể

3. Lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh để không tạo ra sự phản cảm, thiếu tự tin

4. Giày dép và phụ kiện đi kèm nên phù hợp với trang phục lựa chọn

5. Không trang điểm quá đậm hoặc sử dụng quá nhiều phụ kiện khác nhau cho một bộ trang phục.

6. Không nên lựa chọn trang phục quá rộng hoặc quá chật để có thể cảm thấy thoải mái và tự tin nhất. Khéo léo mặc những bộ quần áo vừa vặn sẽ giúp bạn tôn lên những nét đẹp của cơ thể. 

7. Trang phục phải phù hợp với độ tuổi, vóc dáng, hoàn cảnh và môi trường làm việc. 

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của trang phục trong giao tiếp. Không thể phủ nhận một điều rằng, trang phục trong gia tiếp có sự ảnh hưởng đồng thời cũng là yếu tố giúp bạn thành công, thế nhưng đó không phải là tất cả. Thông qua khóa học nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao mới là chiếc chìa khóa giúp bạn dễ dàng gây được dấu ấn tốt trong mắt các đồng nghiệp và đối tác của mình.

[Tổng số: 149 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên